Dấu ấn các doanh nghiệp nội trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam

Việt Hưng Thứ năm, 25/04/2019 - 16:10

Những tên tuổi như Tiki, Sendo hay Adayroi đang cạnh tranh sòng phẳng với những tập đoàn đa quốc gia như Shopee và Lazada trong thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng của Việt Nam

Ngành thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng phát triển cực kỳ to lớn. Nhưng đi kèm với đó là cuộc cạnh tranh không khoan nhượng. Trước khả năng tài chính mạnh mẽ của những tập đoàn đa quốc gia như Shopee và Lazada, đã có ít nhiều lo ngại cho các sàn thương mại điện tử nội địa.

Tuy nhiên, các số liệu mới nhất từ Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam của công ty so sánh giá iPrice lại cho thấy các doanh nghiệp nội hoàn toàn có lý do để tự tin.

Thị trường khốc liệt

Sau khi Thegiodidong đóng cửa sàn thương mại điện tử Vuivui hồi tháng 12, tưởng như thị trường sẽ có một quý mới yên ả, nhưng đến tháng 3, Robins.vn (tiền thân là Zalora Vietnam) cũng bất ngờ “dứt áo ra đi”.

So với Vuivui trước đó, quyết định này của Robins.vn gây nhiều xôn xao hơn. Lý do là vì đến tận thời điểm Q4/2018, Robins.vn vẫn đang cho thấy kết quả tương đối tốt.

Nếu chỉ tính riêng trong ngành hàng thời trang thì Robins chính là sàn có lượng truy cập web trung bình hàng tháng cao nhất (theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam) và công ty này còn cho thấy sự tăng trưởng về traffic trong hai quý liên tiếp. Thế nhưng từng đó là vẫn không đủ để thuyết phục các nhà đầu tư tiếp tục đốt tiền cùng trang web này.

Kết cục này của Robins.vn càng nhấn mạnh sự khốc liệt và khó đoán của thương mại điện tử Việt Nam. Trước đó, thị trường cũng chứng kiến sự ra đi của Beyeu.com, Deca.vn, Lingo.vn... Trên trang web của mình, Beyeu.com còn ngậm ngùi để lại lời nhắn: "Kinh doanh thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều doanh nghiệp sẽ quyết định ngưng đốt tiền. Chúc may mắn cho những ai còn đang cố gắng".

Tín hiệu tăng trưởng

Bỏ qua những tin không vui, quý 1 năm nay tiếp tục đánh dấu những dấu hiệu tích cực cho các doanh nghiệp thương mại điện tử nội địa, đặc biệt đáng chú ý là Tiki, Sendo và Adayroi.

Số liệu từ iPrice cho thấy mặc dù quý 1 có bao gồm thời gian Tết Âm Lịch - vốn là thấp điểm cho các trang thương mại điện tử , nhưng cả ba sàn này đều giữ vững được số lượng truy cập từ quý trước. Kết quả này cũng đánh dấu sự tăng trưởng đều đặn cho cả ba tính trong vòng 4 quý gần nhất.

Dấu ấn các doanh nghiệp nội trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Lượng truy cập của Tiki, Sendo và Adayroi tăng nhanh từ Q2/2018 đến nay, nguồn: iPrice

Tăng trưởng mạnh nhất chính là Tiki. Giống với quý trước, sàn này tiếp tục đạt mức truy cập web trung bình trên 35 triệu - xếp vị trí thứ hai toàn quốc, suýt soát vượt trên đối thủ lớn Lazada Việt Nam và không cách quá xa Shopee.

Tiki cũng đồng thời đạt mức tăng trưởng về lượng truy cập lên đến 23% bình quân mỗi quý tính từ quý 2 năm 2018 đến nay.

Những dấu hiệu này đã chứng tỏ cho quyết tâm cao cộng với hướng đi đúng đắn của Tiki trong các năm gần đây, đánh dấu từ lúc họ nhận đầu tư từ tập đoàn JD vào đầu năm 2018.

Bên cạnh Tiki, hai công ty nội địa khác là Sendo và Adayroi cũng đang dần thể hiện được tiềm năng phát triển của mình. Theo số liệu của iPrice thì trung bình trong 4 quý gần nhất, cả hai công ty đều đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 16%/quý về lượng truy cập web.

Không dừng lại ở số lượt truy cập, trong bài trả lời phỏng vấn với tờ Tech in Asia mới đây, CEO Trần Hải Linh của Sendo đã tự tin dự đoán rằng công ty này sẽ vượt mức 1 tỷ USD tổng giá trị giao dịch (GMV) sớm hơn nhiều so với mục tiêu 2020.

Cơ hội mở cho doanh nghiệp nội

Ông Trần Hải Linh, trong bài viết của Tech in Asia, cũng đưa ra nhận định rằng 2019 sẽ là một năm bản lề cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam và các công ty nội địa sẽ có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng hơn với các đối thủ trong khu vực.

Các con số từ nghiên cứu của iPrice cũng ủng hộ dự đoán này. Cụ thể, trong năm 2018, Sendo, cùng với Tiki và Thegioididong đã lọt vào top 10 sàn thương mại điện tử có lượt truy cập web trung bình cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Kết quả xếp hạng này một mặt cho thấy nhu cầu mua sắm online khổng lồ của người tiêu dùng Việt Nam, mặt khác cho thấy các doanh nghiệp nội địa hoàn toàn có khả năng "sống khỏe" trước sự cạnh tranh của các đối thủ quốc tế.

Giải thích thêm về cơ hội của các công ty thương mại điện tử nội, ông Jeremy Chew - chuyên viên về thị trường Đông Nam Á của iPrice, cho biết do đặc thù của ngành, các sàn TMĐT luôn phải hiểu rõ nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở từng quốc gia và đó chính là một lợi thế của các sàn nội địa như Tiki và Sendo.

Minh chứng cho điều này có thể thấy ở sự thành công của các chương trình quảng cáo Tết của hai công ty này. Chiến dịch Chợ Tết của Sendo được công ty nghiên cứu thị trường Buzzmetric xếp vào top 10 chiến dịch mạng xã hội nổi bật nhất tháng 1/2019. Trong khi đó, theo số liệu từ Google, chiến dịch video Tết 2019 của Tiki cũng được cộng đồng mạng đón nhận tích cực, thu về hơn 16 triệu lượt view.

Với thế mạnh này, theo kết luận của iPrice, một khi các công ty Việt Nam tiếp cận được các nguồn tài chính tốt thì họ sẽ hoàn toàn có khả năng chiến thắng trong cuộc chiến thương mại điện tử đầy khốc liệt.

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 13 tỷ USD vào năm 2020

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 13 tỷ USD vào năm 2020

Tiêu điểm -  6 năm
Theo các chuyên gia, 2 động lực chính sẽ dẫn dắt thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiến lên trong giai đoạn 2019 - 2020 đó là: lấy công nghệ và lấy người tiêu dùng làm trung tâm.
Thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 13 tỷ USD vào năm 2020

Thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 13 tỷ USD vào năm 2020

Tiêu điểm -  6 năm
Theo các chuyên gia, 2 động lực chính sẽ dẫn dắt thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiến lên trong giai đoạn 2019 - 2020 đó là: lấy công nghệ và lấy người tiêu dùng làm trung tâm.
Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Thương mại điện tử 'tiếp tay' cho hàng lậu, hàng giả?

Tiêu điểm -  6 năm

Tiếng nói bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ các doanh nghiệp thương mại điện tử rất cần thiết trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái nhan nhản hiện nay.

Sàn thương mại điện tử Tiki liên tục thua lỗ khiến VNG gặp khó

Sàn thương mại điện tử Tiki liên tục thua lỗ khiến VNG gặp khó

Doanh nghiệp -  6 năm

Sau 3 năm đầu tư hơn 500 tỷ đồng, giá trị khoản đầu tư của VNG vào Tiki chỉ còn được ghi nhận là 33 tỷ đồng.

Central Group đóng cửa trang thương mại điện tử tại Việt Nam

Central Group đóng cửa trang thương mại điện tử tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Robins.vn, trước đây là Zalora dừng hoạt động sau gần 2 năm vận hành.

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử

Tiêu điểm -  6 năm

100 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam sẽ được tuyển chọn tham gia chương trình hỗ trợ độc quyền với tên gọi "Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com".

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  7 giờ

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  9 giờ

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  1 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  2 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Phó chủ tịch T&T Group giữ trọng trách tại Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng UBND thành phố Huế hôm nay đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu do Hiệp hội Dữ liệu quốc gia khởi xướng. Tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang vinh dự được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch VDEN.

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, TPBank đồng hành chuyển đổi từng chặng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp theo Nghị định 70 không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội nâng tầm quản trị. Với một lộ trình hỗ trợ toàn diện, TPBank đồng hành cùng hộ kinh doanh từ khâu pháp lý đến vốn vay, để việc chuyển đổi trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Hơn 40% hộ dân nông thôn chưa được sử dụng nước đạt chuẩn quốc gia

Phát triển bền vững -  7 giờ

Sau hàng chục năm triển khai chương trình cấp nước nông thôn, vẫn còn hơn 40% hộ dân khu vực nông thôn chưa được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia.

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Kỷ nguyên công nghệ cao và cuộc đua 'siêu app' ngân hàng thế hệ mới

Tài chính -  7 giờ

Nếu như “ngân hàng số” từng là đích đến thì trong kỷ nguyên công nghệ cao hiện nay, đó mới chỉ là điểm khởi đầu. Liệu 5 năm tới, người dùng còn nhận ra đâu là ngân hàng mình đang dùng?

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn

Leader talk -  7 giờ

Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Hoàn tất tăng vốn lên hơn 12.000 tỷ đồng, LPBS sẵn sàng đón chu kỳ tăng trưởng mới

Tài chính -  7 giờ

Với việc tăng vốn thành công, LPBS đã gia nhập nhóm các công ty chứng khoán có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường.