Tiêu điểm
Điều gì khiến người Việt mua xe điện?
Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.
Tại sáu nước Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua xe điện xuất phát từ việc giảm chi phí vận hành (xăng, dầu). Yếu tố này vượt xa mối lo ngại về biến đổi khí hậu, ngoại trừ tại thị trường Việt Nam.
Thông tin này được Deloitte đưa ra trong nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu mới nhất.
Theo kết quả khảo sát, có tới 2/3 người tiêu dùng Việt được hỏi cho biết lý do hàng đầu đưa đến quyết định chọn xe điện làm phương tiện tiếp theo là lo ngại về biến đổi khí hậu và chi phí nhiên liệu thấp hơn.
Hơn một nửa người cho biết họ chọn xe điện bởi quan tâm đến sức khỏe cá nhân và trải nghiệm lái xe.
Tuy vậy, vẫn có đến gần một nửa người được khảo sát cho biết họ ưu tiên xe động cơ xăng/dầu cho chiếc xe tiếp theo.
Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn đáng kể tại một số thị trường Đông Nam Á khác như Malaysia hay Philippines.
Theo Deloitte, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe động cơ đốt trong đang tăng trở lại khi khả năng chi trả và các mối quan ngại khác liên quan đến xe điện tiếp tục gây áp lực lên các dự định trong tương lai.
Về vấn đề sạc, mặc dù người tiêu dùng muốn tối đa mức độ tiện nghi của các trạm sạc điện công cộng có sẵn khi cần, vấn đề này đòi hỏi tầm nhìn chiến lược để tối đa hóa lợi nhuận từ việc đầu tư xây dựng hệ thống sạc công cộng quốc gia.
Trong bối cảnh xe điện nhận được nhiều sự quan tâm, đa số người tiêu dùng quan ngại về tác động môi trường của toàn bộ vòng đời pin xe điện. Từ đó, họ yêu cầu các bên liên quan trong ngành ứng dụng những thông lệ bền vững trên toàn bộ vòng đời của pin.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có nhiều lo ngại khi sử dụng xe điện chạy pin hoàn toàn.
Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam lo lắng nhất về quãng đường đi được, sau đó là thời gian cần thiết để sạc đầy và thiếu cơ sở vật chất sạc điện công cộng.
Ngoài ra, về thị trường ô tô nói chung, phần lớn người tiêu dùng Việt dự định thay đổi thương hiệu khi mua chiếc xe tiếp theo. Ý định này xuất phát từ mong muốn tiếp cận thêm nhiều tính năng mới hoặc chỉ để trải nghiệm những điểm khác biệt.
Điều đáng chú ý là với thị trường Việt Nam, không có sự chênh lệch quá nhiều giữa lựa chọn nhà sản xuất/ thương hiệu trong nước hay nhà sản xuất/ thương hiệu nước ngoài. Thậm chí, nhiều người chỉ cần xe đáp ứng được nhu cầu cá nhân.
HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện
Mỹ sẽ tăng thuế 4 lần với xe điện Trung Quốc
Mỹ đã quyết định tăng thuế với hàng loạt sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó xe điện là từ 25% lên 100% trong năm nay.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu
Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
VinFast xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ
VinFast hôm nay động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Dự báo tiêu thụ dầu giảm 5 - 6 triệu thùng mỗi ngày vào 2030 nhờ xe điện
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế IEA, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 30%, xe điện sẽ sớm soán ngôi xe xăng/dầu để trở thành phương tiện phổ biến nhất trên đường. Dự kiến tới năm 2030, ô tô điện sẽ giúp làm giảm tiêu thụ từ 5-6 triệu thùng dầu diesel và xăng mỗi ngày trên toàn cầu.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.