Khởi nghiệp

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake

Việt Hưng Thứ tư, 30/03/2022 - 15:18

Việc thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng số, nhưng sự kết nối của Cake với Be Group đã giúp Cake vượt qua rào cản này.

Với việc số hóa toàn bộ các dịch vụ, tiện ích mà một người bình thường có thể thực hiện tại một chi nhánh ngân hàng chỉ thông qua điện thoại di động, ngân hàng số đang trở thành một xu hướng tất yếu tại Châu Á nói chung, và khu vực Đông Nam Á nói riêng.

Không nằm ngoài xu hướng này, Việt Nam được coi là một thị trường tiềm năng với ngân hàng số, khi Việt Nam có lượng dân số trẻ - nhóm dân số mong muốn tìm kiếm các giải pháp và dịch vụ số linh hoạt và hiệu quả.

Theo thống kê, dù khoảng 70% người trưởng thành ở Việt Nam có tài khoản ngân hàng, nhưng số đông vẫn chưa thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng và các sản phẩm tài chính khác như đầu tư và tín dụng.

Trong bối cảnh đó, Ngân Hàng Nhà Nước đã ban hành Thông tư hướng dẫn mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử (eKYC) điện tử vào năm 2020 để cho phép người dùng mở tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Lợi ích từ ngân hàng số nhìn từ đại dịch Covid-19 là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc triển khai ngân hàng số ở Việt Nam vẫn còn những rào cản về pháp lý, như việc bất kỳ công ty khởi nghiệp nào muốn thành lập một ngân hàng số đều phải hợp tác với một ngân hàng hiện có, làm chậm quá trình một cách đáng kể.

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake
Ông Nguyễn Hữu Quang - CEO Cake by VPBank

Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Cake by VPBank cho biết: "Theo các quy trình và hướng dẫn liên quan thường mất từ 6 tháng đến 1 năm để một ngân hàng truyền thống phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới".

Năm 2021, Cake ra đời nhờ hợp tác giữa Be Group và VPBank, hướng tới mục tiêu trở thành "ngân hàng đơn giản, đáng tin cậy và thú vị". Ngân hàng số này đưa tài chính gần gũi với người dân Việt Nam bằng cách đơn giản hóa, giúp người dùng dễ dàng truy cập được từ điện thoại di động.

Theo ông Quang, Cake là một phần mở rộng tất yếu trong hệ sinh thái của Be Group. Bắt đầu từ hợp tác với VPBank, Cake đã hợp tác chặt chẽ với nền tảng ngân hàng đám mây Mambu, sử dụng các giải pháp đám mây của Mambu làm nền tảng cho hệ thống ngân hàng lõi, từ đó phát triển đầy đủ các dịch vụ ngân hàng, tương đương với các dịch vụ của chi nhánh ngân hàng vật lý.

Cake cũng đã ký hợp tác với công ty giải pháp thanh toán Radar Payments để phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán từ đầu cuối tới đầu cuối.

Ông Nguyễn Hữu Quang chia sẻ: "Với sự giúp đỡ của các công ty fintech này, chỉ mất 1 - 2 tháng để Cake cung cấp sản phẩm mới cho khách hàng. Điều này cho phép chúng tôi đầu tư nhiều hơn vào con người, sản phẩm và hoạt động tiếp thị đằng sau Cake, thay vì vào quá trình phát triển".

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake 1
Cake ra đời nhờ hợp tác giữa Be Group và VPBank

Việc thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng số, nhưng sự kết nối của Cake với Be Group đã giúp Cake vượt qua rào cản này. Ngân hàng số tiết kiệm được chi phí thu hút khách hàng vì đã có một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ các tài xế và người dùng sử dụng dịch vụ gọi xe của Be Group và tin tưởng vào công nghệ của Be.

Trong khi đó, Cake tập trung vào việc tích hợp nền tảng của mình với ứng dụng Be, cho phép tài xế và khách hàng thanh toán liền mạch trên Be qua Cake. Hệ sinh thái Be Group cũng gia tăng giá trị cho các dịch vụ của Cake, giúp khách hàng có quyền truy cập vào các dịch vụ như đặt xe, đặt phòng khách sạn và thậm chí cả bảo hiểm.

Đặc biệt, ban lãnh đạo Cake nhận thức được giới trẻ am hiểu công nghệ của Việt Nam chính là đối tượng mục tiêu của họ. Đó là lý do tại sao công ty tự định vị mình là "không chỉ là một dịch vụ ngân hàng", theo đó, Cake đã bổ sung thêm các tính năng nhỏ nhưng quan trọng để thu hút thế hệ trẻ.

Ví dụ, Cake hợp tác với MasterCard cung cấp cho khách hàng thẻ ghi nợ quốc tế với màu sắc và kiểu dáng thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi. Cake cũng cho phép người dùng thêm các yếu tố sáng tạo vào các giao dịch.

"Ví dụ, khi thực hiện chuyển khoản, bạn có thể thêm biểu tượng cảm xúc, thiệp... Điều này giúp đáp ứng nhu cầu của những khách hàng trẻ tuổi về các sản phẩm sáng tạo. Hơn cả một sản phẩm tài chính, Cake còn là một nền tảng để gửi thông điệp, bày tỏ tình cảm và lòng tin", ông Quang chia sẻ.

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake 2
Ban lãnh đạo Cake nhận thức được giới trẻ am hiểu công nghệ của Việt Nam chính là đối tượng mục tiêu của họ

Những cách tiếp cận này đã mang lại hiệu quả cho Cake với 1 triệu khách hàng trên nền tảng vào cuối năm 2021, chỉ sau 11 tháng hoạt động. Ngân hàng số lên kế hoạch thêm các giải pháp vay vốn, đầu tư vào năm 2022.

Khi đại dịch Covid-19 tiếp tục thúc đẩy quá trình số hóa và đưa nhiều người hơn vào nền kinh tế kỹ thuật số, ông Quang tin tưởng rằng các ngân hàng số nói riêng - và fintech nói chung - sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Theo quan điểm của ông, sẽ có sự hợp tác lớn hơn giữa các ngân hàng với các công ty fintech, và sự xuất hiện của công nghệ mới nổi như AI và dữ liệu lớn sẽ giúp thay đổi cách mọi người sử dụng dịch vụ ngân hàng của họ.

Ông chia sẻ: "Ngành công nghiệp này sẽ sản xuất ra các sản phẩm tài chính mới nhanh hơn và hợp lý hơn. Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi cơ bản của người dùng và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ tiếp tục mở rộng đáng kể trong thời gian tới - chuyển đổi kỹ thuật số là điều tất yếu".

Cake tăng tốc trong cuộc đua ngân hàng số

Cake tăng tốc trong cuộc đua ngân hàng số

Khởi nghiệp -  3 năm
Nhờ sự hợp tác chặt chẽ với Mambu, quá trình chuyển đổi core banking tại Cake chỉ mất hai tháng rưỡi, trở thành là một kỷ lục mới trong lĩnh vực công nghệ tài chính ngân hàng.
Cake tăng tốc trong cuộc đua ngân hàng số

Cake tăng tốc trong cuộc đua ngân hàng số

Khởi nghiệp -  3 năm
Nhờ sự hợp tác chặt chẽ với Mambu, quá trình chuyển đổi core banking tại Cake chỉ mất hai tháng rưỡi, trở thành là một kỷ lục mới trong lĩnh vực công nghệ tài chính ngân hàng.
Thế khó của các kỳ lân công nghệ hậu IPO

Thế khó của các kỳ lân công nghệ hậu IPO

Khởi nghiệp -  3 năm

Gần đây, giá trị vốn hóa của Sea và Grab đều bốc hơi, dự báo một tương lai không sáng của với một startup "kỳ lân" chuẩn bị IPO là GoTo.

BK Holdings khởi động chương trình huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

BK Holdings khởi động chương trình huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp -  3 năm

Chương trình Huấn luyện đổi mới sáng tạo S-Growth (SIC) được tổ chức bởi BK Holdings, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) và tổ chức huấn luyện quốc tế Growth Coaching International (GCI).

VNG rót vốn cho kì lân Hàn Quốc, tiến vào thị trường metaverse

VNG rót vốn cho kì lân Hàn Quốc, tiến vào thị trường metaverse

Khởi nghiệp -  3 năm

Đại diện VNG cho hay, thông qua việc rót vốn vào Haegin, VNG không chỉ mở rộng phạm vi kinh doanh trên thị trường quốc tế mà còn hướng tới trở thành một nhà đầu tư toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực Metaverse.

Đại học sáng nghiệp: Mảnh ghép còn thiếu cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Đại học sáng nghiệp: Mảnh ghép còn thiếu cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp -  3 năm

Trong bối cảnh hiện nay, các trường đại học không chỉ cần làm tốt nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu mà phải trở thành cầu nối giữa học thuật và thực tế, dẫn dắt hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  1 giờ

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Trung tâm Triển lãm Việt Nam: Thủ phủ mới của ngành công nghiệp giải trí

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

V-Concert và V-Fest với 50.000 khán giả đã mở đầu cho chuỗi siêu sự kiện sẽ diễn ra liên tiếp tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), là nền móng để Hà Nội ghi dấu trên bản đồ các “kinh đô concert” của khu vực.

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?

Doanh nghiệp -  1 giờ

Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Techcombank vào Top 20 doanh nghiệp phát triển bền vững theo rổ chỉ số VNSI

Tài chính -  2 giờ

Vừa qua, Techcombank chính thức được đưa vào rổ Chỉ số phát triển bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Doanh nghiệp -  6 giờ

Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.