Khởi nghiệp

Còn nhiều hạt sạn trong lĩnh vực Blockchain

Việt Hưng Thứ sáu, 01/04/2022 - 09:39

Mặc dù Blockchain đang dần có chỗ đứng, đồng thời chứng minh được vị thế và sức ảnh hưởng của nó đến các lĩnh vực kinh tế, nhưng vẫn còn đó những tác động tiêu cực cần được hạn chế.

Nhờ vào tính thực tiễn cao, dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và đảm bảo an toàn thông tin, blockchain được xem là trụ cột của các ngành công nghệ tương lai và được mong đợi trở thành mảnh đất màu mỡ cho hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam.

Không chỉ ứng dụng trong lĩnh vực tiền mã hoá, hiện nay blockchain đã được ứng dụng rộng rãi vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực như y tế, giải trí, tài chính ngân hàng... 

Đơn cử như vào giữa năm 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chính thức triển khai Hệ thống Tra cứu văn bằng với ứng dụng công nghệ blockchain trên quy mô toàn quốc. Tiếp đến, tỉnh Đồng Nai cũng quyết định sử dụng phần mềm TE-FOOD Blockchain để truy xuất nguồn gốc thực phẩm trên địa bàn vào khoảng cuối năm 2021.

Blockchain đang thành từ khóa phổ biến

Chứng kiến những tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, vào năm 2021, lĩnh vực blockchain có sự gia tăng mạnh mẽ số lượng thảo luận, nội dung quan tâm chủ yếu xoay quanh các keyword như "tiền ảo", "làm giàu nhanh", "game blockchain kiếm tiền",...

Theo thống kê của Reputa, trên các trang mạng xã hội, hơn 73% nội dung thảo luận của dư luận đề cập đến "Xu hướng thị trường Bitcoin/Altcoin", ngoài ra là "Cách thức đào Pi", "Game NFT" cũng là chủ đề được dư luận quan tâm nhiều.

Song với song đó, thị trường Blockchain cũng ghi nhận nhiều nội dung thảo luận tiêu cực về cảnh báo lừa đảo, đa cấp đến từ các sự vụ như "Pi Network lừa đảo người dùng", hay "Nghệ sĩ lùa gà, quảng cáo coin rác".

Thị trường Blockchain Việt Nam nói chung và tiền điện tử nói riêng đã có một năm nhiều bùng nổ. Thành công của Axie Infinity vào giữa năm 2021 đã tạo tiền đề cho nhiều dự án GameFi của đội ngũ người Việt Nam ra mắt hàng loạt. Từ đó, "blockchain" đã trở thành từ khóa quen thuộc với cộng đồng đầu tư cũng như giới trẻ.

Còn nhiều hạt sạn trong lĩnh vực Blockchain
Xu hướng thảo luận Blockchain năm 2021

Những hạt sạn trong lĩnh vực blockchain

Bên cạnh những nội dung tích cực, năm 2021, thị trường blockchain Việt Nam cũng xuất hiện các sự vụ tiêu cực, ảnh hưởng đến lòng tin của dư luận đối với lĩnh vực công nghệ chuỗi khối này.

Vào khoảng tháng 2/2021, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực blockchain đã cảnh báo rằng tiền ảo Pi Network không có tính minh bạch và có nhiều dấu hiệu lừa đảo. Chưa đầy 3 tháng sau, người dùng blockchain cũng chứng kiến sự vụ sập sàn giao dịch ảo Coolcat xuất hiện vào khoảng tháng 5, số tiền thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Khoảng cuối năm, ồn ào giữa Khoa Pug và Johnny Đặng xoay quanh tiền mã hoá có tên Diamond Boyz Coin (DBZ) cũng khiến dư luận dấy lên nghi vấn lừa đảo.

Sự vụ mâu thuẫn giữa Khoa Pug và Johnny Đặng chưa kịp lắng xuống, thị trường blockchain lại một lần nữa trở nên ồn ào bởi thông tin "Streamer Viruss ‘lùa gà’ cho dự án coin rác" khi Viruss đăng tải video chia sẻ kinh nghiệm cá nhân và hướng dẫn nhập môn đầu tư tiền ảo. Do đó, có thể nói rằng năm 2021 chứng kiến nhiều biến động của thị trường blockchain từ các sự kiện tích cực đến các sự vụ tiêu cực.

Còn nhiều hạt sạn trong lĩnh vực Blockchain 1
Còn nhiều hạt sạn trong lĩnh vực Blockchain

Xu hướng GameFi năm 2022

Thành công của xu hướng GameFi là không thể chối cãi. Sau khi Axie Infinity gây tiếng vang toàn cầu vào giữa năm 2021, có thể nói năm qua là một năm sôi động của các dự án GameFi với hàng loạt các dự án được ra mắt.

Axie Infinity cũng là dự án nổi bật nhất trong cộng đồng GameFi Việt Nam vào năm 2021, giúp CEO Nguyễn Thành Trung lọt top 10 những nhân vật có sức ảnh hưởng nhất trong thế giới tiền mã hoá.

Ngoài ra, dự án GameFi thuộc thể loại nhập vai như Parallel, Elemon và Decentraland cũng xếp vị trí thứ 2, 3 và 4 trong danh sách với đồ hoạ đẹp mắt và sự minh bạch về việc "kiếm tiền" trong trò chơi.

Năm 2020, blockchain là một trong những lĩnh vực công nghệ nằm trong danh mục ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng cho Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 theo quyết định của Chính phủ.

Và năm 2021, thị trường blockchain cũng gây chú ý với các dự án lớn lần lượt ra đời và trở nên nổi bật trong nhiều lĩnh vực từ Tài chính ngân hàng, Sức khoẻ y tế, Giáo dục đến Giải trí.

Có thể nói rằng blockchain đang dần có chỗ đứng, chứng minh vị thế và sức ảnh hưởng của nó đến các lĩnh vực kinh tế. Theo báo cáo của TechSci Research, thị trường blockchain Việt Nam được dự đoán tăng trưởng hai con số giai đoạn 2023-2027.

Hệ sinh thái blockchain Việt Nam đang ngày một trưởng thành

Hệ sinh thái blockchain Việt Nam đang ngày một trưởng thành

Khởi nghiệp -  2 năm
Tại Việt Nam, số lượng cũng như tổng giá trị các khoản đầu tư từ cộng đồng vào các dự án blockchain tăng mạnh trong hai năm qua, bất chấp diễn biến phức tạp của đại dịch.
Hệ sinh thái blockchain Việt Nam đang ngày một trưởng thành

Hệ sinh thái blockchain Việt Nam đang ngày một trưởng thành

Khởi nghiệp -  2 năm
Tại Việt Nam, số lượng cũng như tổng giá trị các khoản đầu tư từ cộng đồng vào các dự án blockchain tăng mạnh trong hai năm qua, bất chấp diễn biến phức tạp của đại dịch.
Med247 nhận vốn 4,5 triệu USD vòng Series A

Med247 nhận vốn 4,5 triệu USD vòng Series A

Khởi nghiệp -  2 năm

Trong 18 tháng vượt qua đại dịch, Med247 đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu 500%, với khoảng hơn 50.000 khách hàng sử dụng các dịch vụ y tế trong hệ sinh thái.

Lộ diện đối thủ đáng gờm của Shopee, Tiki, Lazada tại Việt Nam

Lộ diện đối thủ đáng gờm của Shopee, Tiki, Lazada tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm

Theo các chuyên gia, tính năng TikTok Shop thực sự đe dọa tới thị phần của các ông lớn đang có mặt tại Việt Nam như: Shopee, Tiki, hay Lazada.

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake

Khởi nghiệp -  2 năm

Việc thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng số, nhưng sự kết nối của Cake với Be Group đã giúp Cake vượt qua rào cản này.

Thế khó của các kỳ lân công nghệ hậu IPO

Thế khó của các kỳ lân công nghệ hậu IPO

Khởi nghiệp -  2 năm

Gần đây, giá trị vốn hóa của Sea và Grab đều bốc hơi, dự báo một tương lai không sáng của với một startup "kỳ lân" chuẩn bị IPO là GoTo.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  5 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  7 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Đọc nhiều