Ống kính
Doanh nghiệp và tinh thần nhân ái mùa khan hiếm máu
Trong những ngày mà virus Corona hay Covid-19 đang là từ khoá trên các kênh truyền thông thì tình trạng khan hiếm máu tại các bệnh viện cũng trở thành một cơn "khủng hoảng". Thế nhưng, với tình người ấm áp và trách nhiệm xã hội của mình, các doanh nghiệp đang chung tay cùng cộng đồng dần đẩy lùi cơn khủng hoảng này.
Sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường xảy ra tình trạng khan hiếm máu tại các bệnh viện do kỳ nghỉ kéo dài, lượng người hiến máu giảm rõ rệt trong khi nhu cầu truyền máu vẫn rất cao. Năm nay, do lo ngại nhiễm virus Covid-19 nên số lượng người tham gia hiến máu giảm rõ rệt. Có những thời điểm, số lượng người đến tham gia hiến máu ở Viện Huyết học và truyền máu trung ương rất thấp, thậm chí không đáp ứng đủ 10% nhu cầu.
Trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm xã hội của mình bằng việc tổ chức các chương trình hiến máu nhân đạo tại công ty cũng như kêu gọi cán bộ nhân viên và người thân tham gia hiến máu.
Bất chấp những ngày mưa gió, từ sáng sớm ngày tổ chức hiến máu nhân đạo do Techcombank tổ chức vào 8/2/2020, địa điểm hiến máu tại văn phòng hội sở của ngân hàng này đã có rất nhiều cán bộ nhân viên đến tham gia. Triển khai kêu gọi trong vòng năm ngày thu về danh sách đăng ký hơn 140 người nhưng trên thực tế đã có gần 200 cán bộ nhân viên của Techcombank đến tham gia chương trình và hiến tặng 178 đơn vị máu.
Đặc biệt hơn, các cán bộ nhân viên Techcombank ở chi nhánh Hà Nam cũng đã tổ chức một chuyến xe để đưa nhân viên lên hội sở tại Hà Nội để hiến máu.
Ngày 9/2, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động phối hợp với Viện Huyết học và truyền máu trung ương tổ chương trình hiến máu nhân đạo với sự tham gia của cán bộ nhân viên trong toàn tổng công ty và nhân dân trên địa bàn thủ đô. Chỉ trong một buổi sáng tổ chức, có tới hơn 400 lượt đăng ký hiến máu với 394 đơn vị máu được thu về.
Trước thông tin về tình trạng khan hiếm máu đang ở mức báo động, chiều 10/2, Ban lãnh đạo MED GROUP phối hợp với Viện Huyết học và truyền máu trung ương tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề “Kết nối giọt máu hồng”, thu hút sự hưởng ứng của 1.300 cán bộ nhân viên.
Đặc biệt, trong khi hàng loạt các đơn vị đã hủy lịch hiến máu trong thời điểm dịch bệnh hiện nay thì MEDLATEC là bệnh viện duy nhất vẫn giữ nguyên lịch hiến máu, đồng hành cùng Viện Huyết học và truyền máu trung ương vượt qua “cơn bão” thiếu máu.
Chiến dịch “MobiFone - Những giọt máu hồng” lần thứ năm của MobiFone diễn ra sáng 11/2 cũng đã thu hút hơn 200 cán bộ, công nhân viên tham gia, trong đó, 135 đơn vị máu đã được hiến tặng góp phần cấp cứu, điều trị cho người bệnh vào thời điểm khan hiếm máu này.
Trước thông tin thiếu máu điều trị cho người bệnh ở nhiều địa phương trong cả nước do ảnh hưởng của của dịch bệnh Covid-19, từ ngày 13 - 15/2/2020, công ty CP Tập đoàn C.E.O đã tổ chức ba cuộc hiến máu tại tỉnh Bắc Ninh, huyện đảo Phú Quốc - tỉnh Kiên Giang và huyện Vân Đồn - tỉnh Quảng Ninh. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều cán bộ, nhân viên công ty và đã có gần 600 người hiến máu. Đây là những đơn vị máu rất quý giá để hỗ trợ ngành y tế điều trị cho người bệnh trong giai đoạn đầy khó khăn này.
Không chỉ có sự tham gia của cán bộ nhân viên C.E.O, chương trình còn thu hút sự tham gia của các nhà thầu, đối tác đã và đang triển khai công việc tại các dự án cũng như đông đảo người dân ở các khu vực.
Tập đoàn CenGroup cùng Quỹ Hành động vì nhân ái phối hợp cùng Viện Huyết học và truyền máu trung ương tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo “Một giọt máu, vạn yêu thương”, thu hút gần 400 người tham gia hiến máu trong ngày 17/2/2020.
Đáng chú ý, chính những lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn, công ty tiên phong tham gia hiến máu đã tạo nên nguồn cảm hứng, khích lệ nhân viên cùng hào hứng tham gia. Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT CenGroup chia sẻ: “Đây là một hoạt động rất thiết thực để cứu chữa cho người bệnh. Tôi muốn truyền cảm hứng để mọi người cho đi và hỗ trợ cho những người gặp khó khăn, đặc biệt là người bệnh”.
Nhớ lại thời điểm hiến máu lần đầu tiên khi còn là sinh viên, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CenGroup cho biết, thời điểm đó tinh thần hưởng ứng việc hiến máu nhân đạo cũng chưa được như bây giờ.
“Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, tôi đã tìm hiểu rất kỹ và được biết nhu cầu máu ở Việt Nam trong thời gian gần đây đang rất cao nhưng lại đang khan hiếm. Chính vì vậy tôi cùng với anh em cán bộ nhân viên trong tập đoàn thực hiện hiến máu nhân đạo", vị cá mập chương trình Shark Tank nói.
Cũng là một vị "cá mập" của chương trình Thương vụ bạc tỷ nhận được sự yêu mến và theo dõi, đặc biệt là trên mạng xã hội, shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) cùng cán bộ, nhân viên của bệnh viện đa khoa Phương Đông đến tham gia hiến máu tại sự kiện Xuân hồng 2020 cũng đã tạo cảm hứng và khuyến khích nhiều người tham gia hiến máu.
Tham gia hiến máu tại một điểm hiến máu cố định ở ngõ 122 đường Láng, ông Phạm Văn Lợi, Giám đốc Công ty CP Thương mại và tư vấn bất động sản Đại Lợi hào hứng chia sẻ: "Biết thông tin về tình trạng thiếu máu, nhất là máu nhóm A, tôi đã phát động nhân viên cùng đi hiến máu. Đây chắc chắn sẽ là việc làm thường niên của công ty vào mỗi dịp đầu năm mới!".
Trước tình trạng khan hiếm máu những ngày dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, người đứng đầu các đơn vị, cơ quan cũng đã tiên phong tham gia hiến máu để là tấm gương, kêu gọi cán bộ nhân viên và đông đảo người dân cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này, góp phần cứu được rất nhiều bệnh nhân đang ngày đêm chờ được truyền máu để duy trì sự sống.
Một loại sức mạnh có thể 'đánh bại' dịch COVID-19
Câu chuyện về ý thức trách nhiệm xã hội
Trách nhiệm xã hội. Đó là điều mà mỗi thành viên trong xã hội cần phải ý thức được. Xã hội tốt thì mới có những thành viên tốt.
Đóng góp cho giáo dục, y tế của doanh nghiệp: Trách nhiệm xã hội hay từ thiện?
Các quĩ phát triển giáo dục và xã hội lớn nhất trên thế giới hiện nay như Ford foundation, Toyota, Samsung… đều là của các doanh nghiệp. Ở các nước phát triển việc các doanh nghiệp đóng góp cho giáo dục, y tế không phải là hành động từ thiện mà là một nghĩa vụ bắt buộc và là giá trị đạo đức của doanh nghiệp đối với xã hội.
Doanh nhân trẻ có xu hướng ưu tiên trách nhiệm xã hội và hỗ trợ khởi nghiệp
Báo cáo mới nhất trong chuỗi nghiên cứu Tinh hoa doanh nghiệp của HSBC cho thấy 55% số doanh nhân xem trọng tác động xã hội có đầu tư vào khởi nghiệp so với con số 44% trong số doanh nhân xem trọng các yếu tố thương mại.
Chủ tịch KPMG Việt Nam: 'Trách nhiệm xã hội quan trọng hơn kinh doanh'
Kinh doanh không chỉ là lợi nhuận, cách nó tác động đến xã hội, môi trường cũng rất quan trọng, ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm CEO Công ty KPMG Việt Nam khẳng định.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.