Leader talk
Đi tàu lửa bị ép mua suất ăn: Người nghèo lãnh đủ
Mới nghe chuyện đi tàu kèm suất ăn có chất lượng như trên máy bay, nhiều người sẽ lạc quan vì tưởng chất lượng phục vụ trên tàu lửa đang được gắn sao.
Từ đầu năm 2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai việc bán vé tàu lửa cộng thêm suất ăn. Theo lời ông Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh, suất ăn được cung cấp trên tàu lửa có chất lượng như trên máy bay.
Điều đáng nói nhất trong kế hoạch này là ăn thì như đi máy bay nhưng khách hàng lại không có quyền lựa chọn như đi máy bay. Nếu đi máy bay hành khách được tự do chọn lựa mua hoặc không mua suất ăn cùng với vé. Còn khi mua vé tàu lửa, dù muốn dù không, hành khách vẫn phải trả thêm tiền suất ăn, không muốn ăn thì đổ đi mà vẫn mất tiền!
Đi máy bay, chặng dài nhất là Hà Nội đi TP. HCM cũng chỉ mất hai tiếng, cùng lắm thì khách ăn một lần. Đi tàu lửa thời gian kéo dài mấy ngày, khách sẽ bị bắt buộc phải mua thêm rất nhiều bữa chính và bữa phụ trong suốt hành trình. Một khoản chi phí không hề nhỏ với những người lao động nghèo.
Ngồi bàn về chuyện “suất ăn đính kèm vé” này, một ông bạn nhà văn của tôi lắc đầu nguầy nguậy. Ông bảo, ngoài nhu cầu dịch chuyển, người đi tàu lửa còn có nhu cầu khám phá. Nhiều người chọn tàu lửa vì muốn khám phá thiên nhiên dọc đường, thưởng thức các sản vật địa phương. Đến Tam Kỳ ai chẳng háo hức muốn thưởng thức món cơm gà Tam Kỳ trứ danh. Đến Huế, người làm bát cơm hến, người hít hà bên vị cay của tô bún bò Huế… Còn biết bao sản vật địa phương đang chờ ở mỗi sân ga!
Nếu ép mua suất ăn của ngành đường sắt, còn gì nét thi vị của những chuyến tàu. Với người nghèo, việc ăn uống là một gánh nặng không hề nhỏ trong gói lộ phí của họ. Thế nhưng, họ sẽ biết cách tùy cơm gắp mắm. Họ có thể chuẩn bị những thức ăn phù hợp mang theo như cơm nắm, bánh trưng, bánh tét, hoặc ít đồ khô… Có người thì “chống đói” bằng những mẩu bánh mì, cái bánh bao mua ở sân ga hoặc từ người bán dạo…
Bất kỳ lĩnh vực nào cũng thế, ép buộc, không tôn trọng quyền tự do chọn lựa của con người là điều đáng phải lên án. Ở lĩnh vực giao thông, nạn ép hành khách phải ăn thứ người ta không muốn ăn, ép phải vào quán mà người ta không muốn vào đã được định danh rõ đó là cơm tù. Lẽ nào nạn “cơm tù” lại xuất hiện trong ngành đường sắt, một loại hình giao thông được coi là khá văn minh.
Đi tàu lửa sẽ bị ép mua suất ăn?
Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất
Hôm nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất cho các đơn vị mua vé tập thể.
Bán 10.000 vé tàu giá rẻ từ 10.000 đồng để kích cầu đi lại
Kể từ 8 giờ sáng ngày 26/9, Tổng công ty Đường sắt sẽ mở bán 10.000 vé giá rẻ từ 10.000 đồng đến 100.000 đồng cho hành khách đi tàu từ ngày 1/10/ đến ngày 27/12/2017 trên tất cả các tuyến.
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
Cú sốc thuế Mỹ: Thức tỉnh để thoát khỏi thế bị động
“Cơn lốc thuế quan” từ Mỹ đang khuấy đảo dòng chảy thương mại toàn cầu - đây chính là thời điểm doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc nền tảng, hành động linh hoạt và vững vàng hơn.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt
Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.
100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.
Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City
Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.
Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia
Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.
Giá vàng hôm nay 14/6: 'Tăng sốc' nhưng vẫn khan hiếm
Giá vàng hôm nay 14/6 tăng tiếp 200-300 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, chỉ trong tuần này đã tăng hơn 3 triệu đồng/lượng.
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.
Hải Phòng - Thành phố cảng vươn tầm quốc tế, đâu là tâm điểm tiếp theo?
Hải Phòng đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế với các thế mạnh về cảng biển - logistics - công nghiệp xanh. Trong hành trình ấy, việc mở rộng phát triển ra những đô thị vệ tinh có lợi thế vị trí, hạ tầng, quỹ đất và quy hoạch hoàn chỉnh là xu hướng tất yếu.
FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.