Tiêu điểm
Hỗ trợ ngành hàng không: Không để sống qua ngày đoạn tháng
Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, Chính phủ phải có chiến lược hỗ trợ các hãng hàng không theo tầm nhìn quốc gia, để họ lớn nhanh, vươn ra thế giới.

Trong đại dịch Covid 19, doanh nghiệp nào cũng có quyền được hỗ trợ, quyền được sống, nhưng Chính phủ có thể phải lựa chọn các doanh nghiệp, lĩnh vực góp phần cứu sống nền kinh tế, có khả năng trỗi dậy nhanh nhất, có vị thế cạnh tranh quốc tế và tạo dựng tương lai đất nước tốt hơn sau dịch để ưu tiên hỗ trợ.
Khi đã xác định được lĩnh vực và doanh nghiệp cần ưu tiên ở tầm quốc gia thì lúc đó, theo đúng nghĩa, phải chấp nhận sự hy sinh. Trong sự lựa chọn ấy, hàng không là ngành xứng đáng được ưu tiên.
PGS.TS Trần Đình Thiên đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc trò chuyện với TheLEADER trước thềm năm Tân Sửu.
Theo ông Thiên, hàng không có vai trò vô cùng quan trọng trong thế giới hội nhập hiện nay. Những gì kết nối được với thế giới nhanh nhất thì hàng không là công cụ trực tiếp, cao nhất.
Đó là chưa kể, hàng không tác động trực tiếp và gián tiếp đến khả năng phát triển của nhiều, ngành, lĩnh vực. Hàng không là động lực phát triển kinh tế. Riêng về ngân sách, ngành hàng không đóng góp trên 20.000 tỷ đồng thuế và phí/năm, tương đương đứng trong top 10 tỉnh, thành phố nộp ngân sách lớn nhất nước.
Quan trọng hơn, dù gặp phải rất nhiều khó khăn trong đại dịch nhưng tới thời điểm này, các hãng hàng không vẫn đang nỗ lực hết mình để vượt qua. Họ sẵn sàng dốc những nguồn lực của mình để giữ cho được các chuyến bay.
Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thời gian qua đang làm cho các hãng hàng không khó đứng dậy nhanh, bền vững. Trước tình hình ấy, ông Thiên cho rằng: "Chính phủ phải có chiến lược làm sao cứu được các hãng hàng không theo tầm nhìn quốc gia chứ không phải để họ cố gắng qua ngày đoạn tháng, thêm được ngày nào hay ngày đấy".
"Không thể đặt ngành hàng không như những ngành khác là phải chia đều cho mỗi ông một tí để ốm đói với nhau, cùng thoi thóp. Rồi đến khi sống được nhưng thiên hạ đứng dậy được, mình vẫn nằm im, vật vờ. Hàng không thế giới phục hồi nhanh sẽ lấn át hàng không trong nước. Do đó, việc hỗ trợ hàng không cần được xem như ưu tiên quốc gia.
Trong lúc này, quan trọng là phải lựa chọn ưu tiên cho những yếu tố giúp cho đất nước đứng dậy được, khẳng định vị thế sau dịch. Nếu làm được như vậy thì mới thật sự hiệu quả, mới thật sự vượt qua được thách thức hiện nay", ông Thiên nhận định.
Cơ hội khẳng định vị thế trên trường quốc tế sau dịch
Theo ông Thiên, nếu được hỗ trợ tốt, các hãng hàng không Việt Nam có cơ hội lớn để khẳng định vị thế tốt hơn trên thị trường quốc tế.
"Trong đại dịch Covid-19, ngành hàng không dù ở tình thế rất nguy, nhưng tôi vẫn thấy cơ trong nguy", vị chuyên gia này nhấn mạnh và cho rằng, thực tế thế giới hiện nay, những hãng hàng không càng lớn, càng có đẳng cấp cao thì trong đại dịch Covid-19 càng nhiều khó khăn, khả năng sụp đổ cao hơn của Việt Nam rất nhiều bởi vì gánh nặng của các hãng hàng không bề thế rất lớn.
Trong khi đó, hãng hàng không Việt Nam dù vẫn còn khá non trẻ nhưng tương quan sức mạnh sau đại dịch Covid -19 có thể có những lợi thế. Ví như thị trường nội địa hàng không khá ổn và sẽ tiếp tục ổn nếu như có các giải pháp tích cực hơn cho các hàng không Việt Nam.
Hỗ trợ để hàng không nội địa tốt lên, thúc đẩy, tạo điều kiện, khuyến khích khách hàng bay thì sẽ bảo đảm cho hàng không Việt Nam trỗi dậy được. Ví như dịp tết dương lịch hay Tết cổ truyền nếu cho học sinh nghỉ dài hơn sẽ kích thích nhu cầu du lịch, tăng sức cho hàng không.
Đây chính là lợi thế của các hãng hàng không Việt Nam. Bài toán nhìn thấy và nắm bắt cơ trong nguy như của một thế lực quốc gia, một sức mạnh dân tộc trong cạnh tranh toàn cầu của hàng không Việt Nam là khá rõ. Hàng không Việt Nam có cơ hội rất lớn ở cuộc chơi cạnh tranh hàng không toàn cầu.
Ông Thiên lấy vì dụ như Vietjet là hãng bay tư nhân được cấp phép đầu tiên, không thể phủ nhận hãng này đã phổ cập hàng không, cạnh tranh sòng phẳng với những ông lớn hàng không trên thị trường quốc tế.
Năm nay, ngành hàng không thế giới lỗ 118 tỷ USD, hàng trăm hãng đã và đứng trước nguy cơ phá sản nhưng Vietjet vẫn hòa vốn. Trên thế giới chắc chỉ có vài hãng hàng không làm được điều đó. Hãng tư nhân tuy mới ra đời nhưng cũng đang tạo dựng đẳng cấp đầy hứa hẹn.
"Chúng ta đang hô hào lót ổ đón đại bàng nước ngoài, tại sao không chăm nuôi cho lứa đại bàng con trong nước lớn nhanh, vươn ra thế giới", ông Thiên nói.
Chiến lược quản trị rủi ro giúp Vietjet vượt qua đại dịch
Hàng không tư nhân cũng cần hỗ trợ vượt khủng hoảng
Việc hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua khủng hoảng là rất cần thiết nhưng phải đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Các hãng hàng không vận chuyển miễn phí cứu trợ miền Trung
Các hãng hàng không như Vietjet, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vasco thông báo sẽ tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ của các cơ quan, tổ chức xã hội, từ thiện tới đồng bào chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ miền Trung.
Giải cứu ngành hàng không quan trọng nhất là 'nhanh và công bằng'
TS. Lương Hoài Nam cho rằng, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua đại dịch là công bằng. Nếu nguyên tắc này bị phá vỡ, ngành hàng không sẽ phát triển méo mó, thiếu bền vững.
Băn khoăn bài toán mở cửa hàng không quốc tế
Theo TS. Lương Hoài Nam, nếu mở cửa hàng không quốc tế quá thận trọng, Việt Nam sẽ bỏ qua cơ hội lớn để hồi phục ngành hàng không, du lịch và phát triển kinh tế.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.