Mãn nhãn màn biểu diễn của Không quân Việt Nam trong buổi lễ tổng duyệt A80
Gần 30 máy bay đã biểu diễn trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
Trước năm 1912, Jungfraujoch cũng chỉ là một đỉnh núi tuyết vắng lặng – vô dụng như bao đỉnh núi tuyết cao ngút ngàn khác trên thế giới. Nhưng, sau năm 1921, khi tuyến đường sắt Jungfraujoch hoàn thành, mỗi ngày nơi này đón khoảng 5.000 khách tham và là một “mỏ tiền” thật sự của người Thụy Sĩ.
Jungfraujoch là tên của một đỉnh núi hình yên ngựa nằm trong hệ thống Bernese Alps, giữa đỉnh Jungfrau và Monch, cao 3.466 mét trên mực nước biển, tọa lạc giữa 2 tổng Bern và Valais, giữa Interlaken và Fiesch.
Với những người ở xứ lạnh, hành trình lên núi tuyết Jungfraujoch vào mùa đông không đáng được gọi là một ‘cuộc phiêu lưu’; nhưng với những người ở vùng nhiệt đới, nó đáng được gọi như vậy, bởi họ sẽ được trải qua những trải nghiệm lần đầu tiên trong đời không thể quên như: khung cảnh tuyết trắng lạ lẫm, hệ thống đường sắt ngoằn nghèo xuyên qua núi đá cũng như cái lạnh cắt da thịt khi lên đến đỉnh Jungfraujoch, chiến đấu với gió tuyết để có được những tấm ảnh ưng ý.
Chuyến khám phá Jungfraujoch của chúng tôi bắt đầu từ nhà ga trung tâm của Interlaken và chỉ sau khoảng 30 phút, chúng tôi bắt đầu thấy tuyết phủ trắng các ngôi làng, sườn đồi và cây cối. Sau tầm 40 phút, trong tầm mắt chúng tôi chỉ toàn một màu trắng và những bông tuyết bay lả tả trong gió.
Từ ga Interlaken lên tới nhà ga cao nhất châu Âu trong lòng Jungfraujoch mất xấp xỉ 1 tiếng, có dừng ở 2 trạm tên Eigerwand và Eismeer.
Hệ thống tàu lửa từ mặt đất lên đỉnh Jungfraujoch xây dựng trong 16 năm, từ năm 1896 và hoàn thành năm 1921 - được chỉ huy bởi kiến trúc sư trưởng Adolf Guyer-Zeller, chính là niềm tự hào của người Thụy Sĩ. Và, chỉ khi chúng ta được ngồi trên chuyến xe lửa đó, băng qua đồi núi chập chùng, qua những con hầm dài khúc khuỷu, chúng ta mới có thể hiểu hết sự vĩ đại về những công việc mà Adolf Guyer-Zeller và cộng sự của mình đã làm cách đây gần 100 năm.
Ví dụ, để xây dựng một đường hầm dài 7km trong lòng núi để tàu lửa có thể dễ dàng tiếp cận đỉnh Jungfraujoch, người Thụy Sĩ đã tốn 14 năm, cùng hàng loạt tai nạn chết người trong quá trình xây dựng.
Sau khi ngắm tuyết rơi qua khung cửa sổ của tàu lửa hoặc chạm đến tuyết khi đổi tàu ở 2 ga kể trên, chúng ta sẽ lên đến đỉnh của Jungfraujoch và thực sự bắt đầu cuộc phiêu lưu vào lòng tuyết.
Trên đỉnh Jungfraujoch có rất nhiều hoạt động để chúng ta có thể vui chơi và khám phá trong vòng 1 tiếng, ví dụ như tìm hiểu lịch sử của hệ thống đường sắt Jungfraujoch, xem phim tư liệu về Jungfraujoch, tham quan động băng được điêu khắc từ dòng sông băng vĩnh cửu, thăm đài quan sát thiên văn cao nhất thế giới Sphinx Observatory (3.572 mét), mua hàng ở các cửa hàng lưu niệm – chocolate hoặc ăn trưa tùy chọn tại 3 nhà hàng phong cách khác nhau.
Do chúng tôi đến thăm Jungfraujoch vào mùa đông, nên khi lên đến đỉnh Jungfraujoch gặp trời xám xịt, mưa tuyết lớn; thế nên, tất cả những gì chúng tôi có thể quan sát ở bên ngoài chỉ là một màu trắng nhức mắt, không thể nhìn thấy bất cứ cảnh sắc xanh tươi – xinh đẹp nào khác như ở mùa hè.
Tại cụm công trình trên đỉnh Jungfraujoch, người Thụy Sĩ có mở ra 3 khu vực nhỏ ở ngoài trời cho du khách được trải nghiệm khung cảnh gió tuyết bay ngập trời cùng cái lạnh cắt da, cắt thịt ở độ cao trên 3.000 mét. Khi chúng tôi đến, do gió khá to, nên đường hầm ra chỗ chụp ảnh ngoài trời thứ 3 bị đóng lại để đảm bảo an toàn cho du khách.
Tuy nhiên, dù có không đóng lại, thì một vài người trong đoàn của chúng tôi cũng chẳng đủ hơi sức để ra chụp hình, bởi sau khi xông pha ra ngoài lần hai, chân tay chúng tôi đã bị tê cóng như thể có hàng trăm cây kim to nhỏ đang đâm vào đầu 10 ngón tay và chân. Phải sau 10 phút rút vào bên trong, hoạt động tay chân liên tục thì cảm giác đau buốt đó của chúng tôi mới bớt đi.
Để lên Jungfraujoch, ngoài di chuyển bằng tàu lửa, vào mùa hè, không ít du khách ưa thích mạo hiểm đã chọn đi bộ kết hợp leo núi để lên tới đỉnh.
Trên dãy Bernese Alps, ngoài Jungfraujoch, người Thụy Sĩ còn khai thác du lịch ở các đỉnh núi khác như Jungfrau và Monch. Để hấp dẫn du khách, người Thụy Sĩ đã nghĩ ra nhiều dịch vụ khác nhau như xây các khu resort chuyên phục vụ du khách trượt tuyết, có cáp treo, dù lượn, zipline…
Hoặc như dịch vụ lên núi Harder Kulm - nơi cao nhất Interlaken, để ngắm toàn cảnh thành phố này bằng loại tàu lửa đặc biệt chuyên leo dốc 75 độ.
Gần 30 máy bay đã biểu diễn trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
Sáng 30/8, buổi lễ tổng duyệt diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh 2-9 diễn ra trang trọng tại quảng trường Ba Đình.
Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ như FPT, Viettel, VNG, MobiFone đã trình diễn những công nghệ mãn nhãn tại triển lãm.
Vơi chủ đề “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” không gian trưng bày giới thiệu hành trình phát triển Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, gắn liền với những dấu mốc vẻ vang của dân tộc.
Chiều tối 27/8, hơn 16.000 quân nhân và 14 khối xe pháo quân sự, xe đặc chủng công an tỏa ra các tuyến phố trong sự cổ vũ của người dân.
Chữ nổi Braille dành cho người khiếm thị xuất hiện trên bao bì sản phẩm cà phê và sô cô la của MISS EDE đúng ngày Quốc khánh 2/9.
Phiên chuyên đề “Tài chính toàn cầu – Sân chơi của người dẫn đầu”, một điểm nhấn trong Hội nghị Go Global 2025, sẽ diễn ra ngày 9/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị ADORA, TP.HCM.
1 triệu tấn khí thải carbon giảm thải từ rừng vùng Bắc Trung Bộ được Việt Nam chuyển nhượng cho Ngân hàng Thế giới (WB).
Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.
Doanh nghiệp Việt Nam phải tạo dựng thương hiệu, xây dựng giá trị riêng cùng với câu chuyện và văn hóa đằng sau sản phẩm, thay vì chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.