Đề xuất xây cao ốc 70 tầng ở Ga Hà Nội

Minh Anh - 08:17, 16/09/2017

TheLEADERUBND TP. Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến các bộ ngành về quy hoạch xây dựng lại khu vực Ga Hà Nội, theo đó, khu vực ga Hà Nội sẽ được quy hoạch xây dựng các trung tâm tài chính, kiến trúc, nghỉ dưỡng đô thị... với các công trình cao từ 40 - 70 tầng.

Đề xuất xây cao ốc 70 tầng ở Ga Hà Nội
Ga Hà Nội. Ảnh Dân trí

Theo đó, quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận do Sở Quy hoạch và kiến trúc Hà Nội phối hợp với sự tư vấn của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltđ, Nhật Bản (viết tắt là NSC) thành lập, vị trí quy hoạch sẽ thuộc địa giới hành chính các quận Đống Đa (các phường Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Hàng Bột, Văn Chương, Khâm Thiên), quận Hoàn Kiếm (phường Cửa Nam), quận Ba Đình (phường Điện Biên), quận Hai Bà Trưng (phường Nguyễn Du).

Tổng diện tích đất lập quy hoạch khoảng 98,1ha với tổng dân số dự kiến khoảng 44.000 người (trong đó có tái định cư tại chỗ 100% dân số hiện trạng khoảng 40.300 người). Tổng vốn đầu tư khoảng 23.800 tỷ đồng.

Quy hoạch nhằm sắp xếp lại các chức năng sử dụng đất theo hướng mật độ thấp, tạo nhiều không gian mở đô thị, bổ sung hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân cư. Theo đó, quy hoạch chỉ ra 9 phân vùng không gian chức năng bao gồm:

Khu văn hoá thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40 - 70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; khu truyền thông cao khoảng 40 - 70 tầng và khu công viên bố cục ở phía Đông khu đất; khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40 - 60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch; khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40 - 60 tầng, khu ga đường sắt cao 40 - 70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch.

Bên cạnh đó, công trình điểm nhấn cũng được đồ án đề xuất với ba phương án thiết kế chiều cao các công trình trong phạm vi quy hoạch, các công trình cao từ 100 - 200m xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang.

Trong đó, công trình điểm nhấn cao 200m được nghiên cứu bố trí tại các vị trí gồm: Phương án 1 tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang; phương án 2 tại phía Đông Nam hồ Linh Quang; phương án 3 tại khu vực phía Nam hồ Linh Quang. Với 3 phương án này, UBND thành phố đề xuất lựa chọn phương án 1 là bố trí 1 công trình điểm nhấn chính cao 200m tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang.

Bên cạnh đó, với đồ án này, Ga Hà Nội được xây dựng lại với chức năng là ga trung tâm tàu khách và tàu liên vận quốc tế đi tất cả các hướng, là ga trung tâm của tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi, có kết nối với các tuyến đường sắt đô thị số 3 trên phố Trần Hưng Đạo; là trung tâm về giao thông vận tải đa phương thức bao gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt, thương mại, kinh doanh, văn hoá... của Thủ đô.

Đồng thời, phát triển không gian ngầm nhằm khai thác tối đa hiệu quả quỹ đất hiện có, nâng cao đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc tiếp cận hành khách của các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 3 thông qua không gian các lối đi bộ ngầm kết hợp phát triển các công trình công cộng, dịch vụ, thương mại, văn hoá tại khu vực.