Bất động sản
Đầu tư bất động sản dựa vào động lực của người mua
Để không quá phụ thuộc vào sự biến động của thị trường, giới đầu tư không nên dựa vào cảm quan cá nhân mà hãy nhắm vào động lực của người mua.

Quan điểm này được ông Huỳnh Phước Nghĩa, giảng viên trường Đại học Kinh tế TP. HCM đưa ra trong bối cảnh xuất hiện lo lắng về chu kỳ khủng hoảng 10 năm sẽ lặp lại trên thị trường bất động sản trong năm nay.
Ông Nghĩa cho rằng, thay vì “bứt rứt” liệu có khủng hoảng trong tương lai gần hay không, các nhà đầu tư nên tập trung quan sát về sự dịch chuyển trong xu hướng tiêu dùng và động lực của khách hàng để đầu tư hiệu quả hơn.
Theo ông Nghĩa, khi đầu tư bất cứ sản phẩm nào nhà đầu tư cần xem xét ba động lực của người tiêu dùng.
Động lực đầu tiên liên quan đến khía cạnh sự dịch chuyển quy mô hộ gia đình. Hiện nay, quy mô hộ gia đình của Việt Nam có xu hướng ngày càng nhỏ hơn nên nhu cầu về các dòng sản phẩm cũng sẽ khác so với trước đây.
Trường Đại học Kinh tế TP. HCM đang có một công trình nghiên cứu về về khía cạnh này nhưng chưa công bố. Trong 10 đến 20 năm tới, khi mà tầng lớp trung lưu tăng lên, chắc chắn số người trong hộ gia đình tại Việt Nam sẽ bé lại. Người dân sẽ dịch chuyển hành vi từ tự hào sở hữu nhà sang sở hữu nhà cộng thêm môi trường sống có giá trị gia tăng tốt.
Động lực thứ hai là tăng trưởng thu nhập ở nhóm nào, ai sẽ là người mua nhà và dòng tiền mà họ có, cách chi tiêu khi dùng để mua nhà như thế nào? Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc khách hàng có chấp nhận đánh đổi những điều kiện cũ chỉ đơn thuần mua nhà, căn hộ, sản phẩm bất động sản sang những điều kiện mới về mặt giá trị hay không, như chấp nhận đi xa, chấp nhận những chuẩn mực mới.
Hiện tại, nhiều người mua còn quan tâm tới khía cạnh văn hoá, uy tín của chủ đầu tư, tương tác với người mua khác để xem cách nhìn của họ với chủ đầu tư như thế nào.
Động lực thứ ba là đặc điểm của đô thị hóa. Hiện tại, người mua vẫn còn nặng nề chữ ‘gần’, mua nhà gần trung tâm cho tiện. Trong tương lai, thời gian dành cho đi lại nếu càng cao thì khuynh hướng như hiện tại vẫn còn tiếp tục. Còn ngược lại, người mua sẽ chấp nhận ra vùng ven.
“Những động lực này sẽ giúp các nhà đầu tư xác định được dòng sản phẩm nào sẽ có nhu cầu cao thấp và khách hàng cụ thể của từng loại sản phẩm đó sẽ như thế nào", ông Nghĩa nhận xét.
"Tiêu chuẩn sẽ thay đổi từ sở hữu nhà là tài sản sang tiêu chuẩn sở hữu nhà là giá trị cho cuộc sống. Hiện nay, chúng ta đã nghe về giá trị xanh, tiện ích thế này thế kia, nhưng trong các nghiên cứu của mình, chúng tôi thấy một giá trị khác quan trọng không kém là xây dựng văn hoá cộng đồng. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư quên mất những hoạt động sau bán hàng”, chuyên gia bất động sản này nhận xét.
Chuyên gia trấn an về nguy cơ khủng hoảng bất động sản
Kick off T&T City Millennia: Khởi động hành trình 'Khai mở kỷ nguyên, khơi nguồn thịnh vượng'
T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) sẽ tổ chức lễ kick off dự án T&T City Millennia ngày 14/8 với chủ đề “Khai mở kỷ nguyên – Khởi nguồn thịnh vượng”. Đây là sự kiện ra quân được mong đợi nhất thị trường bất động sản phía Nam trong nửa cuối năm 2025 với dự án đại đô thị quy mô lớn, đẳng cấp và hiện đại.
Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Vạn Xuân Group khởi công dự án Happy One Mori
Dự án Happy One Mori là khu căn hộ cao tầng thuộc thương hiệu Happy One do Vạn Xuân Group phát triển toạ lạc ở khu Đông Bắc TP.HCM.
Ngân hàng MB cùng công ty mẹ Upbit làm sàn giao dịch tài sản số
Dunamu, đơn vị vận hành Upbit được cho là đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với MBBank tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
VNG mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo
Mô hình này giúp khách hàng MSB trải nghiệm các tiện ích ngân hàng ngay trên Zalo, đồng thời đơn giản hóa quy trình đăng ký và sử dụng dịch vụ.
Ngân hàng số Cake tìm hướng phục vụ hộ kinh doanh
Ngân hàng số Cake đang bắt đầu chinh phục tập khách hàng mới, bên cạnh hơn 6 triệu khách hàng cá nhân với hệ sinh thái tài chính số toàn diện.
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.