Tiêu điểm
Người Việt đang giàu lên, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng mạnh trong 2 năm tới
Ông Choi Duk-Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam nhận định thị trường ô tô Việt sẽ ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong 2 năm tới.

Trao đổi với TheLEADER, lãnh đạo Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho rằng Việt Nam hiện có nhiều yếu tố thuận lợi để ngành công nghiệp ô tô đạt được mức tăng trưởng tốt trong thời gian tới.
Tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam năm ngoái đạt mức 6,81%, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Trong năm nay, nhiều chuyên gia và tổ chức quốc tế cũng đưa ra dự báo mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt trên 7%.
Thậm chí, theo ông Choi, con số này hoàn toàn có thể đạt tới 7,2 - 7,4%, cao hơn nhiều so với các nền kinh tế láng giềng khác, đây là nền tảng quan trọng cho sức tăng trưởng của thị trường ô tô, đặc biệt với phân khúc xe hạng sang.
Bên cạnh đó, ông Choi cũng cho rằng, Chính phủ Việt Nam đã và đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển sản xuất và kinh doanh nhằm hướng Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển mạnh.
Lãnh đạo Mercedes-Benz Việt Nam dự báo trong vòng 2 năm tới, thị trường ô tô Việt sẽ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số mặc dù đang ở giai đoạn chuyển tiếp trong bối cảnh Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đang khiến cho thị trường trở nên biến động và khó đoán hơn, đặc biệt là đang ở trong giai đoạn đầy nhạy cảm, biến động về chính sách lớn và tâm lý khách hàng vẫn chưa rõ ràng.
Dư địa còn rất lớn
Cùng với sự phát triển kinh tế, thu nhập của người dân Việt Nam cũng ngày càng tăng cao. Theo Euromonitor International, thu nhập khả dụng bình quân đầu người của Việt Nam từ năm 2012 đến 2016 đã tăng trưởng mạnh với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 6,5%.
Triển vọng tăng trưởng thu nhập đến năm 2020 vẫn khá lạc quan với CAGR đạt khoảng 4,3%. Chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam cũng được dự báo sẽ tăng 47% trong bốn năm tới lên 184,9 tỷ USD.
Ngân hàng Thế giới đã dự báo đến năm 2035, hơn một nửa dân số của Việt Nam dự kiến sẽ gia nhập hàng ngũ tầng lớp trung lưu toàn cầu với mức tiêu thụ từ 15 USD trở lên trong 1 ngày.
Tại buổi họp báo mới đây, lãnh đạo Mercedes-Benz Việt Nam từng cho biết: khách hàng của hãng này có xu hướng ngày càng trẻ, trong đó, nhóm khách hàng dưới 35 tuổi có sự phát triển vượt bậc và là động lực chính trong sự tăng trưởng doanh số.
Tính đến hết tháng 12/2017, Mercedes-Benz Việt Nam đạt tổng doanh số hơn 6.028 xe, tăng trưởng 37% so với 2016. Trong năm ngoái, mẫu xe bán chạy nhất của hãng cũng như cả thị trường xe sang là mẫu xe thể thao đa dụng GLC với doanh số kỷ lục gần 2.500 xe, tăng trưởng hơn 80% so với năm 2016, có thời điểm đứng top 15 trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường.
Tên thị trường hiện nay, mẫu xe xe thể thao đa dụng GLC đang được bán với mức giá 1,939 tỷ đồng và 2,209 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Mercedes-Benz Việt Nam, việc chuyển dịch mẫu xe sang bán chạy từ C-Class sang GLC cho thấy người Việt đang giàu có hơn, thành công sớm hơn. Đây chính là một trong những cơ sở để tin tưởng vào sự tăng trưởng của thị trường trong năm 2018.
Bên cạnh đó, theo số liệu của BMI, Việt Nam hiện đang là quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe hơi ở mức thấp nhất khu vực với chỉ 4% số gia đình có ô tô. Trong khu vực ASEAN, tỷ lệ này của Việt Nam thấp hơn rất nhiều lần các nước như Thái Lan (22%) và Indonesia (11%).
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sức mua của thị trường trong năm 2017 đã giảm mạnh (10%) so với năm trước đó, đây sẽ là đòn bẩy để sức mua trong năm 2018 tăng lên.
Nguyên nhân chính của sự giảm sút về sức mua trong năm ngoái là do thông tin thuế nhập khẩu ô tô được giảm về 0% từ đầu năm 2018 đối với các dòng xe nhập từ ASEAN, khiến người mua xe phát sinh tâm lý chờ đợi giá xe sẽ giảm mạnh.
Tuy nhiên hiện nay, ô tô nhập khẩu vẫn đang đối mặt với các hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là các quy định trong Nghị định 116 và Thông tư 03 của Chính phủ nhằm thắt chặt hoạt động nhập khẩu ô tô.
Nhiều “ông lớn” kinh doanh xe nhập khẩu có doanh số tụt dốc không phanh vì không nhập được xe về trong khi nguồn cung cạn kiệt.
Mặc dù trong thời gian qua, các hãng ô tô đã tháo được nút thắt khó gỡ nhất là Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài, cho đến nay vẫn chỉ mới có Honda nhập được 2.000 ô tô nhập khẩu miễn thuế về nước.
Sau khi giảm giá mạnh, Honda đã có động thái tăng giá bán đối với tất cả các dòng xe thuộc lô xe miễn thuế này.
Theo VDSC, do không còn động lực để tiếp tục chờ đợi giá xe giảm sâu, sức mua năm 2018 sẽ phản ánh đúng hơn nhu cầu mua xe của người dân với mức tăng trưởng bình quân khoảng 20%/năm.
Đối với một hãng xe kinh doanh cả xe lắp ráp và nhập khẩu như Mercedes-Benz Việt Nam, Nghị định 116 nhìn chung không có nhiều ảnh hưởng. Doanh số quý I/2018 của hãng xe Đức đạt hơn 1.400 xe, với sự thành công của các mẫu lắp ráp như GLC. Đây là mức doanh thu được ghi nhận tốt nhất trong lịch sử 23 năm hoạt động của hãng này tại Việt Nam.
“Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam và đồng thời sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng với khoảng 50 phiên bản khác nhau, chính điều này đã góp phần giúp doanh số của công ty luôn ở mức cao trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào các nhà máy trong thời gian tới”, ông Choi khẳng định.
Lãnh đạo Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, khó khăn lớn nhất đối với hãng này hiện nay là làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao đối với dòng xe GLC, đây là dòng xe rất phổ biến tại thị trường Việt Nam, đóng góp 40% vào tổng doanh thu của hãng.
Vừa qua, hãng xe Đức đã thông báo sẽ đưa mẫu xe GLC 200 về Việt Nam trong quý II/2018 (vào khoảng sau tháng 6) với mức giá phải chăng, dễ tiếp cận, đây là một phần trong kế hoạch ra mắt 5 sản phẩm mới của hãng trong năm 2018.

Mercedes-Benz GLC 200 từng ra mắt giữa năm 2017 tại thị trường Malaysia với giá bán 1,7 tỷ đồng. Thiết kế của chiếc xe không có gì thay đổi, chủ yếu giản lược trang bị ở cả ngoại thất và nội thất.
Động cơ vẫn là loại 2.0L quen thuộc, tuy nhiên hiệu năng thấp hơn so với GLC 250, công suất 184 mã lực tại 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn 300 Nm tại 1.200 - 4.000 vòng/phút. Hộp số loại 9 cấp tự động 9G-Tronic. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 8,7 giây, vận tốc tối đa 210 km/h. Dẫn động cầu sau, thay vì hệ dẫn động 4 bánh 4Matic như GLC 250.
Ô tô nhập khẩu lại giảm mạnh
Ô tô nhập khẩu lại giảm mạnh
Không có ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống từ các nước ASEAN được nhập về Việt Nam trong tuần qua.
Doanh số bán ô tô tăng mạnh trong tháng 3/2018
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số toàn thị trường trong tháng 3/2018 đạt 21.127 chiếc, tăng 70% so với tháng trước đó.
Thực hư Toyota Việt Nam nhập về 1.000 xe ô tô thuế suất 0% trong tháng tới
Theo xác nhận từ đại diện Toyota Việt Nam, phải đến tháng 6/2018, lô hàng miễn thuế đầu tiên của hãng này mới về đến Việt Nam.
Xe nhập khó về, ô tô lắp ráp trong nước thừa cơ đẩy giá
Sau khi Honda, hãng xe duy nhất nhập được xe ô tô về từ đầu năm nay vừa có thông báo tăng giá nhẹ đối với hầu hết dòng xe, một loạt ông lớn lắp ráp xe trong nước cũng nhắm tăng giá xe.
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế
Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.
Tăng tốc đàm phán thuế nhờ đổi mới thẩm quyền phê duyệt APA
Việc thay đổi thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian xử lý và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp khi đàm phán thuế quốc tế.
Doanh nghiệp Việt vẫn lận đận trong hành trình logistics xanh
Khi tham gia quá trình logistics xanh, doanh nghiệp Việt Nam phải giải quyết bài toán về nhận thức, thói quen cũng như hạ tầng, chi phí, lựa chọn công nghệ.
Gelex Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau nửa năm, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, Gelex Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp tự tin hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong nửa cuối năm còn lại của 2025.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số
VPBank và 3TS thiết lập quan hệ hợp tác toàn diện, nhằm tích hợp dịch vụ tài chính của ngân hàng trên nền tảng phần mềm kế toán của 3TS, cùng đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp và SME mới thành lập với giải pháp tài chính số linh hoạt.
Thúc đẩy giải pháp kinh tế xanh tại Việt Nam
Sự phát triển kinh tế xanh đòi hỏi những hành động táo bạo và điều đó cần bắt đầu từ việc hỗ trợ các giải pháp đổi mới ngay từ giai đoạn đầu.
SonKim Land bàn giao khu biệt thự Alta Villa tại The 9 Stellars
Việc chính thức bàn giao những căn biệt thự Alta Villa đầu tiên tại The 9 Stellars đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho sự hình thành của một khu đô thị TOD hiện hữu.
Becamex IDC xin cơ chế để ‘dọn tổ đón đại bàng’
Becamex IDC đề nghị chính quyền TP.HCM đẩy nhanh thủ tục pháp lý đối với các dự án đang dang dở từ trước khi tỉnh Bình Dương hợp nhất vào thành phố.
Giá vàng hôm nay 16/7: Bị USD đẩy lùi
Giá vàng hôm nay 16/7 giảm tiếp 400-500 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế cũng giảm tiếp khi USD tăng mạnh.
Ana Mandara Cam Ranh: Một làng quê Việt bước ra từ ký ức
Không cần phô trương. Ana Mandara Cam Ranh chinh phục bằng sự mộc mạc, chân thành và cảm giác bình yên khó lý giải.