Chân dung khách hàng mùa Covid-19

Việt Hưng Thứ tư, 01/12/2021 - 10:57

Tình hình tài chính khó khăn cùng những trải nghiệm mua sắm không tốt như khan hiếm hàng hóa, giao hàng chậm, phiếu đi chợ cách ngày... đã khiến người tiêu dùng nảy sinh nhiều tâm lý như "tích trữ hàng hóa", "phòng thủ" và "tiết kiệm chi tiêu".

Tâm lý "chuẩn bị Tết sớm" ngày càng rõ nét

Hơn 2 năm sống chung cùng đại dịch, người tiêu dùng nước ta đã và đang phải đối mặt với nhiều "cú sốc" tâm lý.

Mất việc làm, mất kết nối gia đình, mất người thân do Covid-19,... tất cả đang tái hiện môi trường tiêu cực, ảnh hưởng lớn tới quá trình mua sắm của người dân.

Chân dung khách hàng mùa Covid-19
Người tiêu dùng Việt tiết kiệm chi tiêu trong mùa dịch

Cảm giác hưởng thụ khi mua sắm đã giảm bớt, thay vào đó, người tiêu dùng đang cảnh giác dịch bệnh quay lại bất cứ lúc nào.

Tình hình tài chính khó khăn cùng những trải nghiệm mua sắm không tốt như khan hiếm hàng hóa, giao hàng chậm, phiếu đi chợ cách ngày... đã khiến người tiêu dùng nảy sinh nhiều tâm lý như "tích trữ hàng hóa", "phòng thủ" và "tiết kiệm chi tiêu".

Chính vì vậy, dự đoán người tiêu dùng năm nay có xu hướng chuẩn bị mua sắm sớm hơn mọi năm vừa để đảm bảo công tác chuẩn bị cho một mùa lễ hội đầy đủ, vẹn toàn, vừa để tránh những trải nghiệm mua sắm tiêu cực.

Người tiêu dùng tập trung thỏa mãn tầng thấp nhất của tháp nhu cầu Maslow

Khách hàng giờ đây ưu tiên mua sắm những mặt hàng thiết yếu như đồ ăn, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh nhà cửa... - những sản phẩm/dịch vụ giúp họ lấy lại cân bằng trong tầng thấp nhất của tháp nhu cầu Maslow.

Do đó, những khoản chi tiêu không thiết yếu đã bị người tiêu dùng cắt giảm đáng kể như xa xỉ phẩm hoặc chi phí du lịch.

Chân dung khách hàng mùa Covid-19 1
Người dân ưu tiên mua sắm sản phẩm thiết yếu, cắt giảm chi tiêu xa xỉ phẩm, đi lại và du lịch

Ngoài ra, các kênh mua sắm trong năm qua cũng ghi nhận nhiều chuyển biến mới. Những đợt giãn cách xã hội khắt khe, kéo dài từ chính phủ càng khiến thị trường mua sắm trực tuyến nhanh chóng bùng nổ.

Cụ thể, trong năm nay, tỷ lệ tăng trưởng của các ứng dụng mua sắm tại Việt Nam lên tới 43% so với năm ngoái, theo Map of Ecommerce Vietnam 2021.

Tuy nhiên, chính những khắt khe này vô tình kích hoạt nhiều xu hướng tiêu dùng mới của người dân như C2C (mua bán giữa những người tiêu dùng) hay cửa hàng truyền thống. Giá cả phải chăng, giao hàng linh hoạt và không phải "chen chúc" đã khiến 2 hình thức mua sắm này trở thành “làn gió mới” trên thị trường tiêu dùng mùa lễ hội năm nay.

Lối sống "online" phổ cập đa thế hệ

Cú hích Covid-19 đang kích hoạt "lối sống online" tại nước ta trở nên thịnh hành. Số liệu từ ấn phẩm "Tái kết nối với khách hàng mùa lễ hội 2021 - 2022" của Adsota cho thấy, trong mùa dịch vừa qua, tỷ lệ người dùng Internet mới đã tăng thêm 4,3%, chính thức chiếm hơn 70% dân số cả nước.

Cùng với đó, thời lượng sử dụng Internet cũng tăng từ 6,5 tiếng lên 7 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt, chỉ trong mùa dịch vừa qua, tỷ lệ người sử dụng 3 - 4 mạng xã hội đã tăng ấn tượng từ 10% đến 13%, chủ yếu là nhóm Gen Y và Gen X (theo khảo sát từ Decision Lab).

Điều này cho thấy "lối sống online" đang không chỉ phổ biến tại Việt Nam mà giờ đây còn lan rộng ra nhiều thế hệ.

Chân dung khách hàng mùa Covid-19 2
Tỷ lệ người dùng 3 - 4 mạng xã hội cùng lúc tăng từ 10 - 13%, chủ yếu là Gen X và Gen Y

Không chỉ vậy, sự phát triển của xu hướng "số" trong năm qua đã góp phần thúc đẩy các dạng nội dung số bùng nổ mạnh mẽ. Tiêu biểu nhất là Gaming và Video trực tuyến.

Đây được xem là 2 hình thức nội dung được người dùng ưa chuộng nhất bởi khả năng tương tác và kết nối với người khác trong thời gian thực trên cùng nền tảng.

Tận dụng lợi thế này, nhãn hàng có thể sáng tạo và truyền tải thông điệp dưới các hình thức nội dung trên để tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả trong mùa lễ hội sắp tới.

Thang máy Việt Nam và hành trình ra thế giới

Thang máy Việt Nam và hành trình ra thế giới

Tiêu điểm -  3 năm
7 năm sau lần đầu tiên được Bộ Công thương đưa vào danh mục các sản phẩm có thể tự sản xuất trong nước, thang máy Việt Nam đang dần tiến ra thế giới, chinh phục những thị trường khó tính nhất nhưng đồng thời cũng là những thị trường tiềm năng nhất.
Thang máy Việt Nam và hành trình ra thế giới

Thang máy Việt Nam và hành trình ra thế giới

Tiêu điểm -  3 năm
7 năm sau lần đầu tiên được Bộ Công thương đưa vào danh mục các sản phẩm có thể tự sản xuất trong nước, thang máy Việt Nam đang dần tiến ra thế giới, chinh phục những thị trường khó tính nhất nhưng đồng thời cũng là những thị trường tiềm năng nhất.
Pharmacity đang tìm nguồn vốn mới

Pharmacity đang tìm nguồn vốn mới

Khởi nghiệp -  3 năm

Thông tin từ DealStreetAsia cho hay, Pharmacity đang chuẩn bị nhận vốn từ SK Group. Giá trị khoảng đầu tư dự kiến lên tới 100 triệu USD, và hiện đã tiến đến những vòng đàm phán cuối cùng.

Startup ở giai đoạn đầu cần những gì?

Startup ở giai đoạn đầu cần những gì?

Khởi nghiệp -  3 năm

Dưới những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, ngoài nguồn vốn và công nghệ, thì AWS đã trở thành "trợ thủ" đắc lực cho các startup giai đoạn đầu.

Cơ hội cho các startup Việt với thành phố thông minh

Cơ hội cho các startup Việt với thành phố thông minh

Khởi nghiệp -  3 năm

Lãnh đạo Bộ Khoa học và công nghệ đánh giá, chiến lược phát triển thành phố thông minh là một cơ hội tốt cho khởi nghiệp sáng tạo công nghệ, đặc biệt là hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy vào các startup Việt Nam

Dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục chảy vào các startup Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm

Đại dịch Covid-19 khiến dòng vốn đầu tư vào startup bị chững lại, nhưng theo đánh giá của các quỹ đầu tư mạo hiểm, Việt Nam vẫn là thị trường ưu tiên hàng đầu tại Đông Nam Á trong năm 2021.

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Tiêu điểm -  18 giờ

Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.

CII đề xuất xây 4 cây cầu kết nối Thủ Thiêm

CII đề xuất xây 4 cây cầu kết nối Thủ Thiêm

Tiêu điểm -  1 ngày

Hình thức thực hiện là đối tác công tư, trong đó áp dụng hình thức hợp đồng xây dựng, chuyển giao là thanh toán bằng quỹ đất hoặc bằng tiền.

Du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam hợp lực

Du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam hợp lực

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc hợp nhất sẽ giúp khai thác tối đa tiềm năng của hiệp hội du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam, xây dựng hình ảnh điểm đến thống nhất và thu hút nhiều du khách.

Thủ tướng: Giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam từ tháng 8 tới

Thủ tướng: Giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc Bắc - Nam từ tháng 8 tới

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng yêu cầu triển khai đồng loạt giải phóng mặt bằng đường sắt cao tốc Bắc – Nam và tuyến Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng từ 19/8/2025.

Thủ tướng đề xuất 5 giải pháp ứng phó khủng hoảng môi trường và y tế tại BRICS

Thủ tướng đề xuất 5 giải pháp ứng phó khủng hoảng môi trường và y tế tại BRICS

Tiêu điểm -  2 ngày

Tại Hội nghị BRICS mở rộng 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra 5 đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác toàn cầu về môi trường và y tế.

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tổng giám đốc Warburg Pincus: Đồng hành công - tư đang tạo nên môi trường đầu tư hấp dẫn

Tài chính -  36 phút

Việt Nam dần trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các quỹ đầu tư quốc tế với tiềm năng tăng trưởng cao và sự đồng hành của các cơ quan quản lý.

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Masan huy động khoản vay 300 triệu USD không tài sản đảm bảo

Tài chính -  40 phút

Masan huy động thành công 300 triệu USD vay không tài sản đảm bảo, giảm mạnh chi phí lãi vay và đảm bảo thanh toán nợ đến năm 2026.

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Giá vàng hôm nay 11/7: Tăng tiếp do lo ngại thuế quan

Vàng -  51 phút

Giá vàng hôm nay 11/7 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Tuy nhiên, giá vàng quốc tế vẫn đang tiếp tục tăng do lo ngại thuế quan.

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành

Leader talk -  53 phút

Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.

1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific

1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific

Doanh nghiệp -  4 giờ

1Office vừa gọi vốn thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific và nhà đầu tư trong nước, đánh dấu bước chuyển vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng vọt

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng vọt

Bất động sản -  18 giờ

Giá chung cư Hà Nội trong quý II tăng tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ sụt giảm mạnh, cho thấy người mua đang ngày càng thận trọng hơn trước những diễn biến thị trường.

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9

Tiêu điểm -  18 giờ

Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.