Chè châu Á muốn dụng võ của rượu vang để đấu với cà phê

Hoàng Linh Thứ năm, 26/10/2017 - 14:56

Tại khu vực châu Á, sự gia tăng của cà phê đang khiến các công ty chè phải cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Việt Nam vừa là nước trồng cà phê lớn thứ hai, vừa là nước sản xuất chè lớn thứ sáu thế giới. Ảnh: TeaTerra

Việc người châu Á cần được hướng dẫn và dạy về chè nghe có vẻ kì lạ vì khu vực này là nơi có tới bảy trong số 10 nước phát triển chè hàng đầu thế giới và là nhà của hàng tỉ cây chè.

Thế nhưng trong thập niên vừa qua, sự bùng nổ của văn hoá cà phê tại các trung tâm đô thị phương Tây đã lan rộng đến châu Á, khiến ngành chè phải cạnh tranh để phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp với xu hướng.

Châu Á là cái nôi của văn hóa chè với lịch sử gần 5.000 năm.

Năm 2016, Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước sản xuất chè lớn nhất thế giới. Tính theo lượng tiêu thụ chè trên đầu người, ba nước tiêu thụ lớn nhất trên thế giới là Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất.

Tại Trung Quốc, tổng diện tích trồng chè trải dài tới 2,72 triệu héc-ta, lớn hơn một chút so với diện tích của Israel. Các đồn điền tại Trung Quốc chủ yếu sản xuất trà xanh hoặc các sản phẩm quý hiếm đắt đỏ khác như trà vàng.

Tại đất trồng chè châu Á có hai quốc gia nổi tiếng hơn với sản phẩm cà phê. Việt Nam vừa là nước trồng cà phê lớn thứ hai, vừa là nước sản xuất chè lớn thứ sáu thế giới. Trong khi đó, Indonesia là nước trồng cà phê lớn thứ tư và là nguồn cung chè lớn thứ bảy thế giới.

Thị trường chè toàn cầu đang tăng lên trong những năm gần đây. Theo Euromonitor International, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, thế giới đã tiêu thụ khoảng 2,9 triệu tấn chè vào năm 2016, tăng so với 1,6 triệu năm 2002 và dự kiến tiêu thụ chè sẽ đạt 3,3 triệu tấn vào năm 2021.

Dự kiến tiêu thụ chè sẽ tăng nhanh hơn cà phê cho tới năm 2021 với mức tăng trưởng dự kiến của chè là 15% so với 11,3% của cà phê. Ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tiêu thụ cà phê hiện vẫn còn thấp hơn chè và thấp hơn nhiều so với mức tiêu thụ của phương Tây.

Tuy vậy, phần lớn sự phát triển của trà là từ sự phổ biến của đồ uống sẵn có hay trà đóng chai như các nhãn hiệu trà xanh Ito En của Nhật hay Ichitan của Thái Lan.

Theo Nainika Singh, nhà phân tích tiêu dùng của BMI Research: "Các công ty chè cao cấp nào có thể đổi mới và giới thiệu các hương vị mới, độc đáo thì sẽ có khả năng thu hút sự chú ý và quan tâm của giới trẻ - những người thích thú với những trải nghiệm mới".

Một thách thức khác đối với các nhãn hiệu trà là những người uống trà đang có xu hướng đến các quán cà phê với bạn bè nhiều hơn. Ngoài ra, làm thế nào để có thể thuyết phục người tiêu dùng rằng trà là một thứ đồ uống thông thường và phổ biến nhưng cũng rất đáng để trả thêm chi phí cho nhiều loại hương vị, màu sắc được tạo ra khi thêm vào trái cây, gia vị hay các loại thảo mộc.

So với cà phê, nghệ thuật của trà là khó tiếp cận hơn nhưng nó thực sự rất xứng đáng.

Ngoài ra, tương lai của trà hoàn toàn có thể tin tưởng được khi tầng lớp trung lưu ở châu Á đang ngày càng trở nên quan tâm hơn đến bệnh béo phì và các bệnh liên quan khác cũng như quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ và thể dục thể thao.

Các thương hiệu chè lớn và các chuyên gia trong ngành đều hy vọng rằng thị trường chè tại châu Á sẽ đi theo con đường của rượu vang tại phương Tây cách đây bốn thập kỷ khi rượu vang mở ra một cuộc cách mạng lớn về nơi và về cách người ta uống rượu.

'Tôi mong nhiều nông dân chịu trồng và chế biến cà phê specialty, để tụi Tây đừng có cười mình'

"Tôi mong nhiều nông dân chịu trồng và chế biến cà phê specialty, để tụi Tây đừng có cười mình"

Leader talk -  7 năm

Trên thế giới có khoảng 10% người chuyển qua làm cà phê specialty, trong tương lai khoảng 20%, còn Việt Nam thì khoảng … không phết mấy phần trăm thôi, đó là nghịch lý.

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  4 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  5 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  5 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  5 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  6 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực