CEO Lê Bá Thông: 'Nội công' của một doanh nghiệp

Lê Bá Thông Thứ năm, 24/08/2017 - 13:05

Nguồn năng lượng - văn hóa doanh nghiệp được quyết định trước tiên do chính người lãnh đạo doanh nghiệp.

Ông Lê Bá Thông, CEO TTT Corporation. Ảnh TL

LTS: Làm thế nào để tạo một không gian văn hóa ở doanh nghiệp mà cấp quản lý và nhân viên thân thiện, đoàn kết, nỗ lực thực hiện mục tiêu chung. Muốn làm được việc này thì người lãnh đạo không chỉ có cái tâm mà còn có những phương pháp tạo sự hài hòa và sự phát triển cho từng cá nhân làm việc trong doanh nghiệp.
TheLEADER giới thiệu chuyên đề "Không gian văn hóa của doanh nghiệp" với những trải nghiệm của các doanh nhân trong thực tế kinh doanh.

Bài 5: Năng lượng của doanh nghiệp được tạo nên bởi chính người lãnh đạo

(Ông Lê Bá Thông, CEO TTT Corporation)

Thử một lần ghé thăm và quan sát văn phòng làm việc của một công ty bất kỳ chỉ cần tiếp xúc với cô lễ tân, nhìn từ ô cửa lớn quan sát cách mọi người làm việc là đã có thể cảm nhận được không khí làm việc của công ty đó. 

Với quan sát ban đầu, chúng ta sẽ nhận ra ngay đây là một công ty kỷ luật, làm việc răm rắp, đúng giờ hay là một công ty làm việc hòa đồng, vui vẻ ... Cũng không ít lần đứng trước một văn phòng, chúng ta cảm nhận ngay sự buồn chán, chậm chạp, rề rà. Điều đó không thể hiện ở gương mặt của một nhân viên bất kì mà nó thể hiện ở cả một không khí làm việc chung. 

Không khí chúng ta vừa nhắc đến chính là hệ quả quan trọng của văn hóa doanh nghiệp mà tôi vẫn thường gọi là “nội công” của doanh nghiệp, hay có thể hiểu theo một cách khác là nguồn năng lượng của doanh nghiệp đó.

Nguồn năng lượng - văn hóa doanh nghiệp được quyết định trước tiên do chính người lãnh đạo doanh nghiệp. 

Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng nếu một người chủ doanh nghiệp có tính tổ chức kỉ luật cao, quyết liệt trong dẫn dắt, cộng thêm một chút nóng tính, không khí làm việc của công ty ắt sẽ là sự tuân thủ nghiêm ngặt, răm rắp đúng giờ, nhưng đâu đó lại phảng phất những nét lo âu, sợ hãi vì không hoàn thành nhiệm vụ. 

Nếu người chủ doanh nghiệp dùng sự hợp tác, hòa đồng và thước đo là sự hài lòng của bộ phận đi sau với bộ phận đi trước, kết hợp với việc hướng dẫn tích cực công việc từ cấp trên xuống cấp dưới, chúng ta sẽ cảm nhận được một không khí cởi mở, nhiều tiếng cười, sự di chuyển của các nhân viên cũng trở nên linh hoạt hơn. 

Nhưng ngược lại, hãy xem chừng tính tuân thủ của nhân viên trong văn phòng đó. Phân tích đến đây để thấy rằng, mỗi sự việc đều có tính hai mặt. Tính kỉ luật tốt có thể dẫn đến sự lo sợ trong nhân viên. Tính hòa đồng tốt lại dễ dẫn đến việc vô kỉ luật. 

Thế nên, nhà lãnh đạo khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần biết cách tạo sự hài hòa giữa các nguồn năng lượng. Dĩ nhiên vẫn luôn phải chọn ra một nguồn năng lượng chủ đạo để tạo nên không khí chung.

Đó là nguồn năng lượng do người chủ tạo thành, thế còn đối với nhân viên thì sao? 

Không khó để nhận thấy rằng, những nhân viên gắn bó lâu năm với doanh nghiệp thường là những nhân viên phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp đó. Nguồn năng lượng của những nhân viên này và nguồn năng lượng chính do người chủ tạo ra là hòa hợp với nhau và tổng thể sẽ tạo nên không khí chung của cả doanh nghiệp. 

Hiển nhiên sẽ rất khó để ngay từ đầu tuyển được những nhân viên vừa giỏi chuyên môn vừa phù hợp văn hóa. Thế nên, việc nhìn nhận ra để kịp thời hướng dẫn, tác động làm thay đổi nguồn năng lượng của nhân viên mới để nhân viên giỏi nhưng chưa phù hợp về văn hóa có thể hòa hợp, gắn bó lâu dài với công ty, là nhiệm vụ quan trọng của người chủ và của tổ chức nhân sự. 

Thực hiện tốt công việc này sẽ tránh được những mất mát không đáng có về con người mà đáng tiếc nhất là việc để mất nhân tài.

Nói như vậy, nguồn năng lượng doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào người lãnh đạo. Việc người lãnh đạo hoàn thiện bản thân, làm rõ nét văn hóa của mình cũng như gia tăng nguồn năng lượng mình muốn dẫn dắt là một điều hết sức quan trọng. 

Trong thời đại hiện nay, hàng loạt những cuộc chuyển đổi, kế thừa của các doanh nghiệp lớn đang diễn ra như cuộc kế thừa ở Minh Long, ở Tân Hiệp Phát… 

Một khi thay đổi thủ lĩnh, chắc chắn sẽ dẫn đến sự dịch chuyển của nguồn năng lượng - văn hóa doanh nghiệp. 

* Bài 6: Giải pháp nhân sự cho SMEs và STARTUP

Startup: Ít tiền, nhiều thách thức, làm sao phát triển bền vững?

Startup: Ít tiền, nhiều thách thức, làm sao phát triển bền vững?

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Là một startup, vấn đề cần giải quyết xem chừng như vô hạn nhưng nguồn lực thì giới hạn.

Độc chiêu giữ chân người tài cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Độc chiêu giữ chân người tài cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Công ty nhỏ, tiền ít, làm sao giữ được người tài làm việc cho mình?

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng

Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Không chỉ thay đổi cách thức tìm kiếm việc làm, gen Z còn định hình lại những tiêu chí mà họ đặt ra đối với công ty và công việc.

Quản trị thông minh trong kỷ nguyên số

Quản trị thông minh trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số cần nhiều hơn là công nghệ, họ cần một chiến lược quản trị thông minh, dựa trên dữ liệu và sự linh hoạt.

Lan tỏa niềm hạnh phúc

Lan tỏa niềm hạnh phúc

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Lấy con người làm trọng tâm là phương châm giúp Coca-Cola Việt Nam xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, qua đó lan tỏa hạnh phúc đích thực tới cộng đồng và xã hội.

Hội Môi giới bất động sản ký hợp tác chiến lược với SunValue và SunReal

Hội Môi giới bất động sản ký hợp tác chiến lược với SunValue và SunReal

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Tập đoàn Thẩm định giá SunValue và SunReal vừa chính thức ký hợp tác chiến lược trong lĩnh vực thẩm định giá và số hóa dữ liệu.

Bà Vũ Thanh Huệ được giao phụ trách hoạt động của HĐQT Chứng khoán LPBank

Bà Vũ Thanh Huệ được giao phụ trách hoạt động của HĐQT Chứng khoán LPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngày 7/2, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa thông qua quyết định giao bà Vũ Thanh Huệ – Phó chủ tịch HĐQT – phụ trách hoạt động của hội đồng quản trị cho đến khi kiện toàn chức danh chủ tịch HĐQT.

Đèo Cả, Futa Group ngóng Nhôm Lâm Đồng

Đèo Cả, Futa Group ngóng Nhôm Lâm Đồng

Tiêu điểm -  1 giờ

Đèo Cả, Futa Group sẽ phải chờ đánh giá hiệu quả thu hồi hàng triệu tấn quặng bauxite từ Nhôm Lâm Đồng để thông đường cho hai cao tốc nghìn tỷ tại Lâm Đồng.

David và Goliath: Chiến lược doanh nghiệp nhỏ thắng lớn

David và Goliath: Chiến lược doanh nghiệp nhỏ thắng lớn

Tủ sách quản trị -  2 giờ

Câu chuyện David và Goliath minh họa cách doanh nghiệp nhỏ, bằng chiến lược sáng tạo và linh hoạt, có thể đánh bại đối thủ lớn hơn, giàu có hơn.

Ông Phạm Phú Khôi được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch HĐQT của LPBank

Ông Phạm Phú Khôi được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch HĐQT của LPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngày 7/2, LPBank công bố bổ nhiệm ông Phạm Phú Khôi, thành viên độc lập hội đồng quản trị giữ chức Phó chủ tịch HĐQT LPBank.

Y khoa Hoàn Mỹ hướng đến tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe xuất sắc

Y khoa Hoàn Mỹ hướng đến tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sáu bệnh viện thuộc Y khoa Hoàn Mỹ được đánh giá và công nhận bởi ACHSI nhằm thiết lập chuẩn mực mới về xuất sắc trong chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Vietnam Airlines vận chuyển gần 2,4 triệu lượt khách dịp Tết Ất Tỵ

Vietnam Airlines vận chuyển gần 2,4 triệu lượt khách dịp Tết Ất Tỵ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) ước lượng khách vận chuyển tăng gần 16% so với cùng kỳ Tết 2024.