Doanh nghiệp
Chủ tịch FPT Retail: Đến 2023 chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ có lãi
Đại diện FPT Retail cho biết Long Châu vẫn đang trong quá trình đầu tư. Mục tiêu của công ty sẽ tập trung mở rộng vùng phủ, xây dựng Long Châu phát triển bền vững, và tận dụng cơ hội để vươn lên đứng đầu thị trường.
Tại Đại hội cổ đông Công ty Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp cho biết kết quả năm 2020 chưa đạt kế hoạch do đại dịch Covid-19 và đầu năm công ty đã đầu tư cho chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trong năm 2020, khoảng 30% chuỗi FPT Shop bị đóng cửa vì dịch và doanh thu năm chưa đạt kế hoạch.
Điểm tích cực là doanh thu từng quý đã cho thấy đà hồi phục và cải thiện. Trong đó, doanh thu từ mảng laptop tăng trưởng đã bù lại sự suy giảm của các mặt hàng xa xỉ như điện thoại di động.
Năm 2021, FPT Retail đặt kế hoạch đạt 16.400 tỷ đồng doanh thu thuần và 120 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 12% và 3,2 lần so với thực hiện 2020. Dù đặt kế hoạch lợi nhuận đột biến so với năm trước đó, mức lợi nhuận này vẫn thấp hơn mức bình quân giai đoạn 2016 - 2019.
Với FPT Shop, chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ công nghệ đặt mục tiêu duy trì vị thế thứ hai trong ngành ICT. Trong đó công ty sẽ tập trung phát triển các sản phẩm mới như sim đồng thương hiệu, mở thêm 68 trung tâm laptop mới, đưa ra các sản phẩm mới (đồng hồ, surface…).
Đồng thời công ty sẽ tập trung xây dựng và phát triển cửa hàng theo hướng tăng trải nghiệm và tăng chức năng bán hàng các hoạt động trải nghiệm, tương tác của khách hàng tại khu trưng bày, hình thành trung tâm laptop, các chính sách giá, chính sách bảo hành…
Với mảng bán lẻ dược phẩm, bà Điệp cho biết đâty sẽ là năm tăng trưởng mạnh mẽ của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Công ty đề ra chiến lược phải tiếp tục mở rộng độ phủ và quy mô bằng cách mở mới 150 cửa hàng mới và tăng trưởng gấp đôi doanh thu.
FPT Retail kỳ vọng Long Châu sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong hai năm tới. Dự kiến, mảng này sẽ đóng góp khoảng 25% tổng doanh thu của công ty ở mức hơn 5.000 tỷ đồng.
Lợi thế của FPT Retail đó là công nghệ. Công ty xuất thân là công ty công nghệ và việc tham gia vào mảng nhà thuốc chắc chắn sẽ ưu tiên sử dụng công nghệ để quản trị, kinh nghiệm quản lý chuỗi từ FPT Shop và thừa hưởng bí quyết mua hàng và nguồn hàng của nhà thuốc Long Châu trước đây.
Hiện tại, riêng mảng dược phẩm của công ty có 4.000 - 5.000 sản phẩm, chưa kể việc kiểm soát hạn sử dụng thuốc khá phức tạp, do đó việc ứng dụng công nghệ là điều rất cần thiết.
Mặc dù vậy, Long Châu vẫn đang trong quá trình tăng trưởng và đầu tư. Mục tiêu của FPT Retail sẽ tập trung đầu tư và mở rộng vùng phủ, xây dựng Long Châu phát triển bền vững, và công ty sẽ tận dụng cơ hội để Long Châu vươn lên đứng đầu thị trường.
Dự kiến 2021 và 2022 sẽ tiếp tục đầu tư và còn lỗ nhưng số lỗ năm 2022 sẽ giảm so với năm 2021, dự kiến bắt đầu có lãi vào năm 2023.
Việc mở rộng chuỗi trong thời điểm dịch bệnh cũng có điểm lợi khi giá thuê mặt bằng đã giảm so với những năm trước. Hiện tại, FPT Retail đã đàm phán được một số chủ nhà hạ giá thuê cho phù hợp với mặt bằng giá chung. Ngoài ra, Long Châu cũng có những tính toán để dự báo doanh thu từng khu vực để có hạn mức giá thuê phù hợp, đảm bảo khả năng hoạt động hiệu quả của cửa hàng.
FPT đầu tư vào Base.vn
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.