Toan tính của Hòa Phát với 2 mỏ sắt lớn nhất Việt Nam
Thái Bình
Thứ sáu, 23/05/2025 - 08:49
Nghe audio
0:00
Trước khi được Thủ tướng trao trọng trách sản xuất ray đường sắt, Tập đoàn Hòa Phát đã “đánh tiếng” tới hai dự án mỏ sắt có tổng trữ lượng hơn 620 triệu tấn.
Tại đại hội đồng cổ
đông 2025, Tập đoàn Hòa Phát công
bố sẽ tham gia cung ứng thép cho các dự án đầu tư công trọng điểm như đường sắt
tốc độ cao Bắc – Nam, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, hoàn thành
mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc lẫn Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cơ sở cho tuyên bố của Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long đến từ loạt chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân của Chính phủ. Cùng với
đó là hàng loạt quyết sách, kế hoạch hành động cụ thể hỗ trợ cho ngành thép như
áp thuế chống bán phá giá tạm
thời cho nhiều sản phẩm thép và tôn mạ đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ nhằm
bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.
Trong một diễn biến khác,
một tháng trước khi được Thủ tướng trao trọng trách sản xuất ray đường sắt, Tập
đoàn Hòa Phát “đánh tiếng” tới hai dự án mỏ sắt có tổng trữ lượng hơn 620 triệu
tấn tại Lào Cai và Hà Tĩnh.
Khi ấy, tại cuộc họp
với Thường trực Chính phủ, tỷ phú Trần Đình Long đảm bảo cung cấp 10 triệu tấn
thép chế tạo cho Tổng công ty đường sắt với giá thành thấp hơn nhập khẩu, nhằm phục
vụ các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải
Phòng.
Trong bối cảnh toàn bộ
ngành thép Việt Nam đang nhập khẩu khoảng 30 triệu tấn quặng, tương ứng khoảng
95% nguyên liệu sản xuất thép, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát kiến nghị cần khai
thác mỏ sắt Thạch Khê (Hà
Tĩnh) để giải quyết cơ bản bài toán nguồn nguyên liệu. Được biết, Thạch Khê là
mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á với quy mô 500 triệu tấn.
Mỏ sắt Thạch Khê - mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á với trữ lượng hơn 500 triệu tấn.
Đáp lại quan tâm của
tỷ phú Trần Đình Long, Bộ Công thương cho biết cả hai dự án khai thác mỏ Quý Xa
và Thạch Khê đều đang trong tình trạng vi phạm hoặc nằm chờ cấp phép mới sau
nhiều năm.
Lãnh đạo ngành cho
biết, các doanh nghiệp liên quan sẽ phải hoàn tất thủ tục đóng cửa mỏ và nghĩa
vụ tài chính.
Cụ thể, theo Bộ trưởng
Nguyễn Hồng Diên, mỏ Thạch Khê đang chờ cấp có thẩm quyền quyết định, còn mỏ
Quý Xa có trữ lượng 120 triệu tấn của tỉnh Lào Cai được đã cấp phép cho Công ty
thép Việt Trung từ năm 2007 và thời hạn kết thúc là năm 2020.
Công ty này có 40% vốn
của Thép Việt Trung, doanh nghiệp trong nước, 10% vốn của doanh nghiệp tỉnh Lào
Cai và 45% vốn của doanh nghiệp Trung Quốc. Đến năm 2020, thời điểm cuối cùng
của giấy phép, doanh nghiệp này đã khai thác 20 triệu tấn.
Đối với 100 triệu tấn
còn lại, theo Quy hoạch 866 (Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng
các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050) thì mỏ này tiếp
tục khai thác để phục vụ nhu cầu đất nước.
Nhưng theo quy định
pháp luật, mỏ Quý Xa cần được làm thủ tục cấp mới, thay vì phải kéo dài thời
hạn giấy phép từ đầu. Thậm chí, tư lệnh
ngành công thương cũng cho biết các khâu cần xử lý ở trường hợp mỏ sắt Quý Xa.
“Doanh nghiệp này có
vi phạm, phải cấp mới, mà muốn cấp mới phải đóng cửa mỏ, muốn đóng cửa mỏ thì
doanh nghiệp này phải hoàn tất thủ tục, nghĩa vụ tài chính, Bộ Tài nguyên và
môi trường sẽ quyết định việc này. Sau đó Bộ Công thương sẽ phối hợp thực
hiện”, Bộ trường Nguyễn Hồng Diên lưu ý với tỷ phú Trần Đình Long.
Như vậy, Hòa Phát sẽ
tiếp tục phải chờ đợi vào công tác xử lý thủ tục liên quan đến hai dự án mỏ sắt
nêu trên, trước khi tính tới khả năng bước vào nắm quyền khai thác nguồn nguyên
liệu lớn nhất Đông Nam Á hiện hữu.
Có thể thấy, đề cập
của Hòa Phát rất đúng thời điểm và ‘trúng’ điểm nghẽn tồn tại nhiều năm qua ở
hai dự án khai thác mỏ sắt.
Trong đó, riêng dự án
mỏ sắt Quý Xa nằm trong danh mục các dự án yếu kém, thua lỗ ngành Công thương
được Thủ tướng lập đề án xử lý từ năm 2017 nhưng tới nay vẫn long đong số
phận.
Hòa Phát cũng là doanh
nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác mỏ. Bốn năm trước, nhằm phục vụ
nguyên liệu đầu vào của khu liên hợp thép Hòa Phát Dung Quất tại Quảng Ngãi,
Tập đoàn Hòa Phát đã mua mỏ quặng sắt Roper Valley tại Úc với trữ lượng dự đoán
320 triệu tấn và công suất khai thác 4 triệu tấn/năm.
Đồng thời, tập đoàn
cũng không giấu giếm ý định đầu tư mua tiếp một số mỏ sắt mới tại Úc, nhằm đảm
bảo về lâu dài nguồn cung ít nhất 50% nhu cầu quặng sắt của mình, tương đương
10 triệu tấn/năm.
Chia sẻ tại đại hội cổ
đông mới đây, Chủ tịch Trần Đình Long khẳng định mối quan tâm tới mỏ sắt Thạch
Khê.
Mặc dù vậy, theo ông
Long, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê là mục tiêu trong dài hạn. Còn hiện tại,
người mua quặng sắt đang có nhiều ưu thế hơn so với nhà cung cấp trong bối cảnh
nguồn cung quặng sắt tăng mạnh thời gian gần đây.
Do việc nhập khẩu quặng
về Việt Nam đang có giá rẻ hơn chi phí tổ chức khai thác mỏ nên các quặng của Hòa
Phát hiện cũng chưa đi vào khai thác, bao gồm cả quặng sắt ở Úc.
Triển vọng tươi sáng
Lời khẳng định tham
gia khâu cung ứng đầu vào các siêu dự án của Hòa Phát được minh chứng bằng việc
đạt được hợp tác với Tập đoàn Primetals – thuộc sở hữu của Mitsubishi Heavy
Industries về cung cấp dây chuyền đúc và cán thép chất lượng cao công suất
500.000 tấn mỗi năm, hay khả năng ký kết với Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng
quốc gia – Petrovietnam nhằm cung cấp thép cho các dự án ngoài khơi, dự án điện
gió.
Bên cạnh lời giải công
nghệ mang đến từ Primetals - đối tác lâu năm từng đảm nhận thiết kế và cung cấp
dây chuyền sản xuất thép cuộn cán nóng tại nhà máy HRC2, dự án Hòa Phát Dung
Quất 2, Hòa Phát cũng cấp tập đẩy nhanh các khâu hồ sơ thủ tục thẩm định dự án
sản xuất ray.
Ít ngày trước, Liên
hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi (VUSTA Quảng Ngãi)
cùng các sở ngành, địa phương tổ chức tham vấn, lấy ý kiến phản biện về dự án sản xuất ray đường sắt và
thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
Theo đó, dự án do Công
ty CP Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất (thành lập cách đây khoảng 1
tháng, do ông Mai Văn Hà – Giám đốc công ty Thép Hòa Phát Dung Quất, làm đại
diện pháp luật) làm chủ đầu tư, có quy mô khoảng 18ha tại khu kinh tế Dung
Quất, công suất thiết kế 700.000 tấn thép/năm.
Với tổng vốn đầu tư
khoảng 10.000 tỷ đồng, dự án dự kiến vận hành muộn nhất vào quý II/2028.
Kết quả buổi tham vấn
cho thấy dự án cơ bản nhận được thống nhất đồng ý đề xuất của các bên tham gia.
Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Phú Yên cấp chứng nhận đầu tư và ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 3 dự án với tổng giá trị gần 5 tỷ USD tại Khu kinh tế Nam Phú Yên, gồm cảng Bãi Gốc khoảng 24.000 tỷ đồng; đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm 13.300 tỷ đồng; khu liên hợp Gang thép Hòa Phát tại khu công nghiệp Hòa Tâm 86.000 tỷ đồng.
Hòa Phát thể hiện tham vọng lớn khi tham gia vào làm thép ray đường sắt. Ảnh: Hoàng Anh
Tới thời điểm hiện tại, Tập đoàn Hòa Phát đang cho thấy tâm thế chủ động nhằm thực hiện cam kết với Thủ tướng về sản xuất ray thép đường sắt tốc độ cao.
Bên cạnh tín hiệu tốt về thị trường sắt nhập khẩu nêu trên, sản phẩm hiện hữu của Hòa Phát đang hưởng lợi tích cực từ việc Việt Nam áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc.
Việc áp thuế giúp thu hẹp chênh lệch giá HRC với hàng sản xuất trong nước, qua đó gia tăng sức cạnh tranh và bán hàng cho Hòa Phát. Điều này đặc biệt quan trọng khi giai đoạn 1 dự án Dung Quất 2 dự kiến vận hành trong quý II năm nay.
Nhu cầu thép dự báo sẽ tăng nhanh nhờ các dự án đầu tư công với tổng vốn đầu tư vượt 790.000 tỷ đồng đang gấp gáp tiến độ như: 12 dự án thành phần Cao tốc Bác – Nam phía Đông, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt nội đô Hà Nội, TP.HCM.
Đồng thời, diễn biến dồn dập từ loạt dự án đầu tư công trong nước và đà phục hồi của thị trường bất động sản đang dần rõ nét, hứa hẹn đẩy cao nhu cầu tiêu thụ thép trong nước nói chung và các sản phẩm của Hòa Phát nói riêng.
Tỷ phú Trần Đình Long khẳng định niềm tin mạnh mẽ vào chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân của Chính phủ, coi đây là “tiền đề rất tốt” cho tương lai phát triển của Hòa Phát. Không dừng ở lời nói, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Chính phủ thúc đẩy đầu tư tư nhân vào hạ tầng giao thông. Hòa Phát sản xuất đường ray, Thaco chế tạo toa tàu, Vingroup triển khai tàu điện ngầm kết nối TP. HCM với Cần Giờ.
Với việc bán rẻ hơn 15 - 17% đối thủ cho cùng loại sản phẩm, Nhựa Tiền Phong đã tạo ra doanh thu kỷ lục. Mặc dù vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp lại tăng trưởng chậm hơn nhiều.
Vụ tranh chấp của Coteccons và Ricons bắt nguồn từ các khoản công nợ phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng tại các dự án Regina ở Hải Phòng và Hưng Yên.
Trước khi được Thủ tướng trao trọng trách sản xuất ray đường sắt, Tập đoàn Hòa Phát đã “đánh tiếng” tới hai dự án mỏ sắt có tổng trữ lượng hơn 620 triệu tấn.
Tại Essensia Parkway, mỗi cư dân tiên phong không chỉ sở hữu một chốn an cư, mà còn chạm đến những đặc quyền sống hiếm có. Đó là vị thế đắt giá gắn liền với chuẩn mực sống tinh hoa, là không gian nuôi dưỡng toàn diện thể chất và tinh thần, là cánh cửa mở ra chuẩn sống mới giữa cộng đồng cùng tầm nhìn. Tất cả được bảo chứng bởi pháp lý vững vàng và dấu ấn uy tín từ chủ đầu tư hàng đầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh dự án có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.
Nhà máy Xi măng Tân Thắng chính thức đưa vào vận hành hệ thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải, giúp tiết kiệm 80 tỷ đồng chi phí, cắt giảm khoảng 40.000 tấn CO2 mỗi năm
542m2 đất xen cài do nhà nước quản lý tại số 428-430 đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, TP.HCM, chính là "nút thắt" khiến dự án Lancaster Lincoln của Trung Thủy Lancaster bất động nhiều năm qua.