Doanh thu và lợi nhuận Sabeco và Habeco khởi sắc trở lại

Trần Anh Chủ nhật, 30/10/2022 - 08:57

Nền kinh tế Việt Nam mở cửa trở lại đã giúp doanh nghiệp ngành bia như Sabeco và Habeco phục hồi mạnh mẽ sau hai năm liền hoạt động cầm chừng vì đại dịch Covid-19.

Tổng Công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (Sabeco) cho biết, doanh thu và lợi nhuận sau thuế đã được cải thiện và cao hơn năm ngoái khi cả nước thoát khỏi tình trạng đóng cửa và nhu cầu tiêu dùng tăng lên. Trong thời gian này cùng kỳ năm ngoái các biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế Covid-19 được thắt chặt, đặc biệt là ở TP. HCM bị phong tỏa toàn bộ từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 10 năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Sabeco ghi nhận doanh thu đạt 24.950 tỷ đồng, tăng 43,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 4.424 tỷ đồng, tăng 74,9% so với cùng kỳ năm trước.

Thêm nữa, trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu và lợi nhuận ròng đã được cải thiện nhờ chương trình hỗ trợ bán hàng cũng như các chương trình tiếp thị thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng. Sabeco đã nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn.

Trong năm 2022, Sabeco dự kiến đặt kế hoạch doanh thu thuần 34.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.581 tỷ đồng. Như vậy, chỉ mới 9 tháng đầu năm, Sabeco đã hoàn thành được 96,6% kế hoạch lợi nhuận năm.

Theo SSI Research, biên lợi nhuận gộp của Sabeco duy trì ở mức cao còn nhờ cơ cấu sản phẩm cải thiện, một phần do doanh thu bán hàng của sản phẩm Saigon Special tăng nhẹ.

Tiêu thụ nguyên liệu và năng lượng trong quá trình sản xuất bia được cắt giảm liên tục. Chi phí chiết xuất mạch nha, gạo và hạt hop lần lượt giảm 2%, 2% và 9% so với cùng kỳ, trong khi chi phí enzyme giảm 32% so với cùng kỳ. Đồng thời, chi phí điện, nước và hơi nước cũng giảm lần lượt 10%, 20%, 9% so với cùng kỳ. Tám trong số 26 nhà máy bia của công ty đã lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời.

Trong tương lai, ban lãnh đạo kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ tiếp tục phục hồi, vì công ty vẫn còn dư địa cắt giảm chi phí trong nhiều hoạt động, mặc dù mức hồi phục của tỷ suất lợi nhuận gộp chỉ ở mức vừa phải do Sabeco có thể sẽ tăng lương cho công nhân nhà máy.

Các nguyên liệu đầu vào khác như gạo và hoa bia vẫn có khả năng gặp rủi ro tăng chi phí. Dù vậy, ban lãnh đạo tin rằng vẫn có cơ hội cho một đợt tăng giá khác, vì những đợt tăng giá gần đây nhất không làm mất thị phần.

Cùng với Sabeco, một doanh nghiệp bia lớn khác là Bia Hà Nội (Habeco) cũng công bố tăng trưởng tích cực.

Kết thúc quý 3/2022, báo cáo tài chính của Habeco cho biết, Tổng công ty đã đạt gần 2.476 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, tăng 42,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 14,5% so với quý liền trước.

Khấu trừ các chi phí, công ty thu về 272,4 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế chỉ trong riêng quý 3, tăng 74,1% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận quý đạt mức doanh thu, lợi nhuận và biên lợi nhuận gộp cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Habeco đã đạt 6.008 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 559 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng 17,8% về doanh thu và 31,1% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý 4/2022, kết quả kinh doanh của Habeco được dự báo sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng trên mức nền thấp của cùng kỳ năm ngoái khi các hoạt động của nền kinh tế mới ở giai đoạn đầu phục hồi sau giai đoạn giãn cách xã hội chặt chẽ trong quý 3/2021.

Việc giá nhiều loại các nguyên vật liệu đầu vào chính có xu hướng điều chỉnh giảm sau khi lập đỉnh vào cuối quý 2 vừa qua cũng được kỳ vọng giúp tỷ suất lợi nhuận tiếp tục được cải thiện.

Sabeco hưởng lợi khi người tiêu dùng uống bia rẻ hơn

Sabeco hưởng lợi khi người tiêu dùng uống bia rẻ hơn

Doanh nghiệp -  3 năm
Trong giai đoạn trước Covid-19, phân khúc bia cận cao cấp có mức tăng trưởng mạnh nhất ở hai con số, trong khi phân khúc phổ thông chỉ tăng một con số so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các động lực tăng trưởng đã thay đổi sau đại dịch. Trước áp lực lạm phát tăng cao, khách hàng có xu hướng tiêu dùng những loại bia rẻ hơn, đây là lợi thế lớn cho Sabeco.
Sabeco hưởng lợi khi người tiêu dùng uống bia rẻ hơn

Sabeco hưởng lợi khi người tiêu dùng uống bia rẻ hơn

Doanh nghiệp -  3 năm
Trong giai đoạn trước Covid-19, phân khúc bia cận cao cấp có mức tăng trưởng mạnh nhất ở hai con số, trong khi phân khúc phổ thông chỉ tăng một con số so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các động lực tăng trưởng đã thay đổi sau đại dịch. Trước áp lực lạm phát tăng cao, khách hàng có xu hướng tiêu dùng những loại bia rẻ hơn, đây là lợi thế lớn cho Sabeco.
VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 ngày

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  1 ngày

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  1 ngày

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Doanh nghiệp -  2 ngày

Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh

Phát triển bền vững -  3 giờ

Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  3 giờ

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  4 giờ

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về sự cố tại trung tâm CIC

Tài chính -  4 giờ

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo CIC khẩn trương báo cáo và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động được liên tục, thông suốt.

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Nghị định 245: Hoàn thiện khung pháp lý, khơi thông vốn ngoại, tăng khả năng nâng hạng

Tài chính -  4 giờ

Các quy định mới được kỳ vọng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

JCB công bố định hướng thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

JCB vừa ra mắt thông điệp "Japan cùng bạn", kết nối người dùng với các thương hiệu mang tinh thần Nhật Bản đi kèm ưu đãi, kỳ vọng cán mốc 4 triệu thẻ năm nay.

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Động thái mới của Mỹ có thể khiến thủy sản Việt Nam mất nửa tỷ USD mỗi năm

Tiêu điểm -  4 giờ

Mỹ bất ngờ thông báo từ chối công nhận tương đương đối với 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, dự kiến gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản.