Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió

Phạm Sơn Thứ hai, 03/11/2025 - 18:16
Nghe audio
0:00

Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.

Doanh nghiệp vận tải biển có kết quả kinh doanh phân hóa mạnh trong quý III/2025. Ảnh: Hoàng Anh

Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, ghi nhận doanh thu đạt 1.347 tỷ đồng, tăng 19%, lợi nhuận sau thuế đạt 353 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, Hải An ghi nhận doanh thu 3.791 tỷ đồng, tăng hơn 36%, lợi nhuận sau thuế 1.040 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Với kết quả này, Hải An hoàn thành gần 90% kế hoạch doanh thu và 142% kế hoạch lợi nhuận cho năm 2025 và dự kiến sẽ phá đỉnh lợi nhuận năm 2022.

Theo giải trình của HĐQT, mức lợi nhuận tăng trưởng mạnh đến từ việc quý III/2025 công ty đưa thêm hai tàu là Gama và Zeta vào khai thác, trong bối cảnh giá cước và sản lượng vận tải đều tăng.

Trước đó, nửa đầu 2025, đội tàu container quy mô lớn nhất Việt Nam của Hải An được hưởng lợi nhiều từ việc người mua hàng Mỹ tích cực tích trữ hàng hóa trước thềm thuế đối ứng.

Xu hướng tích trữ hàng hóa kéo dài sang tận quý III/2025 khi thuế đối ứng đã được chốt ở mức thấp hơn tuyên bố ban đầu, trái ngược với nhận định của một số công ty chứng khoán.

Tương tự, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với lợi nhuận ròng tăng mạnh lên 131 tỷ đồng, dù doanh thu giảm 33% so với cùng kỳ về 850 tỷ đồng.

Khoản lãi lớn của Vosco chủ yếu đến từ thương vụ bán tàu Vosco Star đem về 99 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu loại trừ khoản thu nhập bất thường này, lợi nhuận thuần của doanh nghiệp vẫn đạt 32 tỷ đồng, tích cực hơn nhiều so với khoản lỗ 14 tỷ đồng cùng kỳ 2024, cũng như khoản lỗ hơn 43 tỷ đồng nửa đầu 2025.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vosco đạt doanh thu 2.147 tỷ đồng, giảm gần 50%, lợi nhuận hơn 88 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ 2025. Tuy vậy, kết quả kinh doanh này vẫn được xem là tích cực, do trong 9 tháng đầu năm 2024, Vosco nhận lợi nhuận đột biến lên đến hơn 390 tỷ đồng từ việc bán tàu Đại Minh.

Giống như Hải An, Vosco thực hiện chiến lược trẻ hóa đội tàu bằng cách bán các tàu nhiều năm tuổi để mua thêm tàu trẻ hơn hoặc đóng mới. Chiến lược trẻ hóa đội tàu khiến Vosco gia tăng nợ vay, tính đến quý III/2025 tổng nợ vay lên đến 855 tỷ đồng, trong đó hơn 200 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn. Trong khi đó, Vosco hoàn toàn không sử dụng nợ vay tính đến cuối năm 2024.

Trong nửa đầu năm 2025, đội tàu của Vosco, chủ yếu là tàu dầu và tàu khô, không được hưởng lợi nhiều từ xu thế tích lũy hàng hóa trước thềm thuế đối ứng như đội tàu container.

Tuy vậy, sang quý III/2025, thị trường tàu hàng khô đã được cải thiện, thể hiện trên chỉ số cước vận chuyển hàng khô Baltic (BDI) tăng mạnh lên 2.265 điểm trong tháng 7 và giữ ở quanh mức 2.000 khi bước sang tháng 9, tăng mạnh so với mức từ khoảng 700 – 1.600 trong nửa đầu năm.

Thị trường tàu dầu cũng có sự cải thiện với giá cước tăng ở hầu hết các chuyến, qua đó đem lại lợi nhuận tốt hơn cho Vosco. Tuy vậy, việc bán tàu Vosco Star và trả tàu Đại An, Đại Hưng khiến doanh nghiệp vận tải biển này suy giảm doanh thu và vẫn còn cách khá xa mục tiêu lợi nhuận.

Cũng sở hữu đội tàu dầu và tàu khô nhưng Công ty CP Vận tải biển Vinaship, công ty vận tải biển cùng “nhà” Tổng công ty CP Hàng hải Việt Nam (VIMC), lại có kết quả kinh doanh bết bát khi báo lỗ hơn 9 tỷ đồng trong quý III/2025, trong khi cùng kỳ lỗ 3,9 tỷ đồng. Doanh thu của Vinaship cũng giảm 18% về gần 134 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Vinaship ghi nhận lợi nhuận gộp là âm 500 triệu đồng, thể hiện việc công ty đang kinh doanh dưới giá vốn.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vinaship giảm nhẹ 3% doanh thu so với cùng kỳ về hơn 453 tỷ đồng, lỗ 8,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 24 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh bết bát của Vinaship đến từ việc đội tàu hàng khô chủ yếu chạy trên tuyến châu Á, vùng Vịnh và Đông Phi, đều gặp nhiều khó khăn do nhu cầu giảm, giá cước thấp.

Ngoài ra, thị trường tàu hàng khô có tín hiệu tích cực nhưng chủ yếu ở phân khúc capesize và supramax, trong khi đó đội tàu của Vinaship có kích cỡ nhỏ hơn, phân khúc handysize nên chưa hưởng lợi nhiều.

Để duy trì hoạt động, Vinaship bắt buộc phải chuyển tàu Mỹ Hưng và Vinaship Gold sang vận chuyển các sản phẩm có giá cước thấp hơn. Tuy vậy, diễn biến mưa bão khiến nhiều chuyến tàu bị gián đoạn, giảm hiệu quả khai thác.

Trong khi đó, tàu mới đầu tư của Vinaship là Vinaship Unity có hiệu suất hoạt động cao nhưng lại đang được cho thuê định hạn, đem lại doanh thu thấp hơn so với phương án khai thác chuyến.

Chưa thoát khó

Theo giới phân tích quốc tế, quý IV/2025 có thể là quý ảm đạm nhất của ngành vận tải biển kể từ năm 2025, trong bối cảnh không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mà nhiều hãng tàu lớn trên thế giới đang tích cực mở rộng đội tàu container, mở ra chu kỳ dư cung mới, dự kiến sẽ đạt đỉnh vào năm 2027.

Ngoài ra, xu hướng tăng tích trữ hàng hóa trước thềm thuế đối ứng, dù lan tỏa sang quý III/2025 nhưng nhiều khả năng sẽ kéo nhu cầu xuất nhập khẩu quý IV/2025 xuống thấp.

Những tác động này thể hiện rõ thông qua chỉ số container thế giới Drewry (DWCI) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2023, khi lực lượng Houthi tại Yemen tấn công các tàu thương mại ở khu vực Biển Đỏ.

Thị trường tàu hàng dầu và tàu hàng khô cũng chịu những thách thức tương tự, khi nguồn cung đội tàu tăng mạnh, cộng thêm bất ổn địa chính trị khiến giá cước giảm sâu.

Ngoài ra, chính sách của Mỹ đánh phí với tất cả các tàu đóng tại Trung Quốc dù thuộc sở hữu của doanh nghiệp ở bất cứ quốc gia nào cũng gây áp lực chi phí tới 1/3 đội tàu toàn thế giới với cả 3 nhóm tàu.

Đà suy yếu của vận tải biển nằm trong bối cảnh địa chính trị diễn biến căng thẳng, chính sách thương mại khó đoán định của các cường quốc khiến triển vọng có thể xấu hơn nhiều so với dự báo. Một cơn sóng gió lớn đang dần hình thành, đẩy doanh nghiệp vận tải biển vào bài toán duy trì doanh thu và cân đối chi phí trong khi đang tích cực triển khai chiến lược mở rộng đội tàu.

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  2 tháng
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  2 tháng
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Doanh nghiệp vận tải biển: Kẻ lãi lớn, người lỗ nặng vì cơ cấu đội tàu

Doanh nghiệp vận tải biển: Kẻ lãi lớn, người lỗ nặng vì cơ cấu đội tàu

Doanh nghiệp -  3 tháng

Doanh nghiệp vận tải biển ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa mạnh mẽ, với lợi thế thuộc về nhóm có đội tàu container lớn.

Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Doanh nghiệp -  6 tháng

Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.

Lối đi cho xuất khẩu khi cước vận tải biển tăng cao

Lối đi cho xuất khẩu khi cước vận tải biển tăng cao

Tiêu điểm -  1 năm

Bộ Công thương khuyến nghị, doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế tuyến đường biển hiện tại.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  11 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  16 giờ

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động

Doanh nghiệp -  1 ngày

Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn

Doanh nghiệp -  1 ngày

Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Doanh nghiệp -  1 ngày

Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  7 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  9 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  11 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  11 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  11 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.