Tiêu điểm
Chưa nhập được xe về, doanh số bán ô tô của Toyota chỉ bằng một nửa Thaco Trường Hải
Thaco Trường Hải tiếp tục dẫn đầu thị trường kinh doanh ô tô trong tháng 4/2018 với doanh số bán hàng gấp đôi Toyota.

Theo báo cáo bán hàng tháng 4/2018 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO) tiếp tục dẫn đầu thị trường khi bán được 8.679 xe trong khi đó chỉ có 4.234 xe ô tô của hãng Toyota Việt Nam được tiêu thụ.
Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 4 đạt 21.123 xe, gần bằng doanh số bán tháng của tháng 3/2018 và giảm 4% so với cùng kỳ năm 2017.
Trong đó, 13.549 xe du lịch; 6.357 xe thương mại và 1.217 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 5%, xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 8% so với tháng 3/2018.
Có 3.213 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được bán ra trong tháng 4/2018, tăng 37% so với tháng trước. Trong khi đó, xe lắp ráp đạt doanh số 17.910 xe, giảm 5% so với tháng trước.
Diễn biến trái chiều này giữa hai dòng xe cũng không quá khó hiểu bởi lẽ trong tháng 3/2018, sản lượng xe lắp ráp bán ra tăng tới 76%. Nhu cầu đối với xe lắp ráp tăng lên mạnh trong thời gian qua khi nhiều hãng xe nhập khẩu vẫn còn vướng các quy định trong Nghị định 116 khiến nguồn cung xe lắp ráp trở nên hạn hẹp.
Sự tăng trưởng về doanh số xe nhập khẩu bán ra trong hai tháng vừa qua là nhờ một lượng lớn xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc được nhập khẩu miễn thuế từ Thái Lan sau khi chính phủ nước này đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) cho các hãng xe theo yêu cầu của Nghị định 116.
Hơn nữa, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 2/2018 (trước khi xe nhập miễn thuế được nhập về) khá bết bát. Cụ thể, trong tháng 2/2018, sản lượng của xe lắp ráp trong nước giảm 48% so với tháng trước đó và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 68% so với tháng trước đó.
Trước đó, vào tháng 1/2018 khi Nghị định 116 có hiệu lực, doanh số xe nhập khẩu cũng giảm mạnh 30% so với tháng 12/2017.
Dù doanh số xe nhập khẩu tăng trưởng mạnh nhưng đánh giá hai "ông lớn" của thị trường ô tô Việt đại diện cho hai dòng xe lắp ráp và nhập khẩu là THACO và Toyota có thể thấy dòng lắp ráp vẫn đang áp đảo trên thị trường ô tô Việt.
Cụ thể, THACO không những không sụt giảm về doanh số mà so với tháng 3/2018, doanh số bán xe của hãng này tăng 131 chiếc tương đương 2%, đạt sản lượng 8.679 xe.
Trong khi đó sản lượng của Toyota trong tháng 4 này giảm 6% so với tháng trước đó, chỉ đạt 4.234 xe, trong đó các dòng xe lắp ráp trong nước của hãng này là Camry và Vios chiếm tỷ lệ lớn, gần 60%. Dòng xe chủ lực của Toyota là Toyota Fortuner đã ở tháng thứ hai vắng bóng trong danh sách bán ra.
Kể từ khi Nghị định 116 có hiệu lực vào ngày 1/1/2018, Toyota vẫn chưa nhập được xe miễn thuế về nước. Mặc dù đã được Bộ Giao thông vận tải chấp nhận VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp song cũng phải một vài tháng nữa hãng này mới có xe trao tay khách hàng.
Ô tô nhập khẩu khan hàng, xe lắp ráp trong nước đẩy giá
Ô tô nhập khẩu khan hàng, xe lắp ráp trong nước đẩy giá
Nguồn xe nhập khẩu về nước trong thời gian qua tiếp tục xu hướng giảm mạnh đã tạo cơ hội cho Nissan, Mazda hay Kia tăng giá bán khi người dân chuyển hướng tìm đến các dòng xe lắp ráp trong nước nhiều hơn.
Ô tô cũ đắt khách do xe nhập khẩu giảm mạnh
Thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực các nước ASEAN vào Việt Nam về 0% khiến nhiều người mong đợi được mua xe nhập khẩu giá rẻ, tuy nhiên lượng xe nhập trong những tháng đầu năm 2018 tiếp tục giảm mạnh và chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại.
Ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm mạnh
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tuần qua chỉ có 88 chiếc ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ trở xuống được nhập về Việt Nam, trong đó không có xe miễn thuế được nhập về từ các nước ASEAN.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm một nửa trong tuần qua
Theo số liệu từ tổng cục hải quan, từ ngày 20 - 26/4/2018, có 556 ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt gần 12,3 triệu USD.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.