Dấu ấn các doanh nghiệp nội trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Việt Hưng Thứ năm, 25/04/2019 - 16:10

Những tên tuổi như Tiki, Sendo hay Adayroi đang cạnh tranh sòng phẳng với những tập đoàn đa quốc gia như Shopee và Lazada trong thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng của Việt Nam

Ngành thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng phát triển cực kỳ to lớn. Nhưng đi kèm với đó là cuộc cạnh tranh không khoan nhượng. Trước khả năng tài chính mạnh mẽ của những tập đoàn đa quốc gia như Shopee và Lazada, đã có ít nhiều lo ngại cho các sàn thương mại điện tử nội địa.

Tuy nhiên, các số liệu mới nhất từ Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam của công ty so sánh giá iPrice lại cho thấy các doanh nghiệp nội hoàn toàn có lý do để tự tin.

Thị trường khốc liệt

Sau khi Thegiodidong đóng cửa sàn thương mại điện tử Vuivui hồi tháng 12, tưởng như thị trường sẽ có một quý mới yên ả, nhưng đến tháng 3, Robins.vn (tiền thân là Zalora Vietnam) cũng bất ngờ “dứt áo ra đi”.

So với Vuivui trước đó, quyết định này của Robins.vn gây nhiều xôn xao hơn. Lý do là vì đến tận thời điểm Q4/2018, Robins.vn vẫn đang cho thấy kết quả tương đối tốt.

Nếu chỉ tính riêng trong ngành hàng thời trang thì Robins chính là sàn có lượng truy cập web trung bình hàng tháng cao nhất (theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam) và công ty này còn cho thấy sự tăng trưởng về traffic trong hai quý liên tiếp. Thế nhưng từng đó là vẫn không đủ để thuyết phục các nhà đầu tư tiếp tục đốt tiền cùng trang web này.

Kết cục này của Robins.vn càng nhấn mạnh sự khốc liệt và khó đoán của thương mại điện tử Việt Nam. Trước đó, thị trường cũng chứng kiến sự ra đi của Beyeu.com, Deca.vn, Lingo.vn... Trên trang web của mình, Beyeu.com còn ngậm ngùi để lại lời nhắn: "Kinh doanh thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều doanh nghiệp sẽ quyết định ngưng đốt tiền. Chúc may mắn cho những ai còn đang cố gắng".

Tín hiệu tăng trưởng

Bỏ qua những tin không vui, quý 1 năm nay tiếp tục đánh dấu những dấu hiệu tích cực cho các doanh nghiệp thương mại điện tử nội địa, đặc biệt đáng chú ý là Tiki, Sendo và Adayroi.

Số liệu từ iPrice cho thấy mặc dù quý 1 có bao gồm thời gian Tết Âm Lịch - vốn là thấp điểm cho các trang thương mại điện tử , nhưng cả ba sàn này đều giữ vững được số lượng truy cập từ quý trước. Kết quả này cũng đánh dấu sự tăng trưởng đều đặn cho cả ba tính trong vòng 4 quý gần nhất.

Dấu ấn các doanh nghiệp nội trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Lượng truy cập của Tiki, Sendo và Adayroi tăng nhanh từ Q2/2018 đến nay, nguồn: iPrice

Tăng trưởng mạnh nhất chính là Tiki. Giống với quý trước, sàn này tiếp tục đạt mức truy cập web trung bình trên 35 triệu - xếp vị trí thứ hai toàn quốc, suýt soát vượt trên đối thủ lớn Lazada Việt Nam và không cách quá xa Shopee.

Tiki cũng đồng thời đạt mức tăng trưởng về lượng truy cập lên đến 23% bình quân mỗi quý tính từ quý 2 năm 2018 đến nay.

Những dấu hiệu này đã chứng tỏ cho quyết tâm cao cộng với hướng đi đúng đắn của Tiki trong các năm gần đây, đánh dấu từ lúc họ nhận đầu tư từ tập đoàn JD vào đầu năm 2018.

Bên cạnh Tiki, hai công ty nội địa khác là Sendo và Adayroi cũng đang dần thể hiện được tiềm năng phát triển của mình. Theo số liệu của iPrice thì trung bình trong 4 quý gần nhất, cả hai công ty đều đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 16%/quý về lượng truy cập web.

Không dừng lại ở số lượt truy cập, trong bài trả lời phỏng vấn với tờ Tech in Asia mới đây, CEO Trần Hải Linh của Sendo đã tự tin dự đoán rằng công ty này sẽ vượt mức 1 tỷ USD tổng giá trị giao dịch (GMV) sớm hơn nhiều so với mục tiêu 2020.

Cơ hội mở cho doanh nghiệp nội

Ông Trần Hải Linh, trong bài viết của Tech in Asia, cũng đưa ra nhận định rằng 2019 sẽ là một năm bản lề cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam và các công ty nội địa sẽ có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng hơn với các đối thủ trong khu vực.

Các con số từ nghiên cứu của iPrice cũng ủng hộ dự đoán này. Cụ thể, trong năm 2018, Sendo, cùng với Tiki và Thegioididong đã lọt vào top 10 sàn thương mại điện tử có lượt truy cập web trung bình cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Kết quả xếp hạng này một mặt cho thấy nhu cầu mua sắm online khổng lồ của người tiêu dùng Việt Nam, mặt khác cho thấy các doanh nghiệp nội địa hoàn toàn có khả năng "sống khỏe" trước sự cạnh tranh của các đối thủ quốc tế.

Giải thích thêm về cơ hội của các công ty thương mại điện tử nội, ông Jeremy Chew - chuyên viên về thị trường Đông Nam Á của iPrice, cho biết do đặc thù của ngành, các sàn TMĐT luôn phải hiểu rõ nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở từng quốc gia và đó chính là một lợi thế của các sàn nội địa như Tiki và Sendo.

Minh chứng cho điều này có thể thấy ở sự thành công của các chương trình quảng cáo Tết của hai công ty này. Chiến dịch Chợ Tết của Sendo được công ty nghiên cứu thị trường Buzzmetric xếp vào top 10 chiến dịch mạng xã hội nổi bật nhất tháng 1/2019. Trong khi đó, theo số liệu từ Google, chiến dịch video Tết 2019 của Tiki cũng được cộng đồng mạng đón nhận tích cực, thu về hơn 16 triệu lượt view.

Với thế mạnh này, theo kết luận của iPrice, một khi các công ty Việt Nam tiếp cận được các nguồn tài chính tốt thì họ sẽ hoàn toàn có khả năng chiến thắng trong cuộc chiến thương mại điện tử đầy khốc liệt.

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 13 tỷ USD vào năm 2020

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 13 tỷ USD vào năm 2020

Tiêu điểm -  6 năm
Theo các chuyên gia, 2 động lực chính sẽ dẫn dắt thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiến lên trong giai đoạn 2019 - 2020 đó là: lấy công nghệ và lấy người tiêu dùng làm trung tâm.
Thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 13 tỷ USD vào năm 2020

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 13 tỷ USD vào năm 2020

Tiêu điểm -  6 năm
Theo các chuyên gia, 2 động lực chính sẽ dẫn dắt thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiến lên trong giai đoạn 2019 - 2020 đó là: lấy công nghệ và lấy người tiêu dùng làm trung tâm.
Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Tiêu điểm -  5 năm

Tiếng nói bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ các doanh nghiệp thương mại điện tử rất cần thiết trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái nhan nhản hiện nay.

Sàn thương mại điện tử Tiki liên tục thua lỗ khiến VNG gặp khó

Sàn thương mại điện tử Tiki liên tục thua lỗ khiến VNG gặp khó

Doanh nghiệp -  5 năm

Sau 3 năm đầu tư hơn 500 tỷ đồng, giá trị khoản đầu tư của VNG vào Tiki chỉ còn được ghi nhận là 33 tỷ đồng.

Central Group đóng cửa trang thương mại điện tử tại Việt Nam

Central Group đóng cửa trang thương mại điện tử tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  5 năm

Robins.vn, trước đây là Zalora dừng hoạt động sau gần 2 năm vận hành.

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử

Tiêu điểm -  6 năm

100 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam sẽ được tuyển chọn tham gia chương trình hỗ trợ độc quyền với tên gọi "Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com".

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Tiêu điểm -  7 giờ

Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Tiêu điểm -  8 giờ

Ninh Bình tiếp tục xin bổ sung dự án điện linh hoạt trị giá 5.600 tỷ đồng vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021-2030, đồng thời dừng này máy điện than hiện tại.

SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu

SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu

Tiêu điểm -  1 ngày

SCG, Hyosung và Warburg Pincus công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn gần 2,7 tỷ USD.

Bà Rịa - Vũng Tàu 'giải oan' cho chủ đầu tư

Bà Rịa - Vũng Tàu 'giải oan' cho chủ đầu tư

Tiêu điểm -  1 ngày

Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục xử lý 23 kiến nghị tồn đọng nhiều năm qua của nhà đầu tư - một hành trình chứng kiến không ít doanh nghiệp phải “méo mặt”.

Vượt khỏi tư duy 'xin - cho', doanh nghiệp tư nhân tạo áp lực cải cách

Vượt khỏi tư duy 'xin - cho', doanh nghiệp tư nhân tạo áp lực cải cách

Tiêu điểm -  1 ngày

Đã đến lúc khu vực doanh nghiệp tư nhân phải tạo ra áp lực thay đổi chính sách, chứ không chỉ dừng lại ở việc "xin - cho".

Vinhomes Đan Phượng hút khách

Vinhomes Đan Phượng hút khách

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Chỉ sau hơn 10 ngày, kể từ 10/03 khi Vinhomes chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City Đan Phượng, 90% bảng hàng tại phân khu Hừng Đông đã có thanh khoản.

Sân chơi mới của 'đại bàng': Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam trỗi dậy

Sân chơi mới của 'đại bàng': Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam trỗi dậy

Bất động sản -  6 giờ

Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ chính là chìa khoá giúp bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng phát triển mạnh mẽ.

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn

Tiêu điểm -  7 giờ

Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.

Thời cơ vàng để du lịch Việt Nam bứt phá

Thời cơ vàng để du lịch Việt Nam bứt phá

Leader talk -  8 giờ

Du lịch Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng để bứt phá, tăng tốc, tận dụng mọi lợi thế để khẳng định vị thế mới trên bản đồ du lịch thế giới.

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt

Tiêu điểm -  8 giờ

Ninh Bình tiếp tục xin bổ sung dự án điện linh hoạt trị giá 5.600 tỷ đồng vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021-2030, đồng thời dừng này máy điện than hiện tại.

'Quốc gia khởi nghiệp': Bài học quản trị xuất sắc

'Quốc gia khởi nghiệp': Bài học quản trị xuất sắc

Tủ sách quản trị -  9 giờ

Khám phá bí quyết quản trị xuất sắc từ những quốc gia khởi nghiệp hàng đầu thế giới. Học hỏi chiến lược và bài học thành công để thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Techcombank tiến sâu vào thị trường bảo hiểm

Techcombank tiến sâu vào thị trường bảo hiểm

Tài chính -  11 giờ

Techcombank đánh giá thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển, kinh tế trên đà hồi phục mạnh mẽ.