Tiêu điểm
Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử
Trong năm sàn thương mại điện tử hàng đầu, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng doanh số nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.
Nửa đầu năm nay, thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục phát triển và trở thành điểm sáng trong toàn cảnh bức tranh kinh tế.
5 sàn thương mại điện tử hàng đầu gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop ghi nhận doanh số gần 144 nghìn tỷ đồng, tăng gần 55% so với nửa đầu năm ngoái, theo dữ liệu mới nhất từ Metric – nền tảng số liệu thương mại điện tử.
Mức tăng trưởng này phản ánh sự phát triển bền vững của thị trường, đồng thời, cho thấy khả năng tận dụng cơ hội của các doanh nghiệp khi sự dịch chuyển sang mua sắm trực tuyến đang diễn ra mạnh mẽ.
Điều đáng chú ý là chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm, trong khi ba sàn còn lại đều cho thấy mức sụt giảm đáng kể.
Cụ thể, theo Metric, TikTok Shop có sự nhảy vọt kể từ đầu năm đến nay với tốc độ tăng trưởng doanh số hơn 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này của Shopee là gần 66%.
Ở nửa xám còn lại, Lazada ghi nhận mức giảm tới gần 44%, Tiki là gần 50% và Sendo là tới hơn 70%.
Về sản lượng, TikTok Shop thậm chí còn chạm ngưỡng tăng tưởng hơn 240% so với nửa đầu năm ngoái trong khi Shopee ghi nhận mức hơn 65%.
Với các sàn sụt giảm doanh số, mức sụt giảm sản lượng cũng không thấp hơn là bao.

Theo Metric, một trong những lý do là Shopee và Tiktok Shop có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.
Báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á mới đây của Momentum Works đánh giá, TikTok đang nổi lên là tay chơi đáng gờm tại Đông Nam Á.
Kể từ khi gia nhập lĩnh vực thương mại điện tử, doanh nghiệp này liên tục tuyển dụng nhân sự, phát triển các tính năng, đặc biệt là tận dụng được chức năng livestream để bán hàng.
Với Shopee, Metric cho biết, 3/4 doanh số trên sàn Shopee đến từ các shop có kho hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Ngoài TP.HCM và Đà Nẵng, các kho hàng có doanh số cao chủ yếu tập trung tại các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng – dân cư đông đúc.
Theo Metric, từ năm 2023, do ảnh hưởng của kinh tế nói chung, người tiêu dùng tiếp tục xu hướng thắt chặt chi tiêu.
Tuy vậy, đối với các mặt hàng thiết yếu, người tiêu dùng vẫn sẵn sàng mua sắm để đảm bảo chất lượng cuộc sống, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, chăm sóc gia đình.
Trong quý này, Metric dự báo thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ, ước doanh số hơn 88 nghìn tỷ đồng trên 5 sàn.
Tổ chức này từng đánh giá, thương mại điện tử sẽ là sân chơi buộc phải tham gia nếu muốn tiếp cận số lượng khách hàng khổng lồ. Tuy nhiên, đây cũng luôn là thị trường đầy khốc liệt.
Nếu chỉ cần tìm mặt hàng bất kỳ trên sàn, người dùng có thể nhìn thấy hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp. Vì vậy, với số lượng doanh nghiệp tăng lên, chắc chắn cuộc chiến trên nền tảng thương mại điện tử sẽ ngày càng phức tạp. Nhà bán có thể bị đào thải bất cứ lúc nào nếu không có chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Theo đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, phân tích sâu dữ liệu để nhận diện các sản phẩm đang là xu hướng trên thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.
Cùng với đó, cần định vị thị trường và kênh bán mục tiêu thông qua cân nhắc sự phù hợp của sản phẩm đang kinh doanh trên các sàn dựa trên tình hình kinh doanh chung của sản phẩm trên từng sàn.
Doanh nghiệp cũng cần tham chiếu với tình hình hiện tại của mình để có phương án điều chỉnh chiến lược theo thị trường của ngành hàng chung.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần kết hợp theo dõi và phân tích hành vi mua hàng của khách để tối ưu hóa quy trình vận hành, đảm bảo quản lý kho bãi hiệu quả, giảm thiểu tình trạng thừa - thiếu hàng hóa và tối ưu hóa thời gian giao hàng.
Thương mại điện tử sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam
Cuộc chiến thị phần giữa Shopee, TikTok và Lazada
TikTok đang nổi lên như một tay chơi đáng gờm tại thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á, nhất là sau khi doanh nghiệp này đầu tư vào Tokopedia để cạnh tranh với Shopee.
Kiềng ba chân trong kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử
Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling tin rằng, dư địa của kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đang rất lớn, nếu biết tận dụng lợi thế cạnh tranh về nguyên liệu, năng lực sản xuất, cũng như khả năng tạo điểm nhấn thương hiệu.
NextTech muốn đầu tư vào các startup thương mại điện tử
Danh mục đầu tư của quỹ Next100 trực thuộc tập đoàn NextTech hiện đã bao gồm các startup như: Coolmate, Foodhub, Ladipage, Bánh mì Xin Chào, Boxme, TopCV, eCentric...
Làn sóng dịch chuyển từ Shopee, Lazada sang TikTok Shop
Đã có hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn thương mại điện tử gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời đi, trong khi TikTok Shop đón hơn 95.000 nhà bán mới.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
'Ván bài' chiến lược tại PGBank
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.
Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm
Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
SCG tái khởi động Long Sơn, doanh thu Việt Nam giảm nhẹ
Nửa đầu năm 2025, SCG ghi nhận doanh thu 7,43 tỷ USD và lợi nhuận ròng đạt 550 triệu USD.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.