Covid-19 đẩy ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng đột biến

Minh Nhật Thứ năm, 20/08/2020 - 10:11

Ngành hàng tiêu dùng nhanh đã cho thấy sự bứt phá đáng chú ý trong nửa đầu năm nay dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Chi tiêu ngành hàng tiêu dùng dùng nhanh (FMCG) cho tiêu dùng tại nhà ghi nhận tăng trưởng đột biến trong 6 tháng đầu năm 2020, đặc biệt trong tháng 3 và tháng 4, chủ yếu do ảnh hưởng của lệnh giãn cách xã hội. 

Cụ thể, tại khu vực thành thị 4 thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ), tăng trưởng giá trị FMCG nửa đầu năm đạt 15%, cao hơn gấp đôi mức của cả năm 2019, trong đó tháng 3 và tháng 4 đóng góp lớn nhất, lần lượt đạt 31% và 22%, vượt xa con số khoảng 10% vào tháng 2, tháng 5 và tháng 6.

Khu vực nông thông ghi nhận cũng mức tăng trưởng đột biến nhưng tốc độ thấp hơn với 20% vào giai đoạn tháng 3 – 4 vừa qua.

a

Trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe, người tiêu dùng mua sắm với giỏ hàng lớn hơn do nhu cầu tích trữ hàng hóa – nguyên nhân chính thúc đẩy tăng trưởng hai chữ số của thị trường FMCG.

Hầu hết ngành hàng đều tăng trưởng tích cực, đặc biệt là ngành hàng sữa, sản phẩm từ sữa và thực phẩm đóng gói. Ngành hàng đồ uống tính đến hết nửa đầu năm nay vẫn chị tác động tiêu cực từ Covid-19 và lệnh giãn cách xã hội.

Đáng chú ý, các sản phẩm vệ sinh, tăng cường sức khỏe, đồ ăn nhẹ và thực phẩm tiện lợi dùng cho các dịp ăn uống, nấu nướng tại nhà ghi nhận mức tăng ấn tượng.

Những kênh kéo tăng trưởng FMCG

Xét về kênh mua sắm, các kênh mua sắm mới nổi, siêu thị và đại siêu thị đang thúc đẩy làn sóng tăng trưởng. Cụ thể, khu vực thành thị 4 thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) ghi nhận tốc độ tăng tới 85% về chi tiêu FMCG và 73% về lượng giao dịch tại drug stores – mô hình chuyên kinh doanh các mặt hàng sức khỏe và sắc đẹp, cao nhất trong các kênh mua sắm.

Kênh nhà thuốc đứng thứ hai về tăng trưởng chi tiêu FMCG với 70% nhưng lượng giao dịch chỉ tăng 29%. Trong khi đó, kênh trực tuyến thu hút chú ý khi lượng giao dịch tăng tới 83% trong nửa đầu năm nay với lượng chi tiêu tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

a 1

Deloitte Việt Nam trong báo cáo “Ngành bán lẻ Việt Nam: Chuyển dịch nhanh sang mô hình bán hàng đa kênh” hồi tháng trước đánh giá trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, sự phát triển của các hình thức thương mại hiện đại lớn, bao gồm siêu thị và đại siêu thị, đã vượt qua mô hình truyền thống nhờ sự đa dạng của các sản phẩm, thương hiệu và kích cỡ. Điều này giúp người tiêu dùng có thể mua được mọi thứ cần thiết chỉ trong một cửa hàng, giảm đi lại và tiếp xúc, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Kantar đánh giá kênh tạp hóa vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chi tiêu FMCG, tuy nhiên siêu thị, đại siêu thị và các kênh mới nổi đang ngày thể hiện tầm quan trọng trong đóng góp cho tăng trưởng FMCG.

Tác động từ đại dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng lên hầu hết các kênh mua sắm cho tiêu dùng ngoài nhà, hệ quả từ các biện pháp hạn chế tiếp xúc ở thời điểm dịch bùng phát. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của kênh giao hàng đang bình thường trở lại sau mức tăng trưởng “hiện tượng” vào thời điểm giãn cách xã hội.

Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ hai thế giới giữa Covid-19

Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ hai thế giới giữa Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Vượt qua làn sóng đầu tiên của Covid-19, Việt Nam trở thành quốc gia lạc quan thứ hai thế giới với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 117 điểm trong quý II/2020.
Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ hai thế giới giữa Covid-19

Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ hai thế giới giữa Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Vượt qua làn sóng đầu tiên của Covid-19, Việt Nam trở thành quốc gia lạc quan thứ hai thế giới với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 117 điểm trong quý II/2020.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  2 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  3 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER

Tiêu điểm -  4 ngày

Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan

Tiêu điểm -  4 ngày

Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt

Tiêu điểm -  4 ngày

Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh

Doanh nghiệp -  1 giờ

Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Vietravel Airlines lên kế hoạch tăng đội tầu bay

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines tiếp tục lên kế hoạch tăng quy mô đội tàu bay và mở rộng mạng lưới đường bay.

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

'Đổi xăng lấy điện' gây bão tại TP.HCM, có khách hàng chốt tới 12 xe máy VinFast

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP.HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.

Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn

Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

'Chảo lửa' V-Concert: Biển người 2,5 vạn khán giả khuấy đảo trung tâm triển lãm Top 10 thế giới

'Chảo lửa' V-Concert: Biển người 2,5 vạn khán giả khuấy đảo trung tâm triển lãm Top 10 thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Dàn sao hạng A cùng hơn 2,5 vạn khán giả biến Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TTTLVN) - công trình Top 10 thế giới - thành “chảo lửa” cảm xúc với “V-Concert rạng rỡ Việt Nam”. Sự kiện bom tấn mở màn cho chuỗi hoạt động chào mừng 80 năm Quốc khánh như lời khẳng định Trung tâm Triển lãm Việt Nam đã sẵn sàng trở thành điểm đến xứng tầm cho những sự kiện quốc gia và quốc tế, khai mở nền kinh tế Expo tỷ đô cho Việt Nam.

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử

Leader talk -  1 ngày

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề

Bất động sản -  1 ngày

Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.