Doanh nghiệp
Dòng tiền của ACV ước giảm gần 25.000 tỷ đồng vì Covid-19
Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không, các hãng hàng không và công ty dịch vụ trong ngành thua lỗ lớn riêng ACV vẫn có lãi nghìn tỷ.
Tại cuộc họp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch năm 2020.
Theo đó, ACV cho biết dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của đơn vị. Sản lượng vận chuyển hành khách qua các cảng hàng không giảm 51 triệu khách, giảm 44% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch.
Tổng doanh thu từ dịch vụ hàng không giảm đến 11.669 tỷ đồng, tương ứng giảm 60%. Tổng lợi nhuận trước thuế cũng giảm đến 9.497 tỷ đồng tương ứng giảm đến 80% so với dự kiến đầu năm trước khi có dịch. Ước tính cả năm 2020 đạt 10.070 tỷ đồng doanh thu và 2.374 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.
Trong kế hoạch kinh doanh hợp nhất được ACV thông qua tại kỳ họp Đại hội cổ đông thường niên 2020, công ty đặt kế hoạch doanh thu 11.317 tỷ đồng và lãi trước thuế 2.007 tỷ đồng. Nửa đầu năm, doanh nghiệp thực hiện 4.639 tỷ đồng doanh thu, đạt 48,3% kế hoạch và 1.516 tỷ đồng lãi trước thuế, đạt 75% kế hoạch năm.
Về tác động của dịch Covid-19 đến thu nhập, tiền lương, ACV có gần 10.000 người lao động làm việc tại 21 Cảng hàng không. Trong thời gian cách ly từ ngày 1 đến 22/4/2020 và thời gian dịch bệnh tái phát lần 2, ACV chỉ bố trí lực lượng trực với cơ số tối thiểu, còn lại tạm nghỉ.
Trong giai đoạn phục hồi của hoạt động hàng không, người lao động làm việc luân phiên khoảng 50%. Để đảm bảo kết quả kinh doanh, bảo toàn phát triển vốn, ACV đã thực hiện các giải pháp tiết giảm các chi phí, trong đó giảm quỹ lương từ 15 - 45%. Tuy nhiên, ACV chưa thực hiện các giải pháp cắt giảm lao động.
Doanh nghiệp cho biết đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ về quy mô, cấu trúc, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không. Dự kiến thời gian phục hồi phải mất từ 3 đến 5 năm.
ACV đưa ra dự kiến tác động đến kế hoạch kinh doanh và dòng tiền giai đoạn 2021 - 2025 như sau: Tổng hành khách đạt 597 triệu lượt, giảm 24% tương đương 184 triệu khách so với dự kiến không có dịch Covid-19; tổng doanh thu đạt 111 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 20%; tổng lợi nhuận đạt 62 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 28% so với dự kiến không có Covid-19.
Về dòng tiền tích lũy hàng năm để đầu tư đến năm 2025, ACV dự kiến giảm 24.761 tỷ đồng so với dự kiến khi không có dịch Covid-19 (là phương án trước khi có dịch Covid-19 sau khi chi trả cổ tức hàng năm bằng tiền mặt 9% mệnh giá có cổ phần).
Liên quan đến kế hoạch đầu tư, phát triển hạ tầng cảng hàng không và nhu cầu vốn đến năm 2025, hiện một số dự án đầu tư chưa cấp bách cũng đã được ACV điều chỉnh giãn tiến độ để phù hợp với nhu cầu thị trường nhưng vẫn đảm bảo đầu tư hoàn thiện 21 cảng hàng không hiện hữu. Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, ACV đã phân nhóm để ưu tiên tập trung đầu tư.
Trong đó, ưu tiên tập trung đầu tư hoàn thành theo quy hoạch, kế hoạch phát triển tại các cảng hàng không có hiệu quả kinh tế cao như Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài, mở rộng cải tạo Nhà ga T1 Đà Nẵng, hay các cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, quốc tế Phú Quốc, Liên Khương…
Đặc biệt, tập trung mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là những cảng đã và sẽ tiếp tục mang lại nguồn thu, lợi nhuận chính cho ACV để tạo ra dòng tiền tích lũy, tiếp tục đầu tư trên toàn hệ thống cảng.
Nhóm ưu tiên thứ 2 là các cảng hàng không đang quá tải, có xu hướng quá tải và có tiềm năng phát triển du lịch gồm, Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Tuy Hòa, Chu Lai, Buôn Mê Thuột, Thọ Xuân, Pleiku.
Nhóm ưu tiên thứ 3 là các cảng hàng không chủ yếu phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và an ninh - quốc phòng như, Điện Biên, Nà Sản, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau.
Trong số các cảng hàng không thuộc nhóm 2, nhóm 3, có một số cảng mặc dù hoạt động kinh doanh không mang đến hiệu quả kinh tế trực tiếp nhưng đã góp phần tạo điểu kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác trên toàn hệ thống cảng hàng không phát triển; kết nối đồng bộ, tăng cường liên kết vùng và đem lại hiệu quả kinh tế chung cho hoạt động của ACV; góp phần đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Về kế hoạch vốn đầu tư đến năm 2025, tại 21 cảng hàng không đang hoạt động và cảng hàng không Nà Sản do ACV quản lý, tổng nhu cầu là 43.415 tỷ đồng. Riêng đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Hội đồng thẩm định Nhà nước dự kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 1, thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, không bảo lãnh Chính phủ, với nhu cầu vốn dự kiến 93.088 tỷ đồng.
Giải cứu ngành hàng không quan trọng nhất là 'nhanh và công bằng'
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
BIM Group: Phụng sự từ những điều bình dị
Chân dung BIM Group trong hành trình kiến tạo tương lai.
T&T Group xong đường dây truyền tải điện gió Savan 1 trước thềm Đại lễ A80
Ngay trước thềm lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tuyến đường dây truyền tải 220kV từ nhà máy điện gió Savan 1 trên lãnh thổ Lào đã được hoàn thành sau hơn sáu tháng thi công thần tốc; sẵn sàng đấu nối vào hệ thống điện quốc gia Việt Nam trong tương lai gần.
Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025
Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.
Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO
Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.
E.City Tân Đức: Đô thị sinh thái sống động từ Tập đoàn Tân Tạo
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
VPBankS chốt kế hoạch IPO, nâng mục tiêu lợi nhuận 2025
Nguồn vốn thu về sẽ được phân bổ cho hoạt động tự doanh chứng khoán, cho vay ký quỹ và các nghiệp vụ kinh doanh hợp pháp khác.
Mục tiêu của thị trường tài sản số là kiếm tiền của thế giới
Trái với niềm tin tài sản số chỉ phù hợp "đầu cơ", các chuyên gia cho rằng, đây có thể là sản phẩm giúp Việt Nam có vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu
Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.
5 lý do khiến T&T City Millennia là lựa chọn an cư, đầu tư xứng tầm
Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.
Ngân hàng 'đặt niềm tin' vào SME và startup, gỡ nút thắt vốn cho kinh tế mới
Trong bối cảnh động lực tăng trưởng kinh tế dần dịch chuyển về các doanh nghiệp và nhỏ (SME) và startup - những mô hình kinh tế linh hoạt nhưng thiếu tài sản thế chấp, ngành ngân hàng đã nhanh chóng chuyển mình sang đánh giá cho vay dựa trên mô hình và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này được thúc đẩy bởi Nghị quyết 68/NQ-CP - một chất xúc tác mạnh mẽ giúp mở khóa tiếp cận vốn cho khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.