Dấu hiệu bão hòa thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Trần Anh Thứ sáu, 10/01/2020 - 20:41

Tỷ lệ phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp trên thị trường ngày càng suy giảm, cá biệt một số đợt phát hành gần đây không huy động được đồng vốn nào của nhà đầu tư.

Báo cáo về tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong nước của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết trong tháng 12, đã có 274 đợt đăng ký phát hành trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị hơn 82,6 nghìn tỉ đồng. Trong đó, có 154 đợt phát hành thành công đến từ 58 doanh nghiệp thành công, huy động được 54.855 tỷ đồng.

Tháng 12 trở thành cao điểm phát hành trái phiếu doanh nghiệp khi tăng vọt cả về số lượng doanh nghiệp lẫn giá trị phát hành. Lũy kế cả năm 2019, có tổng cộng 1.242 đợt đăng ký phát hành trái phiếu với tổng giá trị 440.426 tỷ đồng. Tuy nhiên, số đợt phát hành trên thị trường chỉ là 905, với giá trị phát hành thu về là 296.712 tỷ đồng, tương đương 67,3% giá trị đăng ký.

Có tổng cộng 217 doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu trong năm 2019, với kỳ hạn bình quân là 4,08 năm. Ngân hàng là nhóm phát hành trái phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất, với giá trị đạt 22.165 tỷ đồng, chiếm 40,41%, theo sau là nhóm doanh nghiệp bất động sản, phát hành 6.789 tỷ đồng, chiếm 12,38%.

Với kết quả phát kết quả trên, năm 2019 tiếp tục cho thấy đà phát triển mạnh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Nếu theo mục tiêu Chính phủ đề ra, dự kiến dư nợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt khoảng 7% GDP vào năm 2020 và khoảng 20% GDP vào năm 2030, thì từ năm 2018 và nối tiếp năm 2019 đã đạt trên 10% GDP.

Mặc dù vậy, sau quãng thời gian phát triển nhanh, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng cho thấy tín hiệu bão hòa. Dễ thấy nhất là tỷ lệ phát hành thành công của các doanh nghiệp bắt đầu giảm xuống. Nếu giai đoạn trước, đa phần các doanh nghiệp phát hành với tỷ lệ 100% thì nửa cuối năm 2019 chứng kiến nhiều đợt phát hành thất bại.

Chẳng hạn, gần đây Công ty Cổ phần Eurowindow Holding mới đây công bố thông tin về kết quả phát hành trái phiếu riêng lẻ. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản bảo đảm. Quy mô dự kiến phát hành là 250 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 2 năm, lãi suất 11%/năm. Mặc dù vậy, đợt phát hành thất bại khi không thu hút được nhà đầu tư nào tham gia.

Tương tự, Công ty Cổ phần Tập đoàn IDI mới đây cũng công bố không thu hút được nhà đầu tư nào cho đợt phát hành trái phiếu trị giá 30 tỷ đồng dù lãi suất được đẩy lên cao tới 12%/năm.

Trước đó, trong năm 2019, thị trường cũng đã chứng kiến những đợt phát hành thất bại như đợt phát hành trị giá 5.300 tỷ đồng của An Quý Hưng hay lô trái phiếu trị giá hơn 800 tỷ đồng của Sunrise Real Estate.

Những đợt phát hành thất bại nhiều dù lãi suất các đợt phát hành trái phiếu được đẩy lên cao. Các doanh nghiệp bất động sản là những đơn vị huy động trái phiếu với mức lãi suất cao nhất trên thị trường, cá biệt có những doanh nghiệp huy động với mức lãi suất lên tới 15%/năm. Thậm chí, cuối tháng 11, thị trường ghi nhận đợt phát hành có lãi suất kỷ lục 20%/năm của Công ty đầu tư thương mại Hồng Hoàng.

Bên cạnh đó, trái phiếu của doanh nghiệp trong nước chưa cho thấy sức hút với nguồn vốn quốc tế khi cả năm 2019, có tổng cộng 6 đợt đăng ký phát hành trái phiếu quốc tế nhưng chỉ có 1 đợt thành công của VPBank với thương vụ trị gia 300 triệu USD.

Trái phiếu doanh nghiệp ngày càng 'ế ẩm'

Trái phiếu doanh nghiệp ngày càng 'ế ẩm'

Doanh nghiệp -  5 năm
Trong tháng 11, chỉ có 94 đợt phát hành đến từ 35 doanh nghiệp thành công, huy động được 26.716 tỷ đồng, tương đương 50% giá trị đăng ký. Trước đó, tỷ lệ phát hành trái phiếu doanh nghiệp thành công của tháng 10 là 52,4%, tháng 9 là 59,1%.
Trái phiếu doanh nghiệp ngày càng 'ế ẩm'

Trái phiếu doanh nghiệp ngày càng 'ế ẩm'

Doanh nghiệp -  5 năm
Trong tháng 11, chỉ có 94 đợt phát hành đến từ 35 doanh nghiệp thành công, huy động được 26.716 tỷ đồng, tương đương 50% giá trị đăng ký. Trước đó, tỷ lệ phát hành trái phiếu doanh nghiệp thành công của tháng 10 là 52,4%, tháng 9 là 59,1%.
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  11 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I

Tài chính -  1 ngày

Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025

Tài chính -  1 ngày

Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.

SeABank bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

SeABank bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài

Tài chính -  1 ngày

Một trong những nội dung quan trọng được thông qua tại ĐHĐCĐ ngày 25/4 là việc bầu bổ sung ông Matthew Sander Hosford (sinh năm 1958, quốc tịch Mỹ) làm thành viên độc lập HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Sacombank chưa chốt mua công ty chứng khoán nào, nhà đầu tư 'vồ hụt' SBS

Sacombank chưa chốt mua công ty chứng khoán nào, nhà đầu tư 'vồ hụt' SBS

Tài chính -  2 ngày

Lãnh đạo Sacombank khẳng định, sẽ không mua lại cổ phần của công ty chứng khoán SBS, cũng không mua BOS mà khi Ngân hàng Nhà nước cho phép sẽ tìm công ty phù hợp.

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Vàng -  9 giờ

Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  11 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  11 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  14 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  16 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  17 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Đọc nhiều