Chuyên gia nhân sự chia sẻ bí quyết cạnh tranh với công ty ngoại ngay trên sân nhà

An Chi Thứ hai, 05/03/2018 - 08:10

Những kinh nghiệm thực chiến trước đối thủ cạnh tranh là các công ty đa quốc gia ngay trên sân nhà của ông Đỗ Xuân Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và đào tạo Nhân Việt.

Ông Đỗ Xuân Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và đào tạo Nhân Việt

Theo ông Tùng, việc cạnh tranh đối với các công ty nước ngoài ngay trên thị trường Việt Nam không phải là áp lực quá gay gắt đối với đại đa số các công ty trong nước. Bởi vấn đề trước mắt của họ là làm sao để có thể tồn tại. 

"Tồn tại tốt rồi sẽ tính đến các bước tiếp theo để phát triển và từng bước giành lại thị phần", ông Tùng cho hay.

Với nền kinh tế hội nhập sâu rộng với các nước trên thế giời như hiện nay, theo ông, doanh nghiệp Việt nên có những giải pháp gì để có thể cạnh tranh với các công ty nước ngoài?

Ông Đỗ Xuân Tùng: Từ trước tới nay, nhân sự luôn là vấn đề quan trọng nhất đối với hoạt động của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp biết cách chú tâm tạo dựng một đội ngũ nhân sự có chất lượng cao sẽ có thể đứng vững ngay trên sân nhà.

Do đó, tôi cho rằng, khi cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài về thị phần và khách hàng, bên cạnh việc hướng ra bên ngoài, các doanh nghiệp phải cố gắng làm sao hướng vào bên trong, quan tâm đến việc phát triển và nâng cao năng lực bộ máy nhân sự của mình.

Doanh nghiệp cần có giải pháp để làm thế nào thoả mãn được nhân viên - khách hàng nội bộ của doanh nghiệp. Bởi chính họ mới tạo nên sức mạnh tổng thể của công ty, là động lực để doanh nghiệp phát triển.

Những thách thức sống còn của ngành nhân sự thời cách mạng 4.0

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đang cho rằng khách hàng bên ngoài, các đối tác mới là người trả tiền cho mình. Vì vậy, họ dồn toàn lực chăm sóc cho những đối tượng này thông qua chiết khấu, khuyến mại, ưu đãi. 

Trong khi đó, các doanh nghiệp này lại không nghĩ được rằng muốn khách hàng đến với công ty, trả tiền mua sản phẩm thì chính đội ngũ nhân viên, sales và marketing mới là người có vai trò quan trọng nhất. 

Không có đội ngũ nhân sự mạnh, tâm huyết với công việc ở lĩnh vực này, công ty sẽ không thể lôi kéo được khách hàng và bán được sản phẩm.

Vậy ông có thể chia sẻ các cách để doanh nghiệp có thể "hướng vào bên trong", quan tâm đến đội ngũ nhân sự của mình?

Ông Đỗ Xuân Tùng: Để có một đội ngũ nhân viên giỏi, trước hết là kỷ luật. Điều này hơi ngược với tư duy của người thường một chút. Kỷ luật sẽ giúp nhân viên phát triển tốt và khẳng định bản thân của họ.

Hơn nữa, khi nhân viên đã quen và phát triển tốt trong môi trường có kỷ luật rồi, thì nó lại như vị muối làm đàn ngựa hoang không sao bỏ được chỗ cỏ mà nó vốn quen ăn trong các máng để sẵn ở chuồng trại do con người chuẩn bị sẵn. 

Thứ hai là lộ trình thăng tiến. Nhiều công ty thiếu hẳn phần này do không có mô tả về công việc cũng như các mức đánh giá sales, giám sát, quản lý, giám đốc. Nhân viên không rõ mình đã đạt chuẩn chưa và nếu đạt chuẩn rồi thì mình nên làm gì để tiếp tục tiến lên chức vị cao hơn. Do đó, họ sẽ luôn có cảm giác mình không được đối xử xứng đáng và không làm việc hết mình.

Thứ ba là thử thách tăng dần cùng với phần thưởng tương xứng ở từng công ty. Điều này sẽ khiến nhân viên luôn đi tìm những đỉnh cao mới so với đẳng cấp hiện tại của họ. Không có cái đó họ thấy như mình không được thể hiện năng lực của mình.

Bên cạnh đó, những cơ hội học thêm kiến thức và kỹ năng cũng thực tế, áp dụng được trong cuộc sống và được truyền thụ bởi chính những người quản lý ở cấp cao hơn cũng chính là một yếu tố quan trọng nếu không nói là thiết yếu với việc giúp nhân viên phát triển và giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp.

Ông đánh giá như thế nào về chất lượng nhân viên kinh doanh của Việt Nam hiện nay?

Ông Đỗ Xuân Tùng: Về đội ngũ nhân sự làm kinh doanh của Việt Nam hiện nay, có thể nói rằng vừa thừa vừa thiếu. Chúng ta có rất nhiều người có tiềm năng để làm kinh doanh nhưng lại thiếu những nhân sự được đào tạo về kinh doanh một cách bài bản.

Các bạn trẻ mới ra trường hiện nay hiện đang xuất hiện hai xu hướng, hoặc là làm Grab bike hoặc là khởi nghiệp.

Ở nhóm thứ nhất, các bạn tự ti, chấp nhận cuộc sống như vậy, không xác định được tương lai đi đến đâu mà chỉ cần lương tháng 8 - 9 triệu là tự hài lòng với bản thân, thiếu ý chí vươn lên.

Ở nhóm thứ hai, các bạn lại ước mơ hơi lớn quá, mới vào lập trình nhưng đã muốn một ngày nào đó có thể đè bẹp cả Alibaba. Tôi cho rằng, điều này không phải không thể quan trọng là các bạn cần được đào tạo một cách bài bản cũng như từng bước học hỏi, nâng cao năng lực của bản thân.

Cuộc cách mạng 4.0 đang tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Ông có cho rằng điều này sẽ tạo áp lực đối với các doanh nghiệp Việt Nam?

Đỗ Xuân Tùng: Cuộc cách mạng 4.0 mang lại một cách tiếp cận mới, công cụ mới để các doanh nghiệp thể hiện năng lực của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh.

Công nghệ 4.0 khiến cho việc tiếp cận giữa doanh nghiệp với khách hàng đễ dàng hơn rất nhiều và ai cũng có thể làm được. Một người bình thường cũng có thể dành 15 phút nghỉ buỏi trưa để đăng một tin quảng cáo trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, mặt trái của nó là trong một thị trường có quá nhiều thứ sẽ khiến cho thông tin đang ngày càng loãng hơn. Trong một môi trường như vậy, càng cần mối quan hệ giữa người với người và những tương tác giao tiếp trực tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Việc này đòi hỏi người làm kinh doanh cần có kinh nghiệm và kỹ năng sâu hơn, không phải ai cũng có thể làm được. Bởi nếu chỉ dựa vào công nghệ cao, phần mềm, mà quên đi điều khách hàng thực sự cần thì rất khó có thể thành công.

Thực tế là số người tham gia bán hàng online ngày càng nhiều. Tuy nhiên, những số người dời bỏ thị trường cũng không phải là nhỏ. 

Xin cảm ơn ông!

Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị của doanh nghiệp: Khó hay dễ?

Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị của doanh nghiệp: Khó hay dễ?

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp gia đình, để giải bài toán này là không hề đơn giản do những mối quan hệ đặc thù giữa các thành viên gia đình trong hội đồng quản trị.
Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị của doanh nghiệp: Khó hay dễ?

Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị của doanh nghiệp: Khó hay dễ?

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Chuyên nghiệp hóa hội đồng quản trị là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp gia đình, để giải bài toán này là không hề đơn giản do những mối quan hệ đặc thù giữa các thành viên gia đình trong hội đồng quản trị.
Nguyên tắc quản trị 8 chữ T của Chủ tịch THACO Trần Bá Dương

Nguyên tắc quản trị 8 chữ T của Chủ tịch THACO Trần Bá Dương

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Động lực lớn nhất đã biến Trần Bá Dương từ một người thợ cơ khí đến giấc mơ sản xuất ô tô cho mọi người dân, và giờ là giấc mơ phố Đông đã thành hiện thực xuất phát từ mục đích kinh doanh cao đẹp.

'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

'Thương hiệu mạnh phải được người tiêu dùng nể trọng'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Một thương hiệu mạnh không chỉ là thương hiệu có mức độ nhận biết, hay hiện diện rộng khắp mà phải là một thương hiệu được nguời tiêu dùng yêu thích và nể trọng.

'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'

'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Đó là khẳng định của chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group trước bài toán nên lựa chọn xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty của doanh nghiệp.

Xây dựng quốc gia du lịch nhìn từ dịch vụ taxi

Xây dựng quốc gia du lịch nhìn từ dịch vụ taxi

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Một trong những hoạt động dễ gây mất thể diện quốc gia nhất chính là dịch vụ taxi.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Petrolimex bổ nhiệm tổng giám đốc mới

Petrolimex bổ nhiệm tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Ông Lưu Văn Tuyển được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) kể từ ngày 18/7/2025 với nhiệm kỳ 5 năm.

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%

Tiêu điểm -  8 giờ

Khoản thuế bổ sung 5,4% với tiền sử dụng đất chưa nộp được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng không hợp lý và tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến giá nhà đất có “cơ hội” leo thang.

Cân nhắc kỹ đề xuất áp thuế 20% trên lãi bán chứng khoán

Cân nhắc kỹ đề xuất áp thuế 20% trên lãi bán chứng khoán

Tài chính -  12 giờ

Theo các chuyên gia, tác động trực tiếp từ việc nâng tỷ lệ đánh thuế sẽ khiến dòng tiền trên thị trường xu hướng suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực tới thanh khoản trên thị trường chứng khoán.

Cho vay ô tô tăng đột biến, dẫn đầu dư nợ tại PGBank

Cho vay ô tô tăng đột biến, dẫn đầu dư nợ tại PGBank

Tài chính -  12 giờ

Dư nợ cho vay mảng bán buôn, bán lẻ ô tô, xe máy của PGBank đạt hơn 7.400 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm.

Bão Wipha nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình

Bão Wipha nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình

Tiêu điểm -  15 giờ

Cập nhật 10h sáng nay, bão Wipha đã nằm trên đất liền ven biển giữa Hưng Yên và Ninh Bình với sức gió cấp 8-9, giật cấp 11.

Giá vàng hôm nay 22/7: Tiến sát đỉnh, chờ cú bứt phá kỹ thuật

Giá vàng hôm nay 22/7: Tiến sát đỉnh, chờ cú bứt phá kỹ thuật

Vàng -  15 giờ

Giá vàng hôm nay 22/7 tăng 500 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, thị trường quốc tế tiến sát đỉnh, chờ cú bứt phá kỹ thuật.

Xanh SM ra mắt dịch vụ bike tại Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu

Xanh SM ra mắt dịch vụ bike tại Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Dịch vụ di chuyển bằng xe máy điện Xanh SM Bike được mở rộng tại ba địa phương du lịch nổi tiếng gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa) và Vũng Tàu (TP.HCM) từ ngày 20/07/2025, mang đến cho người dân và du khách lựa chọn di chuyển tiện lợi và thân thiện với môi trường.