Dòng vốn Trung Quốc liệu sẽ hồi sinh startup du lịch Vntrip?

Việt Hưng - 14:14, 13/10/2023

TheLEADERNgười rót vốn cho Vntrip này là ông Fan Min - một trong những người đầu tiên sáng lập ra Trip.com - công ty lữ hành có giá trị thương hiệu lớn nhất tại Trung Quốc.

Theo TechInAsia, startup du lịch Việt Nam là Vntrip đang chuẩn bị cho vòng gọi vốn mới từ các nhà đầu tư tiềm năng là ông Fan Min - Phó chủ tịch Trip.com và các nhà đầu tư hiện hữu trước đó.

Đáng chú ý, Vntrip gọi vốn trong bối các công ty lữ hành nói chung, các startup du lịch trong nước nói riêng đang chật vật tìm cách sống sót sau đại dịch Covid-19, cũng như bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Về phía nhà đầu tư, ông Fan Min được biết đến là một trong những người đầu tiên sáng lập ra Trip.com - công ty lữ hành có giá trị thương hiệu lớn nhất tại Trung Quốc.

Trip.com được thành lập vào năm 1999, với tên gọi ban đầu là Ctrip, sở hữu và điều hành Trip.com, Skyscanner, Qunar và Ctrip. Tất cả đều là đại lý du lịch trực tuyến.

Tới năm 2019, Ctrip đổi tên thành Trip.com ngày nay. Một năm sau đó, Trip.com còn kết hợp với China Eastern để khai trương hãng hàng không mới ở Hải Nam với kế hoạch biến hòn đảo này thành một trung tâm thương mại tự do.

Về Vntrip, startup này được sáng lập bởi ông Lê Đắc Lâm, một doanh nhân thuộc thế hệ 8X. Công ty ban đầu được xây dựng từ cái bắt tay với Booking.com.

Ban đầu, Vntrip định vị là hệ thống website & ứng dụng đặt phòng khách sạn trực tuyến tại Việt Nam. Đồng thời là công ty duy nhất cung cấp dịch vụ đón sân bay miễn phí về khách sạn và tư vấn trực tiếp 24/7.

Dòng vốn Trung Quốc đổ vào startup Vntrip sau tuyên bố hòa vốn
Dòng vốn Trung Quốc đổ vào startup Vntrip sau tuyên bố hòa vốn

Về cơ bản, Vntrip hoạt động theo mô hình OTA - đại lý du lịch trực tuyến. Để tạo dựng thương hiệu thật mạnh và thu hút lượng truy cập lớn gia tăng thị phần, Vntrip đã liên tục bơm tiền liên tục cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo và chấp nhận thua lỗ kéo dài.

Giai đoạn hoạt động mạnh nhất, Vntrip tuyên bố sở hữu số lượng phòng lớn nhất cả nước - 10.000 phòng, vượt qua cả các tên tuổi lớn như Booking.com.

Dịch bệnh Covid-19 ập đến khiến ngành du lịch rơi vào khủng hoảng, Vntrip không thể tiếp tục chiến thuật dùng tiền tiếp thị, quảng cáo để chiếm thị phần.

Cuối năm 2020, startup này buộc chuyển định hướng từ một OTA thành công ty giải pháp chuyển đổi số ngành du lịch dành cho khách hàng là doanh nghiệp.

Vntrip cho biết đã phục vụ khoảng 1.500 khách hàng doanh nghiệp. Trong đó có những thương hiệu lớn như: Thế Giới Di Động, Sabeco, FWD, TH True Milk...

Chia sẻ trên truyền thông vào cuối năm ngoái, nhà sáng lập Lê Đắc Lâm cho biết, Vntrip đã hòa vốn từ trước đó. Nhưng ông này không phủ nhận nút thắt của mô hình Vntrip đang theo đuổi là vốn lưu động phải lớn, do phải cấp công nợ cho các doanh nghiệp, nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tháng 7/2016, Vntrip.vn lần đầu được rót vốn 3 triệu USD từ nhà đầu tư thiên thần của Alibaba. Chỉ một năm sau đó, Vntrip.vn lại tiếp tục nhận được 10 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài.

Tới tháng 8/2018, Vntrip.vn huy động vốn thành công từ nhà đầu tư Thụy Sỹ IHAG Holding với mức định giá 45 triệu USD. Và vào tháng 5/2019, Vntrip.vn tiếp tục gọi vốn thành công từJubilee Capital Management, một quỹ đầu tư mao hiểm xuyên biên giới.

Gần đây nhất, vào tháng 10/2020, nhà sáng lập và CEO Vntrip - ông Lê Đắc Lâm cho biết, doanh nghiệp vừa huy động thành công số tiền lên đến 7 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, nhưng không đề cập cụ thể tên của nhà đầu tư.