CEO Searefico: Nắm bắt thời vận để bứt phá

Trọng Nghĩa - 23/04/2025 17:20 (GMT+7)

Ngành xây dựng đã có những tín hiệu phục hồi, cùng với việc Searefico tích luỹ đủ nguồn lực nên doanh nghiệp sẽ nắm bắt thời vận để bứt phá.

Ông Nguyễn Khoa Đăng, Tổng giám đốc Công ty CP Searefico. Ảnh: Searefico

Ông Nguyễn Khoa Đăng, Tổng giám đốc Công ty CP Searefico nhận định, 2025 là năm thị trường bất động sản phục hồi khi các chính sách kinh tế vĩ mô dần ổn định, đặc biệt là việc bình ổn lãi suất cùng với động lực tăng trưởng từ đầu tư công. Đây là những yếu tố quan trọng vực dậy ngành xây dựng sau khi đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất và là giai đoạn bứt phá cho những doanh nghiệp nào chớp được cơ hội.

“Trợ lực” để Searefico bứt phá

Ông vừa nói rằng ngành xây dựng đã qua giai đoạn khó khăn nhất, thời điểm này là cơ hội để những doanh nghiệp đã tích luỹ đủ nguồn lực bứt phá. Vậy Searefico có xác định sẽ bứt phá trong năm 2025 không?

Ông Nguyễn Khoa Đăng: Bước vào năm 2025, Searefico nắm cơ hội lớn khi đến 31/3 giá trị hợp đồng đã ký nhưng chưa ghi nhận doanh thu (backlog) hơn 3.000 tỷ đồng, chưa kể 2.000 tỷ đồng dự kiến trúng thầu thêm trong 9 tháng còn lại.

Song song đó, Searefico cũng đứng trước nhiều cơ hội đầu tư, đặc biệt là mảng bất động sản công nghiệp khi dự án tòa nhà phức hợp SIB vừa được cấp giấy phép xây dựng vào ngày 18/4 ở thành phố Đà Nẵng.

Đây là dự án này sẽ đóng vai trò biểu tượng của Searefico trong giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Do đó, Searefico không chỉ bứt phá doanh thu, lợi nhuận trong năm 2025 mà còn những năm tới.

Trong các ngành mà Searefico đang đầu tư kinh doanh, lĩnh vực nào được xác định là trọng tâm? Vì sao?

Ông Nguyễn Khoa Đăng: Tất cả nhưng mảng Searefico đang đầu tư, kinh doanh thông qua các đơn vị thành viên đều đang đứng trước cơ hội tăng trưởng. 

Đơn cử như Công ty CP Kỹ thuật và xây dựng Searefico (Searefico E&C) hiện đang có hợp đồng đã ký nhưng chưa ghi nhận doanh thu (backlog) lớn nhất từ trước đến nay với hơn 3.000 tỷ đồng.

Công ty CP Greenpan, thành viên phụ trách sản xuất vật liệu không nung vừa nhận được chứng nhận FM Approved do FM Approval cấp từ cuối năm 2024. Sau khi sở hữu chứng chỉ này, đơn hàng của Greenpan liên tục tăng trưởng, đặc biệt là các đơn hàng xuất khẩu, cá biệt trong tháng 4/2025 lần đầu tiên doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Còn với Công ty CP Kỹ nghệ lạnh Á Châu (Arico) có sự tham gia của đối tác chiến lược là tập đoàn Hoshizaki (tập đoàn sản xuất các thiết bị lạnh lớn nhất châu Á với quy mô doanh thu hơn 2 tỷ USD năm 2024) đang trong giai đoạn lắp đặt dây chuyền sản xuất để chuẩn bị cho sản phẩm đầu tiên vào năm 2026.

Bên cạnh đó, mảng lạnh công nghiệp cũng không kém cạnh với nhiều đơn hàng mới, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu có giá trị gần 5 triệu USD được ký kết vào cuối năm 2024.

Đơn vị phụ trách mảng bất động sản công nghiệp, hậu cần là Công ty CP Cơ điện lạnh Searee đang đẩy nhanh tiến độ tòa nhà phức hợp SIB. Sau khi hoàn thành vào cuối năm nay, tổng diện tích cho thuê của Searee sẽ đạt hơn 20.000m2, tương ứng đạt 40% mục tiêu chiến lược 5 năm là 50.000m2.

Tập đoàn Hoshizaki hợp tác chiến lược với Arico (thành viên của Searefico). Ảnh Searefico

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 9/4 thông báo tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng trong 90 ngày đối với tất cả các đối tác thương mại không trả đũa, trong đó có Việt Nam nhưng không bao gồm Trung Quốc. Trong khi Searefico hoạt động trong các lĩnh vực như cơ điện, xây dựng, tự động hóa, lạnh công nghiệp, đầu tư nhà kho, điện mặt trời và sản xuất panel không nung. Theo ông đánh giá, động thái này sẽ mang lại lợi thế như thế nào cho Searefico?

Ông Nguyễn Khoa Đăng: Chúng tôi đang quan sát và theo dõi các thông tin, diễn biến liên quan đến thuế quan gần như hàng ngày, đồng thời cũng chuẩn bị sẵn sàng tất cả các kế hoạch ứng phó hoặc nắm bắt cơ hội.

Bởi vì theo tôi thì một sự việc xảy ra, sẽ luôn có hai mặt được và mất. Tính đến thời điểm này, động thái áp thuế đối ứng sau đó lại tạm hoãn chưa ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động của Searefico. Trường hợp nếu có ảnh hưởng, tôi cho rằng chỉ trong ngắn hạn và không làm thay đổi chiến lược của công ty

Chiến lược tăng trưởng ổn định và lâu dài

Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, khó dự báo thì công tác quản trị, đặc biệt là quản trị rủi ro ở Searefico được xây dựng như thế nào để hạn chế rủi ro?

Ông Nguyễn Khoa Đăng: Từ những năm 2018 - 2019, Searefico đã định hướng xây dựng mô hình ba tuyến phòng vệ để tăng cường nhận diện và kiểm soát rủi ro. Sau giai đoạn Covid - 19 và khủng hoảng kinh tế, Searefico có thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý giá, do đó công tác quản trị luôn có sự đổi mới, nâng cấp và cập nhật theo thông lệ quản trị tốt nhất. Đây cũng chính là lý do mà chúng tôi có thể liên tục thu hút những nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp và bài bản đến từ Nhật Bản.

Có vẻ như Searefico khá quan tâm đến phát triển bền vững, cụ thể công ty có mảng điện mặt trời và sản xuất panel không nung, còn tòa nhà hỗn hợp Searee ở Đà Nẵng cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn LEED. Vậy chiến lược phát triển bền vững trong giai đoạn tới của Searefico như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Khoa Đăng: Chiến lược của Searefico về phát triển bền vững rất rõ ràng với 3 trụ cột chính đáp ứng tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị).

Tòa nhà phức hợp SIB đang được Công ty CP Cơ điện lạnh Searee (thành viên Searefico) đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ảnh Searefico

Với kinh tế, Searefico liên tục tìm kiếm cơ hội để đa dạng nguồn thu bằng chiến lược gia tăng doanh thu nền và tìm kiếm doanh thu chất lượng.

Với xã hội, Searefico liên tục hoàn thiện các chính sách phúc lợi, xây dựng chế độ đãi ngộ tốt (kết quả gần nhất là Searefico lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024). Ngoài ra, doanh nghiệp không ngừng xây dựng và phát huy vai trò văn hóa doanh nghiệp, phát triển nhân sự kế thừa.

Còn với môi trường, công ty hướng đến sử dụng các vật liệu thân thiện, giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải CO2, đạt các chứng chỉ công trình xanh (LEED, EDGE)…

Searefico đặt ra chiến lược tăng trưởng ổn định và lâu dài, chứ không đốt cháy nguồn lực ngắn hạn để đạt kết quả ngắn hạn, hướng đến xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. 

Minh bạch hoạt động, cân bằng trong phân chia lợi ích cũng là nhóm mục tiêu Searefico hướng tới để có thể thu hút các nhà đầu tư bền vững, nhân sự chất lượng cao và đối tác chiến lược lâu bền.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến ( 0)
Đã có công nghệ chống tiêu cực trong ngành xây dựng

Đã có công nghệ chống tiêu cực trong ngành xây dựng

Tiêu điểm -  7 năm

Theo nhiều chuyên gia, chương trình truy xuất nguồn gốc nguyên vật liệu xây dựng nếu được làm tốt sẽ hạn chế được tiêu cực trong ngành xây dựng và đảm bảo an toàn đối với các công trình.

Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc

Doanh nghiệp xây dựng khởi sắc

Doanh nghiệp -  9 tháng

Sau hai năm khó khăn, các doanh nghiệp xây dựng đang cho tín hiệu trở lại mạnh mẽ, với kết quả kinh doanh tiệm cận giai đoạn trước khủng hoảng.

Cơn bĩ cực của doanh nghiệp xây dựng

Cơn bĩ cực của doanh nghiệp xây dựng

Doanh nghiệp -  2 năm

Thị trường khó khăn, doanh nghiệp xây dựng đang phải đối mặt với tình trạng, càng làm càng lỗ, bị nợ đọng, trả dự án, thậm chí tạm ngừng kinh doanh…

Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C

Coolmate tiến ra thị trường quốc tế sau vòng gọi vốn Series C

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thương hiệu thời trang Coolmate đang khởi động một chương mới đầy tham vọng, hướng đến việc vươn ra thế giới.

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Doanh nghiệp -  3 ngày

Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.

Coteccons có quý lợi nhuận gộp lên cao nhất 5 năm

Coteccons có quý lợi nhuận gộp lên cao nhất 5 năm

Doanh nghiệp -  5 ngày

Lợi nhuận gộp của CTCP Xây dựng Coteccons trong quý này đạt 322 tỷ đồng và là mức cao nhất kể từ 2020, tăng 56,7% so với cùng kỳ.

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Doanh nghiệp -  6 ngày

Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Doanh nghiệp -  6 ngày

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ

Tài chính -  14 giờ

Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  15 giờ

Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.