Doanh nghiệp bán lẻ và chiến thuật khuyến mại

Tùng Anh Thứ năm, 29/06/2023 - 11:52

Thiếu tính tối ưu, các chiến dịch khuyến mại của doanh nghiệp có thể dẫn đến thua lỗ khi người mua hàng đang tiếp xúc với vô vàn thông tin khuyến mại, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mua sắm của các kỳ nghỉ lễ.

Theo một báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong nước 5 tháng đầu 2023 ước đạt 2.520 nghìn tỷ đồng (tương đương 107,2 tỷ USD), tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cùng kỳ cao nhất kể từ năm 2015 và tăng hơn 28,3% so với cùng kỳ năm 2019, trước thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Bên cạnh đó là nhiều tín hiệu tích cực khác, trong đó phải kể đến triển vọng 100% số doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam kinh doanh có lãi trong năm nay. Trong số đó, JETRO chỉ ra, có tới 60% doanh nghiệp mong muốn mở rộng hoạt động ở thị trường trong vòng một tới hai năm tới.

Các điều kiện thuận lợi đang góp phần thúc đẩy cơ hội kinh doanh cho các nhà bán lẻ, giúp họ phục hồi sau đại dịch, tiến tới khởi động các thương vụ mới.

Theo Bộ Công thương, trong dài hạn, giá trị của thị trường bán lẻ tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng 2,5 lần, ước đạt 350 tỷ USD vào năm 2025. Nghiên cứu của HSBC cho thấy, tới năm 2030, thị trường tiêu dùng nội địa sẽ vượt xa Thái Lan, Anh và Đức.

Tuy nhiên giữa bối cảnh kinh tế phát triển tăng trưởng chậm, xu hướng tiết kiệm sẽ gia tăng trong ngắn hạn. Do đó, việc ứng phó với các vấn đề phát sinh gần đây, trong khi vẫn phải đảm bảo bắt kịp lộ trình tăng trưởng tích cực của thị trường trong dài hạn, thực sự là một thách thức. Lúc này, việc tối ưu các chiến dịch khuyến mại là một giải pháp nhằm đem đến giá trị cho khách hàng và tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Đánh giá hiệu quả của khuyến mại

Theo RELEX Solutions, công ty về quản lý chuỗi cung ứng và giải pháp lập kế hoạch bán lẻ, người tiêu dùng Việt Nam rất nhạy cảm với những thay đổi về giá, nên việc xác định đúng mức giá hàng bán là vô cùng quan trọng. Một khảo sát do VNExpress thực hiện gần đây chỉ ra, 82% số người được hỏi cho biết họ đã thắt chặt chi tiêu trong 3 tháng qua, so với 15% giữ nguyên mức chi tiêu của mình, và chỉ 3% chi tiêu nhiều hơn so với giai đoạn trước.

Căn cứ theo hành vi này, các nhà bán lẻ nội địa sẽ tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mại và giữ mức giá bán thấp để thu hút người mua và tăng triển vọng doanh số. Câu hỏi đặt ra ở đây là, làm sao để biết được chiến lược này có hiệu quả hay không?

Lời khuyên cho các nhà bán lẻ là có thể bắt đầu với việc triển khai thử nghiệm A/B. Thiết lập các thử nghiệm đánh giá tại các điểm bán khác nhau, theo các khung thời gian cụ thể, sẽ cung cấp dữ liệu giúp cho việc phân tích các tác động tiềm năng đối với doanh số.

Một giải pháp khác có phần khó thực hiện hơn, đó là xây dựng các mô hình cụ thể giúp so sánh nhu cầu tự nhiên và khi có khuyến mại đối với mỗi loại hình sản phẩm và gian hàng. Theo đó, các nhãn hiệu có thể xem xét các kịch bản thay thế và đánh giá tác động của việc triển khai hoặc không triển khai một chương trình khuyến mại. Về phía người tiêu dùng, họ cũng có thể đưa ra quyết định mua sắm tuỳ theo khả năng và mong muốn của bản thân, giúp đem lại doanh số cho nhãn hiệu.

Dù phương pháp tiếp cận là gì đi chăng nữa, điều quan trọng là luôn phải đảm bảo khả năng điều chỉnh các điều khoản khi cần.

Biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành

Người mua hàng tiếp xúc với vô vàn thông tin khuyến mại, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm của mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ. 

‘Tiền mất tật mang’ vì sai lầm khi làm trải nghiệm khách hàng

Không chỉ cạnh tranh với các đối thủ, chính các chương trình khuyến mại của cùng một nhãn hàng cũng khiến người mua phân tâm, dẫn đến việc doanh số tăng lên không đáng kể, không đủ để bù đắp cho mức giá giảm sâu, thậm chí dẫn đến thua lỗ.

Để đạt lợi nhuận tối đa cân đối với những nguồn lực hiện có, nhà bán lẻ cần đảm bảo các chương trình khuyến mại đa kênh của mình phối hợp hài hòa với nhau, đem đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. 

Việc nghiên cứu kỹ các phân tích dữ liệu thu thập từ các lần khuyến mại trước sẽ giúp doanh nghiệp xác định những điểm nên triển khai hay loại bỏ, bao gồm các đánh giá về giá cả, chiến thuật, và nhiều yếu tố khác giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh tối ưu.

Đo lường chính xác để tránh khuyến mại tràn lan

Dữ liệu sẽ giúp trả lời tốt nhất cho câu hỏi liệu nhà bán lẻ có đang chạy quá nhiều chương trình khuyến mại hay không. Khi những sản phẩm có tiềm năng doanh số kém được quảng bá quá thường xuyên, lợi nhuận có thể bị đe dọa. Mặc dù kinh nghiệm rút ra sau các đợt khuyến mại từ trước có thể giúp đánh giá tình hình, vẫn có một số yếu tố khiến công tác phân tích thủ công gặp nhiều thử thách. Các yếu tố này bao gồm việc so sánh doanh số giữa các mùa mua sắm khác nhau trong năm, cũng như tần suất giảm giá được triển khai trong đại dịch.

Việc phải bắt kịp nhịp độ cạnh tranh với các đối thủ, bên cạnh yêu cầu về thời gian và nguồn lực cần thiết để triển khai các thí nghiệm đánh giá thủ công phức tạp cũng khiến cho hoạt động này trở nên cồng kềnh, thiếu khả thi. Đó là lý do vì sao số hóa đã đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong nỗ lực tối ưu hóa doanh số và khuyến mại cho các nhà bán lẻ.

Bà Kristie Davison, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương của RELEX Solutions, cho biết, các hoạt động kích thích mua sắm đóng vai trò đáng kể trong việc tăng cường doanh số và lưu lượng ghé thăm các gian hàng. Đó là lý do vì sao các nhà bán lẻ cần giữ tâm thế sẵn sàng triển khai các chương trình khuyến mại, bất kể tình hình cạnh tranh và các thách thức thị trường có thế nào đi chăng nữa.

Áp lực chi phí tăng cao gây khó cho mặt bằng bán lẻ

Áp lực chi phí tăng cao gây khó cho mặt bằng bán lẻ

Tiêu điểm -  2 năm
Giá thuê không ngừng tăng mạnh trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và việc doanh nghiệp thu hẹp quy mô kinh doanh đang ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động của phân khúc mặt bằng bán lẻ.
Áp lực chi phí tăng cao gây khó cho mặt bằng bán lẻ

Áp lực chi phí tăng cao gây khó cho mặt bằng bán lẻ

Tiêu điểm -  2 năm
Giá thuê không ngừng tăng mạnh trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và việc doanh nghiệp thu hẹp quy mô kinh doanh đang ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động của phân khúc mặt bằng bán lẻ.
Cửa thoát hiểm cho doanh nghiệp bán lẻ công nghệ

Cửa thoát hiểm cho doanh nghiệp bán lẻ công nghệ

Tiêu điểm -  2 năm

Cả Thế Giới Di động và FPT Retail đều rẽ theo những hướng riêng nhằm tránh lao vào cuộc chiến về giá, thông qua những chương trình hợp tác "ưu đãi" độc quyền.

Bán lẻ dược phẩm không còn là cuộc đua tam mã

Bán lẻ dược phẩm không còn là cuộc đua tam mã

Doanh nghiệp -  2 năm

3 thương hiệu dẫn đầu chuỗi nhà thuốc hiện nay là Long Châu của FPT Retail, Pharmacity và An Khang của Thế Giới Di Động.

Mặt trái của cuộc đua khuyến mãi, giảm giá giao đồ ăn

Mặt trái của cuộc đua khuyến mãi, giảm giá giao đồ ăn

Khởi nghiệp -  2 năm

"Ứng dụng nào có nhiều ưu đãi sẽ giữ chân được người dùng. Tuy nhiên nếu người dùng gắn với ứng dụng chỉ vì có khuyến mãi tốt, thì họ sẽ quay lưng khi khuyến mãi không còn", ông Jinwoo Song - Tổng Giám đốc của BAEMIN Việt Nam chia sẻ.

Doanh nghiệp cần cẩn trọng khi đưa ra chương trình khuyến mãi

Doanh nghiệp cần cẩn trọng khi đưa ra chương trình khuyến mãi

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Việc khuyến mãi nhiều doanh nghiệp đưa ra đôi khi vừa không mang lại hiệu quả mà còn phản tác dụng.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Công thức CX ở MoMo: Sức mạnh AI và giá trị thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bên cạnh việc tối ưu tốc độ, quy trình liền mạch, MoMo đặc biệt chú trọng vào việc thiết kế các "khoảnh khắc cảm xúc" trên hành trình trải nghiệm khách hàng.

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Mối đe dọa từ hệ thống trong doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi hệ thống ngày càng phức tạp và lưu lượng dữ liệu nội bộ gia tăng, nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công từ bên trong mà không dễ nhận ra.

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Khi người trẻ từ chối 'ghế nóng' lãnh đạo

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều người trẻ đang né tránh vai trò quản lý, khi chiếc ghế lãnh đạo không còn hấp dẫn bởi áp lực, lộ trình cứng nhắc và thiếu cân bằng.

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.

Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do bão Wipha

Vietnam Airlines hủy nhiều chuyến bay do bão Wipha

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Do ảnh hưởng của cơn bão Wipha, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh kế hoạch khai thác một số chuyến bay trong ngày 21/7 nhằm bảo đảm an toàn.

Tận hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên tại phòng chờ PVcomBank Premier Lounge

Tận hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên tại phòng chờ PVcomBank Premier Lounge

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Khách hàng là hội viên dịch vụ ngân hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) sẽ được hưởng đặc quyền lối đi ưu tiên qua cổng an ninh khi sử dụng dịch vụ phòng chờ PVcomBank Premier Lounge tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay

Khách 'săn' nhà phố Sunshine Group giá hời: Sổ đỏ lâu dài, sắp bàn giao, khai thác ngay

Bất động sản -  1 giờ

Phiên livestream NobleGo của Sunshine Group tối 18/7 tiếp tục gây sốt khi căn nhà phố V6-28 tại Noble Palace Tay Thang Long được khách hàng Nguyễn Phương Thảo chốt giao dịch ở mức 16,9 tỷ đồng.

Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện

Người dân Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên nô nức đổi xe máy xăng lấy xe máy điện

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Người dân tại Hà Nội, TP.HCM và Hưng Yên đã hào hứng tham gia sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh”, diễn ra trong hai ngày cuối tuần 19-20/7.

Đảo châu Âu: Dấu ấn signature đỉnh cao của Ecopark tại miền Trung

Đảo châu Âu: Dấu ấn signature đỉnh cao của Ecopark tại miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Từ biệt thự đảo Ecopark đến đảo châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature của chính mình lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung với những thông số vượt ra khỏi quy hoạch thiết kế thông thường.

Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank: 'Săn' vận may gần 4 tỷ đồng

Doanh nghiệp giao dịch online cùng VPBank: 'Săn' vận may gần 4 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Từ nay đến 20/10, khách hàng doanh nghiệp của VPBank có cơ hội nhận hàng chục nghìn quà tặng là điểm LynkiD và tham gia quay thưởng với tổng giá trị giải thưởng gần 4 tỷ đồng khi phát sinh giao dịch trên VPBank NEOBiz.

TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng

TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng

Tài chính -  3 giờ

Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái số, tối ưu vốn và đa dạng hóa nguồn thu, TPBank (HOSE: TPB) duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận 6 tháng đầu năm vượt 4.100 tỷ đồng, quy mô tài sản vượt mốc 17 tỷ USD (428.600 tỷ đồng). Cổ phiếu TPB ở mức định giá hấp dẫn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều phiên tăng giá tốt.