Hồ sơ quản trị

DNP Water gia tăng vị thế ngành nước

Dũng Phạm Thứ hai, 21/10/2024 - 16:30

DNP Water có kế hoạch đẩy mạnh phát triển các dự án cấp nước mới quy mô lớn tại những địa bàn có nhu cầu sử dụng nước cao phục vụ cho sinh hoạt, hoạt động công nghiệp, dịch vụ du lịch.

Ngày 20/9, Nhà máy xử lý nước sạch Sơn Thạnh đi vào vận hành sau 12 tháng thi công, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng cấp nước của tỉnh Khánh Hòa.

Với công suất giai đoạn 1 là 25.000 m3/ngày đêm, công suất quy hoạch trong tương lai lên tới 200.000 m3/ngày đêm, Nhà máy xử lý nước sạch Sơn Thạnh góp phần đảm bảo nguồn nước đạt tiêu chuẩn quốc gia cho người dân thành phố Nha Trang và các khu vực phụ cận.

Nhà máy xử lý nước sạch Sơn Thạnh là một trong những dự án quy mô lớn được DNP Water – thành viên chủ chốt phát triển mảng sản xuất nước và môi trường của Công ty CP Nhựa Đồng Nai (DNP Holding) triển khai trong thời gian gần đây.

Chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm, DNP Water đang dần khẳng định vị thế của mình, trở thành một “ông lớn” trong ngành nước.

Hành trình tăng vốn – mở rộng thần tốc

Ngay từ khi thành lập năm 2017, DNP Water đã thể hiện tham vọng trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành nước trong nước khi có vốn điều lệ tới 1.100 tỷ đồng.

Rất nhanh sau đó, đầu năm 2018, DNP Water đã được tổ chức IFC của Ngân hàng Thế giới rót vốn đầu tư gần 25 triệu USD nhằm hỗ trợ chiến lược đầu tư vào các nhà máy nước sạch tại các tỉnh thành.

Trong đó, giá trị đã cam kết cho giai đoạn đầu là 15,3 triệu USD theo hình thức khoản vay có thể chuyển đổi thành cổ phiếu. Giá trị còn lại sẽ được cân nhắc đầu tư bổ sung sau khi đã hoàn thành giải ngân giai đoạn đầu.

Hoạt động của DNP Water được phát triển theo mô hình công ty đầu tư (holdings), đầu tư sở hữu và vận hành trực tiếp hoặc gián tiếp các nhà máy nước tại các địa phương.

Dự án đầu tiên của DNP Water là dự án nhà máy nước sạch DNP – Bắc Giang. Được khởi công xây dựng từ tháng 7/2017 và đi vào hoạt động 8/2018, nhà máy có tổng công suất thiết kế mở rộng lên tới 80.000 m3/ngày đêm và tổng số vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Sau Bắc Giang, DNP Water tiếp tục tăng vốn lên 1.780 tỷ đồng để triển khai các dự án quy mô lớn, trong đó có nhà máy nước sạch Nhị Thành do DNP Long An làm chủ đầu tư hoàn thành năm 2019 với công suất 30.000 m3/ngày đêm giai đoạn 1.

Sang năm 2020, DNP Water tiếp tục tăng vốn lên 1.980 tỷ đồng và mở rộng mạng lưới cung cấp nước của mình ra cả nước.

Song song với việc xây mới các nhà máy, một chiến lược rõ nét của DNP Water là mua lại các doanh nghiệp cấp nước cổ phần hoá tại các địa phương.

Đỉnh điểm vào năm 2022, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) chính thức trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water sau khi đầu tư 41 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng) để mua lại toàn bộ khoản vay chuyển đổi của IFC, qua đó sở hữu 24% cổ phần của DNP Water.

Sau khi Samsung trở thành cổ đông, hai bên tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai các dự án cấp nước và nước thải quy mô lớn, thúc đẩy chính sách cho ngành, song song với việc huy động nguồn vốn quốc tế dài hạn, công nghệ kỹ thuật cao để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Sau hàng loạt dự án tự phát triển và thâu tóm, DNP Water dần trở thành một “holding” trong ngành nước, sở hữu nhiều công ty con và công ty liên kết.

Có thể kể đến như Công ty CP Cấp thoát nước Long An sở hữu ba nhà máy chính, khai thác xử lý nguồn nước ngầm với tổng công suất khoảng 50.000 m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho các khu công nghiệp và khu dân cư tỉnh Long An.

Hay Công ty CP Đầu tư hạ tầng nước DNP – Bắc Giang sở hữu nhà máy có công suất thiết kế 60.000 – 80.000m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho các khu vực thành phố Bắc Giang, huyện Lạng Giang, Việt Yên…

Hồi đầu năm nay, DNP Water ước tính đã chi gần 700 tỷ đồng để mua gần 20,4 triệu cổ phiếu SII của Công ty CP Hạ tầng nước Sài Gòn (Saigon Water), qua đó trở thành công ty mẹ Saigon Water.

Bên cạnh dự án nhà máy nước Sơn Thạnh vừa khánh thành, hiện DNP Water cũng đang triển khai dự án mới là nhà máy nước Quảng Châu – Quảng Bình với vốn đầu tư 350 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu 43%, tổng công suất 20.000 m3/ngày đêm. Dự án chia thành hai giai đoạn với công suất mỗi giai đoạn là 10.000 m3/ngày đêm.

Doanh nghiệp còn đang triển khai dự án Nhà máy nước thô Vùng 1 với công suất thiết kế 500.000 m3/ngày đêm.

Đến nay, DNP Water đang sở hữu và vận hành hiệu quả các công ty và nhà máy hiện hữu tại 14 tỉnh thành trên cả nước với tổng công suất thiết kế 1,3 triệu m3/ngày đêm, cung cấp nước cho khoảng 650.000 hộ gia đình.

Quy mô này biến DNP Water trở thành một trong những đơn vị cung cấp nước hàng đầu Việt Nam. Nếu chỉ tính riêng sản xuất nước, REE cũng có công suất tương đương DNP Water.

Sự khác biệt trong chiến lược của DNP Water còn thể hiện ở việc rải rác phân bổ các khoản đầu tư.

Ngành nước có đặc thù mang tính phân mảnh, không liên thông khi các nhà máy và thị trường cung cấp chỉ ở một phạm vi nhất định, dẫn đến thực tế là ở mỗi địa phương lại có nhà cung cấp nước khác nhau.

Chẳng hạn, trường hợp của REE, hoạt động sản xuất nước chỉ tập trung vào một số thành phố nhất định là Hà Nội và TP.HCM.

Hay Tổng công ty Nước môi trường Bình Dương – một doanh nghiệp khá lớn trong ngành nước chỉ tập trung vào nhà máy nước tại Bình Dương và Long An.

Trong khi đó, DNP Water với chiến lược holdings của mình bước đầu tập trung cho chiến lược gia tăng sự hiện diện tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước thay vì tập trung vào khai thác và tối đa hóa lợi nhuận.

Dư địa phát triển tiềm năng

Theo báo cáo về ngành nước của Công ty chứng khoán HSC, mức tiêu thụ nước sạch của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép đạt 8,7% trong giai đoạn 2022-2030.

Động lực đằng sau đà tăng trưởng này đến tử việc gia tăng tốc độ đô thị hoá, quy mô dân số, thu hút vốn FDI tích cực vào ngành sản xuất.

Ước tính mức tiêu thụ nước bình quân đầu người của Việt Nam vào năm 2025 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2022 lên 158 lít/ngày.

Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu nước sạch của người dân cũng như các khối sản xuất, thương mại, dịch vụ với chất lượng nước đạt tiêu chuẩn, giá nước sạch được dự báo sẽ tăng lên để có thể đảm bảo nguồn lực cho đầu tư xây dựng nhà máy mới, phát triển các dự án tăng công suất và nâng cao tiêu chuẩn nhà máy nước.

Trong bối cảnh ngành nước được đánh giá còn nhiều dư địa tăng trưởng, DNP Water, thông qua các chiến lược phát triển tiếp tục định hướng duy trì vị thế là công ty tư nhân hàng về ngành nước sạch tại Việt Nam.

Ngoài các dự án đang khai thác, công ty có kế hoạch đẩy mạnh tăng quy mô thông qua việc phát triển các dự án cấp nước mới với quy mô lớn tại những địa bàn có nhu cầu sử dụng nước cao phục vụ cho sinh hoạt, hoạt động công nghiệp, dịch vụ du lịch, nâng công suất các nhà máy hiện hữu.

Doanh thu nước sạch năm 2023 của DNP Water là 1.068 tỷ đồng, tăng gần 10 lần so với thời điểm DNP Water mới thành lập vào năm 2017. Nếu cộng với toàn bộ hệ sinh thái ngành nước của DNP Holding, con số này lên tới hơn 3.700 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng doanh thu tập đoàn.

Để tiếp tục có thêm nguồn lực thực hiện các kế hoạch “tham vọng”, DNP Water đã đẩy mạnh việc sử dụng đòn bẩy. Việc tăng cường sử dụng đòn bẩy khiến hệ số nợ phải trả tăng hơn 40% gần 4.400 tỷ đồng sau trong đầu năm 2024. Trong đó, dư nợ trái phiếu hơn 300 tỷ đồng.

Ảnh hưởng từ việc đẩy mạnh đầu tư cùng các kế hoạch vay nợ khiến lãi ròng của công ty ảnh hưởng đáng kể. Lợi nhuận nửa đầu năm nay đã giảm 76% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 25 tỷ đồng.

Điều này đã kéo theo tỉ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu của DNP Water giảm từ 3,28% xuống còn 0,65%. Dù vậy, mặt tích cực là công ty vẫn duy trì được kết quả kinh doanh có lãi bất chấp tiến độ mở rộng.

Samsung Engineering trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water

Samsung Engineering trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water

Doanh nghiệp -  2 năm
Samsung Engineering - thuộc Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) chính thức trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water, một thành viên của DNP Holding, bằng việc đầu tư 41 triệu USD (tương ứng 960 tỷ đồng) để mua lại toàn bộ khoản vay chuyển đổi của IFC, qua đó sở hữu 24% vốn chủ sở hữu của DNP Water.
Samsung Engineering trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water

Samsung Engineering trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water

Doanh nghiệp -  2 năm
Samsung Engineering - thuộc Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) chính thức trở thành cổ đông chiến lược của DNP Water, một thành viên của DNP Holding, bằng việc đầu tư 41 triệu USD (tương ứng 960 tỷ đồng) để mua lại toàn bộ khoản vay chuyển đổi của IFC, qua đó sở hữu 24% vốn chủ sở hữu của DNP Water.
DNP Water huy động 300 tỷ đồng trái phiếu

DNP Water huy động 300 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp -  9 tháng

DNP Water huy động vốn trong bối cảnh công ty chuẩn bị chi ra hàng trăm tỷ đồng thâu tóm Saigon Water.

UDNP: 4 khía cạnh định hình con đường tới kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

UDNP: 4 khía cạnh định hình con đường tới kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

Leader talk -  2 năm

Thúc đẩy thành phố và đô thị thông minh, tuần hoàn là một trong những khuyến nghị đáng chú ý, khi giao thông vận tải xanh sẽ giúp giảm ô nhiễm và cải thiện chất lượng cuộc sống.

DNP Water hoàn tất thâu tóm Saigon Water

DNP Water hoàn tất thâu tóm Saigon Water

Doanh nghiệp -  9 tháng

Với giá mua trung bình 21.400 đồng/cổ phiếu, DNP Water đã chi ra tổng cộng gần 700 tỷ đồng cho thương vụ thâu tóm này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Sớm tháo gỡ 'điểm nghẽn' thể chế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Sớm tháo gỡ 'điểm nghẽn' thể chế

Tiêu điểm -  1 giờ

Trong ba 'điểm nghẽn' lớn nhất hiện nay gồm thể chế, hạ tầng và nhân lực, thì thể chế chính là 'điểm nghẽn' của 'điểm nghẽn', Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh.

Khám phá thế giới rượu vang cùng WineFest 2024

Khám phá thế giới rượu vang cùng WineFest 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hơn 200 loại rượu vang hảo hạng đến từ năm châu lục, chín quốc gia, 60 thương hiệu sẽ góp mặt tại sự kiện WineFest 2024 lớn nhất về rượu vang tại Việt Nam.

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

ROX iPark, một thành viên của Tập đoàn ROX Group, ngày 16/10 đã được trao chứng nhận tăng trưởng xanh tại lễ vinh danh "Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024".

Biệt thự, nhà liền kề Hà Nội bùng nổ nguồn cung, giá vẫn tăng vọt

Biệt thự, nhà liền kề Hà Nội bùng nổ nguồn cung, giá vẫn tăng vọt

Bất động sản -  6 giờ

Nguồn cung biệt thự, nhà liền kề Hà Nội bùng nổ, đạt mức cao nhất sau nhiều năm, chỉ sau năm 2022, nhưng giá bán vẫn tiếp đà tăng mạnh.

Phụ nữ hành động chống biến đổi khí hậu

Phụ nữ hành động chống biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  8 giờ

Tăng cường sự tham gia và lãnh đạo của phụ nữ trong hành động vì khí hậu, Việt Nam có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi toàn diện, công bằng và có tác động hơn.

Lợi thế cạnh tranh mới của các doanh nghiệp tiên phong

Lợi thế cạnh tranh mới của các doanh nghiệp tiên phong

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Cuộc đua cạnh tranh lương thưởng đã nhường chỗ cho nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc mang lại “hạnh phúc” cho nhân viên bởi nơi đó mới chính là điểm đến của nhân tài.

BIM Group khánh thành khách sạn thứ 2 tại thủ đô Viêng Chăn

BIM Group khánh thành khách sạn thứ 2 tại thủ đô Viêng Chăn

Bất động sản -  8 giờ

BIM Group và Tập đoàn IHG Hotels & Resorts ngày 18/10 đã khánh thành khách sạn Holiday Inn & Suites Vientiane tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.