Doanh nghiệp
Chủ tịch FPT Retail: Đến 2023 chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ có lãi
Đại diện FPT Retail cho biết Long Châu vẫn đang trong quá trình đầu tư. Mục tiêu của công ty sẽ tập trung mở rộng vùng phủ, xây dựng Long Châu phát triển bền vững, và tận dụng cơ hội để vươn lên đứng đầu thị trường.
Tại Đại hội cổ đông Công ty Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp cho biết kết quả năm 2020 chưa đạt kế hoạch do đại dịch Covid-19 và đầu năm công ty đã đầu tư cho chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trong năm 2020, khoảng 30% chuỗi FPT Shop bị đóng cửa vì dịch và doanh thu năm chưa đạt kế hoạch.
Điểm tích cực là doanh thu từng quý đã cho thấy đà hồi phục và cải thiện. Trong đó, doanh thu từ mảng laptop tăng trưởng đã bù lại sự suy giảm của các mặt hàng xa xỉ như điện thoại di động.
Năm 2021, FPT Retail đặt kế hoạch đạt 16.400 tỷ đồng doanh thu thuần và 120 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 12% và 3,2 lần so với thực hiện 2020. Dù đặt kế hoạch lợi nhuận đột biến so với năm trước đó, mức lợi nhuận này vẫn thấp hơn mức bình quân giai đoạn 2016 - 2019.
Với FPT Shop, chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ công nghệ đặt mục tiêu duy trì vị thế thứ hai trong ngành ICT. Trong đó công ty sẽ tập trung phát triển các sản phẩm mới như sim đồng thương hiệu, mở thêm 68 trung tâm laptop mới, đưa ra các sản phẩm mới (đồng hồ, surface…).
Đồng thời công ty sẽ tập trung xây dựng và phát triển cửa hàng theo hướng tăng trải nghiệm và tăng chức năng bán hàng các hoạt động trải nghiệm, tương tác của khách hàng tại khu trưng bày, hình thành trung tâm laptop, các chính sách giá, chính sách bảo hành…
Với mảng bán lẻ dược phẩm, bà Điệp cho biết đâty sẽ là năm tăng trưởng mạnh mẽ của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Công ty đề ra chiến lược phải tiếp tục mở rộng độ phủ và quy mô bằng cách mở mới 150 cửa hàng mới và tăng trưởng gấp đôi doanh thu.
FPT Retail kỳ vọng Long Châu sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong hai năm tới. Dự kiến, mảng này sẽ đóng góp khoảng 25% tổng doanh thu của công ty ở mức hơn 5.000 tỷ đồng.
Lợi thế của FPT Retail đó là công nghệ. Công ty xuất thân là công ty công nghệ và việc tham gia vào mảng nhà thuốc chắc chắn sẽ ưu tiên sử dụng công nghệ để quản trị, kinh nghiệm quản lý chuỗi từ FPT Shop và thừa hưởng bí quyết mua hàng và nguồn hàng của nhà thuốc Long Châu trước đây.
Hiện tại, riêng mảng dược phẩm của công ty có 4.000 - 5.000 sản phẩm, chưa kể việc kiểm soát hạn sử dụng thuốc khá phức tạp, do đó việc ứng dụng công nghệ là điều rất cần thiết.
Mặc dù vậy, Long Châu vẫn đang trong quá trình tăng trưởng và đầu tư. Mục tiêu của FPT Retail sẽ tập trung đầu tư và mở rộng vùng phủ, xây dựng Long Châu phát triển bền vững, và công ty sẽ tận dụng cơ hội để Long Châu vươn lên đứng đầu thị trường.
Dự kiến 2021 và 2022 sẽ tiếp tục đầu tư và còn lỗ nhưng số lỗ năm 2022 sẽ giảm so với năm 2021, dự kiến bắt đầu có lãi vào năm 2023.
Việc mở rộng chuỗi trong thời điểm dịch bệnh cũng có điểm lợi khi giá thuê mặt bằng đã giảm so với những năm trước. Hiện tại, FPT Retail đã đàm phán được một số chủ nhà hạ giá thuê cho phù hợp với mặt bằng giá chung. Ngoài ra, Long Châu cũng có những tính toán để dự báo doanh thu từng khu vực để có hạn mức giá thuê phù hợp, đảm bảo khả năng hoạt động hiệu quả của cửa hàng.
FPT đầu tư vào Base.vn
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.