Hỗ trợ ngành hàng không: Không để sống qua ngày đoạn tháng

Phương Linh Thứ hai, 08/02/2021 - 11:54

Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, Chính phủ phải có chiến lược hỗ trợ các hãng hàng không theo tầm nhìn quốc gia, để họ lớn nhanh, vươn ra thế giới.

Hàng không có vai trò vô cùng quan trọng trong thế giới hội nhập hiện nay

Trong đại dịch Covid 19, doanh nghiệp nào cũng có quyền được hỗ trợ, quyền được sống, nhưng Chính phủ có thể phải lựa chọn các doanh nghiệp, lĩnh vực góp phần cứu sống nền kinh tế, có khả năng trỗi dậy nhanh nhất, có vị thế cạnh tranh quốc tế và tạo dựng tương lai đất nước tốt hơn sau dịch để ưu tiên hỗ trợ. 

Khi đã xác định được lĩnh vực và doanh nghiệp cần ưu tiên ở tầm quốc gia thì lúc đó, theo đúng nghĩa, phải chấp nhận sự hy sinh. Trong sự lựa chọn ấy, hàng không là ngành xứng đáng được ưu tiên.

PGS.TS Trần Đình Thiên đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc trò chuyện với TheLEADER trước thềm năm Tân Sửu.

Theo ông Thiên, hàng không có vai trò vô cùng quan trọng trong thế giới hội nhập hiện nay. Những gì kết nối được với thế giới nhanh nhất thì hàng không là công cụ trực tiếp, cao nhất.

Đó là chưa kể, hàng không tác động trực tiếp và gián tiếp đến khả năng phát triển của nhiều, ngành, lĩnh vực. Hàng không là động lực phát triển kinh tế. Riêng về ngân sách, ngành hàng không đóng góp trên 20.000 tỷ đồng thuế và phí/năm, tương đương đứng trong top 10 tỉnh, thành phố nộp ngân sách lớn nhất nước.

Quan trọng hơn, dù gặp phải rất nhiều khó khăn trong đại dịch nhưng tới thời điểm này, các hãng hàng không vẫn đang nỗ lực hết mình để vượt qua. Họ sẵn sàng dốc những nguồn lực của mình để giữ cho được các chuyến bay.

'Chính phủ cần hành động ngay để cứu ngành hàng không'

Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thời gian qua đang làm cho các hãng hàng không khó đứng dậy nhanh, bền vững. Trước tình hình ấy, ông Thiên cho rằng: "Chính phủ phải có chiến lược làm sao cứu được các hãng hàng không theo tầm nhìn quốc gia chứ không phải để họ cố gắng qua ngày đoạn tháng, thêm được ngày nào hay ngày đấy".

"Không thể đặt ngành hàng không như những ngành khác là phải chia đều cho mỗi ông một tí để ốm đói với nhau, cùng thoi thóp. Rồi đến khi sống được nhưng thiên hạ đứng dậy được, mình vẫn nằm im, vật vờ. Hàng không thế giới phục hồi nhanh sẽ lấn át hàng không trong nước. Do đó, việc hỗ trợ hàng không cần được xem như ưu tiên quốc gia.

Trong lúc này, quan trọng là phải lựa chọn ưu tiên cho những yếu tố giúp cho đất nước đứng dậy được, khẳng định vị thế sau dịch. Nếu làm được như vậy thì mới thật sự hiệu quả, mới thật sự vượt qua được thách thức hiện nay", ông Thiên nhận định.

Cơ hội khẳng định vị thế trên trường quốc tế sau dịch

Theo ông Thiên, nếu được hỗ trợ tốt, các hãng hàng không Việt Nam có cơ hội lớn để khẳng định vị thế tốt hơn trên thị trường quốc tế. 

"Trong đại dịch Covid-19, ngành hàng không dù ở tình thế rất nguy, nhưng tôi vẫn thấy cơ trong nguy", vị chuyên gia này nhấn mạnh và cho rằng, thực tế thế giới hiện nay, những hãng hàng không càng lớn, càng có đẳng cấp cao thì trong đại dịch Covid-19 càng nhiều khó khăn, khả năng sụp đổ cao hơn của Việt Nam rất nhiều bởi vì gánh nặng của các hãng hàng không bề thế rất lớn.

Trong khi đó, hãng hàng không Việt Nam dù vẫn còn khá non trẻ nhưng tương quan sức mạnh sau đại dịch Covid -19 có thể có những lợi thế. Ví như thị trường nội địa hàng không khá ổn và sẽ tiếp tục ổn nếu như có các giải pháp tích cực hơn cho các hàng không Việt Nam. 

Hỗ trợ để hàng không nội địa tốt lên, thúc đẩy, tạo điều kiện, khuyến khích khách hàng bay thì sẽ bảo đảm cho hàng không Việt Nam trỗi dậy được. Ví như dịp tết dương lịch hay Tết cổ truyền nếu cho học sinh nghỉ dài hơn sẽ kích thích nhu cầu du lịch, tăng sức cho hàng không.

Đây chính là lợi thế của các hãng hàng không Việt Nam. Bài toán nhìn thấy và nắm bắt cơ trong nguy như của một thế lực quốc gia, một sức mạnh dân tộc trong cạnh tranh toàn cầu của hàng không Việt Nam là khá rõ. Hàng không Việt Nam có cơ hội rất lớn ở cuộc chơi cạnh tranh hàng không toàn cầu.

Ông Thiên lấy vì dụ như Vietjet là hãng bay tư nhân được cấp phép đầu tiên, không thể phủ nhận hãng này đã phổ cập hàng không, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng không trên thị trường quốc tế. 

Năm nay, ngành hàng không thế giới lỗ 118 tỷ USD, hàng trăm hãng đã và đứng trước nguy cơ phá sản nhưng Vietjet vẫn hòa vốn. Trên thế giới chắc chỉ có vài hãng hàng không làm được điều đó. Hãng tư nhân tuy mới ra đời nhưng cũng đang tạo dựng đẳng cấp đầy hứa hẹn.

"Chúng ta đang hô hào lót ổ đón đại bàng nước ngoài, tại sao không chăm nuôi cho lứa đại bàng con trong nước lớn nhanh, vươn ra thế giới", ông Thiên nói.

Chiến lược quản trị rủi ro giúp Vietjet vượt qua đại dịch

Chiến lược quản trị rủi ro giúp Vietjet vượt qua đại dịch

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Lãnh đạo Vietjet khẳng định đã vượt qua đại dịch một cách ngoạn mục, nhờ tiềm lực tài chính dồi dào và chiến lược quản trị rủi ro.
Chiến lược quản trị rủi ro giúp Vietjet vượt qua đại dịch

Chiến lược quản trị rủi ro giúp Vietjet vượt qua đại dịch

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Lãnh đạo Vietjet khẳng định đã vượt qua đại dịch một cách ngoạn mục, nhờ tiềm lực tài chính dồi dào và chiến lược quản trị rủi ro.
Hàng không tư nhân cũng cần hỗ trợ vượt khủng hoảng

Hàng không tư nhân cũng cần hỗ trợ vượt khủng hoảng

Tiêu điểm -  4 năm

Việc hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua khủng hoảng là rất cần thiết nhưng phải đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Các hãng hàng không vận chuyển miễn phí cứu trợ miền Trung

Các hãng hàng không vận chuyển miễn phí cứu trợ miền Trung

Tiêu điểm -  4 năm

Các hãng hàng không như Vietjet, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vasco thông báo sẽ tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ của các cơ quan, tổ chức xã hội, từ thiện tới đồng bào chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ miền Trung.

Giải cứu ngành hàng không quan trọng nhất là 'nhanh và công bằng'

Giải cứu ngành hàng không quan trọng nhất là 'nhanh và công bằng'

Leader talk -  4 năm

TS. Lương Hoài Nam cho rằng, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua đại dịch là công bằng. Nếu nguyên tắc này bị phá vỡ, ngành hàng không sẽ phát triển méo mó, thiếu bền vững.

Băn khoăn bài toán mở cửa hàng không quốc tế

Băn khoăn bài toán mở cửa hàng không quốc tế

Tiêu điểm -  4 năm

Theo TS. Lương Hoài Nam, nếu mở cửa hàng không quốc tế quá thận trọng, Việt Nam sẽ bỏ qua cơ hội lớn để hồi phục ngành hàng không, du lịch và phát triển kinh tế.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  4 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  10 giờ

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  2 ngày

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Tiêu điểm -  2 ngày

Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Tiêu điểm -  2 ngày

Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  1 giờ

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Chiếc nắp chai giúp Vinamilk tăng 80% doanh số tại New Zealand

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng doanh số gần 80% tại thị trường New Zealand.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  4 giờ

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  4 giờ

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Hiện thực hóa giấc mơ an cư tại T&T Millennia City

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Triển khai nhiều gói tài chính linh hoạt giúp giảm áp lực tài chính để hiện thực hóa giấc mơ an cư tại dự án T&T Millennia City (Tây Ninh).

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Phái đoàn cấp cao bộ Y tế Nga hỗ trợ cấp cứu hành khách trên chuyến bay của Vietnam Airlines

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Nam hành khách 55 tuổi, quốc tịch Nga gặp vấn đề về sức khỏe sau khoảng hai giờ cất cánh được hỗ trợ kịp thời trên chuyến bay từ Moscow đi Hà Nội ngày 11/9.

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

INTECH Group tiên phong kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp bền vững

Doanh nghiệp -  5 giờ

Với những bước đi tiên phong, INTECH Group đã và đang dần khẳng định năng lực vượt trội trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghệ cao như xây dựng nhà máy công nghệ cao, phòng sạch, trung tâm dữ liệu, hạ tầng bán dẫn.

Đọc nhiều