Doanh nghiệp
Công ty phân tích dự báo tương lai ảm đạm của Vietnam Airlines
Hoạt động của Vietnam Airlines đang gặp nhiều khó khăn, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt cùng nhu cầu vận tải hàng không tăng chậm.
Theo Cục hàng không Việt Nam (CAAV), trong 6 tháng đầu năm 2019, thị phần trong nước của Bamboo Airways đạt 4,2%. Sự gia nhập của Bamboo Airway đã có ảnh hưởng lớn hơn đối Vietnam Airlines. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã mất tới 3,2% thị phần vào tay Bamboo Airways. Trong khi đó, Vietjet Air, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Việt Nam, chỉ mất 1% thị phần vào tay đối thủ mới.
Bamboo Airways, hãng hàng không mới gia nhập thị trường đầu năm nay đi theo mô hình hàng không tiêu chuẩn (full service – FSC), với chiến lược đối đầu rất trực tiếp với Vietnam Airlines khi sử dụng cùng một loại máy bay thân rộng. Trên các tuyến bay quốc tế, Bamboo Airways cũng chuẩn bị nhận máy bay cỡ lớn B787 vào cuối năm 2019.
Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2019, thị phần hàng không nội địa của Vietnam Airlines đã giảm xuống 35,9%. Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ của Vietnam Airlines chỉ đạt 79 tỷ đồng, giảm 74,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mới đây, hãng hàng không này cho biết đã điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh năm 2019 để "phù hợp hơn với tình hình thực tế".
Cụ thể, chỉ tiêu số khách vận chuyển trong năm 2019 còn 23,4 triệu lượt, giảm 6%, chỉ tiêu hàng hóa vận chuyển giảm 4,4%. Doanh thu hợp nhất dự kiến sẽ giảm hơn 7.100 tỷ đồng so với kế hoạch ban đầu, tương ứng giảm 6,4% so với kế hoạch. Công ty không giảm mục tiêu lợi nhuận do dự báo ghi nhận 1 khoản thu nhập bất thường trị giá 170 tỷ đồng từ lãi chênh lệch tỷ giá.
Mặc dù vậy, các công ty phân tích nhận định, hoạt động của Vietnam Airlines đang gặp nhiều khó khăn, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt cùng nhu cầu vận tải hàng không tăng chậm.
Hoạt động chuyển đổi mô hình kinh doanh của Vietnam Airlines cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, Vietnam Airlines đang trong quá trình tái cơ cấu đội bay, chuyển dần sang mô hình cho thuê để tăng hiệu quả hoạt động; tiến hành bán bớt các máy bay cũ để giảm bớt áp lực nợ; áp lực trả lãi và nguy cơ lỗ tỷ giá.
Trong nửa đầu năm 2019, Vietnam Airlines đã nhận 8 máy bay A321 – Neo từ hoạt động cho thuê thuê và 1 máy bay A350 qua mô hình sale and leasing back – bán và cho thuê lại máy bay. Từ giờ đến cuối năm, Vietnam Airlines có kế hoạch nhận thêm 9 máy bay A321 – Neo.
Công ty chứng khoán Quân đội (MBS) nhận định, việc chuyển đổi sang thuê máy bay và đẩy mạnh hoạt động bán và cho thuê lại máy bay sẽ tạo gánh nặng lớn hơn lên nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines.
Bên cạnh đó, việc nhận quá nhiều máy bay một lúc có thể khiến biên lợi nhuận từ hoạt động hàng không của công giảm do lượng máy bay về vượt quá nhu cầu vận tải thực.
MBS tiếp tục đưa ra dự báo không thuận lợi cho hoạt động của Vietnam Airlines thời gian tới do hàng khách đi máy bay tăng trưởng chậm lại, đặc biệt là thị trường trong nước và tour du lịch quốc tế
Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) cũng cho rằng, biên lợi nhuận vận tải hàng không của Vietnam Airlines sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, do hãng hàng không phải tiếp tục đưa ra nhiều chương trình chiết khấu giá vé để cạnh tranh với đối thủ.
Ngoài Bamboo Airways, các hãng hàng không mới Vinpearl Air và Vietravel Air dự kiến sẽ có chuyến bay đầu tiên vào tháng 7 và 8/2020. Cả hai hãng hàng không nói trên đều đang hướng đến thị trường bay quốc tế với trên 30 máy bay.
Vietnam Airlines giảm hơn 7.000 tỷ đồng kế hoạch doanh thu 2019
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
Điều gì đang xảy ra với FPT?
Khối ngoại rút lui khi FPT xảy ra những biến động lớn ở cả hai trụ cột công nghệ và viễn thông, khiến dự báo về tương lai tăng trưởng của doanh nghiệp trở nên kém chắc chắn.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội
Hải Phát Land, SGO Land, SGO Construction chính thức khởi công dự án khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ - đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới vùng Tây Hà Nội.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.
11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm
Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.


















































