Leader talk
Cơ hội nào cho ngành hàng không sau dịch?
TS. Ngô Trí Long cho rằng, nếu được hỗ trợ từ Chính phủ, các hãng hàng không lớn của Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ và đủ sức khẳng định vị thế trên thị trường bay quốc tế sau dịch.

Nền kinh tế nói chung và ngành hàng không nói riêng đã trải qua một năm 2020 đầy biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ông đánh giá như thế nào về cục diện của thị trường hàng không hiện nay?
TS. Ngô Trí Long: Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp vận tải hàng không thế giới vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hơn 100 năm thành lập. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo, năm nay sẽ trở thành năm tồi tệ của toàn ngành hàng không với số lỗ 118 tỷ USD. Nhiều khả năng, đến năm 2024, hàng không thế giới mới có thể phục hồi như năm 2019.
Trong bối cảnh ảm đạm chung đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng không ngoại lệ. Theo dự báo, hàng không của Việt Nam sẽ thiệt hại trên 4 tỷ USD trong năm nay.
Hàng không là một trong những lĩnh vực xương sống giúp thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế. Do đó, Trên thế giới, Chính phủ các nước đang hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành này.
Đơn cử, Mỹ dành gói 50 tỷ USD cho các hãng hàng không lớn. Pháp và Hà Lan có gói giải cứu trên 10 tỷ USD cho hãng Air France và KLM. Nhật Bản bơm vốn để các ngân hàng thương mại cho vay gói giải cứu trợ khoảng 10 tỷ USD. Singapore hỗ trợ hãng Singapore Airlines triển khai phương án phát hành cổ phiếu/trái phiếu lên đến 13 tỷ USD.
Tổng cộng, Chính phủ các nước hỗ trợ tổng số tiền 173 tỷ USD bằng gần 30% thiệt hại của ngành hàng không thế giới.
Hàng không Việt Nam ở đâu trên bản đồ hàng không thế giới trong đại dịch này, thưa ông?
TS. Ngô Trí Long: Thực tế cần phải thừa nhận rằng, mặc dù hàng không thế giới được sự hỗ trợ từ Chính phủ rất lớn nhưng vẫn không thể đủ sức chống chọi với cơn bão dịch bệnh. Các hãng hàng không thế giới đang yếu đi nhanh chóng, hơn 40 hãng đã phá sản.
Hãng càng lớn lỗ càng nhiều, khả năng hồi phục, phát triển sau dịch càng khó khăn. Hàng không đình trệ kéo theo nhiều hệ lụy, đơn cử như du lịch. Cũng theo báo cáo từ IATA, khoảng 46 triệu người trong ngành du lịch và lữ hành đã mất việc làm, ngành du lịch thế giới thiệt hại 1.800 tỷ USD.
Trong nước, các hãng hàng không cũng chịu thiệt hại nặng nề. Các hãng đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để hạn chế thiệt hại, kể cả bán, chuyển nhượng tài sản, tài chính để chống chọi suy kiệt dòng tiền. Các hãng bay đang xoay chuyển đủ mọi phương án để tìm doanh thu như tăng chở hàng hóa, kích cầu bay nội địa, cung cấp thẻ bay trọn gói.
Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất của hàng không Việt Nam là vẫn còn nguyên thị trường bay nội địa để khai thác, tức là còn ‘ống thở’ để duy trì sự sống đến khi hết dịch. Đây là yếu tố giúp các hãng hàng không Việt Nam nhanh chóng hồi phục, phát triển và chiếm lĩnh thị trường bay quốc tế trong bối cảnh nhiều hãng hàng không trên thế giới đang cực kỳ khó khăn.
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đưa ra giải pháp chiến lược để hỗ trợ hãng hàng không Việt chiếm lĩnh thị trường bay quốc tế sau dịch.
Đây là chỉ đạo mang tầm nhìn chiến lược của người đứng đầu Chính phủ. Trong khó khăn hiện nay, hãng hàng không Việt có cơ hội hồi phục, tăng khả năng cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường bay quốc tế. Nếu được Chính phủ hỗ trợ, tôi tin rằng, hàng không Việt sẽ đủ sức cạnh tranh và khẳng định vị thế mới ở “trật tự hàng không thế giới" sau dịch.
Vậy theo ông, điều các hãng hàng không Việt Nam đang cần Chính phủ hỗ trợ nhất là gì?
TS. Ngô Trí Long: Covid-19 đã khiến dòng tiền của các hãng hàng không cạn kiệt. Trước thực trạng đó, việc dành khoản tín dụng dài hạn, lãi suất thấp cho các doanh nghiệp này là rất cần thiết.
Được biết, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã đề xuất chính sách đặc thù cho các hãng hàng không. Trước mắt là cho vay trên 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, do Chính phủ bảo lãnh. Tuy nhiên, vấn đề là hiện nay chính sách đặc thù này chưa được thông qua.
Để hỗ trợ ngành hàng không một cách hiệu quả, Chính phủ phải xem cơ chế hỗ trợ như một bài toán đầu tư, hỗ trợ là vì mục đích phát triển chung cho toàn nền kinh tế, cho cạnh tranh quốc tế, hướng tới sự phát triển chung, chứ không vì lợi ích của một doanh nghiệp hay vì lợi ích của một ngành, một đơn vị nào. Do đó, phải xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn để hỗ trợ.
Dựa trên tiêu chí, tiêu chuẩn đó mới áp vào từng đối tượng để thực hiện việc xem xét hỗ trợ. Nếu không giải quyết tốt bài toán đầu tư, thì không những không cứu được nền kinh tế mà ngay cả ngành hàng không cũng không cứu nổi.
Trong bối cảnh toàn nền kinh tế gặp khó khăn do đại dịch, tại sao phải ưu tiên hỗ trợ ngành hàng không phục hồi sau dịch, thưa ông?
TS. Ngô Trí Long: Hoạt động của ngành hàng không liên quan tới rất nhiều hoạt động khác trong nền kinh tế. Chính sách hỗ trợ nếu không đúng, không kịp thời sẽ vừa không cứu được nền kinh tế, vừa lỡ cơ hội cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường quốc tế khi nhiều đối thủ đang yếu đi.
Nước ta đã hội nhập rất sâu rộng, độ mở của nền kinh tế rất lớn nên vai trò của hãng không còn quan trọng hơn nhiều quốc gia khác. Là động lực phát triển của nền kinh tế, nếu hàng không tăng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng 1% GDP.
Hàng không là loại hình vận tải có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa, hành khách, thúc đẩy giao thương, đầu tư, kết nối văn hóa, giáo dục và hội nhập kinh tế quốc tế.
Mặt khác, mỗi năm các hãng hàng không nộp thuế và phí hơn 20.000 tỷ đồng. Xem xét trên góc độ chính sách tài khoá, muốn có nguồn thu nguồn phải nuôi dưỡng nguồn thu. Nếu các hãng hàng không sẽ phục hồi và phát triển, khi đó sẽ có lãi và nộp lại cho ngân sách với số tiến lớn gấp 3-4 lần số tiền Nhà nước bỏ ra hỗ trợ.
Về hiệu quả xã hội, các hãng hàng không hồi phục cũng sẽ giải quyết cho hàng vạn lao động trong ngành hàng không và lao động của các ngành khác. Về hiệu quả kinh tế, hàng không sẽ giúp các ngành khác và nền kinh tế hồi phục, sẽ có điều kiện bật dậy sau dịch để chiếm lĩnh thị trường, khẳng định vị thế mới của hàng không Việt sau dịch.
Vì vậy, việc tạo gói tín dụng ưu đãi riêng không những không làm lãng phí vốn hỗ trợ lãi suất của Chính phủ mà còn góp phần khôi phục, phát triển kinh tế, tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Ông cho rằng, nên có giải pháp hỗ trợ ngành hàng không như thế nào?
TS. Ngô Trí Long: Giải pháp cần được ưu tiên nhất hiện nay là hỗ trợ các hãng hàng không bằng lãi suất thấp. Nếu Chính phủ đồng ý phương án cho các hãng hàng không vay dài hạn 21.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi (đã trừ đi 4.000 tỷ Vietnam Airlines được duyệt vay ưu đãi bằng lãi suất tái cấp vốn), thì xét về hiệu quả kinh tế mỗi năm Chính phủ cũng chỉ phải hỗ trợ chưa đến 1.000 tỷ đồng lãi suất/năm.
Để thực hiện phương án hỗ trợ lãi suất cho hãng hàng không, các ngân hàng cần được phép cho vay với lãi suất thấp, phần còn lại Chính phủ cấp bù lãi suất bằng cách xin phép Quốc hội cho sử dụng nguồn dự trữ khá dồi dào của Ngân hàng Nhà nước và cơ chế tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại.
Bên cạnh đó, phương án cho phép các ngân hàng hạ lãi suất cho vay 0% (ngân hàng giảm 3% còn lại Chính phủ bù lãi suất) đối với các hãng hàng không cũng cần ưu tiên xem xét, thông qua.
Đồng thời, ngay lúc này, Việt Nam cũng cần học hỏi Thái Lan khi họ vừa mở cửa đón khách du lịch từ tất cả các quốc gia trên thế giới. Dù Covid-19 ở Thái Lan nghiêm trọng, phức tạp hơn ta rất nhiều nhưng động thái này của Chính phủ Thái Lan sẽ giúp hồi phục và tăng cạnh tranh cho ngành du lịch và hàng không của họ. Việt Nam cũng có thể làm được điều này bằng cách tạo ra những khu du lịch khép kín, an toàn, có sức hút khách quốc tế rất cao.
Một yếu tố quan trọng khác cũng cần phải nói thêm là các giải pháp hỗ ngành hàng không cần phải làm nhanh và tạo ra cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh. Hãng hàng không Việt nào quản lý tốt rủi ro, ít thiệt hại, có triển vọng vượt qua và vươn lên sau dịch. Đơn cử như Vietjet cần được ưu tiên tiếp sức để tăng tính cạnh tranh với thế giới, khẳng định vị thế trên thị trường bay quốc tế sau dịch.
Xin cảm ơn ông!
Dịch Covid-19 sẽ biến đổi ngành hàng không mãi mãi?
Cục Hàng không yêu cầu ba hãng bay dừng bán vé vượt slot dịp Tết
Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways bị Cục Hàng không yêu cầu dừng ngay việc mở bán vé vượt quá slot đã được xác nhận.
SSI: Ngành hàng không chưa có khả năng phục hồi trong năm 2021
Nhóm phân tích của SSI dự báo, hàng không vẫn sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ
Thủ tướng mong các ngân hàng không nhằm ‘lợi nhuận kếch xù’ trong khó khăn chung
Đặt câu hỏi với các lãnh đạo ngân hàng là “năm nay, chia sẻ với người dân thế nào, giảm lãi suất làm sao, cho vay các đối tượng thế nào”, “chứ không phải lợi nhuận kếch xù bao nhiêu”, Thủ tướng cũng yêu cầu dứt khoát ngành ngân hàng không để thiếu vốn tín dụng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh.
'Chính phủ cần hành động ngay để cứu ngành hàng không'
PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, Chính phủ cần hành động ngay để cứu ngành hàng không, hỗ trợ các hãng vượt dịch.
Cởi trói để vươn ra biển lớn
Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.
Giao việc lớn cho tư nhân, niềm tin có đủ lớn?
Trọng trách lớn đi kèm kỳ vọng cao, doanh nghiệp tư nhân đang ở tâm thế vừa được tiếp sức, vừa bị thử thách trong vai trò đầu tàu cho những công trình mang tầm vóc quốc gia.
Lọc hóa dầu Bình Sơn: Hành trình phụng sự và khát vọng dẫn đầu
Với tinh thần phụng sự Tổ quốc, Lọc hóa dầu Bình Sơn trở thành biểu tượng cho bản lĩnh điều hành, năng lực quản trị và khát vọng dẫn dắt ngành lọc hóa dầu.
Vinmec lần thứ 2 nhận cú đúp giải thưởng tại HR Asia Awards 2025
Hệ thống Y tế Vinmec ngày 14/8 vừa qua tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ hai được vinh danh tại HR Asia Awards 2025 với hai giải thưởng: “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” và “Doanh nghiệp có chính sách và hoạt động vì sức khỏe, hạnh phúc toàn diện của nhân viên”. Cú đúp giải thưởng một lần nữa khẳng định vị thế hàng đầu của Vinmec trong lĩnh vực quản trị nhân sự và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại khu vực châu Á.
Ba thập kỷ nuôi dưỡng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán
Ông Dominic Scriven, nhà sáng lập của quỹ Dragon Capital đã dành phân nửa cuộc đời mình đồng hành cùng những doanh nghiệp tiên phong của Việt Nam, đóng góp nhiều giá trị nền móng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán.
Cập nhật tiến độ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh
Hàng trăm công nhân của các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các khu trưng bày cho triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.
VNGroup và khát vọng vươn mình cùng đất nước
Từ thẩm định giá, bất động sản đến dịch vụ nghỉ dưỡng và F&B, mỗi lĩnh vực hoạt động đều là một mảnh ghép tạo nên bức tranh phát triển đa chiều của VNGroup - một tập đoàn tư nhân năng động, kiên định theo đuổi giá trị vững bền và góp phần vào hành trình phát triển kinh tế của đất nước.
Cởi trói để vươn ra biển lớn
Nghị quyết 68 chính là chìa khóa mở ra cánh cửa cải cách thực sự, với một hệ thống pháp lý minh bạch và công bằng, để “cởi trói” cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn ra biển lớn, trở thành động lực dẫn dắt nền kinh tế vươn tầm.
Nghị quyết 68 và bài toán thực thi
Nghị quyết 68 mở ra cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, song vẫn còn nhiều thách thức trong khâu thực thi để đưa nghị quyết vào cuộc sống.