Tiêu điểm
Điều gì khiến người Việt mua xe điện?
Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.
Tại sáu nước Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua xe điện xuất phát từ việc giảm chi phí vận hành (xăng, dầu). Yếu tố này vượt xa mối lo ngại về biến đổi khí hậu, ngoại trừ tại thị trường Việt Nam.
Thông tin này được Deloitte đưa ra trong nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu mới nhất.
Theo kết quả khảo sát, có tới 2/3 người tiêu dùng Việt được hỏi cho biết lý do hàng đầu đưa đến quyết định chọn xe điện làm phương tiện tiếp theo là lo ngại về biến đổi khí hậu và chi phí nhiên liệu thấp hơn.
Hơn một nửa người cho biết họ chọn xe điện bởi quan tâm đến sức khỏe cá nhân và trải nghiệm lái xe.
Tuy vậy, vẫn có đến gần một nửa người được khảo sát cho biết họ ưu tiên xe động cơ xăng/dầu cho chiếc xe tiếp theo.
Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn đáng kể tại một số thị trường Đông Nam Á khác như Malaysia hay Philippines.
Theo Deloitte, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe động cơ đốt trong đang tăng trở lại khi khả năng chi trả và các mối quan ngại khác liên quan đến xe điện tiếp tục gây áp lực lên các dự định trong tương lai.

Về vấn đề sạc, mặc dù người tiêu dùng muốn tối đa mức độ tiện nghi của các trạm sạc điện công cộng có sẵn khi cần, vấn đề này đòi hỏi tầm nhìn chiến lược để tối đa hóa lợi nhuận từ việc đầu tư xây dựng hệ thống sạc công cộng quốc gia.
Trong bối cảnh xe điện nhận được nhiều sự quan tâm, đa số người tiêu dùng quan ngại về tác động môi trường của toàn bộ vòng đời pin xe điện. Từ đó, họ yêu cầu các bên liên quan trong ngành ứng dụng những thông lệ bền vững trên toàn bộ vòng đời của pin.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có nhiều lo ngại khi sử dụng xe điện chạy pin hoàn toàn.
Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam lo lắng nhất về quãng đường đi được, sau đó là thời gian cần thiết để sạc đầy và thiếu cơ sở vật chất sạc điện công cộng.
Ngoài ra, về thị trường ô tô nói chung, phần lớn người tiêu dùng Việt dự định thay đổi thương hiệu khi mua chiếc xe tiếp theo. Ý định này xuất phát từ mong muốn tiếp cận thêm nhiều tính năng mới hoặc chỉ để trải nghiệm những điểm khác biệt.
Điều đáng chú ý là với thị trường Việt Nam, không có sự chênh lệch quá nhiều giữa lựa chọn nhà sản xuất/ thương hiệu trong nước hay nhà sản xuất/ thương hiệu nước ngoài. Thậm chí, nhiều người chỉ cần xe đáp ứng được nhu cầu cá nhân.
HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện
Mỹ sẽ tăng thuế 4 lần với xe điện Trung Quốc
Mỹ đã quyết định tăng thuế với hàng loạt sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó xe điện là từ 25% lên 100% trong năm nay.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu
Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
VinFast xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ
VinFast hôm nay động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Dự báo tiêu thụ dầu giảm 5 - 6 triệu thùng mỗi ngày vào 2030 nhờ xe điện
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế IEA, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 30%, xe điện sẽ sớm soán ngôi xe xăng/dầu để trở thành phương tiện phổ biến nhất trên đường. Dự kiến tới năm 2030, ô tô điện sẽ giúp làm giảm tiêu thụ từ 5-6 triệu thùng dầu diesel và xăng mỗi ngày trên toàn cầu.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Doanh nghiệp điện tái tạo: 'Người vui, kẻ buồn' với khung giá điện 2025
Không ít doanh nghiệp đang trao gửi niềm tin vào việc tháo gỡ các dự án điện tái tạo gặp vướng mắc cũng như dư địa mở ra từ Quy hoạch điện VIII và khung giá điện 2025.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM
BIM Land – thành viên BIM Group, khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại khu đô thị vịnh biển Halong Marina (Quảng Ninh). Dự án được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho mô hình nghỉ dưỡng – lưu trú – đầu tư ngay tại trung tâm du lịch năng động bậc nhất miền Bắc.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.