Tiêu điểm
Đối thủ mới của các nhà bán lẻ
Đại dịch Covid-19 đang khiến hoạt động thương mại điện tử vốn đã rất phát triển trong vài năm gần đây lại càng bùng nổ mạnh mẽ, đe doạ đến tương lai của ngành bán lẻ.

Thương mại điện tử khiến nhu cầu trung tâm dữ liệu tăng mạnh
Covid-19 đã khiến hầu hết hoạt động thường ngày của thế giới chuyển sang trực tuyến. Theo thống kê của Global Web Index, người dùng toàn cầu dành trung bình 6,43 tiếng mỗi ngày, tương ứng với 100 ngày mỗi năm sử dụng Internet, tạo ra khối lượng dữ liệu khổng lồ trên các nền tảng trực tuyến.
Số liệu của Domo cho thấy, trong năm 2020, mỗi phút có 404.444 giờ video được xem trên Netflix, 42 triệu tin nhắn được gửi trên WhatsApp, 1 tỷ USD được giao dịch onlinevà khoảng 208.333 người sử dụng ứng dụng Zoom. Người dùng Internet tạo ra khoảng 2,5 tỷ tỷ bytes dữ liệu mỗi ngày.
Ngoài ra, lượng dữ liệu tạo ra từ các hoạt động công nghiệp là thương mại cũng đồng thời gia tăng với mức độ chưa từng có nhờ sự phát triển của Internet Vạn Vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (AR) và blockchain.
Những thay đổi trong thói quen mua sắm và nhu cầu giải trí trực tuyến trong mùa dịch đã làm nổi bật nhu cầu dành cho trung tâm dữ liệu.
Theo thống kê của Cisco, vào năm 2008, giao tiếp giữa các thiết bị điện tử (machine-to-machine) chỉ chiếm 33% trong số 6,1 tỷ kết nối. Dự kiến vào năm 2023, số lượng kết nối toàn cầu vào năm sẽ đạt 14,7 tỷ, trong đó, M2M chiếm đến 50%.
World Bank: Cần đặc biệt quan tâm tới sản xuất công nghiệp và bán lẻ
Để có thể đáp ứng sự bùng nổ trong nhu cầu lưu trữ dữ liệu, số lượng các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu đã tăng nhanh đáng kể. Dữ liệu của Cisco cũng cho thấy, tính riêng số lượng các trung tâm dữ liệu lớn (hyperscale) trên toàn cầu đã tăng gấp đôi từ năm 2015 đến Q2.2020 từ 259 lên 541 trung tâm. Tính đến tháng 2/2021, số lượng trung tâm dữ liệu tại Mỹ đạt 2,653, tại Anh là 541, tại Đức là 442 và tại Nhật là 199.
Tại Việt Nam, giá trị thị trường trung tâm dữ liệu đạt 858 triệu USD vào năm 2020, tăng130 triệu USD so với mức 728 triệu USD vào năm 2019. Thị trường này cũng đồng thời được dự báo có tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 14,64% đến năm 2026.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, bất động sản trung tâm dữ liệu tại Việt Nam đang phát triển khá nhanh. Sự bùng nổ của thương mại điện tử, thói quen mua sắm trực tuyến cũng như sự gia tăng trong mức độ sử dụng các phương tiện giải trí online trong dịch Covid-19 đã kéo theo nhu cầu lưu trữ gia tăng, dẫn tới sự tăng trưởng rõ nét đối với nhu cầu cho trung tâm dữ liệu.
Hơn nữa, nhu cầu về trung tâm dữ liệu được ghi nhận đáng kể từ các thương hiệu bán lẻ nổi tiếng và các công ty công nghệ thông tin. Savills cũng ghi nhận nhu cầu xuất phát từ một số tập đoàn công nghệ có mong muốn mở rộng tại thị trường Việt Nam thời gian vừa qua.
Các trung tâm dữ liệu thường có định dạng và kích thước khác nhau, từ các trung tâm dữ liệu lớn (hyperscale) có ngàn hàng thiết bị cho đến các trung tâm dữ liệu quy mô nhỏ, cung cấp diện tích lưu trữ từ xa. Đặc biệt, mỗi quy mô lại có mục đích khác nhau, lưu trữ các loại dữ liệu khác nhau và yêu cầu hệ thống vận hành, chiến lược vận hành chuyên biệt. Do vậy yêu cầu về vị trí đặt trung tâm dữ liệu cũng phụ thuộc vào quy mô cũng như nhu cầu của từng doanh nghiệp.
Khi lựa chọn vị trí đặt trung tâm dữ liệu, doanh nghiệp cần lưu ý yếu tố về tính ổn định của đường truyền và băng thông, mức độ an toàn hệ thống cũng như khả năng kết nối. Ông Matthew Powell phân tích, doanh nghiệp cần lựa chọn vị trí đặt trung tâm dữ liệu có đường truyền ổn định, cấu trúc kỹ thuật rõ ràng và có hệ thống bảo vệ khỏi tác động bên ngoài. Vấn đề về bảo mật cũng rất quan trọng để đảm bảo rằng dữ liệu cũng như quyền riêng tư về dữ liệu được bảo vệ nghiêm ngặt.
Tiếp sau đó là yếu tố về kết nối, đảm bảo tất cả hệ thống liên quan đến việc cung cấp dịch vụ không bị tác động bởi các yếu tố vật lý và tình hình thời tiết bên ngoài hay thiên tai. Doanh nghiệp cũng cần lưu ý thêm về vấn đề khoảng cách, đảm bảo rằng trung tâm dữ liệu có khoảng cách phù hợp với nguồn cầu, có thể là trong hoặc ngoại ô các thành phố lớn với quy mô một trung tâm lớn hoặc nhiều các trung tâm nhỏ đặt quanh thành phố.
Các nhà bán lẻ cần thích ứng và thay đổi
Trước sự gia tăng mạnh mẽ của trung tâm dữ liệu, một phần được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của mua sắm trực tuyến và thương mại điện tử, đã có ý kiến cho rằng bất động sản trung tâm dữ liệu có thể là lựa chọn thay thế của bất động sản bán lẻ sau đại dịch.
Đánh giá về việc này, ông Matthew Powell cho rằng, tuy thị trường ghi nhận số lượng giao dịch online tăng cao so với trước đó, nhưng nhu cầu đi lại mua sắm của người tiêu dùng hiện vẫn rất lớn, thậm chí nhiều nhà bán lẻ trực tuyến hiện nay còn có nhu cầu sở hữu mặt bằng bán lẻ truyền thống cho thương hiệu của mình.
Thực tế sự thay đổi trong nhu cầu của thị trường bán lẻ cũng như các lĩnh vực giải trí và trung tâm thương mại đã diễn ra trong vài năm gần đây.
Đối với một số nhà bán lẻ, nhu cầu cho mặt bằng vật lý giờ đã ít hơn khi họ có hoạt động kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên cũng có một số nhà bán lẻ trực tuyến lại xuất hiện nhu cầu kinh doanh ở mặt bằng/cửa hàng vật lý.
Nhu cầu đi lại mua sắm của người tiêu dùng vẫn rất lớn, điều khác biệt ở đây là họ mong muốn được trải nghiệm nhiều hơn. Bán lẻ sẽ không chỉ dừng lại ở việc mua bán hàng hoá mà còn là cung cấp dịch vụ cho khách hàng, ví dụ, đó có thể là các trải nghiệm về ẩm thực, giải trí, hoặc thư giãn. Khách hàng sẽ mua sắm trực tuyến nhưng song song với đó họ vẫn có mong muốn đi tới các trung tâm thương mại một khi các lệnh giãn cách được gỡ bỏ.
Do vậy, các nhà bán lẻ cần nhận thức rõ về sự thay đổi này để có thể thích ứng, xây dựng những không gian bán lẻ đa chức năng, phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng. Những gì chúng ta đang chứng kiến trong bất động sản bán lẻ vật lý là sự pha trộn, tích hợp, giữa việc sử dụng không gian để làm việc, mua sắm và sinh sống.
Điều này khác với các trung tâm dữ liệu với mục đích sử dụng cụ thể hơn và phục vụ nhu cầu chuyên biệt của một nhóm khách hàng doanh nghiệp. Vì vậy có thể thấy, nhu cầu cho trung tâm dữ liệu là một xu hướng tất yếu khi các hoạt động trực tuyến diễn ra nhiều hơn, song, nó không loại bỏ nhu cầu cho các hoạt động bán lẻ ở mặt bằng vật lý”.
Hai bệ đỡ của của thị trường bán lẻ trong đại dịch
Mảng bán lẻ đóng góp 70% lợi nhuận của VIB
Sau 5 năm chuyển đổi, dư nợ bán lẻ của VIB nằm trong Top 4 các ngân hàng thương mại cổ phần vào cuối năm 2020 và đóp góp 70% lợi nhuận của ngân hàng
Cho vay bán lẻ của VIB tăng trưởng 14% trong nửa đầu năm
Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 với lợi nhuận trước thuế đạt 3.952 tỷ đồng, tăng trưởng 68%, ROE đạt 32,8%, tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh về mức 1,3%.
Cần có chính sách hỗ trợ hệ thống bán lẻ trong mùa dịch bệnh
Hệ thống bán lẻ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mùa dịch bệnh, nhất là những ngày thực hiện giãn cách xã hội.
FPT Shop đang dẫn đầu thị trường bán lẻ laptop
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu GfK, cứ 10 người mua laptop bất kỳ tại Việt Nam thì có hơn 3 máy được mua tại FPT Shop.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.