Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy tại tỉnh Quảng Trị đang gặp vấn đề về năng lực nhà đầu tư.
Tháng 1/2019, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, thuộc khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) do Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (gọi tắt là Công ty Mỹ Thủy) thực hiện.
Quy mô dự án 686ha, gồm 10 bến phát triển theo 3 giai đoạn, tổng mức đầu tư 14.234 tỷ đồng (nhà đầu tư góp vốn 2.143 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và vốn khác).
Theo tiến độ, giai đoạn 1 dự án từ 2018-2025, triển khai 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 750 tỷ đồng). Tháng 2/2020, nhà đầu tư đã tổ chức lễ khởi công xây dựng giai đoạn 1.
Hiện tại, bên cạnh một số thủ tục, hồ sơ cần thiết để thực hiện dự án vẫn chưa được hoàn thành (điển hình như hồ sơ thiết kế cơ sở theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải), năng lực tài chính của nhà đầu tư cũng là một vấn đề đáng chú ý.
Cụ thể, sau khi tỉnh có văn bản về chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư để đảm bảo thực hiện dự án, trung tuần tháng 9 vừa qua Ban quản lý khu kinh tế đã làm việc với Công ty Mỹ Thủy.
Qua đó, thống nhất công ty này có trách nhiệm nộp cho Ban quản lý khu kinh tế hồ sơ, tài liệu chứng minh năng lực tài chính về vốn chủ sở hữu và vốn huy động phục vụ dự án, thời hạn trước 30/9. Tuy nhiên, hết thời hạn trên, Công ty Mỹ Thủy không thực hiện việc này.
Tiếp tục vào trung tuần tháng 10/2020, buổi làm việc giữa công ty và các bên liên quan đã diễn ra. Kết quả, tài liệu chứng minh năng lực tài chính cho thấy, báo cáo tài chính của nhà đầu tư bị cơ quan kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến do không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán.
Đồng thời, ghi nhận không thống nhất giữa số liệu tại hồ sơ dự án nộp trước đó để trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.
Ngoài ra, báo cáo tài chính chưa thể hiện số liệu giá trị phần góp vốn chủ sở hữu tại hồ sơ dự án trình Thủ tướng. Thậm chí, tài liệu về nguồn vốn huy động từ các tổ chức nước ngoài chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định, nội dung chưa thể hiện là thỏa thuận tín dụng, không giá trị giải ngân.
Đến cuối tháng 10 vừa qua, Ban quản lý khu kinh tế đã tổng hợp ý kiến các sở, ngành liên quan năng lực tài chính thực hiện dự án khu bến cảng Mỹ Thủy và báo cáo UBND tỉnh xem xét.
Được biết, Công ty CP liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy đã thừa nhận khó khăn về vấn đề tài chính và đề nghị được hỗ trợ kêu gọi đối tác liên doanh cùng giam gia đầu tư dự án. Cơ quan chức năng sở tại yêu cầu công ty có báo cáo trung thực với UBND tỉnh về năng lực tài chính.
Theo đăng ký thành lập mới (năm 2015), Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy có vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam (70%), Công ty TNHH Phát triển khoáng sản Duy Tân (25%) và cá nhân ông Trần Hưng Khánh.
Vài tháng trước khi được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, cơ cấu cổ đông và quy mô của công ty đã thay đổi: Vốn điều lệ tăng lên 2.250 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư phát triển dịch vụ xây dựng Việt Nam vẫn sở hữu 75% cổ phần, Công ty Duy Tân không có nắm giữ vốn và ông Trần Hưng Khánh đã chuyển nhượng 100.000 cổ phần cho bà Trần Mai Chi (chỉ còn nắm khoảng 0,6%).
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách
Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.
Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.
ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.
Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.
"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".