Chuyển đổi số tăng trải nghiệm khách hàng

Việt Hưng Thứ sáu, 13/11/2020 - 15:04

Khách hàng là người quyết định hiệu quả của mục tiêu này, từ số lượng đơn hàng, mức độ được ủng hộ, doanh thu, tăng trưởng của doanh nghiệp. Vì vậy, ưu tiên hàng đầu là chuyển đổi số lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Dưới tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược, nếu đứng ngoài cuộc, doanh nghiệp sớm muộn sẽ bị tụt hậu, mất lợi thế cạnh tranh.

Theo khảo sát năm 2018 của IDC, gần 90% doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm hiểu, nghiên cứu, cho tới bắt đầu triển khai, thực hiện.

Hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát xem chuyển đổi số là vấn đề sống còn, xác nhận hiệu quả trên nhiều khía cạnh như thấu hiểu khách hàng, tăng năng suất lao động, tăng tốc sáng tạo.

Đặc biệt, chuyển đổi số được xem là nền tảng để tạo trải nghiệm đột phá - cấp độ cao nhất trong tháp trải nghiệm khách hàng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Bởi người tiêu dùng ngày càng thành thạo công nghệ, họ kỳ vọng nhiều hơn vào các trải nghiệm số. Dù là mua sắm online hay mua sắm tại các cửa hàng truyền thống, người tiêu dùng đều kỳ vọng sẽ có những tương tác số.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập dữ liệu khách hàng trên diện rộng, theo thời gian thực, vì thế mà dữ liệu có giá trị hơn. Doanh nghiệp có thể dựa vào các dữ liệu này để phân tích hành vi khách hàng, dự báo các xu hướng mới, từ đó tạo ra các trải nghiệm đón đầu xu hướng khiến khách thích thú.

Chuyển đổi số tăng trải nghiệm khách hàng
Chuyển đổi số tăng trải nghiệm khách hàng

"Thực tế chứng minh các doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp công nghệ đã thành công trong việc giữ chân khách hàng, tăng doanh thu từ khách hàng cũ và tạo niềm tin với khách hàng mới. Từ đó, giải quyết được nỗi trăn trở của doanh nghiệp trong xu hướng cạnh tranh gay gắt về chất lượng, dịch vụ và tìm kiếm thêm được những cơ hội mới trong bối cảnh toàn cầu hóa. Bản thân Hoa Sao vẫn giữ mức tăng trưởng 15-20% trong tâm dịch Covid-19", ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Bellsystem24 Hoa Sao chia sẻ.

Ông Anh Tuấn cho hay, làn sóng chuyển đổi số là tất yếu với tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh của đại dịch Covid-19 điều này đã trở thành tất yếu.

Minh chứng là Hoa Sao mới đây đã xây dựng một phòng Lab ICT để hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về chuyển đổi số và giới thiệu những giải pháp hiệu quả trong chăm sóc khách hàng trong tức thời. Theo đó, các ứng dụng hay cuộc gọi chăm sóc, khách hàng đều được "chấm điểm" sản phẩm, dịch vụ và hoạt động chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp ngay sau mỗi lần sử dụng.

Mục tiêu của tất cả các quyết định đầu tư, bao gồm đầu tư cho chuyển đổi số của doanh nghiệp là để hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.

Khách hàng là người quyết định hiệu quả của mục tiêu này, từ số lượng đơn hàng, mức độ được ủng hộ, doanh thu, tăng trưởng của doanh nghiệp. Vì vậy, ưu tiên hàng đầu là chuyển đổi số lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Để quá trình chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp phải đầu tư cả vật chất, nhân lực và tâm huyết. Công ty tư vấn quản trị doanh nghiệp Mckinsey cho rằng công nghệ là một phần không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số nhưng không phải là tất cả.

Ngoài công nghệ, doanh nghiệp cần chuẩn bị nhiều yếu tố khác để đảm bảo chuyển đổi số thành công gồm: Lãnh đạo, Nhân viên, Phương thức làm việc, Công cụ làm việc, Giao tiếp...

Cát cứ thông tin cản trở hiệu quả chuyển đổi số quốc gia

Cát cứ thông tin cản trở hiệu quả chuyển đổi số quốc gia

Tiêu điểm -  3 năm
Thông tin được chia sẻ rộng rãi, minh bạch giữa các cơ quan chính phủ và giữa cộng đồng doanh nghiệp sẽ tạo ra thuận lợi lớn cho quá trình chuyển đổi số bao trùm và bền vững.
Cát cứ thông tin cản trở hiệu quả chuyển đổi số quốc gia

Cát cứ thông tin cản trở hiệu quả chuyển đổi số quốc gia

Tiêu điểm -  3 năm
Thông tin được chia sẻ rộng rãi, minh bạch giữa các cơ quan chính phủ và giữa cộng đồng doanh nghiệp sẽ tạo ra thuận lợi lớn cho quá trình chuyển đổi số bao trùm và bền vững.
Nhận diện cơ hội đầu tư trong bối cảnh bình thường mới

Nhận diện cơ hội đầu tư trong bối cảnh bình thường mới

Tiêu điểm -  3 năm

Đại dịch Covid-19 đang tạo ra nhiều xu hướng và cơ hội đầu tư - kinh doanh mới trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam.

VinFast bán 2.900 xe trong tháng 10, giữ vững vị trí số 1 các phân khúc

VinFast bán 2.900 xe trong tháng 10, giữ vững vị trí số 1 các phân khúc

Tiêu điểm -  3 năm

VinFast vững vị trí số 1 ở các phân khúc khi số liệu thống kê tháng 10 cho thấy, doanh số cả 3 mẫu Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều không có đối thủ.

Dấu hiệu lạ ở dự án cảng biển 14.000 tỷ tại Quảng Trị

Dấu hiệu lạ ở dự án cảng biển 14.000 tỷ tại Quảng Trị

Tiêu điểm -  3 năm

Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy tại tỉnh Quảng Trị đang gặp vấn đề về năng lực nhà đầu tư.

Hơn chục năm đầu tư công nghệ không bằng hai đợt Covid

Hơn chục năm đầu tư công nghệ không bằng hai đợt Covid

Tiêu điểm -  3 năm

Dịch Covid-19 dù gây ra nhiều khó khăn với các doanh nghiệp như Phúc Sinh Group nhưng lại là cơ hội để doanh nghiệp này chuyển đổi số thành công với việc ra mắt giao diện website và ứng dụng trên điện thoại di động, đặt tầm nhìn trở thành nhà bán lẻ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  56 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.