Tiêu điểm
Thủ tướng: Lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ
Thủ tướng nhấn mạnh sẽ lấy kết quả giải ngân đầu tư công làm tiêu chí đánh giá cán bộ, xử lý các trường hợp không hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2024.
Ngay từ đầu tháng 12/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước cho năm 2025 với tổng số vốn gần 829.400 tỷ đồng.
Con số này đạt 100% kế hoạch Quốc hội phân bổ, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm.
Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4/2025, tiến độ giải ngân trên toàn quốc mới đạt 15,56% kế hoạch – thấp hơn tỷ lệ cùng kỳ năm trước (16,64%), dù về giá trị tuyệt đối cao hơn 18.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy nỗ lực tăng tốc nhưng vẫn còn những điểm nghẽn cần tháo gỡ.
Hiện chỉ có 10/47 bộ, cơ quan trung ương và 36/63 địa phương giải ngân trên mức trung bình. Một số đơn vị có vốn lớn và tiến độ tốt như Bộ Công an (27,3%), Thanh Hóa (39,2%), Hà Nam (38,4%), Lâm Đồng (30,1%).
Ngược lại, vẫn còn 17 bộ ngành và 21 địa phương chưa phân bổ hết vốn được giao – gần 8.000 tỷ đồng – Thủ tướng yêu cầu phải hoàn tất trong tháng 5.
Các chương trình mục tiêu quốc gia đạt mức giải ngân khả quan hơn, khoảng 21,4%, vượt so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, các hầm lớn, bến cảng... được thi công với cường độ cao, huy động tối đa nhân lực, thiết bị và công nghệ hiện đại.
Đặc biệt, trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cả nước đồng loạt khánh thành và khởi công 80 công trình trọng điểm, trong đó có nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và tuyến chính của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam.

Tại hội nghị Thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025 hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt biểu dương những người trực tiếp thi công trên công trường, và cảm ơn người dân đã nhường đất, nhường nhà cho các dự án.
Tuy vậy, ông cũng chỉ ra loạt tồn tại: tiến độ còn chậm, một số địa phương thiếu quyết liệt, tâm lý né tránh, đùn đẩy trách nhiệm vẫn hiện hữu.
Nhiều dự án lớn, nhất là tại các địa phương làm chủ quản, vẫn ì ạch triển khai, như cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Hòa Bình - Mộc Châu - Sơn La; Gia Nghĩa - Chơn Thành; vành đai 4 TPHCM; Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương…
Nguyên nhân được xác định là kỷ luật chưa nghiêm, công tác chuẩn bị đầu tư sơ sài; những nơi nào mà Bí thư cấp ủy chưa sâu sát, cả hệ thống chính trị chưa vào cuộc thì giải phóng mặt bằng chậm; phối hợp giữa các cơ quan và địa phương thiếu chặt chẽ; tồn tại tình trạng né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm.
Thủ tướng nhấn mạnh phải siết lại kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy vai trò các tổ công tác, tháo gỡ vướng mắc ngay từ cơ sở.
Ông yêu cầu các bộ ngành, địa phương huy động cả hệ thống
chính trị vào cuộc, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng.
Thực hiện theo nguyên tắc: "lãnh đạo, chỉ đạo từ trên xuống nhưng tổ chức thực hiện, tháo gỡ vướng mắc phải từ dưới lên" và theo tinh thần "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả".
Những dự án phức tạp, vướng mắc kéo dài phải do Bí thư cấp ủy
trực tiếp chỉ đạo. Công tác chuẩn bị đầu tư công trung hạn cho nhiệm kỳ tới phải
tinh gọn, dưới 3.000 dự án, tránh dàn trải.
Bên cạnh đó, Thủ tướng giao các bộ ngành liên quan khẩn trương về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và đơn giá, hoàn thành trước 15/6.
Bộ Nông nghiệp và môi trường, Bộ Xây dựng hướng dẫn, UBND các tỉnh, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường.
Bộ Tài chính khẩn trương đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến ODA, đấu thầu, phân cấp quản lý đầu tư công. Việc xử lý, khen thưởng hay kỷ luật các đơn vị, cá nhân cũng cần thực hiện công khai, minh bạch.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật Đấu thầu để trình Quốc hội, đồng thời các cơ quan, địa phương phải tăng cường trách nhiệm để lựa chọn các nhà thầu có uy tín, năng lực, các phó thủ tướng Chính phủ hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương trong việc này.
Cùng với đó, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa
phương triển khai các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn, thực hiên nghiêm
các chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, nếu cần gì, vướng gì thì báo cáo Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ.
Chính phủ đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, 1.000 km đường ven biển, khánh thành sân bay Long Thành giai đoạn 1, khởi công tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai – Hải Phòng. Đây là các dự án trọng điểm, có tính chất nền tảng cho phát triển kinh tế – xã hội dài hạn.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương coi kết quả giải ngân vốn đầu tư công là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đánh giá cán bộ; đồng thời yêu cầu Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính rà soát, xử lý các trường hợp không hoàn thành chỉ tiêu, trước mắt là nhiệm vụ giải ngân năm 2024 và các nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng đã giao.
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, đầu tư công tiếp tục là đầu kéo quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, giải quyết việc làm, tạo dư địa phát triển và khơi thông các nguồn lực xã hội.
Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp
Sáp nhập, tinh gọn có làm chậm đầu tư công?
Sáp nhập, tinh gọn bộ máy hành chính đi kèm với công tác rà soát các dự án đầu tư công để bảo chất lượng và hiệu quả.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2025
Nhiều chính sách mới đáng chú ý liên quan đến đất đai, đầu tư công, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước, kiểm định chất lượng giáo dục... bắt đầu được áp dụng từ tháng 4/2025.
Muốn kinh tế bứt phá, không thể chỉ dựa vào sản xuất và xuất khẩu
Việt Nam cần tăng cường đầu tư vốn, đặc biệt từ khu vực đầu tư công, không chỉ để mở rộng tăng trưởng mà còn để giảm thiểu tác động tiêu cực nếu thương mại gặp suy thoái.
Loạt dự án hạ tầng giao thông chạy nước rút cuối năm
Từ cao tốc đến sân bay, các đại công trường đang dồn lực thi công ngày đêm để về đích đúng hẹn cuối năm 2025.
Thanh tra 4 dự án điện tỷ đô
Bốn dự án nguồn điện trong danh sách thanh tra gồm ba nhà máy nhiệt điện và một nhà máy thủy điện, tổng giá trị đầu tư vượt 100 nghìn tỷ đồng.
Thận trọng khi đánh thuế chuyển nhượng bất động sản
Việc tính thuế chuyển nhượng bất động sản là cần thiết, nhưng cần được tiến hành một cách thận trọng và có lộ trình phù hợp với điều kiện kinh tế và khả năng thích ứng của thị trường.
Đánh thuế chuyển nhượng 20%: Nguy cơ lớn với thị trường bất động sản?
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia lo ngại, việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sảm 20% có nguy cơ khiến thị trường tê liệt, đóng băng giao dịch.
Thủ tướng thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng chiến lược của tỉnh Quảng Trị như Cảng hàng không Quảng Trị, cao tốc Bắc Nam phía Đông.
CEO Techcombank được vinh danh tổng giám đốc điều hành ngân hàng xuất sắc nhất Việt Nam
The Asian Banker vừa vinh danh ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank là tổng giám đốc điều hành ngân hàng xuất sắc nhất Việt Nam giai đoạn 2022–2025.
VNG có lãi trở lại, chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng mới
Trong giai đoạn tăng trưởng mới, VNG sẽ tập trung vào công nghệ AI, được ứng dụng sâu trong các mảng game, thanh toán, hạ tầng Cloud...
VACD đề xuất Chính phủ gỡ 12 'điểm nghẽn' cho doanh nghiệp
Văn phòng Chính phủ đã chuyển bản kiến nghị của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công an có giải pháp và báo cáo trước 15/8/2025.
Dấu ấn cổ phiếu SHB
Hai tháng qua, thị giá cổ phiếu SHB bật tăng với thanh khoản dẫn đầu thị trường, hấp dẫn dòng vốn ngoại. Nhiều năm, SHB chi trả cổ tức đều đặn tỷ lệ 10-18%. Mới đây, SHB công bố kết quả kinh doanh bứt phá với những thay đổi mạnh mẽ trong triển khai chiến lược chuyển đổi.
Loạt dự án hạ tầng giao thông chạy nước rút cuối năm
Từ cao tốc đến sân bay, các đại công trường đang dồn lực thi công ngày đêm để về đích đúng hẹn cuối năm 2025.
ABBank báo lãi trước thuế gấp hơn 3 lần cùng kỳ
Quý II/2025, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế 1.257 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 6 tháng, ngân hàng hoàn thành 93% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Doanh nghiệp vận tải biển: Kẻ lãi lớn, người lỗ nặng vì cơ cấu đội tàu
Doanh nghiệp vận tải biển ghi nhận kết quả kinh doanh phân hóa mạnh mẽ, với lợi thế thuộc về nhóm có đội tàu container lớn.