Leader talk

Đi tàu lửa bị ép mua suất ăn: Người nghèo lãnh đủ

Hoàng Mạnh Hà Thứ tư, 01/11/2017 - 15:42

Mới nghe chuyện đi tàu kèm suất ăn có chất lượng như trên máy bay, nhiều người sẽ lạc quan vì tưởng chất lượng phục vụ trên tàu lửa đang được gắn sao.

Hành khách mua vé tàu lửa tại Ga Sài Gòn. Ảnh Trâm Anh

Từ đầu năm 2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai việc bán vé tàu lửa cộng thêm suất ăn.  Theo lời ông Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh, suất ăn được cung cấp trên tàu lửa có chất lượng như trên máy bay.

Điều đáng nói nhất trong kế hoạch này là ăn thì như đi máy bay nhưng khách hàng lại không có quyền lựa chọn như đi máy bay. Nếu đi máy bay hành khách được tự do chọn lựa mua hoặc không mua suất ăn cùng với vé. Còn khi mua vé tàu lửa, dù muốn dù không, hành khách vẫn phải trả thêm tiền suất ăn, không muốn ăn thì đổ đi mà vẫn mất tiền! 

Đi máy bay, chặng dài nhất là Hà Nội đi TP. HCM cũng chỉ mất hai tiếng, cùng lắm thì khách ăn một lần. Đi tàu lửa thời gian kéo dài mấy ngày, khách sẽ bị bắt buộc phải mua thêm rất nhiều bữa chính và bữa phụ trong suốt hành trình. Một khoản chi phí không hề nhỏ với những người lao động nghèo.

Ngồi bàn về chuyện “suất ăn đính kèm vé” này, một ông bạn nhà văn của tôi lắc đầu nguầy nguậy. Ông bảo, ngoài nhu cầu dịch chuyển, người đi tàu lửa còn có nhu cầu khám phá. Nhiều người chọn tàu lửa vì muốn khám phá thiên nhiên dọc đường, thưởng thức các sản vật địa phương. Đến Tam Kỳ ai chẳng háo hức muốn thưởng thức món cơm gà Tam Kỳ trứ danh. Đến Huế, người làm bát cơm hến, người hít hà bên vị cay của tô bún bò Huế… Còn biết bao sản vật địa phương đang chờ ở mỗi sân ga!

Nếu ép mua suất ăn của ngành đường sắt, còn gì nét thi vị của những chuyến tàu. Với người nghèo, việc ăn uống là một gánh nặng không hề nhỏ trong gói lộ phí của họ. Thế nhưng, họ sẽ biết cách tùy cơm gắp mắm. Họ có thể chuẩn bị những thức ăn phù hợp mang theo như cơm nắm, bánh trưng, bánh tét, hoặc ít đồ khô… Có người thì “chống đói” bằng những mẩu bánh mì, cái bánh bao mua ở sân ga hoặc từ người bán dạo…

Bất kỳ lĩnh vực nào cũng thế, ép buộc, không tôn trọng quyền tự do chọn lựa của con người là điều đáng phải lên án. Ở lĩnh vực giao thông, nạn ép hành khách phải ăn thứ người ta không muốn ăn, ép phải vào quán mà người ta không muốn vào đã được định danh rõ đó là cơm tù. Lẽ nào nạn “cơm tù” lại xuất hiện trong ngành đường sắt, một loại hình giao thông được coi là khá văn minh. 


Đi tàu lửa sẽ bị ép mua suất ăn?

Đi tàu lửa sẽ bị ép mua suất ăn?

Tiêu điểm -  6 năm
Từ 1/1/2018, sẽ thí điểm việc vé tàu lửa cộng thêm chi phí suất ăn, hành khách đi tàu không quyền lựa chọn như đi máy bay.
Đi tàu lửa sẽ bị ép mua suất ăn?

Đi tàu lửa sẽ bị ép mua suất ăn?

Tiêu điểm -  6 năm
Từ 1/1/2018, sẽ thí điểm việc vé tàu lửa cộng thêm chi phí suất ăn, hành khách đi tàu không quyền lựa chọn như đi máy bay.
Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất

Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất

Tiêu điểm -  6 năm

Hôm nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chính thức mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất cho các đơn vị mua vé tập thể.

Bán 10.000 vé tàu giá rẻ từ 10.000 đồng để kích cầu đi lại

Bán 10.000 vé tàu giá rẻ từ 10.000 đồng để kích cầu đi lại

Tiêu điểm -  6 năm

Kể từ 8 giờ sáng ngày 26/9, Tổng công ty Đường sắt sẽ mở bán 10.000 vé giá rẻ từ 10.000 đồng đến 100.000 đồng cho hành khách đi tàu từ ngày 1/10/ đến ngày 27/12/2017 trên tất cả các tuyến.

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Kỳ vọng tích cực từ việc Fed hạ lãi suất

Tài chính -  2 phút

Lãi suất thấp hơn không chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình tại Mỹ mà còn giúp các nền kinh tế toàn cầu mở rộng các chính sách phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Doanh nghiệp than Quảng Ninh sản xuất trở lại sau bão số 3

Phát triển bền vững -  2 giờ

TKV chi 70 tỷ đồng hỗ trợ các gia đình công nhân thiệt mạng, bị thương, bị thiệt hại do bão số 3 của các doanh nghiệp than.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  17 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  17 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  19 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  21 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.