Doanh nghiệp cảng biển gặp khó

Anh Mai Chủ nhật, 20/10/2024 - 20:24

Các doanh nghiệp cảng biển đang phải đối mặt với vấn đề nạo vét, hàng tồn kho chưa có phương án giải quyết.

Cảng Cát Lái là một trong những điểm nóng về hàng tồn kho tại cảng. Ảnh: Hoàng Anh

Nạo vét các tuyến luồng trọng điểm quốc gia tại các vùng kinh tế trọng điểm, đặc biệt như Hải Phòng, Cái Mép, được xem là một trong những vấn đề cần ưu tiên trong thời gian tới.

Nguyên nhân là bởi, luồng kênh Hà Nam (Hải Phòng) là tuyến luồng quan trọng của cửa ngõ miền Bắc với mật độ tàu hàng hải cao, có xu hướng tăng trọng tải tàu.

Do vậy, theo ông Nhữ Đình Thiện, Phó tổng thư ký Hiệp hội Đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam (Visaba), cần duy tu định kỳ kênh Hà Nam tại Hải Phòng để đảm bảo độ sâu -8.5m, luồng Cái Mép đạt độ sâu tối thiểu -15.5m.

Bên cạnh đó, nghiên cứu nạo vét sâu hơn để đảm bảo năng lực đón các siêu tàu mẹ container từ 25.000 TEUs trở lên.

Kiến nghị này được ông Thiện đưa ra tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp hàng hải mới đây tại TP.HCM, theo Cổng Thông tin điện tử Cục Hàng hải.

Vấn đề nạo vét hiện cũng là khó khăn mà cảng Sài Gòn đang phải đối mặt với tuyến luồng Sài Roạp, theo đại diện cảng này tại hội nghị.

Hiện tượng bồi lắng đã khiến độ sâu có những chỗ chỉ còn -7m, gây khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trên tuyến. Điều này cũng đã khiến lượng tàu ra vào luồng Soài Rạp năm nay sụt giảm so với hai năm 2023 và 2022.

Đại diện cảng Sài Gòn đề nghị, cần có nguồn kinh phí, có thể từ ngân sách, nguồn từ xã hội hóa kết hợp với các địa phương, để nạo vét, duy tu tuyến luồng này, đảm bảo độ sâu -9m tới -12m...

Cùng đó, việc nạo vét trước các bến cảng ở TP.HCM và cả Bà Rịa – Vũng Tàu gặp khó do vướng thủ tục, nơi đổ thải.

Trước tình hình đó, đại diện doanh nghiệp cảng biển này kiến nghị Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) xem xét tìm kiếm vị trí đổ thải, quy hoạch các vị trí đổ thải có chiến lược lâu dài.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục HHVN Lê Đỗ Mười cho biết, hàng năm, cơ quan này đều sắp xếp nạo vét các luồng. Tuy nhiên, hiện vướng về đổ thải sản phẩm nạo vét.

Hiện chỉ có Tiền Giang cho đổ thải với mức khoảng 2 triệu mét khối. Cục HHVN đã làm việc với TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng chưa tìm được nơi đổ thải. Có những tỉnh cho vị trí đổ chưa phù hợp, bởi tiền đi đổ bằng ba tiền nạo vét.

Vướng mắc lớn nhất là việc đánh giá tác động môi trường, ông Mười cho biết.

Ngoài vấn đề nạo vét, doanh nghiệp cảng biển còn đối mặt với hàng tồn đọng ngày càng nhiều tại các cảng.

Theo các doanh nghiệp cảng biển và Visaba, quy định trình tự, thủ tục xử lý hàng hóa tồn đọng đã có trong quy định pháp luật hiện hành nhưng suốt nhiều năm qua, tình trạng hàng hóa, phế liệu container tồn đọng tại cảng biển vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Vì nhiều lý do, lượng hàng tồn có xu hướng tăng dần qua từng năm. Trong đó, cảng Cát Lái tồn đọng nhiều nhất, đã nhiều lần báo Hải quan nhưng chưa tháo gỡ được và hiện nay tồn ngày càng lớn.

Nhiều chủ hàng còn xem cảng biển là "bãi" để lưu giữ hàng hóa không có giá trị thương mại. Nếu không giải quyết thấu đáo, Việt Nam sẽ thành nơi đổ rác của thế giới.

Phía cơ quan quản lý hiện cũng khó khăn trong việc giải quyết vấn đề này. Ông Mười cho hay, Cục HHVN đã tham mưu và Bộ Giao thông vận tải cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, và đã đưa ra một số giải pháp.

Tuy vậy, hàng tồn đọng thật sự nhức nhối khi có những hàng nhập về nhưng không tìm được công ty nhận vì công ty đó đã giải thể. Thậm chí, nhiều hàng nhập về và đến nay đã 10 - 20 năm mà chưa có phương án giải quyết.

APM Holding muốn đầu tư cảng container nước sâu lớn tại Việt Nam

APM Holding muốn đầu tư cảng container nước sâu lớn tại Việt Nam

Tiêu điểm -  10 tháng

APM Holding đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam với kế hoạch xây dựng cảng biển container nước sâu hiện đại và các dự án logistics chiến lược.

Viconship thâu tóm xong Cảng Nam Hải Đình Vũ

Viconship thâu tóm xong Cảng Nam Hải Đình Vũ

Doanh nghiệp -  1 năm

Thương vụ này chính thức đưa Viconship trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU/năm, chiếm 25% thị phần khu vực.

Sóng lớn ngành cảng biển

Sóng lớn ngành cảng biển

Doanh nghiệp -  1 năm

Sau giai đoạn khó khăn, ngành cảng biển Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng tích cực từ năm 2024 nhờ triển vọng sản lượng hàng hóa xuất khẩu phục hồi.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  1 giờ

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  1 ngày

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  1 ngày

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  1 ngày

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  2 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân

Leader talk -  1 giờ

Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?

Tiêu điểm -  1 giờ

Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.

Vietnam Airlines, Bamboo Airways chuyển toàn bộ khai thác nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Vietnam Airlines, Bamboo Airways chuyển toàn bộ khai thác nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Các hãng hàng không xây dựng chính sách hỗ trợ cho các hành khách có chuyến bay đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần đầu tiên chuyển đổi nhà ga khai thác.

LuxGroup được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025'

LuxGroup được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Đây là lần đầu tiên LuxGroup góp mặt trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" do Tạp chí HR Asia công bố.

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Phát triển bền vững -  1 giờ

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.