Diễn đàn quản trị
Đào tạo và phát triển nhân sự trong bối cảnh mới
Sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo trong việc đầu tư cho con người là yếu tố quan trọng nhất dù ngân sách dành cho đào tạo và phát triển nhiều hay ít.
Khảo sát của Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự, chỉ ra rằng có tới 82% doanh nghiệp được hỏi nhận định đào tạo sẽ giúp nâng cao hiệu suất lao động của đội ngũ nhân viên.
Bên cạnh vai trò quan trọng trong mục tiêu thu hút và giữ chân nhân tài, phòng đào tạo và phát triển cũng đóng góp không nhỏ vào việc phát triển đội ngũ lãnh đạo kế thừa.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ cùng với rất nhiều sự biến động, đặc biệt là Covid-19, đã tái định hình lại nhiều ngành nghề.
Chính vì vậy, một khi bản chất công việc thay đổi và đòi hỏi những kiến thức và kỹ năng liên tục mới, vai trò của phòng đào tạo lại càng trở nên quan trọng khi phải nắm được xu hướng này để có thể cung cấp được các chương trình đào tạo đón đầu. Kết quả khảo sát của Navigos cho biết 34% các doanh nghiệp cùng chia sẻ quan điểm này.
Ngoài lo ngại về sự thay thế của máy móc, sự đa dạng về thế hệ trong cùng một doanh nghiệp cũng khiến những người đứng đầu lưu tâm. Sự đổi mới trong chương trình đào tạo và phát triển càng được yêu cầu cấp thiết hơn bao giờ.
Bối cảnh mới cho đào tạo và phát triển
Covid-19 đã gây những ảnh hưởng tiêu cực đến các chương trình đào tạo và phát triển trong năm 2020 khi 41% doanh nghiệp được hỏi cho biết phải giảm một phần các hoạt động đào tạo, 32% doanh nghiệp cắt giảm ngân sách cho đào tạo và phát triển.
Tuy vậy vẫn có những điểm sáng tích cực khi 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát giữ nguyên ngân sách trong khi 26% cho biết các kế hoạch cho đào tạo và phát triển vẫn giữ nguyên. Thậm chí, 23% ý kiến cho biết họ còn gia tăng thêm các hoạt động này.

Ngân sách hạn hẹp là thách thức lớn nhất trong quá trình đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp, chiếm 40% doanh nghiệp được khảo sát. Tiếp đến là không đáp ứng được nhu cầu đào tạo cho tất cả nhân viên.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cho biết một số thách thức khác bao gồm đội ngũ lãnh đạo/quản lý không chú trọng đến việc đào tạo, nhân viên học xong không ứng dụng được vào công việc hay nhân viên thiếu hợp tác trong đào tạo.
64% ý kiến khảo sát đánh giá đội ngũ lãnh đạo đóng vai trò quan trọng đối với đào tạo và phát triển thông qua việc làm gương cho nhân viên. Không chỉ vậy, họ còn được kỳ vọng phải là người thúc đẩy sự phát triển của đào tạo trong doanh nghiệp thông qua việc lắng nghe phản hồi từ nhân viên để có các chương trình đào tạo tốt hơn.
Đội ngũ lãnh đạo còn được kỳ vọng là người trực tiếp đánh giá và cố vấn khóa học phù hợp cho nhân viên thuộc quyền quản lý, chiếm 60% ý kiến.
Xu hướng đào tạo và phát triển trong thời kỳ chuyển đổi số
Đào tạo trực tuyến được đánh giá là xu hướng lớn nhất khi 52% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết hình thức này sẽ là hình thức đào tạo chủ đạo trong 5 năm tới.
Có tới 9/10 doanh nghiệp nhận định rằng lợi ích lớn nhất của đào tạo trực tuyến là sự linh hoạt về thời gian và không gian, tiếp đến là lợi ích về học lại, truy cập dễ dàng tài liệu.
Ít tương tác giữa con người với nhau là rảo cản lớn nhất của đào tạo trực tuyến, đi cùng với khả năng tiếp thu, tập trung cũng như sự tự giác của nhân viên.
Navigos Group khuyến nghị đội ngũ lãnh đạo, đặc biệt là quản lý cấp cao cần xây dựng “văn hóa học tập” và “học tập suốt đời” bằng cách làm gương cũng như tạo động lực để việc học tập này được triển khai rộng rãi trong doanh nghiệp. Cho dù ngân sách dành cho đào tạo nhiều hay ít, sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo trong việc đầu tư cho con người là quan trọng nhất.
Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ đào tạo nội bộ giỏi vì họ chính là những người thấu hiểu nhu cầu đào tạo và phát triển nhất trong doanh nghiệp
Ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc của Navigos Group, nhận định có lẽ chưa bao giờ kỷ nguyên số lại đòi hỏi các doanh nghiệp tại Việt Nam phải chuyển mình mạnh mẽ đến như vậy. Chuyển đổi số trong kỷ nguyên số không còn là các dự báo xa vời mà đó là những yêu cầu sống còn nếu chúng ta muốn phát triển nhanh và bền vững.
Chính vì thế, đào tạo và phát triển là một trong những chìa khóa quan trọng để giúp doanh nghiệp thực sự chuyển đổi thành công.
Cho dù đó là các sản phẩm mới và dịch vụ mới của doanh nghiệp, hay các kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm cho đội ngũ nhân sự, thì việc xây dựng chính sách cho đào tạo và phát triển một cách thực tế cũng như nhận được sự ủng hộ từ đội ngũ lãnh đạo sẽ khiến doanh nghiệp tạo ra được các lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường.
Đào tạo nhân lực trong bối cảnh bình thường mới
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị
Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.
Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình
NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.
Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'
Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.