Hỗ trợ ngành hàng không: Không để sống qua ngày đoạn tháng
Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, Chính phủ phải có chiến lược hỗ trợ các hãng hàng không theo tầm nhìn quốc gia, để họ lớn nhanh, vươn ra thế giới.
Cơ quan quản lý nhà nước không quản lý về việc hoàn, trả vé máy bay của các hãng hàng không mà chỉ quản lý về giá vé trần.
Về việc hoàn vé máy bay của các hãng hàng không, vừa qua nhiều người dân do dịch Covid-19 đã không thể về quê ăn Tết, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không đổi hoặc hoàn vé cho khách.
Tuy nhiên, một số hãng hàng không đã đưa ra các chính sách khác nhau như đổi vé trong 6 tháng, đổi vé thành voucher, nhưng khách hàng gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoàn vé, đổi vé.
Về vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ hôm nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết, về việc mua và hoàn, trả vé của các hãng hàng không đảm bảo quyền lợi của người dân, đây là hợp đồng dân sự giữa hãng hàng không với hành khách đã được quy định rõ trong các loại vé được hoàn trả hay không hoàn trả.
“Do đó, cơ quan quản lý nhà nước không quản lý về việc này mà chúng tôi chỉ quản lý về giá vé trần của các hãng hàng không đưa ra”, theo ông Nhật.
Tuy nhiên, trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và cục đã có nhiều văn bản chỉ đạo các hãng hàng không phải hoàn, trả vé cho người dân theo đúng quy định của hạng vé mà khách đã mua.
Qua phản ánh của báo chí, bộ sẽ tiếp tục yêu cầu Cục Hàng không rà soát tất cả các trường hợp hoàn, trả vé vừa qua và việc khách hàng khiếu kiện các hãng khi chưa làm đúng theo hợp đồng dân sự.
Trước đó, ngày 2/2/2021, Cục Hàng không đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các hãng hàng không thực hiện đổi vé, hoàn vé (tiền mặt hoặc voucher nếu có sự đồng ý của hành khách), kể cả đối với vé có các điều kiện hạn chế (không được đổi ngày, giờ bay; không đổi hành trình, không hoàn vé) đối với hành khách đã mua vé và đáp ứng một trong hai điều kiện gồm không thực hiện được chuyến bay do ở khu vực bị phong tỏa; không thực hiện được chuyến bay do ở khu vực bị cách ly.
Đồng thời, cục yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương triển khai cụ thể về quy trình, thủ tục đổi vé, hoàn vé nêu trên và kịp thời thông tin rộng rãi cho hành khách qua hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng, trang thông tin điện tử, văn phòng, đại lý bán vé của hãng.
Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, Chính phủ phải có chiến lược hỗ trợ các hãng hàng không theo tầm nhìn quốc gia, để họ lớn nhanh, vươn ra thế giới.
Các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ đối với ngành hàng không cần bao gồm hỗ trợ trực tiếp, phát triển cơ sở hạ tầng và thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, các tổ chức trong ngành hoạt động.
TS. Ngô Trí Long cho rằng, nếu được hỗ trợ từ Chính phủ, các hãng hàng không lớn của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ và đủ sức khẳng định vị thế trên thị trường bay quốc tế sau dịch.
Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways bị Cục Hàng không yêu cầu dừng ngay việc mở bán vé vượt quá slot đã được xác nhận.
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách
Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.
Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.
ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.
Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.
"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".