Đóng băng vì Covid-19, du lịch tìm lối thoát

An Chi Chủ nhật, 04/04/2021 - 08:45

Chú trọng phát triển du lịch nội địa và chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp mở cửa du lịch quốc tế là hai trọng tâm lớn trong chiến lược phục hồi và phát triển ngành du lịch thời gian tới.

Bên cạnh nguồn khách nội địa, ngành du lịch rất cần mở cửa thị trường du lịch quốc tế

Trông chờ vào khách nội 

Năm 2020, trước sự bùng phát của Covid-19, du lịch từ ngành tăng trưởng nhanh đã trở nên ngưng trệ, đóng băng gây ra những thiệt hại nặng nề đối với nền kinh tế. Trong bối cảnh du lịch không thể mở cửa đón du khách nước ngoài, Việt Nam đã hai lần triển khai chiến dịch kích cầu du lịch nội địa.

Dịch bệnh cũng là cơ hội để ngành du lịch tự đánh giá và chọn lựa lại các ưu tiên phát triển, chuẩn bị cho sự phục hồi sau đại dịch. Trong đó, các chương trình kích cầu du lịch nội địa đã có đóng góp không nhỏ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch, lượng khách nội địa đi du lịch trong năm 2020 đã đạt 56 triệu lượt, mang lại thu khoảng 312.200 tỷ đồng; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do dịch bệnh tới ngành du lịch. Điều này cho thấy, tiềm năng và nhu cầu đi du lịch trong nước của người dân vẫn còn nhiều dư địa khai thác.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) chỉ ra rằng, nếu dịch bệnh được kiểm soát và toàn thế giới nới lỏng hạn chế đi lại vào giữa năm 2021, thì sẽ mất 2,5 - 4 năm để du lịch quốc tế hồi phục bằng với mức của năm 2019. Vì vậy, cơ cấu lại thị trường mục tiêu, chuyển hướng tập trung vào thị trường gần và thị trường nội địa là kế hoạch phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch.

Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 - 2023, ông Thiện cho rằng, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm khai thác. Bên cạnh đó sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề quan trọng để kích cầu du lịch nội địa là làm thế nào để làm thu hút khách hàng.

Tại Tọa đàm 'Cơ hội phục hồi của Du lịch Việt Nam năm 2021-2023, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch Tập đoàn FLC cho rằng, để tiếp tục kích cầu du lịch nội địa các cơ quan nhà nước nên tiếp tục phát động các chương trình truyền thông tổng thể để giúp người dân tiếp cận du lịch trong nước. Đồng thời, cần bổ sung thêm ngày nghỉ - ngày du lịch Việt Nam, bố trí sát vào các kỳ nghỉ hiện hữu.

5 xu hướng mới của du lịch nội địa

Đối với các doanh nghiệp du lịch, các yếu tố an toàn, tiêu chuẩn dịch vụ, chi phí cần phải đặt lên hàng đầu. Theo đó. về mặt an toàn, doanh nghiệp cần nỗ lực tạo ra các điểm đến an toàn cho du khách, phục vụ đa dạng nhiều sản phẩm tại một điểm đến.

Về chất lượng dịch vụ, năm 2020, 50% nhân sự trong ngành du lịch mất việc, vì vậy cần phải tập trung đào tạo, củng cố đội ngũ nhân sự trong tập đoàn, nâng cấp, tạo nên nhiều hạ tầng du lịch. Doanh nghiệp cần ứng dụng khoa học công nghệ để tiếp cận dịch vụ thuận tiện hơn.

Về mặt chi phí, từ 2020, nhiều doanh nghiệp đã phối hợp để tạo ra gói sản phẩm liên kết hợp lý cho người tiêu dùng. Ví dụ, combo bay, nghỉ dưỡng và chơi golf được nhiều khách hàng đón nhận; hay việc mở thêm nhiều đường bay ngách đến Côn Đảo, Rạch Giá, Kiên Giang hay từ Thanh Hoá đến Quy Nhơn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Công ty lữ hành Hanoi Redtours cũng cho rằng, thực tế hoạt động du lịch của Việt Nam vẫn đang phát triển tốt so với các nước. Chúng ta đã có những lần kích cầu nội địa rất thành công, kịp thời và linh hoạt đối phó với tất cả tình hình.

Trong giai đoạn tới đây, Việt Nam cần kích cầu du lịch nội địa bằng các chương trình mới mẻ, sáng tạo, không chỉ giảm giá mà còn phải làm mới sản phẩm, đa dạng, có thêm khuyến mại về dịch vụ, nâng cấp chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, sản phẩm du lịch dành cho mỗi khách hàng cần được cá biệt hóa.

Năm 2021, ngành du lịch cần phải tiếp tục kích cầu, để người dân sẵn sàng đi du lịch trong nước. Với 100 triệu dân, 30% chưa từng đi du lịch, nhu cầu và tiềm năng còn rất lớn. Đây là thế mạnh, đòn bẩy cho ngành du lịch trong nước phát triển trở lại, ông Hoan nhấn mạnh.

Cần có giải pháp sẵn sàng đón khách quốc tế

Thu hút khách du lịch nội địa có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành du lịch hiện nay, song chưa đủ để giúp du lịch phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. Theo ông Hoan, bên cạnh nguồn khách nội địa, ngành du lịch rất cần mở cửa thị trường du lịch quốc tế bởi thị trường này đem lại nhiều doanh thu.

Tuy nhiên, cũng theo vị lãnh đạo doanh nghiệp này, để mở cửa đón khách quốc tế là không đơn giản. Nguyên nhân đầu tiên là sau hơn một năm Covid-19 diễn ra, thị trường du lịch, tâm lý du khách thay đổi. Hiện chưa có khảo sát, đánh giá tổng quát về vấn đề này và mong muốn Tổng cục Du lịch nghiên cứu lại thị trường, nhu cầu du khách để định hướng lại cho các công ty lữ hành.

Xu hướng du lịch năm 2021

Thứ hai, Việt Nam cần tích cực xúc tiến du lịch ra thế giới, cố gắng đưa quỹ xúc tiến du lịch sớm đi vào hoạt động. Thứ ba là cần chuẩn bị đào tạo nguồn nhân lực cho việc phục hồi.

Thứ tư là hướng dẫn doanh nghiệp đón khách quốc tế, cần xây dựng sẵn bộ tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn nhưng đừng quá chặt chẽ. Bên cạnh đó, các ban, ngành cũng đừng đưa ra những tiêu chí mà doanh nghiệp không thực hiện được.

Cuối cùng, cần xác định nếu mở cửa thị trường quốc tế, sẽ gặp những rủi ro. Vì vậy vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp như thế nào, cần phải có cơ chế cụ thể.

Một khó khăn khác của ngành du lịch khi mở cửa đón khách quốc tế theo ông Lê Tuấn Linh, nhà sáng lập Phoenix Voyages là rất nhiều doanh nghiệp đã đóng cửa. Doanh nghiệp du lịch hiện đang rất khó khăn, họ sẵn sàng đón khách quốc tế nhưng nguồn lực về tài chính lại đang là thách thức rất lớn.

Mặt khác, về chính sách, vấn đề lớn nhất của du khách là cách ly sau khi nhập cảnh. Ông Linh mong muốn Việt Nam có thể đón khách có hộ chiếu vaccine mà không cần cách ly tương tự như Thái Lan, khách du lịch có thể đến thoải mái nếu có hộ chiếu vacxin và ở trên đảo trong 7 ngày.

Ông chia sẻ thêm, các doanh nghiệp đều đang rất cố gắng để duy trì hoạt động. Doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ thiết thực để có thể hoạt động mạnh mẽ khi mở cửa trở lại bởi họ đã bị ảnh hưởng quá nặng nề trước đó.

Đồng thời, ông Linh cũng kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh quá trình tiêm vacxin trong nước để đảm bảo yếu tố được ưu tiên nhất - an toàn bởi miễn dịch cộng đồng.

Tiếp nối ý kiến từ ông Tuấn Linh, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho rằng tất cả doanh nghiệp có quy mô kinh doanh lớn vẫn có thể vượt qua khó khăn từ Covid-19 trong 3 năm nữa. Nhưng doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nếu họ gặp tình trạng như vậy, tất cả các doanh nghiệp khác cũng khó khăn.

Ông Dũng đề nghị Chính phủ cần hỗ trợ về tài chính, cho vay không tính lãi suất, hỗ trợ thuế..., để các doanh nghiệp có nguồn lực duy trì hoạt động.

Về phương án, lộ trình đón khách quốc tế, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết, Bộ Văn hoá thể thao và du lịch sẽ triển khai giai đoạn thí điểm đầu tiên. Việt Nam sẽ dựa vào hộ chiếu vacxin, kết hợp với công tác xét nghiệm, tuân thủ nguyên tắc 5K để đảm bảo an toàn tối đa cho du khách cũng như người dân địa phương.

Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ ứng dụng công nghệ để có nền tảng hiển thị chứng chỉ tiêm chủng, phối hợp với địa phương trong việc nghiên cứu chọn địa điểm thích hợp để đón khách quốc tế, từ đó, thúc đẩy quá trình mở cửa du lịch quốc tế. Nếu đảm bảo được những điểm này, tỷ lệ mở cửa thành công sẽ khá cao, ông Phương nhấn mạnh.

Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh

Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh

Tiêu điểm -  4 năm
Muốn chất lượng dịch vụ tốt phải có nguồn nhân lực cao cấp, chuẩn năng lực và thấu hiểu khách hàng.
Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh

Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh

Tiêu điểm -  4 năm
Muốn chất lượng dịch vụ tốt phải có nguồn nhân lực cao cấp, chuẩn năng lực và thấu hiểu khách hàng.
Gợi ý lộ trình mở cửa du lịch an toàn

Gợi ý lộ trình mở cửa du lịch an toàn

Leader talk -  4 năm

Nghiên cứu áp dụng lộ trình mở cửa du lịch từng bước tương tự Thái Lan cùng với việc chuẩn bị kỹ càng và nâng cấp về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, điểm đến sẽ giúp du lịch Việt Nam sớm hồi phục và hướng đến mục tiêu đưa du lịch sôi động trở lại như năm 2019.

T&T Group bắt tay đối tác Nga tìm giải pháp gỡ khó cho ngành du lịch

T&T Group bắt tay đối tác Nga tìm giải pháp gỡ khó cho ngành du lịch

Tiêu điểm -  4 năm

Để gỡ khó cho ngành du lịch toàn cầu vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, mới đây Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã bắt tay với tập đoàn hàng đầu của LB Nga là VR-Logistic để triển khai giải pháp CV-PASS (Hộ chiếu kháng thể).

Cú huých cho du lịch hồ Hoà Bình

Cú huých cho du lịch hồ Hoà Bình

Tiêu điểm -  4 năm

Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Hồ Hoà Bình vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 5.900 phòng lưu trú cùng các sản phẩm du lịch đa dạng sẽ đánh thức “Vịnh Hạ Long trên núi" của xứ Mường.

Người đưa du lịch xanh lên vùng núi Khánh Hòa

Người đưa du lịch xanh lên vùng núi Khánh Hòa

Khởi nghiệp -  4 năm

Bằng tình yêu với du lịch, mong muốn đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình cho ngành du lịch địa phương và sự năng động, sáng tạo trong tư duy, cách làm của người trẻ, Nguyễn Huỳnh Thảo My đang hàng ngày, hàng giờ nỗ lực, đưa khu du lịch Eco Zone trở thành “điểm phải đến” của du khách trên cung đường Nha Trang - Đà Lạt.

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Tiêu điểm -  6 giờ

Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  2 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  2 phút

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  17 phút

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  4 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  5 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  5 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.