Leader talk
Đi tàu lửa bị ép mua suất ăn: Người nghèo lãnh đủ
Mới nghe chuyện đi tàu kèm suất ăn có chất lượng như trên máy bay, nhiều người sẽ lạc quan vì tưởng chất lượng phục vụ trên tàu lửa đang được gắn sao.
Từ đầu năm 2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai việc bán vé tàu lửa cộng thêm suất ăn. Theo lời ông Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh, suất ăn được cung cấp trên tàu lửa có chất lượng như trên máy bay.
Điều đáng nói nhất trong kế hoạch này là ăn thì như đi máy bay nhưng khách hàng lại không có quyền lựa chọn như đi máy bay. Nếu đi máy bay hành khách được tự do chọn lựa mua hoặc không mua suất ăn cùng với vé. Còn khi mua vé tàu lửa, dù muốn dù không, hành khách vẫn phải trả thêm tiền suất ăn, không muốn ăn thì đổ đi mà vẫn mất tiền!
Đi máy bay, chặng dài nhất là Hà Nội đi TP. HCM cũng chỉ mất hai tiếng, cùng lắm thì khách ăn một lần. Đi tàu lửa thời gian kéo dài mấy ngày, khách sẽ bị bắt buộc phải mua thêm rất nhiều bữa chính và bữa phụ trong suốt hành trình. Một khoản chi phí không hề nhỏ với những người lao động nghèo.
Ngồi bàn về chuyện “suất ăn đính kèm vé” này, một ông bạn nhà văn của tôi lắc đầu nguầy nguậy. Ông bảo, ngoài nhu cầu dịch chuyển, người đi tàu lửa còn có nhu cầu khám phá. Nhiều người chọn tàu lửa vì muốn khám phá thiên nhiên dọc đường, thưởng thức các sản vật địa phương. Đến Tam Kỳ ai chẳng háo hức muốn thưởng thức món cơm gà Tam Kỳ trứ danh. Đến Huế, người làm bát cơm hến, người hít hà bên vị cay của tô bún bò Huế… Còn biết bao sản vật địa phương đang chờ ở mỗi sân ga!
Nếu ép mua suất ăn của ngành đường sắt, còn gì nét thi vị của những chuyến tàu. Với người nghèo, việc ăn uống là một gánh nặng không hề nhỏ trong gói lộ phí của họ. Thế nhưng, họ sẽ biết cách tùy cơm gắp mắm. Họ có thể chuẩn bị những thức ăn phù hợp mang theo như cơm nắm, bánh trưng, bánh tét, hoặc ít đồ khô… Có người thì “chống đói” bằng những mẩu bánh mì, cái bánh bao mua ở sân ga hoặc từ người bán dạo…
Bất kỳ lĩnh vực nào cũng thế, ép buộc, không tôn trọng quyền tự do chọn lựa của con người là điều đáng phải lên án. Ở lĩnh vực giao thông, nạn ép hành khách phải ăn thứ người ta không muốn ăn, ép phải vào quán mà người ta không muốn vào đã được định danh rõ đó là cơm tù. Lẽ nào nạn “cơm tù” lại xuất hiện trong ngành đường sắt, một loại hình giao thông được coi là khá văn minh.
Đi tàu lửa sẽ bị ép mua suất ăn?
Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất
Hôm nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất cho các đơn vị mua vé tập thể.
Bán 10.000 vé tàu giá rẻ từ 10.000 đồng để kích cầu đi lại
Kể từ 8 giờ sáng ngày 26/9, Tổng công ty Đường sắt sẽ mở bán 10.000 vé giá rẻ từ 10.000 đồng đến 100.000 đồng cho hành khách đi tàu từ ngày 1/10/ đến ngày 27/12/2017 trên tất cả các tuyến.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực