Covid-19 đẩy ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng đột biến

Minh Nhật Thứ năm, 20/08/2020 - 10:11

Ngành hàng tiêu dùng nhanh đã cho thấy sự bứt phá đáng chú ý trong nửa đầu năm nay dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Chi tiêu ngành hàng tiêu dùng dùng nhanh (FMCG) cho tiêu dùng tại nhà ghi nhận tăng trưởng đột biến trong 6 tháng đầu năm 2020, đặc biệt trong tháng 3 và tháng 4, chủ yếu do ảnh hưởng của lệnh giãn cách xã hội. 

Cụ thể, tại khu vực thành thị 4 thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ), tăng trưởng giá trị FMCG nửa đầu năm đạt 15%, cao hơn gấp đôi mức của cả năm 2019, trong đó tháng 3 và tháng 4 đóng góp lớn nhất, lần lượt đạt 31% và 22%, vượt xa con số khoảng 10% vào tháng 2, tháng 5 và tháng 6.

Khu vực nông thông ghi nhận cũng mức tăng trưởng đột biến nhưng tốc độ thấp hơn với 20% vào giai đoạn tháng 3 – 4 vừa qua.

a

Trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe, người tiêu dùng mua sắm với giỏ hàng lớn hơn do nhu cầu tích trữ hàng hóa – nguyên nhân chính thúc đẩy tăng trưởng hai chữ số của thị trường FMCG.

Hầu hết ngành hàng đều tăng trưởng tích cực, đặc biệt là ngành hàng sữa, sản phẩm từ sữa và thực phẩm đóng gói. Ngành hàng đồ uống tính đến hết nửa đầu năm nay vẫn chị tác động tiêu cực từ Covid-19 và lệnh giãn cách xã hội.

Đáng chú ý, các sản phẩm vệ sinh, tăng cường sức khỏe, đồ ăn nhẹ và thực phẩm tiện lợi dùng cho các dịp ăn uống, nấu nướng tại nhà ghi nhận mức tăng ấn tượng.

Những kênh kéo tăng trưởng FMCG

Xét về kênh mua sắm, các kênh mua sắm mới nổi, siêu thị và đại siêu thị đang thúc đẩy làn sóng tăng trưởng. Cụ thể, khu vực thành thị 4 thành phố (bao gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ) ghi nhận tốc độ tăng tới 85% về chi tiêu FMCG và 73% về lượng giao dịch tại drug stores – mô hình chuyên kinh doanh các mặt hàng sức khỏe và sắc đẹp, cao nhất trong các kênh mua sắm.

Kênh nhà thuốc đứng thứ hai về tăng trưởng chi tiêu FMCG với 70% nhưng lượng giao dịch chỉ tăng 29%. Trong khi đó, kênh trực tuyến thu hút chú ý khi lượng giao dịch tăng tới 83% trong nửa đầu năm nay với lượng chi tiêu tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

a 1

Deloitte Việt Nam trong báo cáo “Ngành bán lẻ Việt Nam: Chuyển dịch nhanh sang mô hình bán hàng đa kênh” hồi tháng trước đánh giá trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, sự phát triển của các hình thức thương mại hiện đại lớn, bao gồm siêu thị và đại siêu thị, đã vượt qua mô hình truyền thống nhờ sự đa dạng của các sản phẩm, thương hiệu và kích cỡ. Điều này giúp người tiêu dùng có thể mua được mọi thứ cần thiết chỉ trong một cửa hàng, giảm đi lại và tiếp xúc, từ đó giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Kantar đánh giá kênh tạp hóa vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chi tiêu FMCG, tuy nhiên siêu thị, đại siêu thị và các kênh mới nổi đang ngày thể hiện tầm quan trọng trong đóng góp cho tăng trưởng FMCG.

Tác động từ đại dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng lên hầu hết các kênh mua sắm cho tiêu dùng ngoài nhà, hệ quả từ các biện pháp hạn chế tiếp xúc ở thời điểm dịch bùng phát. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của kênh giao hàng đang bình thường trở lại sau mức tăng trưởng “hiện tượng” vào thời điểm giãn cách xã hội.

Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ hai thế giới giữa Covid-19

Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ hai thế giới giữa Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Vượt qua làn sóng đầu tiên của Covid-19, Việt Nam trở thành quốc gia lạc quan thứ hai thế giới với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 117 điểm trong quý II/2020.
Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ hai thế giới giữa Covid-19

Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ hai thế giới giữa Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Vượt qua làn sóng đầu tiên của Covid-19, Việt Nam trở thành quốc gia lạc quan thứ hai thế giới với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 117 điểm trong quý II/2020.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi

Tiêu điểm -  3 giờ

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  4 giờ

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  4 giờ

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  4 giờ

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  5 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực