Đẩy mạnh đầu tư công nghệ: Bước đi tất yếu của hệ thống ngân hàng

Minh Hoàng Thứ ba, 22/05/2018 - 12:12

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng dự báo trong vòng vài năm tới, hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ sử dụng Internet, cùng với đó là nhu cầu sử dụng các dịch vụ như internet banking, mobile banking có thể tăng 20-30% mỗi năm.

Điều này buộc các ngân hàng phải tính tới bài toán kiện toàn hệ thống công nghệ lõi, gia tăng giá trị dịch vụ, tính bảo mật và kiểm soát rủi ro.

Công nghệ giúp ngân hàng tăng doanh thu

Số hóa trong ngành ngân hàng là xu hướng tất yếu để các ngân hàng tồn tại và phát triển trong thời đại mới trước sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự lớn mạnh của Fintech.

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng để ngân hàng số phát triển với nhiều yếu tố thuận lợi như nền kinh tế đang phát triển, dân số trẻ so với khu vực, có tốc độ tăng trưởng internet cao, thanh toán không dùng tiền mặt và tiềm năng phát triển ngân hàng bán lẻ rất lớn.

Cùng với đó, các chuyên gia cũng dự báo nhu cầu của khách hàng trong tương lai khi giao dịch với ngân hàng cần giao dịch một cửa, cung cấp dịch vụ nhanh, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chú ý đến yêu cầu riêng của mỗi khách hàng.

Theo McKinsey, trên thế giới, các ngân hàng sẽ có từ 3-5 năm để phát triển ngân hàng số nếu không muốn bị loại khỏi chuỗi dịch vụ bán lẻ. Vì vậy, hàng loạt nhà băng đều đang chú trọng ngân hàng số và muốn tận dụng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để phát triển và để chiếm lĩnh thị trường. Đây không chỉ là xu hướng mà còn là nền tảng giúp giảm thiểu chi phí cho ngân hàng.

Tại Việt Nam, theo các chuyên gia tài chính nhận định, năm 2018, kinh doanh dùng công nghệ số sẽ đóng góp 44% doanh thu của ngân hàng so với mức 32% của năm 2013.

Lãnh đạo của một ngân hàng cổ phần chia sẻ rằng, với cơ chế như hiện nay không phải ngân hàng nào cũng được mở rộng chi nhánh, phòng giao dịch một cách ồ ạt chưa kể là bài toán cân đối giữa chi phí đầu tư và hiệu quả của từng điểm giao dịch đó như thế nào, cho nên phát triển ngân hàng điện tử là cách làm hiệu quả và tối ưu nhất.

Cuộc chạy đua giữa các ngân hàng

Cũng theo nhận định của các chuyên gia, hiện tại dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam còn khá đơn điệu, chủ yếu là các dịch vụ cơ bản như chuyển tiền, thẻ thanh toán… Để phát triển ngân hàng số thì ngân hàng phải đầu tư vào phân tích kinh doanh, dùng công nghệ số làm gia tăng giá trị lâu dài cho khách hàng cũng như tận dụng công nghệ số phát triển kinh doanh, sản phẩm mới.

Các chuyên gia cũng chỉ ra thách thức chủ yếu khi phát triển ngân hàng số là thay đổi văn hóa kinh doanh, kinh phí đầu tư và nền tảng công nghệ thông tin của doanh nghiệp và quốc gia.

Theo đó, các chuyên gia chỉ ra 3 yếu tố giúp chuyển đổi ngân hàng số thành công. Đó là tập trung vào khách hàng, đổi mới cởi mở và linh hoạt về tổ chức. Cụ thể, các ngân hàng Việt Nam cần thành lập tổ chức bộ máy và cách thức quản lý chiến lược ngân hàng số, từ đó phát triển nguồn nhân lực phù hợp (kỹ năng, nhận thức và văn hóa kinh doanh). Cùng với đó, cần quản lý truyền thông, thông tin trên mạng xã hội; nâng cấp nền tảng công nghệ thông tin, có kế hoạch quản lý rủi ro an ninh mạng, phân loại khách hàng để dễ quản lý.

Bên cạnh đó, các hệ thống ngân hàng nên xúc tiến hợp tác với các nhà bán lẻ để mở rộng năng lực phục vụ nhu cầu tìm kiếm và ứng dụng số hóa của khách hàng, đảm bảo chất lượng mạng lưới, tính tiện lợi và an toàn.

Theo SHB, với định hướng là ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, ngân hàng luôn xác định đẩy mạnh đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những yếu tố then chốt nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng và bền vững của ngân hàng.

Trong 4 năm gần đây, SHB đã đầu tư trên hàng triệu USD cho CNTT nhằm mục tiêu vận hành an toàn, ổn định. SHB đã triển khai theo các mô hình kiến trúc hiện đại nhằm đảm bảo nâng cao tính sẵn sàng của hệ thống, đảm bảo hoạt động ngay cả trong các trường hợp thảm họa xảy ra. Trung tâm dữ liệu của SHB đạt tiêu chuẩn Tier 3 – là tiêu chuẩn cao trên thế giới. Các hệ thống cũng được nâng cấp đáp ứng quy mô phát triển vượt bậc của SHB.

Ngoài hoạt động tại thị trường Việt Nam, hệ thống CNTT của SHB cũng phục vụ đắc lực cho hoạt động tại các nước trong khu vực nơi có sự hiện diện của SHB như Lào, Campuchia.

Đặc biệt, những năm gần đây, SHB đã triển khai hoàn thành nhiều hệ thống trọng điểm nền tảng cho hoạt động CNTT của ngân hàng như triển khai hệ thống tích cực ESB là xu hướng tiên tiến trên thế giới phù hợp kiến trúc hiện đại hướng dịch vụ SOA, số hóa tài liệu và quy trình phê duyệt áp dụng trong các hoạt động tín dụng, thẻ, kết nối với hệ thống một cửa quốc gia về thu ngân sách nhà nước và thông quan của Tổng cục thuế và Tổng cục Hải quan, Phòng chống rửa tiền, áp dụng các tiêu chuẩn phát hành chấp nhận thanh toán thẻ theo tiêu chuẩn quốc tế Chip EMV, tiêu chuẩn 3D Secure cho bảo mật trong thanh toán thẻ qua mạng Internet, kết nối hệ thống thẻ với các tổ chức thẻ quốc tế hàng đầu như Visa và Master Card, nâng cấp hệ thống ngân hàng điện tử nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng,...

Được biết trong năm 2018, SHB sẽ triển khai nhiều giải pháp mới trên nền tảng công nghệ hiện đại theo xu hướng 4.0 như dự án hệ thống kho dữ liệu tập trung, báo cáo quản trị thông minh, phân tích dữ liệu sử dụng áp dụng công nghệ Bigdata và Trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng khả năng phân tích dữ liệu đa chiều phục vụ phát triển kinh doanh…

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển ứng dụng CNTT phục vụ hoạt động kinh doanh, SHB cũng luôn chú trọng tới an ninh thông tin, kiện toàn bảo mật hệ thống CNTT nội bộ, liên tục cập nhật xu hướng an ninh thông tin trên thế giới và ứng dụng một cách linh hoạt, kịp thời.

Nhiều năm liên tiếp, SHB được Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG ghi nhận là “Ngân hàng An ninh thông tin tiêu biểu”, đánh giá cao việc tuân thủ nguyên tắc và chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin an toàn trong hoạt động kinh doanh. 


Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Tài chính -  3 giờ

Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng

Tài chính -  22 giờ

Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.

Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  1 ngày

Tổng tài sản Manulife Việt Nam tăng 6% so với cùng kỳ, đồng thời tiếp tục dẫn đầu ngành bảo hiểm nhân thọ về quy mô vốn.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt

Tài chính -  1 ngày

Sau tháng 6 sôi động, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt khi giá trị phát hành mới và thanh khoản bình quân trên thị trường thứ cấp đều suy giảm.

Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ

Ngân hàng thuần số chạm tới lòng tin bằng công nghệ

Tài chính -  1 ngày

Trong thế giới đầy tiện lợi, Cake viết nên câu chuyện về ngân hàng thuần số không chỉ nhanh chóng, hiện đại mà còn đáng tin cậy và chạm đến trái tim người dùng Việt.

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Thập kỷ 'dậm chân tại chỗ' của BaoVietBank

Tài chính -  3 giờ

Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội

Tiêu điểm -  4 giờ

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Cơ hội KHỔNG LỒ nhưng liệu doanh nghiệp bất động sản có nắm bắt được?

Media -  5 giờ

Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Nghịch lý nhận nhiều hồ sơ nhưng doanh nghiệp vẫn khó tuyển người

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt

Tiêu điểm -  5 giờ

Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Doanh nhân Phan Minh Thông: Trở về để nuôi dưỡng niềm tin về cà phê thật

Doanh nhân Phan Minh Thông: Trở về để nuôi dưỡng niềm tin về cà phê thật

Hồ sơ quản trị -  5 giờ

Từng đưa cà phê Việt Nam đi khắp thế giới với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – nay lại chọn quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng cà phê thật. Bởi ông tin rằng, người Việt xứng đáng biết, hiểu và được uống cà phê thật.

Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới

Bất động sản công nghiệp: Chủ động, linh hoạt, bền vững để đáp ứng yêu cầu mới

Bất động sản -  5 giờ

Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số đang định hình lại ngành công nghiệp toàn cầu, bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ cả về mô hình lẫn tiêu chuẩn phát triển. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu theo đuổi hướng tiếp cận dài hạn, ưu tiên hạ tầng xanh và tích hợp dịch vụ hỗ trợ.