Doanh nghiệp cảng biển gặp khó

Anh Mai Chủ nhật, 20/10/2024 - 20:24

Các doanh nghiệp cảng biển đang phải đối mặt với vấn đề nạo vét, hàng tồn kho chưa có phương án giải quyết.

Cảng Cát Lái là một trong những điểm nóng về hàng tồn kho tại cảng. Ảnh: Hoàng Anh

Nạo vét các tuyến luồng trọng điểm quốc gia tại các vùng kinh tế trọng điểm, đặc biệt như Hải Phòng, Cái Mép, được xem là một trong những vấn đề cần ưu tiên trong thời gian tới.

Nguyên nhân là bởi, luồng kênh Hà Nam (Hải Phòng) là tuyến luồng quan trọng của cửa ngõ miền Bắc với mật độ tàu hàng hải cao, có xu hướng tăng trọng tải tàu.

Do vậy, theo ông Nhữ Đình Thiện, Phó tổng thư ký Hiệp hội Đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam (Visaba), cần duy tu định kỳ kênh Hà Nam tại Hải Phòng để đảm bảo độ sâu -8.5m, luồng Cái Mép đạt độ sâu tối thiểu -15.5m.

Bên cạnh đó, nghiên cứu nạo vét sâu hơn để đảm bảo năng lực đón các siêu tàu mẹ container từ 25.000 TEUs trở lên.

Kiến nghị này được ông Thiện đưa ra tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp hàng hải mới đây tại TP.HCM, theo Cổng Thông tin điện tử Cục Hàng hải.

Vấn đề nạo vét hiện cũng là khó khăn mà cảng Sài Gòn đang phải đối mặt với tuyến luồng Sài Roạp, theo đại diện cảng này tại hội nghị.

Hiện tượng bồi lắng đã khiến độ sâu có những chỗ chỉ còn -7m, gây khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trên tuyến. Điều này cũng đã khiến lượng tàu ra vào luồng Soài Rạp năm nay sụt giảm so với hai năm 2023 và 2022.

Đại diện cảng Sài Gòn đề nghị, cần có nguồn kinh phí, có thể từ ngân sách, nguồn từ xã hội hóa kết hợp với các địa phương, để nạo vét, duy tu tuyến luồng này, đảm bảo độ sâu -9m tới -12m...

Cùng đó, việc nạo vét trước các bến cảng ở TP.HCM và cả Bà Rịa – Vũng Tàu gặp khó do vướng thủ tục, nơi đổ thải.

Trước tình hình đó, đại diện doanh nghiệp cảng biển này kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) xem xét tìm kiếm vị trí đổ thải, quy hoạch các vị trí đổ thải có chiến lược lâu dài.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục HHVN Lê Đỗ Mười cho biết, hàng năm, cơ quan này đều sắp xếp nạo vét các luồng. Tuy nhiên, hiện vướng về đổ thải sản phẩm nạo vét.

Hiện chỉ có Tiền Giang cho đổ thải với mức khoảng 2 triệu mét khối. Cục HHVN đã làm việc với TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng chưa tìm được nơi đổ thải. Có những tỉnh cho vị trí đổ chưa phù hợp, bởi tiền đi đổ bằng ba tiền nạo vét.

Vướng mắc lớn nhất là việc đánh giá tác động môi trường, ông Mười cho biết.

Ngoài vấn đề nạo vét, doanh nghiệp cảng biển còn đối mặt với hàng tồn đọng ngày càng nhiều tại các cảng.

Theo các doanh nghiệp cảng biển và Visaba, quy định trình tự, thủ tục xử lý hàng hóa tồn đọng đã có trong quy định pháp luật hiện hành nhưng suốt nhiều năm qua, tình trạng hàng hóa, phế liệu container tồn đọng tại cảng biển vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Vì nhiều lý do, lượng hàng tồn có xu hướng tăng dần qua từng năm. Trong đó, cảng Cát Lái tồn đọng nhiều nhất, đã nhiều lần báo Hải quan nhưng chưa tháo gỡ được và hiện nay tồn ngày càng lớn.

Nhiều chủ hàng còn xem cảng biển là "bãi" để lưu giữ hàng hóa không có giá trị thương mại. Nếu không giải quyết thấu đáo, Việt Nam sẽ thành nơi đổ rác của thế giới.

Phía cơ quan quản lý hiện cũng khó khăn trong việc giải quyết vấn đề này. Ông Mười cho hay, Cục HHVN đã tham mưu và Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, và đã đưa ra một số giải pháp.

Tuy vậy, hàng tồn đọng thật sự nhức nhối khi có những hàng nhập về nhưng không tìm được công ty nhận vì công ty đó đã giải thể. Thậm chí, nhiều hàng nhập về và đến nay đã 10 - 20 năm mà chưa có phương án giải quyết.

APM Holding muốn đầu tư cảng container nước sâu lớn tại Việt Nam

APM Holding muốn đầu tư cảng container nước sâu lớn tại Việt Nam

Tiêu điểm -  1 năm

APM Holding đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam với kế hoạch xây dựng cảng biển container nước sâu hiện đại và các dự án logistics chiến lược.

Viconship thâu tóm xong Cảng Nam Hải Đình Vũ

Viconship thâu tóm xong Cảng Nam Hải Đình Vũ

Doanh nghiệp -  1 năm

Thương vụ này chính thức đưa Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU/năm, chiếm 25% thị phần khu vực.

Sóng lớn ngành cảng biển

Sóng lớn ngành cảng biển

Doanh nghiệp -  1 năm

Sau giai đoạn khó khăn, ngành cảng biển Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng tích cực từ năm 2024 nhờ triển vọng sản lượng hàng hóa xuất khẩu phục hồi.

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Tiêu điểm -  4 giờ

Quảng Ninh đang tích cực thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tạo động lực phát triển mới.

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Tiêu điểm -  4 giờ

TS. Nguyễn Quang Minh được đề cử ở giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 nhờ những đóng góp trong quản trị đội ngũ, văn hóa học tập và mô hình trường học quốc tế.

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh

Tiêu điểm -  22 giờ

Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  2 ngày

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Tiêu điểm -  3 ngày

Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng

Vàng -  22 phút

Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro

Leader talk -  38 phút

TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.

Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%

Doanh thu của C.P. Foods ở Việt Nam giảm 17%

Doanh nghiệp -  50 phút

C.P. Foods giảm doanh thu tại Việt Nam 17% trong 9 tháng đầu năm, trái chiều xu hướng tăng trưởng tại các thị trường khác.

Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm TP.HCM

Tâm điểm mới của bất động sản trung tâm TP.HCM

Bất động sản -  55 phút

Dù giá cao, bất động sản khu vực trung tâm vẫn giữ sức hút nhờ hai lợi thế không thể sao chép: vị trí đắc địa và nguồn cung khan hiếm.

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Quảng Ninh và tầm nhìn FDI xanh

Tiêu điểm -  4 giờ

Quảng Ninh đang tích cực thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao đồng thời thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững để tạo động lực phát triển mới.

AFIEX có gì trước khi chuyển niêm yết trên HoSE?

AFIEX có gì trước khi chuyển niêm yết trên HoSE?

Doanh nghiệp -  4 giờ

Cổ phiếu AFX của Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang sẽ không còn giao dịch trên UPCoM từ 28/11 tới, để chuyển niêm yết trên HoSE.

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 lần đầu gọi tên tiến sĩ 9X người Việt

Tiêu điểm -  4 giờ

TS. Nguyễn Quang Minh được đề cử ở giải lãnh đạo quốc tế TES 2025 nhờ những đóng góp trong quản trị đội ngũ, văn hóa học tập và mô hình trường học quốc tế.