CEO VinFast lên sóng CNN nói về kế hoạch hậu niêm yết

Lam Giang Thứ tư, 23/08/2023 - 06:51

Cuộc trò chuyện của bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast trong chương trình trực tiếp First Move của CNN đã tiết lộ nhiều thông tin về chiến lược của hãng xe Việt hậu niêm yết.

Bà Lê Thị Thu Thủy, CEO VinFast Global.

“VinFast - một trong những “người chơi” mới nhất trên thị trường ô tô điện”, người dẫn chương trình, nhà báo Julia Chatterly mở đầu First Move với lời giới thiệu về VinFast và màn chào sàn ấn tượng trên Nasdaq cũng như kế hoạch mở rộng hoạt động tại Mỹ với việc khởi công xây dựng một nhà máy tại Bắc Carolina.

Xin chúc mừng VinFast đã hoàn tất niêm yết tuần trước. Tôi nghĩ đó là một cột mốc quan trọng đối với Tập đoàn Vingroup, những cũng là khoảnh khắc đáng nhớ với bà và các cộng sự tại VinFast. Bà cảm thấy như thế nào?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Rất thú vị! Chúng tôi rất ngạc nhiên trước sự chào đón của thị trường. Chúng tôi nghĩ rằng thị trường nhìn nhận năng lực của chúng tôi, và bạn biết đấy, thị trường cần những người như chúng tôi.

Bà có thể chia sẻ về kế hoạch của VinFast sau niêm yết?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi luôn có rất nhiều kế hoạch lớn phía trước. Chúng tôi đã niêm yết thành công và tin rằng thị trường chung đang phục hồi và sẽ giúp ích cho VinFast trong việc gọi vốn trong tương lai. Hiện tại chúng tôi đang có sự hỗ trợ từ công ty mẹ Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vương với cam kết tài trợ 2,5 tỷ đô la, giúp chúng tôi có thể hoạt động đến thời điểm hòa vốn và có lợi nhuận. Chúng tôi đang xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, tập trung vào sản xuất, bàn giao xe và đang mở rộng ra các thị trường khác, bao gồm Bắc Mỹ, Việt Nam, sắp tới là Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông.

Vì sao VinFast tự tin có thể cạnh tranh tại thị trường Mỹ, nơi có rất nhiều thương hiệu xe điện lớn như Tesla?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Tôi cho rằng bạn vừa đề cập tới lý do rồi! Đó là Mỹ là thị trường rất khó khăn và thách thức. Nếu chúng tôi có thể thành công ở Mỹ, chúng tôi có thể xây dựng thương hiệu và thành công ở bất kỳ nơi đâu. Chúng tôi tin tưởng vào một tương lai phát triển mạnh mẽ ở Mỹ, đặc biệt với mô hình kinh doanh mới - mô hình hybrid (hệ thống bán lẻ riêng của thương hiệu kết hợp với hợp tác với hệ thống nhà phân phối) sẽ giúp VinFast mở rộng thị trường nhanh chóng hơn. Chúng tôi đã đón nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ nhiều tiểu bang.

Ngoài ra, ở góc độ bao quát, khi thị trường đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xe xăng sang xe điện có nghĩa là dư địa còn rất lớn và có đủ chỗ cho các thương hiệu xe điện mới. Và chúng tôi tin rằng VinFast có thể chinh phục thị trường.

Bà vui lòng cho chia sẻ thêm về công suất sản xuất tại các nhà máy?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Nhà máy tại Việt Nam có thể đạt công suất 300.000 chiếc/năm và chúng tôi đã có kế hoạch mở rộng quy mô lên đến 950.000 chiếc/năm. Lợi thế về chi phí nhân công, cùng với chuỗi cung ứng bền vững đã tạo nên lợi thế canh tranh lớn cho VinFast. Bên cạnh đó, nhà máy Bắc Carolina sẽ đi vào vận hành với công suất 150.000 chiếc/năm và cũng có thể mở rộng quy mô sản xuất theo nhu cầu thị trường.

Được biết, VF 8 hiện có giá từ khoảng 46 nghìn USD (khoảng 1,1 tỷ đồng) và sắp tới sẽ là mẫu xe VF 9. Xin bà hãy chia sẻ về lượng đơn đặt trước của VF 9 và liệu con số này sẽ gia tăng hơn nữa sau khi niêm yết?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Hiện tại, chúng tôi có khoảng 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và khoảng 10.000 đơn tại Mỹ và 2/3 trong số đó là đơn đặt trước cho mẫu VF 9. Rất nhiều khách hàng đang chờ đợi nhận mẫu xe này tại Mỹ.

Những khó khăn nào mà các hãng xe điện đang phải đối mặt và là điều ngăn cản khách hàng tiếp cận sản phẩm? Có phải là về giá, hệ thống trạm sạc… hay không?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Hệ thống trạm sạc của Mỹ tới nay đã và đang phát triển rộng rãi. VinFast có thể kết nối với hơn 73.000 trạm sạc tại Mỹ. Với sự phát triển của hệ thống trạm sạc và hệ thống đối tác hiệncó, chúng tôi tự tin rằng đây không phải là vấn đề lớn.

Theo tôi, thử thách ở đây là tạo ra một sản phẩm phù hợp với túi tiền của mọi khách hàng. Vì thế, sứ mệnh của chúng tôi là làm cho xe điện trở nên dễ dàng tiếp cận cho mọi người. Đó là lý do mà chúng tôi đã đưa ra thị trường chuỗi sản phẩm đầy đủ từ mẫu xe nhỏ nhất như minicar VF 3 tới VF 9 là mẫu xe SUV full-size, 3 hàng ghế.

Hiện nay, các nhà đầu tư chỉ có 1 phần rất nhỏ (1%) số cổ phiếu để đầu tư, họ có cơ hội nào trong tương lai khi VinFast mong muốn gọi vốn không?

Bà Lê Thị Thu Thủy: Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ hội gọi vốn đầu tư theo tình hình giao dịch của thị trường. Số lượng cổ phiếu lớn hơn sẽ được đưa ra thị trường dự kiến trong khoảng 6 tháng đến một năm tới.

VinFast muốn thu về 150 triệu USD từ bán cổ phần

VinFast muốn thu về 150 triệu USD từ bán cổ phần

Tài chính -  1 năm
Công ty sản xuất pin xe điện Gotion sẽ mua 15 triệu cổ phiếu VFS trong một đợt phát hành riêng lẻ với giá 10 USD/cổ phiếu, tổng giá mua là 150 triệu USD.
VinFast muốn thu về 150 triệu USD từ bán cổ phần

VinFast muốn thu về 150 triệu USD từ bán cổ phần

Tài chính -  1 năm
Công ty sản xuất pin xe điện Gotion sẽ mua 15 triệu cổ phiếu VFS trong một đợt phát hành riêng lẻ với giá 10 USD/cổ phiếu, tổng giá mua là 150 triệu USD.
Bỏ hạn mức tín dụng: Tìm điểm cân bằng để tăng trưởng bền vững

Bỏ hạn mức tín dụng: Tìm điểm cân bằng để tăng trưởng bền vững

Tài chính -  8 giờ

Việc chuyển đổi sang cơ chế cấp hạn mức tín dụng linh hoạt hơn, dựa trên nguyên tắc thị trường, được xem là xu hướng tất yếu. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, quá trình điều chỉnh này cần được thực hiện một cách thận trọng, có kiểm soát.

Chủ tịch TCBS: Người Việt đang tìm tới tiền số, vàng số

Chủ tịch TCBS: Người Việt đang tìm tới tiền số, vàng số

Tài chính -  1 ngày

Hoạt động đầu tư tài sản số, tiền số đang diễn ra âm thầm tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ thay đổi cách chúng ta đầu tư và tích lũy của cải.

Công cụ giúp nhà đầu tư chứng khoán 'đọc vị' thị trường

Công cụ giúp nhà đầu tư chứng khoán 'đọc vị' thị trường

Tài chính -  1 ngày

Giữa ma trận thông tin, biến động khôn lường của thị trường chứng khoán, AI đang nổi lên như vũ khí giúp nhà đầu tư phân tích dữ liệu, quyết định kịp thời.

Agribank ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất bốn năm

Agribank ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất bốn năm

Tài chính -  1 ngày

Dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đạt trên 1,85 triệu tỷ đồng, tăng 7,6% so với đầu năm, mức tăng này cũng cao hơn cùng kỳ năm 2024.

Chuyển giao bắt buộc tái định hình cục diện ngành ngân hàng?

Chuyển giao bắt buộc tái định hình cục diện ngành ngân hàng?

Tài chính -  1 ngày

FiinRatings đánh giá, chuyển giao bắt buộc cũng tạo ra sự phân hóa tích cực trong ngành ngân hàng, khi MBBank, VPBank và HDBank từng bước nâng cao vị thế.

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng vọt

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng vọt

Bất động sản -  5 giờ

Giá chung cư Hà Nội trong quý II tăng tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ sụt giảm mạnh, cho thấy người mua đang ngày càng thận trọng hơn trước những diễn biến thị trường.

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Tiêu điểm -  5 giờ

Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.

Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Doanh nghiệp -  5 giờ

Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023–2028.

Bỏ hạn mức tín dụng: Tìm điểm cân bằng để tăng trưởng bền vững

Bỏ hạn mức tín dụng: Tìm điểm cân bằng để tăng trưởng bền vững

Tài chính -  8 giờ

Việc chuyển đổi sang cơ chế cấp hạn mức tín dụng linh hoạt hơn, dựa trên nguyên tắc thị trường, được xem là xu hướng tất yếu. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, quá trình điều chỉnh này cần được thực hiện một cách thận trọng, có kiểm soát.

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững

Leader talk -  9 giờ

Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà

Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Năm khách hàng may mắn đã được xướng tên trong buổi livestream trao giải lớn nhất từ trước đến nay của chiến dịch "Hào khí Việt Nam - sức xanh lan tỏa" do Xanh SM tổ chức. Mỗi người trong số họ sẽ nhận được một chiếc ô tô điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng.