Doanh nghiệp
Doanh thu của Vinasun quay về mức 7 năm trước
Uber và Grab đang khiến cho các hãng taxi truyền thống như Vinasun và Mai Linh gặp nhiều khó khăn.
Hãng taxi Vinasun vừa công bố doanh thu quý III/2017 chỉ đạt 547 tỷ đồng, chỉ bằng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức doanh thu tính theo quý thấp nhất của công ty tính từ năm 2010 đến nay.
Trong 7 năm qua, cùng với việc mở rộng đội xe, doanh thu hợp nhất của Vinasun liên tục tăng trưởng. Từ mức 530 tỷ đồng của quý I/2011, các năm gần đây trung bình mỗi quý Vinasun đều có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng.
Con số này bắt đầu giảm khu Uber và Grab xuất hiện và đến quý gần nhất chỉ còn 810 tỷ đồng.
Tính chung 9 tháng đầu năm nay, doanh thu của Vinasun đạt 2.450 tỷ đồng, giảm 30% so với 9 tháng đầu năm ngoái.
Đáng chú ý trong cấu trúc doanh thu của Vinasun, khoản doanh thu nhượng quyền thương mại và khai thác taxi trong 9 tháng đầu năm là 340 tỷ đồng, chiếm 14% tổng doanh thu của công ty.
Đây là kết quả việc thay đổi mô phương thức hoạt động nhằm cạnh tranh với Uber và Grab của Vinasun. Thay vì tự doanh hoàn toàn, một phần xe của Vinasun chuyển sang hình thức nhượng quyền. Liên quan đến thay đổi này, vào trong nửa đầu năm 2017, Vinasun đã cắt giảm gần 8.000 hợp đồng nhân sự xuống còn hơn 9.000. Tiếp đó, 3 tháng vừa qua, số lượng nhận viên của công ty đã giảm thêm khoảng 2.000 người.
Báo cáo của công ty cho thấy lợi nhuận của công ty cũng giảm mạnh, chỉ đạt 47 tỷ đồng trong quý III và lũy kế 9 tháng đầu năm là 146 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái công ty đạt 241 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Đáng chú ý là lợi nhuận hoạt động của Vinasun giảm rất sâu so doanh thu đi xuống trong khi các chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng giảm không đáng kể.
Riêng trong quý III vừa qua, lợi nhuận hoạt động tại công ty mẹ chỉ đạt 6,7 tỷ đồng, sau khi hợp nhất công ty tại Đà Nẵng, con số này tăng lên 16 tỷ đồng. Phần lớn trong lợi nhuận của công ty đến từ việc thanh lý xe cũ, gần 42 tỷ đồng trong quý III và 117 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
Trước sức cạnh tranh từ Uber và Grab, công ty đã chủ động giảm 10% doanh thu và 35% lợi nhuận trong năm 2017. Tuy nhiên với kết quả sau 9 tháng, Vinasun khó hoàn thành được mục tiêu 4000 tỷ đồng doanh thu và 204 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Cổ phiếu VNS đã giảm gần một nửa thị giá từ đầu năm đến nay và hiện đang giao dịch ở mức 17.500 đồng/ cổ phiếu.
Vinasun làm gì để giải tháo "ngòi nổ" truyền thông?
Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam
Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng
Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.
MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
Quốc hội thông qua 3 dự án luật liên quan đến tư pháp
Quốc hội ngày 5/12 đã biểu quyết thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam
Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.
Hệ thống thuế TP.HCM dưới áp lực chuyển đổi: Những bất cập bộc lộ từ thực tiễn doanh nghiệp
Những phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp tại hội nghị "Đối thoại doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM" tổ chức mới đây cho thấy, hệ thống quản lý thuế TP.HCM đang chịu sức ép phải chuyển đổi mạnh mẽ: vừa đảm bảo kỷ cương, chống thất thu, vừa giảm chi phí tuân thủ cho hơn nửa triệu doanh nghiệp.
Ba cánh tay nối tương lai cho siêu đô thị TP.HCM
TP.HCM đang bước vào thời điểm bản lề khi đã mở rộng không gian và định hình mô hình “siêu đô thị” liên vùng.
Thị trường lưu trữ năng lượng: Từ 'bãi thử' khu công nghiệp đến dòng vốn xúc tác
Thị trường pin lưu trữ năng lượng được kỳ vọng sẽ có bước nhảy vọt khi Việt Nam đang hướng tới mục tiêu công suất lưu trữ đạt tới 16.300MW vào năm 2030.
Sổ tay quản trị công ty OECD 2025 có gì mới?
Khi quyền sở hữu phân tán và nhà đầu tư tổ chức chi phối chuẩn mực quản trị, Sổ tay quản trị công ty OECD 2025 trở thành thước đo buộc doanh nghiệp phải nâng chuẩn minh bạch.
Nguồn cung tăng mạnh, vì sao giá nhà không giảm?
Tiền sử dụng đất tăng cao và nhiều chi phí 'vô hình' do thời gian chờ thủ tục kéo dài, đang được cộng dồn vào giá bán, khiến giá nhà ở ngày càng leo thang.


















































