Leader talk

Gợi ý lộ trình mở cửa du lịch an toàn

02/04/2021 08:00

Nghiên cứu áp dụng lộ trình mở cửa du lịch từng bước tương tự Thái Lan cùng với việc chuẩn bị kỹ càng và nâng cấp về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, điểm đến sẽ giúp du lịch Việt Nam sớm hồi phục và hướng đến mục tiêu đưa du lịch sôi động trở lại như năm 2019.

Người đồng tình, kẻ phản đối khi báo chí, truyền hình nói về mở cửa trở lại vào thời điểm an toàn. Tôi cho rằng, Việt Nam cần sớm mở cửa có lộ trình và chọn một điểm đến làm thí điểm trước, chẳng hạn như Phú Quốc. Việt Nam nên tham khảo Thái Lan mở cửa đón khách theo bốn giai đoạn.

Theo kế hoạch của xứ sở chùa vàng, giai đoạn thứ nhất diễn ra từ ngày 30/4 tới 30/6. Du khách nước ngoài đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 khi tới sáu tỉnh bao gồm Phuket, Krabi, Phangnga, Surat Thani, Chon Buri và Chiang Mai sẽ vẫn phải cách ly tại khách sạn hoặc các cơ sở được chỉ định. Thời gian cách ly chỉ kéo dài 7 ngày thay vì 14 ngày như trước đây.

Giai đoạn thứ hai từ 1/7 tới 30/9, khách du lịch đã tiêm vắc-xin có thể tới thăm Phuket mà không phải trải qua thời gian cách ly. Tuy nhiên, khách du lịch vẫn bị giới hạn các hoạt động của mình trong các khu vực “an toàn” tại Phuket trong vòng bảy ngày trước khi được phép tới thăm các địa điểm khác. Đồng thời, du khách cũng phải sử dụng các ứng dụng truy vết tiếp xúc.

Mọi du khách muốn du lịch Thái lan phải tiêm chủng, có hộ chiếu vắc-xin, được kiểm tra lại khi đến sân bay. Tất cả chuyến bay là bay thẳng, không quá cảnh qua bất kỳ sân bay nào để tránh lây nhiễm.

Giai đoạn thứ ba diễn ra từ 1/10 tới 30/12, mô hình của Phuket sẽ áp dụng cho 5 tỉnh du lịch còn lại. Giai đoạn thứ tư từ tháng 1/2022, mở cửa biên giới toàn Thái Lan cho mọi du khách có tiêm vắc-xin.

Phú Quốc rất thuận tiện cho phương án mở cửa có lộ trình và an toàn như trên. Việc tuyên bố mở cửa sớm sẽ được truyền thông tốt trên toàn thế giới và hình ảnh Việt Nam an toàn do kiểm soát dịch tốt sẽ khơi gợi sự thèm muốn được đi du lịch đến đất nước hình chữ S của nhiều du khách.

Nhiều người lo ngại rằng việc mở cửa sớm có thể xảy ra nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh, dẫn đến nhiều hệ luỵ. Cá nhân tôi cho rằng việc tuyên bố mở cửa không có nghĩa là khách sẽ ào ạt đến ngay, vì khách kinh doanh thường sẽ đến trước, khách quốc tế sẽ đến vào dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Khi đã có vắc-xin tiêm chủng khoảng 80% thì coi như miễn dịch cộng đồng và khả năng lây lan cũng không cao. Hơn nữa, cần lựa chọn đối tượng được đến Việt Nam khi tiến hành mở cửa. Cần ưu tiên những nước an toàn và cũng là những nước công nhận hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam.

Du khách ở các địa điểm gần châu Á thường có nhu cầu đến Việt Nam kinh doanh và du lịch nhiều hơn. Châu Âu có Đức và Anh sẽ sớm phục hồi, trong đó, công dân của Anh đã tiêm chủng gần như miễn dịch hoàn toàn, kết nối thuận tiện đường hàng không và có cả đường bay mới của Bamboo như hãng này vừa thông báo. Úc và New Zealand cũng là hai thị trường ưu tiên mở cửa sớm từ giai đoạn thứ hai, tức là từ ngày 1/7.

Chuẩn bị gì cho mở cửa du lịch trở lại?

Có tới khoảng 95% công ty du lịch đã đóng cửa hoặc vẫn đang trong tình trạng “thoi thóp thở”. Nhà hàng, khách sạn, hướng dẫn viên đều đối mặt với tình trạng rất khó khăn hoặc đã chuyển nghề.

Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh

Trước tiên, cần “hà hơi tiếp sức” bằng chính sách hỗ trợ cho vay ưu đãi, giảm giá điện, chi phí thuê đất. Thời gian thực hiện các chính sách kéo dài trong 4 -5 năm thì nghành này mới phục hồi như 2019. 

Bên cạnh đó, cần thực hiện đào tạo lại nhân sự, tạo trải nhiệm du lịch mới, có cơ chế du lịch thông thoáng để mở tung cửa đón khách như miễn thị thực 30 ngày cho du khách mọi quốc tịch, thúc đẩy kinh tế đêm từ 6h tối tới 6h sáng, xúc tiến du lịch hiệu quả cả kênh trực tuyến và trực tiếp, chú trọng nền tảng số.

Nghiên cứu từ các tổ chức quốc tế cho thấy, du khách thích du lịch xanh, chậm, biển đảo, núi rừng, gần gũi thiên nhiên, đi gần và đi đường bộ. Du khách có xu hướng muốn tránh xa những chỗ xô bồ đông đúc và tìm về những nơi vắng vẻ, ít người. Họ cũng quan tâm nhiều đến sức khoẻ, thân, tâm và tinh thần, thích du lịch chậm để cảm được điểm đến, nhỏ vẫn xinh, nhỏ vẫn sang.

Cũng vì vậy mà nhiều khái niệm mới và mô hình mới như staycation, micro vacation, homestay, farm stay, du lịch nông nghiệp... xuất hiện.

Hành vi tiêu dùng cũng thay đổi. Thay vì đặt tour qua các công ty du lịch như cách làm truyền thống, họ thường đặt trực tiếp với nhà cung cấp qua các nền tảng hoặc trực tiếp. Họ cũng quan tâm nhiều đến giá trị và giá cả. Khách càng ngày càng thông minh, hiểu biết và biết hưởng thụ hơn.

Vì vậy, nhân lực cần "thông minh" hơn và sản phẩm du lịch của các nhà cung cấp cần mang hàm lượng chất xám cao hơn và mang nhiều trải nhiệm cũng như nhiều yếu tố cảm xúc. Trong suốt một thời gian dài đối mặt với khủng hoảng vì Covid-19, du khách cần sự chăm sóc ân cần và tử tế hơn, họ cần những dịch vụ có khả năng chạm vào cảm xúc.

Du khách muốn dịch vụ nhanh, tốt và giá cả hợp lý. Chỉ có công ty luôn đổi mới sáng tạo và thích ứng nhanh mới tồn tại được. Đặc biệt, số hoá sẽ là một lựa chọn thông minh trong giai đoạn này. Khách hàng ở đâu, thực hiện marketing ở đó. Giờ đây, du khách đã lên hết trên nền tảng trực tuyến nên nếu chỉ duy trì mô hình cũ, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn để tồn tại, chưa nói đến phát triển.

Hơn thế nữa, du lịch Việt Nam phải bán những sản phẩm, dịch vụ mà khách hang thích thay vì bán những thứ có sẵn. Covid-19 rồi sẽ hết, các doanh nghiệp nói riêng và toàn ngành du lịch cần chuẩn bị cho sự bình thường mới và phục hồi.

Doanh nghiệp lữ hành như Lux Travel DMC và Luxury Travel thấy rằng cần thích nghi để tồn tại. Qua giai đoạn vừa qua, một số bài học đã được rút ra. Cụ thể, doanh nghiệp cần phải có nhiều lương khô bằng tiền mặt cho ít nhất một năm khủng hoảng. Du lịch Việt Nam trăm đường không tránh khỏi số hoá, thương mại điện tử là xu thế tất yếu và giao tiếp với khách hàng trên nền tảng số.

Bên cạnh đó, cần đa dạng hoá sản phẩm trải nghiệm và có chân dung khách hàng rõ ràng để tiếp cận và phục vụ. Cần đa dạng thị trường, chú trọng chất hơn lượng.

Doanh nghiệp luôn đổi mới sáng tạo mới đáp ứng nhu cầu thị trường ngày một khó tính và luôn thay đổi. Mô hình Lux Group - một hệ sinh thái khép kín về du lịch như lữ hành, du thuyền, vận tải, khách sạn cùng chuẩn và phục vụ cùng tệp khách hàng đang hoạt động rất hiệu quả. Lộ trình vượt khủng hoảng của Lux Group là cố gắng sống sót, chuẩn hoá, tối ưu hoá và tự động hoá.

Ông chủ Lux Group giải bài toán kinh doanh du lịch mùa Covid

Ông chủ Lux Group giải bài toán kinh doanh du lịch mùa Covid

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group cho biết sẽ gia tăng giá trị cho du khách để khiến họ thoả mãn bằng việc giảm giá trực tiếp, tăng trải nghiệm và không ngừng đổi mới.
Ý kiến ( 0)
Điểm sáng từ mô hình du lịch cộng đồng khu vực Nam Trung Bộ

Điểm sáng từ mô hình du lịch cộng đồng khu vực Nam Trung Bộ

Phát triển bền vững -  3 năm

Thực tế cho thấy, nhiều mô hình du lịch cộng đồng đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế du lịch, khiến nhiều địa phương “thay da đổi thịt” từng ngày.

Cú huých cho du lịch hồ Hoà Bình

Cú huých cho du lịch hồ Hoà Bình

Tiêu điểm -  3 năm

Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Hồ Hoà Bình vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 5.900 phòng lưu trú cùng các sản phẩm du lịch đa dạng sẽ đánh thức “Vịnh Hạ Long trên núi" của xứ Mường.

Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội

Startup du lịch trong khó khăn nhìn ra cơ hội

Khởi nghiệp -  3 năm

Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực du lịch nói chung, nhưng cũng mở ra cơ hội cho các startup, doanh nghiệp trẻ năng động biết tận dụng, nắm bắt thời cơ khi thị trường trên đà hồi phục.

Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh

Ngành du lịch khát nguồn nhân lực thông minh

Tiêu điểm -  3 năm

Muốn chất lượng dịch vụ tốt phải có nguồn nhân lực cao cấp, chuẩn năng lực và thấu hiểu khách hàng.

Rào cản thu hút lao động nước ngoài tại Việt Nam

Rào cản thu hút lao động nước ngoài tại Việt Nam

Leader talk -  1 ngày

Quy trình cấp giấy phép lao động phức tạp cản trở việc thu hút nhân sự nước ngoài tại Việt Nam, theo các chuyên gia trong ngành.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  3 ngày

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Chất lượng lao động vẫn là bài toán khó giải

Chất lượng lao động vẫn là bài toán khó giải

Leader talk -  1 tuần

Thiếu hụt kỹ năng và kinh nghiệm quản lý là những thách thức thị trường lao động Việt Nam phải đối mặt khi hướng đến nguồn nhân lực chất lượng cao.

3 bài học đáng giá của CEO VNG Lê Hồng Minh

3 bài học đáng giá của CEO VNG Lê Hồng Minh

Leader talk -  1 tuần

VNG trong mắt CEO Lê Hồng Minh là một doanh nghiệp "trưởng thành" đến từ bản lĩnh vượt qua nhiều thất bại và thách thức khác nhau.

Du lịch, nghỉ dưỡng dưới tán rừng: Đường đi bớt chông gai

Du lịch, nghỉ dưỡng dưới tán rừng: Đường đi bớt chông gai

Leader talk -  3 tuần

Nghị định 91 sẽ tháo gỡ những vướng mắc pháp lý đeo đẳng các dự án du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí dưới tán rừng .

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".