Thương mại điện tử sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam

Việt Hưng Thứ hai, 12/02/2024 - 12:03

Các nhà bán lẻ Việt Nam đã bán hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon trong một năm (tính tới 31/8/2023), với giá trị tăng một nửa so với cùng kỳ 2022. Số nhà bán hàng Việt trên sàn này cũng tăng 40%.

Theo dự báo của Amazon Global Selling, thương mại điện tử có thể trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam trong 5 năm tới, với giá trị xuất khẩu dự kiến lên đến 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.

"Thương mại điện tử đang góp phần khắc phục các rào cản trong hoạt động thương mại quốc tế, giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung", bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA), Bộ Công thương nhận định.

Không riêng thị trường Việt Nam, tiêu dùng toàn cầu đang tiếp tục chứng kiến sự dịch chuyển từ offline sang online với doanh thu thương mại điện tử tăng trưởng qua từng năm, mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng cho các doanh nghiệp.

Theo Amazon, dự kiến quy mô của thị trường bán lẻ online trong năm 2024 là hơn 31,3 tỷ USD, chiếm khoảng gần 13% bán lẻ toàn cầu. Trong 5 năm tới, con số này sẽ tăng lên tới hơn 40,5 tỷ USD, tương đương với mức 15% tiêu dùng toàn cầu.

Các nhà bán lẻ Việt Nam đã bán hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon trong một năm (tính tới 31/8/2023), với giá trị tăng một nửa so với cùng kỳ 2022. Số nhà bán hàng Việt trên sàn này cũng tăng 40%.

Thương mại điện tử sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam
Thương mại điện tử sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 tại Việt Nam

Hiện 5 ngành hàng xuất khẩu tốt nhất qua kênh thương mại điện tử, gồm: nhà cửa (nội thất), nhà bếp, sức khỏe - chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp. Phía Amazon đánh giá danh mục này phản ánh kinh nghiệm sản xuất lâu năm và các mũi nhọn xuất khẩu của Việt Nam như nội thất, trang trí nhà cửa, may mặc.

Đặc biệt, với sự thăng hạng và mới nổi của các ngành hàng đang trên đà tăng tốc trong các năm gần đây như sức khỏe - chăm sóc cá nhân và ngành làm đẹp, bức tranh xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam ngày càng mở rộng, mang đến nhiều hơn lựa chọn danh mục sản phẩm cho khách hàng toàn cầu.

Điển hình là Abera, thương hiệu làm đẹp "Made in Vietnam" đã phát triển các sản phẩm có công dụng đặc trị, khai thác, ứng dụng các nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên.

Abera đặt khách hàng làm trọng tâm khi nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đồng thời đầu tư xây dựng thương hiệu bài bản từ bước đầu giúp tăng nhận diện thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng.

Nhờ đó, chỉ chưa đầy một năm kinh doanh trên Amazon, Abera đã đạt mốc doanh thu triệu USD, tỷ lệ chuyển đổi tăng gấp 5-6 lần.

"Thương mại điện tử là một trong các xu hướng lớn tiếp theo dành cho các doanh nghiệp muốn phát triển toàn cầu", ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhận định.

Theo ông, câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp có thể tận dụng xu hướng này nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn hay không.

Ông Trung Bùi - nhà sáng lập TIDITA, thương hiệu đồ gỗ nhà bếp và trang trí nhà cửa từ tỉnh Bình Dương cho biết: "Công thức thành công của TIDITA gói gọn trong ba yếu tố: đầu tư vào khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm, tư duy kinh doanh bền vững".

TIDITA đã sớm xây dựng thương hiệu trên kênh thương mại điện tử xuyên biên giới và chọn đồng hành cùng Amazon để đưa sản phẩm Việt Nam ra toàn cầu.

Để ngành gỗ đạt mục tiêu xuất khẩu

Để ngành gỗ đạt mục tiêu xuất khẩu

Phát triển bền vững -  7 tháng
Thách thức và cơ hội đối với ngành lâm nghiệp trong năm 2024 cũng như giai đoạn xa hơn đều liên quan đến vấn đề về tính bền vững.
Để ngành gỗ đạt mục tiêu xuất khẩu

Để ngành gỗ đạt mục tiêu xuất khẩu

Phát triển bền vững -  7 tháng
Thách thức và cơ hội đối với ngành lâm nghiệp trong năm 2024 cũng như giai đoạn xa hơn đều liên quan đến vấn đề về tính bền vững.
Vasep muốn bỏ hạn ngạch với tôm xuất khẩu vào Hàn Quốc

Vasep muốn bỏ hạn ngạch với tôm xuất khẩu vào Hàn Quốc

Tiêu điểm -  7 tháng

Vasep gửi công văn đến Thủ tướng, các bộ, ngành kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch với tôm Việt Nam xuất sang Hàn Quốc.

Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp

Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp

Tiêu điểm -  7 tháng

Thương hiệu không đơn thuần chỉ là tên gọi mà còn là một tài sản giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị, khẳng định dấu ấn trên thị trường. Chính vì vậy, ở những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc, một số doanh nghiệp đã quyết định tái định vị thương hiệu.

Luật chơi mới cho doanh nghiệp vật liệu xây dựng

Luật chơi mới cho doanh nghiệp vật liệu xây dựng

Tiêu điểm -  7 tháng

Thực hành ESG trong các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng là con đường bắt buộc phải đi nếu muốn tồn tại trong xu hướng phát triển bền vững chung hiện nay.

Chuyển động tại Casino Hội An

Chuyển động tại Casino Hội An

Tiêu điểm -  7 tháng

Dự án khu nghỉ dưỡng 4 tỷ đô tại Quảng Nam bắt đầu kinh doanh có lãi, giảm đáng kể lỗ lũy kế kể từ sau giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.