Tiêu điểm
Chủ tịch Hòa Phát: Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là 'cơ hội nghìn năm có một'
Tập đoàn Hòa Phát vừa ký kết với Tập đoàn SMS Group về việc cung ứng công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm.

Theo thỏa thuận, SMS Group có trách nhiệm thiết kế, cung cấp và lắp đặt dây chuyển sản xuất thép ray, thép đặc biệt cho Hòa Phát. Đây là dây chuyền hiện đại bậc nhất châu Âu với hệ thống giá cán bốn trục siêu linh hoạt, có khả năng tạo ra sản phẩm có độ chính xác vượt trội, đáp ứng tiêu chuẩn dùng trong đường sắt cao tốc quốc tế.
Hiện nay, 90% dây chuyền cán thép ray trên thế giới đang sử dụng các công nghệ và thiết bị của SMS Group.
Dự kiến, dây chuyền sản xuất thép ray sẽ được hoàn thành trong 20 tháng, sau đó đi vào vận hành và cho ra sản phẩm thép ray cao tốc đầu tiên trong quý I/2027. Với dự án này, Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp duy nhất tại Đông Nam Á có khả năng sản xuất thép ray dùng cho đường sắt cao tốc.
Theo Hòa Phát, trên thế giới cũng chỉ có số ít tập đoàn thép lớn có khả năng sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc, có thể kể đến một số tên tuổi như Baosteel của Trung Quốc, JWS Steel đến từ Ý hay JFE của Nhật Bản.
Tại buổi ký kết, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, doanh nghiệp này tập trung đẩy mạnh sản xuất thép chất lượng cao phục vụ cho ngành đường sắt, dầu khí, năng lượng và quốc phòng để thay thế nguồn thép nhập khẩu.
Với lợi thế về luyện thép từ quặng sắt ít tạp chất, Hòa Phát thực hiện cam kết với Chính phủ, đảm bảo cung ứng sản phẩm tốt nhất với giá cả cạnh tranh, phục vụ dự án đường sắt cao tốc nói riêng và các dự án trọng điểm quốc gia nói chung.
Theo ông Long, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là dự án “nghìn năm có một”, tạo cú hích cho sự phát triển của ngành công nghiệp đường sắt cũng như của toàn nền kinh tế.
Hưởng ứng dự án đầy ý nghĩa này, Hòa Phát lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực có thế mạnh thay vì lan màn, dàn trải và “quá sức”.
Ray đường sắt cao tốc là một sản phẩm đặc thù, gần như độc quyền mua - bán, không giống các dự án thương mại khác.
Ngoài đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các sản phẩm của Hòa Phát còn hướng tới cung cấp ray cho các dự án đường sắt đô thị, kết nối các địa phương (vài nghìn km).
Ngoài ra, Hòa Phát tập trung đẩy mạnh sản xuất thép chất lượng cao phục vụ cho các ngành đường sắt, công nghiệp dầu khí, chế tạo cơ khí và quốc phòng - vốn đang phải nhập khẩu. Tập đoàn cũng có kênh tiêu thụ sản phẩm là xuất khẩu đi các nước, chiếm khoảng 30%.
Trước đó, tại buổi làm
việc vào tháng 2/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có đề nghị Hòa Phát nghiên
cứu sản xuất thép chất lượng cao, đặc biệt là thép làm ray đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cũng như các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và đường sắt đô
thị.
Hòa Phát là nhà sản xuất thép lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Từ cuối 2025, công suất thiết kế thép của tập đoàn này đạt 15 triệu tấn một năm, tập trung chủ yếu vào thép cán nóng, thép chất lượng cao phục vụ công nghiệp cơ khí chế tạo.
Hòa Phát hiện có thị phần lớn nhất ở thị trường trong nước và đã xuất khẩu nhiều loại thép khác nhau tới 40 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Được bật đèn xanh, Tập đoàn Hoà Phát tung kế hoạch doanh thu kỷ lục
THACO xin làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD
THACO vừa gửi đề xuất lên Thủ tướng xin tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD.
VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, kỳ vọng hoàn thành năm 2030.
Thủ tướng: Lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ
Thủ tướng nhấn mạnh sẽ lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ, xử lý các trường hợp không hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2024.
Nghề thu nhập hàng ngàn đô tại Việt Nam nhưng luôn 'khát' nhân sự
Ngành kỹ thuật phần mềm luôn tiềm năng, khi có mức thu nhập tốt, cơ hội việc làm cao, nhưng cũng có những thách thức riêng.
Bình Thuận gỡ nút thắt pháp lý then chốt cho NovaWorld Phan Thiết
Việc chuyển đổi hình thức thuê đất và điều chỉnh chủ trương đầu tư tại NovaWorld Phan Thiết đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho Novaland huy động vốn, tăng tốc thi công và thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch quy mô lớn tại Bình Thuận.
Việt Nam chấp nhận rủi ro đổi lấy những đột phá công nghệ
Luật khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được ví như một tuyên ngôn về tầm nhìn phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Các dự án đường sắt sẽ tăng sức hút
Dự án đường sắt trở nên hấp dẫn nhà đầu tư khi Luật Đường sắt (sửa đổi) hứa hẹn mở ra một số chính sách đặc thù về thủ tục, chi phí giúp tháo gỡ nhiều điểm nghẽn.
TP.HCM thí điểm bỏ cấp phép xây dựng tại nhiều khu vực từ 1/7
TP.HCM dự kiến thí điểm bỏ cấp giấy phép xây dựng cho các dự án nhà ở, chủ yếu tại quận 7, TP. Thủ Đức, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.
Khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng được chấp thuận chủ trương đầu tư
Việc Khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng được chấp thuận chủ trương đầu tư đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng sang bất động sản khu công nghiệp của KSB.
Thiết kế chip của người Việt gây rúng động thị trường
CT Group vừa ra mắt thiết kế chip IoT của người Việt do các kỹ sư của doanh nghiệp thiết kế toàn diện với công nghệ chip bán dẫn CMOS và III/V Semi.
ACV nguy cơ lỗ nghìn tỷ vì đồng yên tăng giá
Lãnh đạo ACV ước tính lỗ tỷ giá nửa đầu năm hơn nghìn tỷ đồng, qua đó làm giảm lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp về còn khoảng 5.851 tỷ đồng.
VinFast hợp tác với myTVS tạo mạng lưới hậu mãi toàn diện tại Ấn Độ
VinFast hợp tác chiến lược với myTVS hướng tới thiết lập 120 xưởng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Ấn Độ.
Bài toán 'mua ô tô phải có chỗ đỗ xe' nhìn từ kinh nghiệm của các đô thị lớn trên thế giới
Từ Tokyo, Singapore đến Hà Nội, TP.HCM, chỗ đỗ xe đang trở thành yếu tố quyết định không chỉ trong việc sở hữu ô tô mà còn là tiêu chuẩn mới trong đầu tư bất động sản.
Vinaconex muốn thoái toàn bộ 51% vốn tại Vinaconex ITC
Lợi nhuận của Vinaconex được dự báo sẽ tăng mạnh nếu thoái vốn thành công khỏi Vinaconex ITC - chủ đầu tư siêu dự án Cát Bà Amatina.
Nguy cơ bong bóng cận kề khi giá bất động sản liên tục leo thang
Giá bất động sản tăng phi mã, vượt xa khả năng chi trả của phần lớn người dân, khiến người nghèo gần như vô vọng trong việc tiếp cận nhà ở.