Toan tính của Hòa Phát với 2 mỏ sắt lớn nhất Việt Nam

Thái Bình Thứ sáu, 23/05/2025 - 08:49
Nghe audio
0:00

Trước khi được Thủ tướng trao trọng trách sản xuất ray đường sắt, Tập đoàn Hòa Phát đã “đánh tiếng” tới hai dự án mỏ sắt có tổng trữ lượng hơn 620 triệu tấn.

Tham vọng tại hai mỏ sắt lớn

Tại đại hội đồng cổ đông 2025, Tập đoàn Hòa Phát công bố sẽ tham gia cung ứng thép cho các dự án đầu tư công trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, hoàn thành mục tiêu 3.000km đường bộ cao tốc lẫn Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cơ sở cho tuyên bố của Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long đến từ loạt chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân của Chính phủ. Cùng với đó là hàng loạt quyết sách, kế hoạch hành động cụ thể hỗ trợ cho ngành thép như áp thuế chống bán phá giá tạm thời cho nhiều sản phẩm thép và tôn mạ đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.

Trong một diễn biến khác, một tháng trước khi được Thủ tướng trao trọng trách sản xuất ray đường sắt, Tập đoàn Hòa Phát “đánh tiếng” tới hai dự án mỏ sắt có tổng trữ lượng hơn 620 triệu tấn tại Lào Cai và Hà Tĩnh.

Khi ấy, tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ, tỷ phú Trần Đình Long đảm bảo cung cấp 10 triệu tấn thép chế tạo cho Tổng công ty đường sắt với giá thành thấp hơn nhập khẩu, nhằm phục vụ các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP.HCM, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Trong bối cảnh toàn bộ ngành thép Việt Nam đang nhập khẩu khoảng 30 triệu tấn quặng, tương ứng khoảng 95% nguyên liệu sản xuất thép, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát kiến nghị cần khai thác mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) để giải quyết cơ bản bài toán nguồn nguyên liệu. Được biết, Thạch Khê là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á với quy mô 500 triệu tấn.

Mỏ sắt Thạch Khê - mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á với trữ lượng hơn 500 triệu tấn.

Đáp lại quan tâm của tỷ phú Trần Đình Long, Bộ Công thương cho biết cả hai dự án khai thác mỏ Quý Xa và Thạch Khê đều đang trong tình trạng vi phạm hoặc nằm chờ cấp phép mới sau nhiều năm.

Lãnh đạo ngành cho biết, các doanh nghiệp liên quan sẽ phải hoàn tất thủ tục đóng cửa mỏ và nghĩa vụ tài chính.

Cụ thể, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, mỏ Thạch Khê đang chờ cấp có thẩm quyền quyết định, còn mỏ Quý Xa có trữ lượng 120 triệu tấn của tỉnh Lào Cai được đã cấp phép cho Công ty thép Việt Trung từ năm 2007 và thời hạn kết thúc là năm 2020.

Công ty này có 40% vốn của Thép Việt Trung, doanh nghiệp trong nước, 10% vốn của doanh nghiệp tỉnh Lào Cai và 45% vốn của doanh nghiệp Trung Quốc. Đến năm 2020, thời điểm cuối cùng của giấy phép, doanh nghiệp này đã khai thác 20 triệu tấn.

Đối với 100 triệu tấn còn lại, theo Quy hoạch 866 (Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050) thì mỏ này tiếp tục khai thác để phục vụ nhu cầu đất nước.

Nhưng theo quy định pháp luật, mỏ Quý Xa cần được làm thủ tục cấp mới, thay vì phải kéo dài thời hạn giấy phép từ đầu. Thậm chí, tư lệnh ngành công thương cũng cho biết các khâu cần xử lý ở trường hợp mỏ sắt Quý Xa.

“Doanh nghiệp này có vi phạm, phải cấp mới, mà muốn cấp mới phải đóng cửa mỏ, muốn đóng cửa mỏ thì doanh nghiệp này phải hoàn tất thủ tục, nghĩa vụ tài chính, Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ quyết định việc này. Sau đó Bộ Công thương sẽ phối hợp thực hiện”, Bộ trường Nguyễn Hồng Diên lưu ý với tỷ phú Trần Đình Long.

Như vậy, Hòa Phát sẽ tiếp tục phải chờ đợi vào công tác xử lý thủ tục liên quan đến hai dự án mỏ sắt nêu trên, trước khi tính tới khả năng bước vào nắm quyền khai thác nguồn nguyên liệu lớn nhất Đông Nam Á hiện hữu.

Có thể thấy, đề cập của Hòa Phát rất đúng thời điểm và ‘trúng’ điểm nghẽn tồn tại nhiều năm qua ở hai dự án khai thác mỏ sắt.

Trong đó, riêng dự án mỏ sắt Quý Xa nằm trong danh mục các dự án yếu kém, thua lỗ ngành Công thương được Thủ tướng lập đề án xử lý từ năm 2017 nhưng tới nay vẫn long đong số phận.

Hòa Phát cũng là doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác mỏ. Bốn năm trước, nhằm phục vụ nguyên liệu đầu vào của khu liên hợp thép Hòa Phát Dung Quất tại Quảng Ngãi, Tập đoàn Hòa Phát đã mua mỏ quặng sắt Roper Valley tại Úc với trữ lượng dự đoán 320 triệu tấn và công suất khai thác 4 triệu tấn/năm.

Đồng thời, tập đoàn cũng không giấu giếm ý định đầu tư mua tiếp một số mỏ sắt mới tại Úc, nhằm đảm bảo về lâu dài nguồn cung ít nhất 50% nhu cầu quặng sắt của mình, tương đương 10 triệu tấn/năm.

Chia sẻ tại đại hội cổ đông mới đây, Chủ tịch Trần Đình Long khẳng định mối quan tâm tới mỏ sắt Thạch Khê.

Mặc dù vậy, theo ông Long, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê là mục tiêu trong dài hạn. Còn hiện tại, người mua quặng sắt đang có nhiều ưu thế hơn so với nhà cung cấp trong bối cảnh nguồn cung quặng sắt tăng mạnh thời gian gần đây.

Do việc nhập khẩu quặng về Việt Nam đang có giá rẻ hơn chi phí tổ chức khai thác mỏ nên các quặng của Hòa Phát hiện cũng chưa đi vào khai thác, bao gồm cả quặng sắt ở Úc.

Triển vọng tươi sáng

Lời khẳng định tham gia khâu cung ứng đầu vào các siêu dự án của Hòa Phát được minh chứng bằng việc đạt được hợp tác với Tập đoàn Primetals – thuộc sở hữu của Mitsubishi Heavy Industries về cung cấp dây chuyền đúc và cán thép chất lượng cao công suất 500.000 tấn mỗi năm, hay khả năng ký kết với Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng quốc gia – Petrovietnam nhằm cung cấp thép cho các dự án ngoài khơi, dự án điện gió.

Bên cạnh lời giải công nghệ mang đến từ Primetals - đối tác lâu năm từng đảm nhận thiết kế và cung cấp dây chuyền sản xuất thép cuộn cán nóng tại nhà máy HRC2, dự án Hòa Phát Dung Quất 2, Hòa Phát cũng cấp tập đẩy nhanh các khâu hồ sơ thủ tục thẩm định dự án sản xuất ray.

Ít ngày trước, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi (VUSTA Quảng Ngãi) cùng các sở ngành, địa phương tổ chức tham vấn, lấy ý kiến phản biện về dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.

Theo đó, dự án do Công ty CP Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất (thành lập cách đây khoảng 1 tháng, do ông Mai Văn Hà – Giám đốc công ty Thép Hòa Phát Dung Quất, làm đại diện pháp luật) làm chủ đầu tư, có quy mô khoảng 18ha tại khu kinh tế Dung Quất, công suất thiết kế 700.000 tấn thép/năm.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, dự án dự kiến vận hành muộn nhất vào quý II/2028.

Kết quả buổi tham vấn cho thấy dự án cơ bản nhận được thống nhất đồng ý đề xuất của các bên tham gia.

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Phú Yên cấp chứng nhận đầu tư và ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 3 dự án với tổng giá trị gần 5 tỷ USD tại Khu kinh tế Nam Phú Yên, gồm cảng Bãi Gốc khoảng 24.000 tỷ đồng; đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm 13.300 tỷ đồng; khu liên hợp Gang thép Hòa Phát tại khu công nghiệp Hòa Tâm 86.000 tỷ đồng.

Hòa Phát thể hiện tham vọng lớn khi tham gia vào làm thép ray đường sắt. Ảnh: Hoàng Anh

Tới thời điểm hiện tại, Tập đoàn Hòa Phát đang cho thấy tâm thế chủ động nhằm thực hiện cam kết với Thủ tướng về sản xuất ray thép đường sắt tốc độ cao.

Bên cạnh tín hiệu tốt về thị trường sắt nhập khẩu nêu trên, sản phẩm hiện hữu của Hòa Phát đang hưởng lợi tích cực từ việc Việt Nam áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc.

Việc áp thuế giúp thu hẹp chênh lệch giá HRC với hàng sản xuất trong nước, qua đó gia tăng sức cạnh tranh và bán hàng cho Hòa Phát. Điều này đặc biệt quan trọng khi giai đoạn 1 dự án Dung Quất 2 dự kiến vận hành trong quý II năm nay.

Nhu cầu thép dự báo sẽ tăng nhanh nhờ các dự án đầu tư công với tổng vốn đầu tư vượt 790.000 tỷ đồng đang gấp gáp tiến độ như: 12 dự án thành phần Cao tốc Bác – Nam phía Đông, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đường sắt nội đô Hà Nội, TP.HCM.

Đồng thời, diễn biến dồn dập từ loạt dự án đầu tư công trong nước và đà phục hồi của thị trường bất động sản đang dần rõ nét, hứa hẹn đẩy cao nhu cầu tiêu thụ thép trong nước nói chung và các sản phẩm của Hòa Phát nói riêng.

Được bật đèn xanh, Tập đoàn Hoà Phát tung kế hoạch doanh thu kỷ lục

Được bật đèn xanh, Tập đoàn Hoà Phát tung kế hoạch doanh thu kỷ lục

Doanh nghiệp -  1 tháng

Tỷ phú Trần Đình Long khẳng định niềm tin mạnh mẽ vào chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân của Chính phủ, coi đây là “tiền đề rất tốt” cho tương lai phát triển của Hòa Phát. Không dừng ở lời nói, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan

Hòa Phát hưởng lợi lớn từ hàng rào thuế quan

Doanh nghiệp -  2 tháng

Trong khi chính sách bảo hộ ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất khẩu thép thì Hoà Phát lại đang hưởng lợi lớn.

Hoà Phát, Thaco, Vingroup cùng làm đường sắt, tàu điện ngầm ở TP. HCM

Hoà Phát, Thaco, Vingroup cùng làm đường sắt, tàu điện ngầm ở TP. HCM

Tiêu điểm -  2 tháng

Chính phủ thúc đẩy đầu tư tư nhân vào hạ tầng giao thông. Hòa Phát sản xuất đường ray, Thaco chế tạo toa tàu, Vingroup triển khai tàu điện ngầm kết nối TP. HCM với Cần Giờ.

Chuỗi 14 cửa hàng cà phê đặc sản Every Half nhận vốn 3 triệu USD

Chuỗi 14 cửa hàng cà phê đặc sản Every Half nhận vốn 3 triệu USD

Doanh nghiệp -  1 ngày

Every Half hiện là chuỗi cà phê hiếm hoi trong ngành F&B nhận vốn ngoại sau thời gian thị trường bán lẻ tại Việt Nam trầm lắng.

Tập đoàn Trung Quốc mua lại công ty dược Imexpharm

Tập đoàn Trung Quốc mua lại công ty dược Imexpharm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Mạng lưới hoạt động của Livzon trải rộng khắp Trung Quốc và hơn 30 quốc gia, bao gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Chiết khấu sâu bào mỏng biên lợi nhuận Nhựa Tiền Phong

Chiết khấu sâu bào mỏng biên lợi nhuận Nhựa Tiền Phong

Doanh nghiệp -  2 ngày

Với việc bán rẻ hơn 15 - 17% đối thủ cho cùng loại sản phẩm, Nhựa Tiền Phong đã tạo ra doanh thu kỷ lục. Mặc dù vậy, lợi nhuận của doanh nghiệp lại tăng trưởng chậm hơn nhiều.

Tòa án giữ nguyên phán quyết, Coteccons phải trả gần 170 tỷ đồng cho Ricons

Tòa án giữ nguyên phán quyết, Coteccons phải trả gần 170 tỷ đồng cho Ricons

Doanh nghiệp -  3 ngày

Vụ tranh chấp của Coteccons và Ricons bắt nguồn từ các khoản công nợ phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng tại các dự án Regina ở Hải Phòng và Hưng Yên.

Cổ đông Đạt Phương sắp nhận ‘cơn mưa’ cổ tức

Cổ đông Đạt Phương sắp nhận ‘cơn mưa’ cổ tức

Doanh nghiệp -  3 ngày

Kế hoạch này được đánh giá là động thái chiến lược, không chỉ gia tăng giá trị cho cổ đông mà còn củng cố vị thế tài chính của Đạt Phương.

Giá vàng hôm nay 24/5 : Dự báo giá vàng tuần tới 26-30/5/2025

Giá vàng hôm nay 24/5 : Dự báo giá vàng tuần tới 26-30/5/2025

Vàng -  1 giờ

Giá vàng hôm nay 24/5 trong nước cao hơn quốc tế 14 triệu đồng mỗi lượng. Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy đa phần nghiêng về xu hướng tăng.

Giá vàng hôm nay 24/5: SJC tăng nhẹ dù quốc tế tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 24/5: SJC tăng nhẹ dù quốc tế tăng mạnh

Vàng -  2 giờ

Giá vàng hôm nay 24/5 tăng 500 - 1.000 nghìn đồng mỗi lượng ở vàng miếng và vàng nhẫn SJC, dù thị trường quốc tế đã bật mạnh 2%.

Ngành cảng biển bất ngờ 'toả sáng' trong bão thuế quan

Ngành cảng biển bất ngờ 'toả sáng' trong bão thuế quan

Tiêu điểm -  2 giờ

Bức tranh tích cực của ngành cảng biển có thể được duy trì ít nhất là đến hết quý II/2025, nhờ hưởng lợi từ việc các nhà nhập khẩu tại Mỹ tăng tốc trữ hàng tồn kho.

Đề xuất không miễn giảm thuế với hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử

Đề xuất không miễn giảm thuế với hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử

Tiêu điểm -  2 giờ

Miễn thuế cho hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử có nguy cơ tạo ra sự không bình đẳng với hàng hóa sản xuất trong nước.

Quỹ nhà ở quốc gia: Hy vọng cuối cho giấc mơ an cư giá rẻ?

Quỹ nhà ở quốc gia: Hy vọng cuối cho giấc mơ an cư giá rẻ?

Bất động sản -  4 giờ

Quỹ nhà ở quốc gia được kỳ vọng sẽ là cứu cánh cho hàng triệu người dân lao động thu nhập thấp có cơ hội an cư lạc nghiệp.

Ba nỗi sợ được hoá giải, doanh nghiệp tư nhân xông pha đầu tư dự án lớn

Ba nỗi sợ được hoá giải, doanh nghiệp tư nhân xông pha đầu tư dự án lớn

Tiêu điểm -  5 giờ

Các doanh nghiệp tư nhân liên tiếp đề xuất các dự án quy mô lớn trong lĩnh vực hạ tầng, xâm nhập các lĩnh vực vốn là “sân chơi” truyền thống của doanh nghiệp nhà nước.

TP.HCM thúc đẩy điện hoá xe công nghệ

TP.HCM thúc đẩy điện hoá xe công nghệ

Tiêu điểm -  6 giờ

Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho hay, việc chuyển đổi nhóm tài xế công nghệ sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả kiểm soát phát thải rõ rệt cho thành phố.

Đọc nhiều