Chỉ số PMI sản xuất của Việt Nam tăng lên 53,3 điểm vào tháng 9
Chỉ số PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng lên 53,5 điểm trong tháng 9, so với mức 51,8 điểm trong tháng 8.
Mức tăng chậm lại của sản lượng, đơn đặt hàng và việc làm đã kéo chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua.
Theo công bố của Nikkei – HIS Markit, Chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (Vietnam Manufacturing Purchasing Managers' Index - PMI) đã giảm trong tháng 10 giảm xuống 51,6 điểm từ mức 53,3 điểm trong tháng 9.
Nhân tố chính làm các điều kiện hoạt động cải thiện chậm hơn là sản lượng đã tăng yếu hơn rất nhiều. Cụ thể, sản lượng chỉ tăng nhẹ và là mức tăng yếu nhất trong thời kỳ tăng sản lượng kéo dài 12 tháng gần đây.
Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10, sản lượng tăng ở mức yếu nhất trong 12 tháng gần đây.
Khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và sản lượng chỉ tăng nhẹ, các nhà sản xuất đã sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng các đơn đặt hàng. Kết quả là, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm tháng thứ tư liên tiếp.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã làm lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng lần thứ tư trong bốn tháng. Điều này xảy ra bất kể việc làm tăng mạnh trong tháng 10. Việc làm đã tăng trong suốt 19 tháng qua, với lần tăng mới nhất chỉ yếu hơn một chút so với mức cao của 6 tháng được ghi nhận trong tháng 9.
Các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, nhờ những dự báo về khả năng cải thiện nhu cầu thị trường và việc đạt mục tiêu kế hoạch của công ty. Mức độ lạc quan cao hơn so với tháng 9.
“Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã chững lại trong tháng 10 khi sản lượng chỉ tăng nhẹ trong tháng. Số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng chậm lại, nhưng vẫn còn mạnh khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh hơn”, Andrew Harker, Phó giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nhận xét.
"Lĩnh vực sản xuất cho đến nay vẫn là lĩnh vực phát triển mạnh của nền kinh tế Việt Nam trong năm nay. Do đó, từ sau tháng 10 đến cuối năm 2017 tăng trưởng cần gia tăng trở lại để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 6,7%. IHS Market hiện đang dự báo tăng trưởng là 6,5%".
Mức điểm trên 50 cho thấy sự mở rộng sản xuất, trong khi mức điểm dưới 50 thể hiện chiều hướng ngược lại. Trong tháng 9, với mức 53,3 điểm, Việt Nam dẫn đầu các nước ASEAN.
Chỉ số PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng lên 53,5 điểm trong tháng 9, so với mức 51,8 điểm trong tháng 8.
Số lượng đơn đặt hàng mới trong lĩnh vực sản xuất Việt Nam tăng mạnh hơn trong tháng 8, theo báo cáo của IHS Markit.
Sức khỏe của lĩnh vực sản xuất Việt Nam cải thiện ở mức vừa phải trong tháng 7, khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng chậm hơn.
ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.
Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.
Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.
"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.
Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.
Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.