Tiêu điểm
Điều gì khiến người Việt mua xe điện?
Việt Nam có tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn xe điện vì lo ngại biến đổi khí hậu cao nhất Đông Nam Á.
Tại sáu nước Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, lý do chính khiến người tiêu dùng lựa chọn mua xe điện xuất phát từ việc giảm chi phí vận hành (xăng, dầu). Yếu tố này vượt xa mối lo ngại về biến đổi khí hậu, ngoại trừ tại thị trường Việt Nam.
Thông tin này được Deloitte đưa ra trong nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu mới nhất.
Theo kết quả khảo sát, có tới 2/3 người tiêu dùng Việt được hỏi cho biết lý do hàng đầu đưa đến quyết định chọn xe điện làm phương tiện tiếp theo là lo ngại về biến đổi khí hậu và chi phí nhiên liệu thấp hơn.
Hơn một nửa người cho biết họ chọn xe điện bởi quan tâm đến sức khỏe cá nhân và trải nghiệm lái xe.
Tuy vậy, vẫn có đến gần một nửa người được khảo sát cho biết họ ưu tiên xe động cơ xăng/dầu cho chiếc xe tiếp theo.
Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn đáng kể tại một số thị trường Đông Nam Á khác như Malaysia hay Philippines.
Theo Deloitte, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe động cơ đốt trong đang tăng trở lại khi khả năng chi trả và các mối quan ngại khác liên quan đến xe điện tiếp tục gây áp lực lên các dự định trong tương lai.

Về vấn đề sạc, mặc dù người tiêu dùng muốn tối đa mức độ tiện nghi của các trạm sạc điện công cộng có sẵn khi cần, vấn đề này đòi hỏi tầm nhìn chiến lược để tối đa hóa lợi nhuận từ việc đầu tư xây dựng hệ thống sạc công cộng quốc gia.
Trong bối cảnh xe điện nhận được nhiều sự quan tâm, đa số người tiêu dùng quan ngại về tác động môi trường của toàn bộ vòng đời pin xe điện. Từ đó, họ yêu cầu các bên liên quan trong ngành ứng dụng những thông lệ bền vững trên toàn bộ vòng đời của pin.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có nhiều lo ngại khi sử dụng xe điện chạy pin hoàn toàn.
Báo cáo cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam lo lắng nhất về quãng đường đi được, sau đó là thời gian cần thiết để sạc đầy và thiếu cơ sở vật chất sạc điện công cộng.
Ngoài ra, về thị trường ô tô nói chung, phần lớn người tiêu dùng Việt dự định thay đổi thương hiệu khi mua chiếc xe tiếp theo. Ý định này xuất phát từ mong muốn tiếp cận thêm nhiều tính năng mới hoặc chỉ để trải nghiệm những điểm khác biệt.
Điều đáng chú ý là với thị trường Việt Nam, không có sự chênh lệch quá nhiều giữa lựa chọn nhà sản xuất/ thương hiệu trong nước hay nhà sản xuất/ thương hiệu nước ngoài. Thậm chí, nhiều người chỉ cần xe đáp ứng được nhu cầu cá nhân.
HSBC: Hợp tác với Trung Quốc có thể giúp Việt Nam tăng tốc xe điện
Mỹ sẽ tăng thuế 4 lần với xe điện Trung Quốc
Mỹ đã quyết định tăng thuế với hàng loạt sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó xe điện là từ 25% lên 100% trong năm nay.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu
Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ tối đa cho VinFast nhanh chóng vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
VinFast xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ
VinFast hôm nay động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ.
Dự báo tiêu thụ dầu giảm 5 - 6 triệu thùng mỗi ngày vào 2030 nhờ xe điện
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế IEA, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 30%, xe điện sẽ sớm soán ngôi xe xăng/dầu để trở thành phương tiện phổ biến nhất trên đường. Dự kiến tới năm 2030, ô tô điện sẽ giúp làm giảm tiêu thụ từ 5-6 triệu thùng dầu diesel và xăng mỗi ngày trên toàn cầu.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Khơi thông nguồn lực, kích hoạt động lực để GDP tăng bứt phá
Tháo gỡ khó khăn cho hơn 2.200 dự án đang bị đình trệ, cùng với chính sách tài khóa - tiền tệ linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng trưởng xanh sẽ là 'chìa khóa' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm nay.
Vingroup khởi công khu công nghiệp Tân Trào và nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng
Tập đoàn Vingroup vừa chính thức khởi công dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) cùng dự án nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng có công suất lớn nhất Việt Nam và hàng đầu thế giới.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Giá nhà tăng vọt, doanh nghiệp chỉ thẳng nguyên nhân
Các chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư tăng mạnh, thủ tục kéo dài khiến doanh nghiệp buộc phải bán nhà giá cao.
FPT và AIA chuyển đổi số ngành bảo hiểm, sức khỏe
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.