Hỗ trợ ngành hàng không: Không để sống qua ngày đoạn tháng

Phương Linh Thứ hai, 08/02/2021 - 11:54

Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, Chính phủ phải có chiến lược hỗ trợ các hãng hàng không theo tầm nhìn quốc gia, để họ lớn nhanh, vươn ra thế giới.

Hàng không có vai trò vô cùng quan trọng trong thế giới hội nhập hiện nay

Trong đại dịch Covid 19, doanh nghiệp nào cũng có quyền được hỗ trợ, quyền được sống, nhưng Chính phủ có thể phải lựa chọn các doanh nghiệp, lĩnh vực góp phần cứu sống nền kinh tế, có khả năng trỗi dậy nhanh nhất, có vị thế cạnh tranh quốc tế và tạo dựng tương lai đất nước tốt hơn sau dịch để ưu tiên hỗ trợ. 

Khi đã xác định được lĩnh vực và doanh nghiệp cần ưu tiên ở tầm quốc gia thì lúc đó, theo đúng nghĩa, phải chấp nhận sự hy sinh. Trong sự lựa chọn ấy, hàng không là ngành xứng đáng được ưu tiên.

PGS.TS Trần Đình Thiên đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc trò chuyện với TheLEADER trước thềm năm Tân Sửu.

Theo ông Thiên, hàng không có vai trò vô cùng quan trọng trong thế giới hội nhập hiện nay. Những gì kết nối được với thế giới nhanh nhất thì hàng không là công cụ trực tiếp, cao nhất.

Đó là chưa kể, hàng không tác động trực tiếp và gián tiếp đến khả năng phát triển của nhiều, ngành, lĩnh vực. Hàng không là động lực phát triển kinh tế. Riêng về ngân sách, ngành hàng không đóng góp trên 20.000 tỷ đồng thuế và phí/năm, tương đương đứng trong top 10 tỉnh, thành phố nộp ngân sách lớn nhất nước.

Quan trọng hơn, dù gặp phải rất nhiều khó khăn trong đại dịch nhưng tới thời điểm này, các hãng hàng không vẫn đang nỗ lực hết mình để vượt qua. Họ sẵn sàng dốc những nguồn lực của mình để giữ cho được các chuyến bay.

'Chính phủ cần hành động ngay để cứu ngành hàng không'

Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thời gian qua đang làm cho các hãng hàng không khó đứng dậy nhanh, bền vững. Trước tình hình ấy, ông Thiên cho rằng: "Chính phủ phải có chiến lược làm sao cứu được các hãng hàng không theo tầm nhìn quốc gia chứ không phải để họ cố gắng qua ngày đoạn tháng, thêm được ngày nào hay ngày đấy".

"Không thể đặt ngành hàng không như những ngành khác là phải chia đều cho mỗi ông một tí để ốm đói với nhau, cùng thoi thóp. Rồi đến khi sống được nhưng thiên hạ đứng dậy được, mình vẫn nằm im, vật vờ. Hàng không thế giới phục hồi nhanh sẽ lấn át hàng không trong nước. Do đó, việc hỗ trợ hàng không cần được xem như ưu tiên quốc gia.

Trong lúc này, quan trọng là phải lựa chọn ưu tiên cho những yếu tố giúp cho đất nước đứng dậy được, khẳng định vị thế sau dịch. Nếu làm được như vậy thì mới thật sự hiệu quả, mới thật sự vượt qua được thách thức hiện nay", ông Thiên nhận định.

Cơ hội khẳng định vị thế trên trường quốc tế sau dịch

Theo ông Thiên, nếu được hỗ trợ tốt, các hãng hàng không Việt Nam có cơ hội lớn để khẳng định vị thế tốt hơn trên thị trường quốc tế. 

"Trong đại dịch Covid-19, ngành hàng không dù ở tình thế rất nguy, nhưng tôi vẫn thấy cơ trong nguy", vị chuyên gia này nhấn mạnh và cho rằng, thực tế thế giới hiện nay, những hãng hàng không càng lớn, càng có đẳng cấp cao thì trong đại dịch Covid-19 càng nhiều khó khăn, khả năng sụp đổ cao hơn của Việt Nam rất nhiều bởi vì gánh nặng của các hãng hàng không bề thế rất lớn.

Trong khi đó, hãng hàng không Việt Nam dù vẫn còn khá non trẻ nhưng tương quan sức mạnh sau đại dịch Covid -19 có thể có những lợi thế. Ví như thị trường nội địa hàng không khá ổn và sẽ tiếp tục ổn nếu như có các giải pháp tích cực hơn cho các hàng không Việt Nam. 

Hỗ trợ để hàng không nội địa tốt lên, thúc đẩy, tạo điều kiện, khuyến khích khách hàng bay thì sẽ bảo đảm cho hàng không Việt Nam trỗi dậy được. Ví như dịp tết dương lịch hay Tết cổ truyền nếu cho học sinh nghỉ dài hơn sẽ kích thích nhu cầu du lịch, tăng sức cho hàng không.

Đây chính là lợi thế của các hãng hàng không Việt Nam. Bài toán nhìn thấy và nắm bắt cơ trong nguy như của một thế lực quốc gia, một sức mạnh dân tộc trong cạnh tranh toàn cầu của hàng không Việt Nam là khá rõ. Hàng không Việt Nam có cơ hội rất lớn ở cuộc chơi cạnh tranh hàng không toàn cầu.

Ông Thiên lấy vì dụ như Vietjet là hãng bay tư nhân được cấp phép đầu tiên, không thể phủ nhận hãng này đã phổ cập hàng không, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng không trên thị trường quốc tế. 

Năm nay, ngành hàng không thế giới lỗ 118 tỷ USD, hàng trăm hãng đã và đứng trước nguy cơ phá sản nhưng Vietjet vẫn hòa vốn. Trên thế giới chắc chỉ có vài hãng hàng không làm được điều đó. Hãng tư nhân tuy mới ra đời nhưng cũng đang tạo dựng đẳng cấp đầy hứa hẹn.

"Chúng ta đang hô hào lót ổ đón đại bàng nước ngoài, tại sao không chăm nuôi cho lứa đại bàng con trong nước lớn nhanh, vươn ra thế giới", ông Thiên nói.

Chiến lược quản trị rủi ro giúp Vietjet vượt qua đại dịch

Chiến lược quản trị rủi ro giúp Vietjet vượt qua đại dịch

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Lãnh đạo Vietjet khẳng định đã vượt qua đại dịch một cách ngoạn mục, nhờ tiềm lực tài chính dồi dào và chiến lược quản trị rủi ro.
Chiến lược quản trị rủi ro giúp Vietjet vượt qua đại dịch

Chiến lược quản trị rủi ro giúp Vietjet vượt qua đại dịch

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Lãnh đạo Vietjet khẳng định đã vượt qua đại dịch một cách ngoạn mục, nhờ tiềm lực tài chính dồi dào và chiến lược quản trị rủi ro.
Hàng không tư nhân cũng cần hỗ trợ vượt khủng hoảng

Hàng không tư nhân cũng cần hỗ trợ vượt khủng hoảng

Tiêu điểm -  4 năm

Việc hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua khủng hoảng là rất cần thiết nhưng phải đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Các hãng hàng không vận chuyển miễn phí cứu trợ miền Trung

Các hãng hàng không vận chuyển miễn phí cứu trợ miền Trung

Tiêu điểm -  4 năm

Các hãng hàng không như Vietjet, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vasco thông báo sẽ tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ của các cơ quan, tổ chức xã hội, từ thiện tới đồng bào chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ miền Trung.

Giải cứu ngành hàng không quan trọng nhất là 'nhanh và công bằng'

Giải cứu ngành hàng không quan trọng nhất là 'nhanh và công bằng'

Leader talk -  5 năm

TS. Lương Hoài Nam cho rằng, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua đại dịch là công bằng. Nếu nguyên tắc này bị phá vỡ, ngành hàng không sẽ phát triển méo mó, thiếu bền vững.

Băn khoăn bài toán mở cửa hàng không quốc tế

Băn khoăn bài toán mở cửa hàng không quốc tế

Tiêu điểm -  5 năm

Theo TS. Lương Hoài Nam, nếu mở cửa hàng không quốc tế quá thận trọng, Việt Nam sẽ bỏ qua cơ hội lớn để hồi phục ngành hàng không, du lịch và phát triển kinh tế.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  4 giờ

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  7 giờ

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  1 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  2 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  4 giờ

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Tài chính -  4 giờ

Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

Leader talk -  4 giờ

Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Tài chính -  4 giờ

Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.