Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.

Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, ghi nhận doanh thu đạt 1.347 tỷ đồng, tăng 19%, lợi nhuận sau thuế đạt 353 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, Hải An ghi nhận doanh thu 3.791 tỷ đồng, tăng hơn 36%, lợi nhuận sau thuế 1.040 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Với kết quả này, Hải An hoàn thành gần 90% kế hoạch doanh thu và 142% kế hoạch lợi nhuận cho năm 2025 và dự kiến sẽ phá đỉnh lợi nhuận năm 2022.
Theo giải trình của HĐQT, mức lợi nhuận tăng trưởng mạnh đến từ việc quý III/2025 công ty đưa thêm hai tàu là Gama và Zeta vào khai thác, trong bối cảnh giá cước và sản lượng vận tải đều tăng.
Trước đó, nửa đầu 2025, đội tàu container quy mô lớn nhất Việt Nam của Hải An được hưởng lợi nhiều từ việc người mua hàng Mỹ tích cực tích trữ hàng hóa trước thềm thuế đối ứng.
Xu hướng tích trữ hàng hóa kéo dài sang tận quý III/2025 khi thuế đối ứng đã được chốt ở mức thấp hơn tuyên bố ban đầu, trái ngược với nhận định của một số công ty chứng khoán.
Tương tự, Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với lợi nhuận ròng tăng mạnh lên 131 tỷ đồng, dù doanh thu giảm 33% so với cùng kỳ về 850 tỷ đồng.
Khoản lãi lớn của Vosco chủ yếu đến từ thương vụ bán tàu Vosco Star đem về 99 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu loại trừ khoản thu nhập bất thường này, lợi nhuận thuần của doanh nghiệp vẫn đạt 32 tỷ đồng, tích cực hơn nhiều so với khoản lỗ 14 tỷ đồng cùng kỳ 2024, cũng như khoản lỗ hơn 43 tỷ đồng nửa đầu 2025.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vosco đạt doanh thu 2.147 tỷ đồng, giảm gần 50%, lợi nhuận hơn 88 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ 2025. Tuy vậy, kết quả kinh doanh này vẫn được xem là tích cực, do trong 9 tháng đầu năm 2024, Vosco nhận lợi nhuận đột biến lên đến hơn 390 tỷ đồng từ việc bán tàu Đại Minh.
Giống như Hải An, Vosco thực hiện chiến lược trẻ hóa đội tàu bằng cách bán các tàu nhiều năm tuổi để mua thêm tàu trẻ hơn hoặc đóng mới. Chiến lược trẻ hóa đội tàu khiến Vosco gia tăng nợ vay, tính đến quý III/2025 tổng nợ vay lên đến 855 tỷ đồng, trong đó hơn 200 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn. Trong khi đó, Vosco hoàn toàn không sử dụng nợ vay tính đến cuối năm 2024.
Trong nửa đầu năm 2025, đội tàu của Vosco, chủ yếu là tàu dầu và tàu khô, không được hưởng lợi nhiều từ xu thế tích lũy hàng hóa trước thềm thuế đối ứng như đội tàu container.
Tuy vậy, sang quý III/2025, thị trường tàu hàng khô đã được cải thiện, thể hiện trên chỉ số cước vận chuyển hàng khô Baltic (BDI) tăng mạnh lên 2.265 điểm trong tháng 7 và giữ ở quanh mức 2.000 khi bước sang tháng 9, tăng mạnh so với mức từ khoảng 700 – 1.600 trong nửa đầu năm.
Thị trường tàu dầu cũng có sự cải thiện với giá cước tăng ở hầu hết các chuyến, qua đó đem lại lợi nhuận tốt hơn cho Vosco. Tuy vậy, việc bán tàu Vosco Star và trả tàu Đại An, Đại Hưng khiến doanh nghiệp vận tải biển này suy giảm doanh thu và vẫn còn cách khá xa mục tiêu lợi nhuận.
Cũng sở hữu đội tàu dầu và tàu khô nhưng Công ty CP Vận tải biển Vinaship, công ty vận tải biển cùng “nhà” Tổng công ty CP Hàng hải Việt Nam (VIMC), lại có kết quả kinh doanh bết bát khi báo lỗ hơn 9 tỷ đồng trong quý III/2025, trong khi cùng kỳ lỗ 3,9 tỷ đồng. Doanh thu của Vinaship cũng giảm 18% về gần 134 tỷ đồng.
Đáng chú ý, Vinaship ghi nhận lợi nhuận gộp là âm 500 triệu đồng, thể hiện việc công ty đang kinh doanh dưới giá vốn.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vinaship giảm nhẹ 3% doanh thu so với cùng kỳ về hơn 453 tỷ đồng, lỗ 8,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 24 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh bết bát của Vinaship đến từ việc đội tàu hàng khô chủ yếu chạy trên tuyến châu Á, vùng Vịnh và Đông Phi, đều gặp nhiều khó khăn do nhu cầu giảm, giá cước thấp.
Ngoài ra, thị trường tàu hàng khô có tín hiệu tích cực nhưng chủ yếu ở phân khúc capesize và supramax, trong khi đó đội tàu của Vinaship có kích cỡ nhỏ hơn, phân khúc handysize nên chưa hưởng lợi nhiều.
Để duy trì hoạt động, Vinaship bắt buộc phải chuyển tàu Mỹ Hưng và Vinaship Gold sang vận chuyển các sản phẩm có giá cước thấp hơn. Tuy vậy, diễn biến mưa bão khiến nhiều chuyến tàu bị gián đoạn, giảm hiệu quả khai thác.
Trong khi đó, tàu mới đầu tư của Vinaship là Vinaship Unity có hiệu suất hoạt động cao nhưng lại đang được cho thuê định hạn, đem lại doanh thu thấp hơn so với phương án khai thác chuyến.
Chưa thoát khó
Theo giới phân tích quốc tế, quý IV/2025 có thể là quý ảm đạm nhất của ngành vận tải biển kể từ năm 2025, trong bối cảnh không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mà nhiều hãng tàu lớn trên thế giới đang tích cực mở rộng đội tàu container, mở ra chu kỳ dư cung mới, dự kiến sẽ đạt đỉnh vào năm 2027.
Ngoài ra, xu hướng tăng tích trữ hàng hóa trước thềm thuế đối ứng, dù lan tỏa sang quý III/2025 nhưng nhiều khả năng sẽ kéo nhu cầu xuất nhập khẩu quý IV/2025 xuống thấp.
Những tác động này thể hiện rõ thông qua chỉ số container thế giới Drewry (DWCI) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2023, khi lực lượng Houthi tại Yemen tấn công các tàu thương mại ở khu vực Biển Đỏ.
Thị trường tàu hàng dầu và tàu hàng khô cũng chịu những thách thức tương tự, khi nguồn cung đội tàu tăng mạnh, cộng thêm bất ổn địa chính trị khiến giá cước giảm sâu.
Ngoài ra, chính sách của Mỹ đánh phí với tất cả các tàu đóng tại Trung Quốc dù thuộc sở hữu của doanh nghiệp ở bất cứ quốc gia nào cũng gây áp lực chi phí tới 1/3 đội tàu toàn thế giới với cả 3 nhóm tàu.
Đà suy yếu của vận tải biển nằm trong bối cảnh địa chính trị diễn biến căng thẳng, chính sách thương mại khó đoán định của các cường quốc khiến triển vọng có thể xấu hơn nhiều so với dự báo. Một cơn sóng gió lớn đang dần hình thành, đẩy doanh nghiệp vận tải biển vào bài toán duy trì doanh thu và cân đối chi phí trong khi đang tích cực triển khai chiến lược mở rộng đội tàu.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Doanh nghiệp vận tải biển: Kẻ lãi lớn, người lỗ nặng vì cơ cấu đội tàu
Doanh nghiệp vận tải biển ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa mạnh mẽ, với lợi thế thuộc về nhóm có đội tàu container lớn.
Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển
Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.
Lối đi cho xuất khẩu khi cước vận tải biển tăng cao
Bộ Công thương khuyến nghị, doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế tuyến đường biển hiện tại.
Coteccons có quý lợi nhuận gộp lên cao nhất 5 năm
Lợi nhuận gộp của CTCP Xây dựng Coteccons trong quý này đạt 322 tỷ đồng và là mức cao nhất kể từ 2020, tăng 56,7% so với cùng kỳ.
Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan
Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.
T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa
Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD
Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ USD.
Tập đoàn DOJI và Sunset Hospitality Group ký kết hợp tác chiến lược
Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Sunset Hospitality Group vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng quản lý – vận hành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa những trải nghiệm ẩm thực và khách sạn đẳng cấp quốc tế đến với thị trường Việt Nam.
Doanh nghiệp hàng hải phân hóa giữa sóng gió
Bức tranh kinh doanh của các doanh nghiệp ngành hàng hải bắt đầu tươi sáng hơn nhưng vẫn thể hiện rõ tính phân hóa trong bối cảnh nhiều biến động.
Cách đầu tư cho đam mê cũng sinh lời từ Kaity Nguyễn
Với Kaity Nguyễn, đầu tư cho đam mê và đầu tư cho tài chính đều là những kênh giúp cô sinh lời. Trong hành trình trưởng thành, cô học được cách để dòng tiền và đam mê vận hành đúng hướng. Kaity tìm thấy giải pháp giúp mỗi đồng tiền chờ chi và đã chi của cô đều sinh lợi, phù hợp với người trẻ hiện đại.
Động lực tăng trưởng của ngành sản xuất Việt Nam trở lại
Ngành sản xuất Việt Nam đã tăng tốc khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh, theo báo cáo của S&P Global.
SMEs cần thực thi ESG sớm nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi
ESG không còn là cuộc chơi của ông lớn, mà là tấm hộ chiếu giúp SMEs chứng minh năng lực, tạo niềm tin và mở đường bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cách AI viết lại mô hình kinh doanh của doanh nghiệp
AI không còn là công cụ hỗ trợ, mà trở thành “nhân viên số” song hành cùng con người, giúp doanh nghiệp nhân rộng năng lực mà không tăng chi phí
Tập đoàn Bcons khánh thành khu thương mại Bcons City Mall
Khánh thành khu thương mại Bcons City Mall không chỉ mở rộng danh mục đầu tư của Tập đoàn Bcons mà còn thể hiện tầm nhìn phát triển đô thị gắn liền với trải nghiệm sống.
Hai tuyến đường sắt chiến lược tạo động lực mới cho Quảng Ninh
Hai tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và Hà Nội – Quảng Ninh sẽ thúc đẩy kết nối vùng và hoàn thiện hạ tầng chiến lược của Quảng Ninh.






















































