Tiêu điểm
Ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm mạnh
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong tuần qua chỉ có 88 chiếc ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ trở xuống được nhập về Việt Nam, trong đó không có xe miễn thuế được nhập về từ các nước ASEAN.
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy từ ngày 27/4 – 3/5/2018, chỉ có 103 chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt 3,58 triệu USD trong khi tuần trước đó ghi nhận 556 chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt hơn 12,3 triệu USD.
Ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần chủ yếu bao gồm xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng cũng chỉ có có 88 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt hơn 2,45 triệu USD. Trước đó, số liệu từ ngày 20 – 26/4 cho thấy có tới 487 ô tô con được nhập về Việt Nam với tổng giá trị gần 9,3 triệu USD.
Số xe ô tô con được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần qua chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP. HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng; bao gồm xe xuất xứ chủ yếu từ Mexico là 52 chiếc, từ Trung Quốc 20 chiếc, còn lại là xuất xứ từ Đức, Slovakia, Nhật Bản và Canada.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy trong tuần không phát sinh tờ khai hải quan đăng ký nhập khẩu đối với xe ô tô trên 9 chỗ ngồi.
Nếu tuần trước đó ghi nhận 30 chiếc ô tô tải được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 1,44 triệu USD thì số lượng trong tuần này đã giảm đi 10 lần chỉ còn 3 chiếc với trị giá gần 44,5 nghìn USD.
Trong đó có 2 chiếc có xuất xứ từ Thái Lan được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cảng Hải Phòng và 1 chiếc có xuất xứ từ Hoa Kỳ được đăng ký tờ khai nhập khẩu tại Cảng TP. HCM.
Cũng trong tuần qua, cả nước chỉ nhập khẩu 12 chiếc xe chuyên dụng trị giá khai báo hơn 1 triệu USD. Trong đó xe có xuất xứ từ Trung Quốc là 7 chiếc, xuất xứ từ Hàn Quốc và Italia: mỗi xuất xứ 2 chiếc và 1 chiếc từ Đức.
Như vậy, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đang có xu hướng giảm mạnh trong thời gian qua.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 2.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 4/2018, giảm đến 32% so với tháng trước đó và kim ngạch cũng giảm 6%, chỉ đạt 80 triệu USD.
Rõ ràng đã có thể thừa nhận rằng xe nhập khẩu đã quay lại thị trường Việt Nam sau hai tháng vướng các quy định trong Nghị định 116. Tuy nhiên, việc nhập ô tô về cũng không đều, chỉ mang tính nhỏ giọt khi một vài hãng như Honda hay GM Việt Nam nhanh chân nhập xe về sau khi hoàn thành Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại phương tiện (VTA).
Một hãng xe nhập khác là Toyota mặc dù đã được Bộ Giao thông vận tải chấp nhận VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp nhưng dự kiến sớm nhất cũng phải sang tháng 6/2018 mới có xe về. Dòng xe Ford Ranger được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam cũng chưa có dấu hiệu của sự trở lại.
Khi nguồn cung xe nhập khan hiếm, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến các dòng xe lắp ráp nhiều hơn, tạo cơ hội cạnh tranh cho các ông lớn lắp ráp xe trong nước.
Bởi vậy, việc các mẫu xe lắp ráp bị đẩy giá vài chục triệu đồng như Mazda, Hyundai, Kia hay mẫu Nissan X-Trail trong vài tháng qua cũng không hề khó hiểu.
Trong khi đó, xe nhập quá ít ỏi, thực tế nhiều hãng còn không có để bán thì chẳng dại gì doanh nghiệp giảm giá. Thậm chí, nếu có hàng để bán cho khách, việc giảm giá cũng khó xảy ra với các dòng xe bán chạy kể cả khi thuế nhập xe về được giảm xuống còn 0%.
Những mẫu xe ế ẩm như Mitsubishi Pajero được báo chí đưa tin giảm hàng trăm triệu đồng trong tháng 5 này trên thực tế cũng chỉ đang duy trì mức giá từ tháng 3 mà thôi.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm một nửa trong tuần qua
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm một nửa trong tuần qua
Theo số liệu từ tổng cục hải quan, từ ngày 20 - 26/4/2018, có 556 ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt gần 12,3 triệu USD.
Ô tô Thái Lan ồ ạt nhập khẩu về Việt Nam
Có tới hơn 1.000 xe ô tô xuất xứ từ Thái Lan nhập khẩu về Việt Nam chỉ trong vòng 1 tuần qua.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói gì về đề xuất đánh thuế nhà ở, ô tô?
Bộ Tài chính lắng nghe và tiếp thu ý kiến tham gia đóng góp cho dự án Luật thuế Tài sản.
Người Việt đang giàu lên, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng mạnh trong 2 năm tới
Ông Choi Duk-Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam nhận định thị trường ô tô Việt sẽ ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong 2 năm tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Công trình xanh và bài toán chi phí
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Không thể 'nhạc nào cũng nhảy': Cách Coteccons thắng thầu khi xuất ngoại
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
‘Ông kẹ’ trên thị trường IPO, M&A
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.





















































