Người tiêu dùng Việt lạc quan thứ hai thế giới giữa Covid-19

Phương Anh Thứ năm, 06/08/2020 - 15:41

Vượt qua làn sóng đầu tiên của Covid-19, Việt Nam trở thành quốc gia lạc quan thứ hai thế giới với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 117 điểm trong quý II/2020.

Mặc dù có một sự suy giảm đáng kể từ 126 về 117 điểm so với quý đầu năm nay, Việt Nam vẫn nằm trong số những quốc gia lạc quan nhất toàn cầu, vượt qua Philippines và Indonesia để trở thành quốc gia có số người tiêu dùng lạc quan nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Ấn Độ với số điểm 123 trong quý vừa qua.

Sự kết hợp của các yếu tố triển vọng công việc dần trở nên xấu đi, mối lo lắng gia tăng về tài chính cá nhân ngắn hạn và sự không sẵn sàng chi tiêu đã dẫn đến việc niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam giảm mạnh trong quý này.

Tất cả ba yếu tố thúc đẩy niềm tin người tiêu dùng, bao gồm triển vọng công việc, tài chính cá nhân và ý định chi tiêu đều có một ​​sự sụt giảm đáng kể, lần lượt có tốc độ giảm là 5%, 4% và 7%.

Người tiêu dùng Việt lạc quan hàng đầu thế giới giữa Covid-19
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương quý II/2020.

“Vì Covid-19 đã lan mạnh ra khắp toàn cầu, cách ly xã hội, đóng cửa doanh nghiệp và gia tăng thất nghiệp đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và sự sẵn sàng chi tiêu của họ. Việt Nam đã thành công vượt qua làn sóng thứ nhất của đại dịch Covid-19, đang trong giai đoạn phục hồi, tuy nhiên, nhìn chung niềm tin tiêu dùng trở nên suy yếu vì những tác động của đại dịch đã ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân cũng như triển vọng tương lai của nhiều người”, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Louise Hawley cho hay.

Ổn định công việc soán ngôi sức khỏe để trở thành mối quan tâm số 1

Vào quý II/2020, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sự ổn định của công việc (45%, +5 so với quý I/2020) và sức khỏe (44%, -5% so với quý I/2020) là hai mối quan tâm lớn nhất. Sau một năm sức khỏe duy trì vị trí mối quan tâm số 1 của người tiêu dùng Việt thì hiện sự ổn định của công việc đã vượt lên.

Đáng chú ý, đã có một sự tăng vọt về mức độ lo lắng của người tiêu dùng về nền kinh tế (31%, +10% so với quý đầu tiên của 2020) và đây cũng là mức cao kỷ lục kể từ quý II/2014.

Theo bà Louise, những xu hướng này phần lớn đều có thể dễ dàng dự đoán trước vì Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên kiểm soát được làn sóng đầu tiên của đại dịch và bước vào giai đoạn phục hồi. Vì vậy, sức khỏe không còn là mối quan tâm số 1 của người Việt Nam vào quý II vừa qua.

Tuy nhiên, đại dịch đã để lại một ảnh hưởng dài hạn đến nền kinh tế và sự không chắc chắn của người tiêu dùng, dẫn đến cảm giác bất an về công việc và do dự trong việc chi tiêu.

Vào quý này, cân bằng cuộc sống – công việc giảm một bậc trong danh sách những mối quan tâm với ít hơn 1/4 số người tiêu dùng chỉ ra rằng đây là điều làm họ bận tâm. Trong khi đó, dù cố gắng quản lý việc chi tiêu những vấn đề điện, nước nhưng do thời gian ở nhà nhiều hơn, người tiêu dùng buộc phải quan tâm nhiều hơn đến gia tăng của hóa đơn tiện ích (8%, +2% so với quý I/2020).

Người Việt Nam đứng đầu thế giới về xu hướng tiết kiệm

Trên toàn cầu, người tiêu dùng khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang dẫn đầu trong xu hướng tiết kiệm. Vào quý trước, với mức độ tăng nhẹ (69% lên 72%), Việt Nam là thị trường vượt lên vị trí đứng đầu với việc có nhiều người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới, theo sau bởi Hồng Kông (68%) và Singapore (65%).

Vào quý II năm nay, người Việt Nam thừa nhận rằng họ đã chi tiêu ít hơn so với quý trước. Xếp sau tiết kiệm, tiền nhàn rỗi được chi cho quần áo mới.

Người tiêu dùng Việt lạc quan hàng đầu thế giới giữa Covid-19 1
Các mục đích sử dụng tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng Việt Nam quý II/2020.

Tiếp nối xu hướng của quý trước, mặc dù có một sự giảm nhẹ, Việt Nam vẫn nằm trong tốp 2 các quốc gia với tỉ lệ người tiêu dùng nói rằng họ chi tiêu nhiều cho các gói bảo hiểm cao cấp (38%, -2% so với quý I/2019), chỉ sau Ấn Độ (39%).

Thêm vào đó, không ngạc nhiên khi người tiêu dùng Việt Nam chỉ ra rằng họ chi tiêu vào du lịch (-6%) và giải trí bên ngoài (-6%) ít hơn so với quý trước.

Việc giãn cách xã hội để phòng chống đại dịch Covid-19 đã tạo nên hiệu ứng domino, với những doanh nghiệp như khách sạn, bar và nhà hàng phải đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn. Đồng thời, sức chi tiêu của người tiêu dùng cũng suy giảm vì có ít cơ hội chi tiêu hơn trước đây. Bên cạnh đó, hậu quả của việc cắt giảm nhân sự và bất ổn định trong công việc đã làm gia tăng sự lo lắng về thu nhập cũng như tài chính của các hộ gia đình.

Bà Louise Hawley giải thích: “Ngay cả khi chúng ta đều nhận thấy một sự hồi phục trong những tháng gần đây, nhu cầu của người tiêu dùng vẫn đang ở mức thấp và những tác động xa hơn về việc suy giảm chi tiêu sẽ ngày càng rõ ràng trong những tuần sắp tới. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng giảm tần suất ghé thăm các cửa hàng, nhà hàng và nhiều địa điểm ngoại tuyến khác, kết hợp cùng mối quan ngại về tài chính là nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế chi tiêu cho những việc như giải trí, quần áo mới và ăn uống bên ngoài”.

Đi ngược lại với xu hướng, sản phẩm công nghệ mới chiếm lĩnh vị trí thứ ba trong những điều người tiêu dùng chọn để chi tiêu tiền nhàn rỗi của họ (37%, +1% so với quý I/2020). Đây cũng là nhân tố duy nhất có xu hướng tăng trong danh sách chi tiêu của người Việt Nam vào quý trước.

“Có nhiều thời gian ở nhà hơn và với việc công nghệ đóng một vai trò thiết yếu trong mọi thứ như giáo dục, làm việc và giải trí đã tạo nên nhu cầu cao về các sản phẩm công nghệ mới”, bà Louise cho biết thêm. 

Hậu Covid-19, người tiêu dùng Việt ưa chuộng hàng nội địa

Hậu Covid-19, người tiêu dùng Việt ưa chuộng hàng nội địa

Tiêu điểm -  4 năm
Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng Việt ưu tiên mạnh mẽ hơn với sản phẩm địa phương, mua sắm trực tuyến nhiều hơn và tiếp tục dành sự quan tâm hàng đầu cho sức khỏe.
Hậu Covid-19, người tiêu dùng Việt ưa chuộng hàng nội địa

Hậu Covid-19, người tiêu dùng Việt ưa chuộng hàng nội địa

Tiêu điểm -  4 năm
Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng Việt ưu tiên mạnh mẽ hơn với sản phẩm địa phương, mua sắm trực tuyến nhiều hơn và tiếp tục dành sự quan tâm hàng đầu cho sức khỏe.
Chuyện ngành nhựa chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Chuyện ngành nhựa chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Tiêu điểm -  2 giờ

Ngành nhựa thành công chinh phục thị trường Hoa Kỳ nhưng sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn để giữ và phát triển thị phần tại nền kinh tế hàng đầu thế giới.

MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông

MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông

Tiêu điểm -  20 giờ

Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Tiêu điểm -  1 ngày

Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Tiêu điểm -  1 ngày

Ninh Bình tiếp tục xin bổ sung dự án điện linh hoạt trị giá 5.600 tỷ đồng vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021-2030, đồng thời dừng này máy điện than hiện tại.

SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu

SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu

Tiêu điểm -  2 ngày

SCG, Hyosung và Warburg Pincus công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn gần 2,7 tỷ USD.

Khai mạc lễ hội nướng BBQ từ 15 quốc gia và 120 loại bia thủ công tại Ocean City

Khai mạc lễ hội nướng BBQ từ 15 quốc gia và 120 loại bia thủ công tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hơn chục ngàn du khách trong nước và quốc tế hào hứng tận hưởng lễ hội nướng BBQ và bia quốc tế tại Ocean City Hà Nội ngay trong ngày khai mạc.

Vincom Mega Mall Vũ Yên: Biểu tượng bán lẻ mới của Hải Phòng sắp ra mắt

Vincom Mega Mall Vũ Yên: Biểu tượng bán lẻ mới của Hải Phòng sắp ra mắt

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Dự kiến quý III/2025, Hải Phòng sẽ đón chào Vincom Mega Mall Vũ Yên, dấu ấn hoàng gia giữa lòng "đảo tỷ phú" Vinhomes Royal Island.

MSB tài trợ nâng cấp phòng học và xây công trình vệ sinh tại Huế

MSB tài trợ nâng cấp phòng học và xây công trình vệ sinh tại Huế

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa phối hợp cùng chính quyền xã Đông Sơn, huyện A Lưới, Phòng Giáo dục và đào tạo địa phương tổ chức lễ khởi công xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học tại trường Tiểu học Đông Sơn.

Vingroup tài trợ 1.000 tỷ đồng cho 'đề án cấp cứu ngoại viện cấp quốc gia'

Vingroup tài trợ 1.000 tỷ đồng cho 'đề án cấp cứu ngoại viện cấp quốc gia'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tập đoàn Vingroup công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai đề án cấp cứu ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030; đồng thời ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm tại Hải Phòng, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Kiên Giang.

Chuyện ngành nhựa chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Chuyện ngành nhựa chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Tiêu điểm -  2 giờ

Ngành nhựa thành công chinh phục thị trường Hoa Kỳ nhưng sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn để giữ và phát triển thị phần tại nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Cách lãnh đạo tích hợp bền vững vào toàn hệ thống

Cách lãnh đạo tích hợp bền vững vào toàn hệ thống

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Việc tích hợp yếu tố khí hậu vào chiến lược kinh doanh ở mọi giai đoạn giúp lãnh đạo doanh nghiệp nâng cao khả năng thích ứng và phát triển bền vững cho tổ chức.

MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông

MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông

Tiêu điểm -  20 giờ

Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.