Diễn đàn quản trị
'Sự trường tồn của doanh nghiệp gắn với thương hiệu công ty'
Đó là khẳng định của chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group trước bài toán nên lựa chọn xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty của doanh nghiệp.
Rủi ro nếu chỉ xây dựng thương hiệu CEO
Như thông tin TheLEADER đã đăng tải trong số trước, lựa chọn xây dựng chiến lược truyền thông cho thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty luôn là câu hỏi lớn đặt ra đối với không ít doanh nghiệp, nhất là khi những doanh nghiệp này đã phát triển đến một quy mô nhất định và muốn mở rộng kinh doanh.
Một trường hợp cụ thể được đặt ra tại chương trình CEO - Chìa khoá thành công số 43 của VTV1 với chủ đề "Doanh nghiệp gia đình – Thương hiệu cá nhân hay công ty" là một doanh nghiệp gia đình có thâm niên 20 năm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ y tế, chuyên khoa mắt đang kinh doanh phát đạt.
Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, bài toán đặt ra với doanh nghiệp này là tiếp tục tập trung chi phí truyền thông cho thương hiệu CEO hay chuyển hướng đầu tư cho thương hiệu công ty bởi tên tuổi CEO nay đã được nhiều người biết đến, nhưng thương hiệu của doanh nghiệp còn rất mờ nhạt.
Về vấn đề này, tại tại Chương trình Chìa khoá thành công số 44 được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (25/2) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (26/2) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, ông Thái Quốc Minh, thành viên HĐQT Ngân hàng SHB cho rằng, nếu chỉ chú trọng xây dựng thương hiệu CEO, một ngày nào đó, CEO không còn hiện diện, rủi ro đối với doanh nghiệp sẽ rất lớn.
Hơn nữa, mục tiêu của công ty là tiếp tục mở rộng kinh doanh, việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp sẽ giúp công ty phát triển hơn, thay vì khách hàng chỉ biết đến tên tuổi CEO.
Trong khi đó, nếu doanh nghiệp có chất lượng, tập trung xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mạnh thì dù không còn CEO, doanh nghiệp sẽ vẫn phát triển.
Theo vị chuyên gia này, thay vì chọn một trong hai, doanh nghiệp nên có cách dung hoà lợi ích của cả hai thương hiệu. “Tại sao phải triệt tiêu nhau trong khi tồn tại cùng nhau”?
Ông Quốc Minh đưa ra giải pháp: “Hiện tại nhân hiệu đang nổi hơn, có thể đưa thương hiệu cá nhân gắn với thương hiệu công ty. Tất cả cộng hưởng với nhau sẽ đưa đến thương hiệu lên giá trị cao hơn, trở thành một tài sản vô giá đối với doanh nghiệp”.
Điều này là rất có lợi cho các thế hệ nhà đầu tư sau này. Sự tồn tại vĩnh viễn của doanh nghiệp tốt hơn nhiều so với việc việc sở hữu một tên tuổi cá nhân trong giai đoạn lịch sử nhất định, thành viên HĐQT Ngân hàng SHB nhận định.
Đồng quan điểm, chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu, Tổng Giám đốc Hoàng Gia Media Group cũng cho rằng, nhân hiệu gắn với một cá nhân. Doanh nghiệp sử dụng nhân hiệu về lâu dài có thể dẫn tới sự lệ thuộc vào một con người, từ đó dẫn tới hạn chế sự phát triển và thâm chí giới hạn cả thời gian tồn tại của doanh nghiệp đó.
Theo vị chuyên gia này, với các doanh nghiệp lớn, họ luôn ý thức được việc xây dựng thương hiệu cá nhân để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, trong quá trình phát triển luôn chuyển hoá qua lại, gắn kết với nhau, càng về sau càng đẩy thương hiệu công ty lên cao và đưa thương hiệu cá nhân là một đặc tính trong đó. Đây là con con đường tốt nhất để xây dựng thương hiệu thành công.
Nếu phát triển thương hiệu công ty mạnh lên, điều này không những không mâu thuẫn về lợi ích với thương hiệu của CEO, ngược lại nó còn làm cho lợi ích của CEO được tăng thêm rất nhiều, Tổng Giám đốc Hoàng Gia Media Group nhấn mạnh.
Thương hiệu và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
Phân tích thêm về tầm quan trọng của thương hiệu đối với sự phát triển của doanh nghiệp, chuyên gia tư vấn chiến lược truyền thông và thương hiệu Hoàng Hải Âu cho rằng, việc xây dựng thương hiệu được coi là quan trọng hơn việc tiếp thị, marketing bán sản phẩm.
Marketing là quá trình giới thiệu sản phẩm, bán hàng thông qua việc khách hàng biết đến sự tồn tại của sản phẩm, nảy sinh từ sự thích thú và am hiểu về sản phẩm của khách hàng
Còn xây dựng thương hiệu là “quyền lực mềm” tạo ra sự nhận biết thương hiệu dựa trên cảm xúc, thậm chí là tiềm thức về thương hiệu đó nơi khách hàng. Việc xây dựng thương hiệu thậm chí phải thực hiện trước việc marketing bán sản phẩm. Nếu thương hiệu mạnh, việc tiếp thị bán hàng sẽ hiệu quả hơn và ngược lại.
Cũng theo ông Hoàng Hải Âu, hầu hết người tiêu dùng khi mua sản phẩm đều dựa trên sự tín nhiệm, tin cậy, cảm giác quen thuộc về sản phẩm, doanh nghiệp cần dựa vào yếu tố cốt lõi này để giải quyết bài toán lựa chọn chiến lược truyền thông cho thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty.
Tổng Giám đốc Hoàng Gia Media Group cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp trong giai đoạn đầu thường lựa chọn việc xây dựng thương hiệu cá nhân trước để hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Đây là điều cần thiết, bởi đối với doanh nghiệp mới thành lập, chất lượng sản phẩm, dịch vụ không thể ngày một ngày hai mà có được. Trong khi đó, cá nhân đại diện cho doanh nghiệp lại dễ dàng tạo ra hiệu ứng truyền thông.
Cách làm này vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí truyền thông, vừa dễ dàng hơn trong việc thực hiện. Thương hiệu cá nhân sẽ là sự bảo chứng, tăng giá trị cho sản phẩm, giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận khách hàng.
Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đã phát triển đến một mức độ nhất định, muốn mở rộng quy mô và phát triển lớn mạnh thì thương hiệu doanh nghiệp mới là yếu tố quyết định đến tính bền vững và sự phát triển trường tồn của doanh nghiệp.
Thương hiệu doanh nghiệp là sự bao trùm các yếu tố từ nhân sự, văn hoá, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Xây dựng thương hiệu công ty mạnh sẽ giúp doanh nghiệp tồn tại và ngày càng gia tăng giá trị cũng như phát triển bền vững, ông Âu cho hay.
Theo ông Thái Quốc Minh, tuỳ theo đặc thù kinh doanh và giai đoạn phát triển của mỗi doanh nghiệp, mỗi công ty có thể lựa chọn xây dựng thương hiệu cá nhân hay công ty.
Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp, nên đặt thương hiệu công ty lên hàng đầu nhằm đảm bảo mục đích cuối cùng là mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp và sự gia tăng giá trị cho nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, dù doanh nghiệp xây thương hiệu cá nhân hay công ty vẫn phải là cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt cho khách hàng. Đây mới là yếu tố quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần hướng đến.
Doanh nghiệp gia đình: Lựa chọn thương hiệu cá nhân hay công ty?
Xây dựng chiến lược công ty: Thuê tư vấn có đảm bảo thành công?
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc thuê tư vấn xây dựng chiến lược phát triển cho doanh nghiệp là cần thiết, song không phải doanh nghiệp nào sau khi thuê tư vấn cũng có thể thành công.
Chiến lược công ty, nên tự xây hay thuê tư vấn?
Tự xây dựng chiến lược phát triển hay thuê chuyên gia tư vấn luôn là bài toán khó không chỉ đối với các doanh nghiệp mới thành lập mà còn là của cả các công ty đang muốn tái cơ cấu hay mở rộng sản xuất kinh doanh.
'Phương thức marketing truyền thống đã chết'
Phương pháp làm thương hiệu tốt nhất là làm thế nào sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trong các cuộc đối thoại của những nguời bạn và họ nói với nhau về sản phẩm đó, khi người tiêu dùng không còn nói về thương hiệu đó có nghĩa là nó đã chết.
Bài học đắt giá cho Vietjet từ chuyến bay đón U23 Việt Nam
Dư luận và cộng đồng mạng vẫn đang tiếp tục thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với hãng hàng không Vietjet do sự cố người mẫu mặc bikini đón tiếp các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam trên chuyến bay từ Thường Châu (Trung Quốc) về Việt Nam sau khi kết thúc giải vô địch U23 châu Á 2018.
Sacombank chi 33 tỷ đồng tri ân khách hàng mừng sinh nhật 33 tuổi
Từ ngày 9 - 31/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Đón sinh nhật vàng – Trọn tháng tri ân” với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 33 tỷ đồng nhằm thay lời cảm ơn đến tất cả các khách hàng đã tin tưởng, đồng hành nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập ngân hàng (21/12/1991 – 21/12/2024).
Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM
34 dự án trên địa bàn TP.HCM đã được địa phương phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ vướng mắc.
Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam
NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.
Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY
Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%
Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.
Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.
Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'
Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.