Đã có công nghệ chống tiêu cực trong ngành xây dựng
Theo nhiều chuyên gia, chương trình truy xuất nguồn gốc nguyên vật liệu xây dựng nếu được làm tốt sẽ hạn chế được tiêu cực trong ngành xây dựng và đảm bảo an toàn đối với các công trình.
Ông Nguyễn Khoa Đăng, Tổng giám đốc Công ty CP Searefico nhận định, 2025 là năm thị trường bất động sản phục hồi khi các chính sách kinh tế vĩ mô dần ổn định, đặc biệt là việc bình ổn lãi suất cùng với động lực tăng trưởng từ đầu tư công. Đây là những yếu tố quan trọng vực dậy ngành xây dựng sau khi đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất và là giai đoạn bứt phá cho những doanh nghiệp nào chớp được cơ hội.
Ông vừa nói rằng ngành xây dựng đã qua giai đoạn khó khăn nhất, thời điểm này là cơ hội để những doanh nghiệp đã tích luỹ đủ nguồn lực bứt phá. Vậy Searefico có xác định sẽ bứt phá trong năm 2025 không?
Ông Nguyễn Khoa Đăng: Bước vào năm 2025, Searefico nắm cơ hội lớn khi đến 31/3 giá trị hợp đồng đã ký nhưng chưa ghi nhận doanh thu (backlog) hơn 3.000 tỷ đồng, chưa kể 2.000 tỷ đồng dự kiến trúng thầu thêm trong 9 tháng còn lại.
Song song đó, Searefico cũng đứng trước nhiều cơ hội đầu tư, đặc biệt là mảng bất động sản công nghiệp khi dự án tòa nhà phức hợp SIB vừa được cấp giấy phép xây dựng vào ngày 18/4 ở thành phố Đà Nẵng.
Đây là dự án này sẽ đóng vai trò biểu tượng của Searefico trong giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Do đó, Searefico không chỉ bứt phá doanh thu, lợi nhuận trong năm 2025 mà còn những năm tới.
Trong các ngành mà Searefico đang đầu tư kinh doanh, lĩnh vực nào được xác định là trọng tâm? Vì sao?
Ông Nguyễn Khoa Đăng: Tất cả nhưng mảng Searefico đang đầu tư, kinh doanh thông qua các đơn vị thành viên đều đang đứng trước cơ hội tăng trưởng.
Đơn cử như Công ty CP Kỹ thuật và xây dựng Searefico (Searefico E&C) hiện đang có hợp đồng đã ký nhưng chưa ghi nhận doanh thu (backlog) lớn nhất từ trước đến nay với hơn 3.000 tỷ đồng.
Công ty CP Greenpan, thành viên phụ trách sản xuất vật liệu không nung vừa nhận được chứng nhận FM Approved do FM Approval cấp từ cuối năm 2024. Sau khi sở hữu chứng chỉ này, đơn hàng của Greenpan liên tục tăng trưởng, đặc biệt là các đơn hàng xuất khẩu, cá biệt trong tháng 4/2025 lần đầu tiên doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Còn với Công ty CP Kỹ nghệ lạnh Á Châu (Arico) có sự tham gia của đối tác chiến lược là tập đoàn Hoshizaki (tập đoàn sản xuất các thiết bị lạnh lớn nhất châu Á với quy mô doanh thu hơn 2 tỷ USD năm 2024) đang trong giai đoạn lắp đặt dây chuyền sản xuất để chuẩn bị cho sản phẩm đầu tiên vào năm 2026.
Bên cạnh đó, mảng lạnh công nghiệp cũng không kém cạnh với nhiều đơn hàng mới, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu có giá trị gần 5 triệu USD được ký kết vào cuối năm 2024.
Đơn vị phụ trách mảng bất động sản công nghiệp, hậu cần là Công ty CP Cơ điện lạnh Searee đang đẩy nhanh tiến độ tòa nhà phức hợp SIB. Sau khi hoàn thành vào cuối năm nay, tổng diện tích cho thuê của Searee sẽ đạt hơn 20.000m2, tương ứng đạt 40% mục tiêu chiến lược 5 năm là 50.000m2.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 9/4 thông báo tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng trong 90 ngày đối với tất cả các đối tác thương mại không trả đũa, trong đó có Việt Nam nhưng không bao gồm Trung Quốc. Trong khi Searefico hoạt động trong các lĩnh vực như cơ điện, xây dựng, tự động hóa, lạnh công nghiệp, đầu tư nhà kho, điện mặt trời và sản xuất panel không nung. Theo ông đánh giá, động thái này sẽ mang lại lợi thế như thế nào cho Searefico?
Ông Nguyễn Khoa Đăng: Chúng tôi đang quan sát và theo dõi các thông tin, diễn biến liên quan đến thuế quan gần như hàng ngày, đồng thời cũng chuẩn bị sẵn sàng tất cả các kế hoạch ứng phó hoặc nắm bắt cơ hội.
Bởi vì theo tôi thì một sự việc xảy ra, sẽ luôn có hai mặt được và mất. Tính đến thời điểm này, động thái áp thuế đối ứng sau đó lại tạm hoãn chưa ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động của Searefico. Trường hợp nếu có ảnh hưởng, tôi cho rằng chỉ trong ngắn hạn và không làm thay đổi chiến lược của công ty
Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, khó dự báo thì công tác quản trị, đặc biệt là quản trị rủi ro ở Searefico được xây dựng như thế nào để hạn chế rủi ro?
Ông Nguyễn Khoa Đăng: Từ những năm 2018 - 2019, Searefico đã định hướng xây dựng mô hình ba tuyến phòng vệ để tăng cường nhận diện và kiểm soát rủi ro. Sau giai đoạn Covid - 19 và khủng hoảng kinh tế, Searefico có thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý giá, do đó công tác quản trị luôn có sự đổi mới, nâng cấp và cập nhật theo thông lệ quản trị tốt nhất. Đây cũng chính là lý do mà chúng tôi có thể liên tục thu hút những nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp và bài bản đến từ Nhật Bản.
Có vẻ như Searefico khá quan tâm đến phát triển bền vững, cụ thể công ty có mảng điện mặt trời và sản xuất panel không nung, còn tòa nhà hỗn hợp Searee ở Đà Nẵng cũng được thiết kế theo tiêu chuẩn LEED. Vậy chiến lược phát triển bền vững trong giai đoạn tới của Searefico như thế nào thưa ông?
Ông Nguyễn Khoa Đăng: Chiến lược của Searefico về phát triển bền vững rất rõ ràng với 3 trụ cột chính đáp ứng tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị).
Với kinh tế, Searefico liên tục tìm kiếm cơ hội để đa dạng nguồn thu bằng chiến lược gia tăng doanh thu nền và tìm kiếm doanh thu chất lượng.
Với xã hội, Searefico liên tục hoàn thiện các chính sách phúc lợi, xây dựng chế độ đãi ngộ tốt (kết quả gần nhất là Searefico lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024). Ngoài ra, doanh nghiệp không ngừng xây dựng và phát huy vai trò văn hóa doanh nghiệp, phát triển nhân sự kế thừa.
Còn với môi trường, công ty hướng đến sử dụng các vật liệu thân thiện, giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải CO2, đạt các chứng chỉ công trình xanh (LEED, EDGE)…
Searefico đặt ra chiến lược tăng trưởng ổn định và lâu dài, chứ không đốt cháy nguồn lực ngắn hạn để đạt kết quả ngắn hạn, hướng đến xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.
Minh bạch hoạt động, cân bằng trong phân chia lợi ích cũng là nhóm mục tiêu Searefico hướng tới để có thể thu hút các nhà đầu tư bền vững, nhân sự chất lượng cao và đối tác chiến lược lâu bền.
Xin cảm ơn ông!
Theo nhiều chuyên gia, chương trình truy xuất nguồn gốc nguyên vật liệu xây dựng nếu được làm tốt sẽ hạn chế được tiêu cực trong ngành xây dựng và đảm bảo an toàn đối với các công trình.
Sau hai năm khó khăn, các doanh nghiệp xây dựng đang cho tín hiệu trở lại mạnh mẽ, với kết quả kinh doanh tiệm cận giai đoạn trước khủng hoảng.
Thị trường khó khăn, doanh nghiệp xây dựng đang phải đối mặt với tình trạng, càng làm càng lỗ, bị nợ đọng, trả dự án, thậm chí tạm ngừng kinh doanh…
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
ThinkZone ra mắt Global Minds Fund I do các doanh nhân Việt góp vốn, qua đó khẳng định vai trò kết nối nguồn lực trong nước với thế hệ startup công nghệ mới.
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.
Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho biết đã nộp toàn bộ tiền thuế còn nợ trước khi Thuế TP.HCM ra thông báo về việc sẽ áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc công ty.
Tháng 10/2025, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100g. Đây là bước tiến mới nối dài hành trình sáng tạo của thương hiệu với sứ mệnh mang đến những sản phẩm ngon - bổ - lành, xuất phát từ nguồn sữa tươi trang trại, sạch, nguyên chất theo chuẩn của trang trại TH.
Phú Mỹ Hưng vừa công bố thông tin hợp tác chiến lược với Nomura Real Estate Vietnam để cùng phát triển khu đô thị Hồng Hạc - Hồng Hạc City tại Bắc Ninh.
Be Group được vinh danh giải pháp số toàn diện cho cộng đồng Việt và giải pháp đột phá cho giao thông vận tải trên nền tảng số.
Sunshine Group vừa được vinh danh tại lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024-2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 2/10/2025.
Cake by VPBank được vinh danh là "Ngân hàng số ứng dụng AI xuất sắc" tại Better Choice Awards 2025, giải thưởng được chỉ đạo bởi Bộ Tài chính.
Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.