Khởi nghiệp
Hệ quả của tình trạng bội thực tài xế công nghệ
Một nam tài xế công nghệ 28 tuổi sinh sống và làm việc tại Hà Nội xác nhận, thu nhập của anh này đã giảm đi đáng kể so với 3 năm trước, ở mức khoảng 7 triệu đồng/đồng cho 10 tiếng chạy xe mỗi ngày.
Chia sẻ với tờ South China Morning Post, Linh Nguyễn - một nữ tài xế công nghệ 35 tuổi hiện đang sinh sống và làm việc tại TP. HCM cho biết, hàng tháng cô thu về từ 6-7 triệu đồng với khoảng 10 tiếng chạy xe mỗi ngày.
Với mức thu nhập này, Linh đủ chi trả tiền thuê nhà, tiền sinh hoạt cá nhân, nhưng không thể phụ giúp được bố mẹ ở quê. Nguyên nhân là bởi số lượng đơn giao hàng, giao đồ ăn qua ứng dụng mà nữ tài xế này nhận được đang ngày một thưa thớt.
Tình trạng mà Linh gặp phải đang phần nào phản ảnh "bộ mặt" của thị trường gọi xe và giao đồ ăn tại Đông Nam Á nói chung.
Theo báo cáo từ Momentum Works, tổng giá trị hàng hóa (GMV) thông qua hoạt động giao đồ ăn trong khu vực mặc dù vẫn tăng trưởng, nhưng đang có dấu hiệu chậm lại trong năm ngoái, với mức tăng khiêm tốn chỉ 5%.
Cụ thể, nếu năm 2018 thị trường giao đồ ăn trên toàn khu vực Đông Nam Á chỉ đạt GMV hơn 2 tỷ USD, thì tới năm 2022 là 16,3 tỷ USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã giảm dần, từ mức tăng trưởng 183% ở năm 2020, xuống 30% ở năm 2021 và 5% ở năm 2022.
Ông Jianggan Li - CEO Momentum Works đánh giá, tình hình cạnh tranh thị trường năm 2022 đã trở nên im ắng hơn rất nhiều so với năm 2021.
Trong bối cảnh các siêu ứng dụng đều đặt trọng tâm vào việc tăng trưởng lợi nhuận, đồng nghĩa các chi phí, chế độ đãi ngộ đều cần được tối ưu.
Phương Trần - một nam tài xế công nghệ 28 tuổi sinh sống và làm việc tại Hà Nội xác nhận, thu nhập của anh này đã giảm đi đáng kể so với 3 năm trước đây. Phương cho rằng, nguyên nhân chủ yếu đến từ số lượng tài xế ngày một gia tăng, trong khi các chương trình hỗ trợ tài xế ngày một bị cắt giảm.
Duy chỉ có lĩnh vực mới là gọi xe điện thì tài xế nhận được đãi ngộ cao. Gần đây, GSM đưa ra chính sách thu nhập lên đến 18 triệu đồng/tháng với dịch vụ Xanh SM Bike. Tài xế không cần sở hữu xe riêng mà được trang bị ngay xe máy điện VinFast.
So với mặt bằng chung mức chiết khấu khoảng 30% đang áp dụng với các tài xế công nghệ xe hai bánh của các hãng như Grab, Gojek hay Be, mức chiết khấu 15% mà Xanh SM Bike đưa ra được xem là một cuộc cách mạng với ngành "xe ôm" Việt Nam.
Theo một nghiên cứu giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn sức khỏe và phát triển cộng đồng vào giữa năm 2022, cả nước hiện có khoảng 200.000 tài xế công nghệ cung cấp dịch vụ chở người, hoặc vận chuyển thức ăn, hàng hóa thông qua một nền tảng công nghệ.
Có gần 50% tài xế công nghệ đang hành nghề tại Hà Nội và TP. HCM. Phần lớn tài xế công nghệ là người ngoại tỉnh, nữ chiếm 5%.
Các tài xế công nghệ có xuất thân đa dạng từ tài xế xe truyền thống chuyển sang, lao động tự do, sinh viên, công nhân, người buôn bán nhỏ; 25% tài xế có trình độ tiểu học và trung học cơ sở; tỷ lệ có trình độ cao đẳng trở lên là 26%.
Đáng chú ý, có 2/3 các tài xế công nghệ đã có gia đình và 60% trong số họ đang gánh trách nhiệm lớn lao là kiếm tiền để nuôi dưỡng từ 2 người trở lên.
Theo thống kê, thu nhập của tài xế xe máy bình quân là khoảng 7 triệu đồng/tháng, thì tài xế ô tô là khoảng 12 triệu đồng/tháng (đã trừ phí, xăng).
Ngoài thu nhập trên, các loại thưởng, trợ cấp, chương trình hỗ trợ từ công ty cung ứng dịch vụ ở mức khá thấp và không thường xuyên.
Mặc dù mức thu nhập không cao, song tài xế công nghệ phải làm việc rất căng thẳng. Tài xế xe máy làm việc khoảng 9,2 giờ/ngày, tài xế ô tô là 11,2 giờ/ngày; các ngày lễ, tết, ngày nghỉ dường như không có, và chịu áp lực giao sớm/đúng giờ…
Ngoài ra, họ còn phải làm việc trong điều kiện vất vả: thời tiết, đường xá, va quệt, tai nạn; chịu áp lực từ khách hàng; mất, hỏng hàng hóa thậm chí cả vấn đề quấy rối tình dục và nhiều hành vi nguy hiểm khác.
Kết quả khảo sát cũng chỉ ra, phần lớn các tài xế công nghệ không chú ý tới việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), đặc biệt là nhóm lái xe ít tuổi, thâm niên lái xe thấp.
Chỉ có 42% đã được nghe đến các chế độ an sinh xã hội và 67% không rõ gồm những chế độ gì; biết và nghe về BHXH tự nguyện là 66%, BHYT tự nguyện là 89%.
Tình trạng tương tự được tờ South China Morning Post xác nhận tại thị trường gọi xe Thái Lan - nơi được dự báo sẽ đạt giá trị 4,6 tỷ USD vào năm 2028, theo Modor Intelligence Report.
Các tài xế công nghệ ở Jakarta cho biết, thu nhập của họ đã giảm sút từ sau khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Alvin Tan - một tài xế công nghệ ở Thái Lan kể về việc anh này bật ứng dụng lúc 10 giờ sáng và phải chờ gần 12 tiếng sau mới có đơn hàng đầu tiên.
"Thị trường hiện có rất nhiều tài xế mới gia nhập. Tôi đã rất chăm chỉ, nhưng chỉ nhận được vài đơn hàng mỗi ngày", tài xế Alvin Tan nói.
GSM hút tài xế xe máy điện bằng chiết khấu 15%
Xây lá chắn cho các fintech
Các fintech Việt Nam đang đối mặt với nhiều rủi ro về bảo mật, như mạo danh, đánh cắp thông tin, dữ liệu người dùng, gây tổn thất không chỉ cho người dùng cá nhân mà còn ảnh hưởng đến chính các nhà phát triển.
Dòng vốn xanh thúc đẩy mảng xe điện
Tại các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Đài Loan và cả Việt Nam, nguồn vốn thúc đẩy nền kinh tế xanh đang được gia tăng từng ngày, đặc biệt là với mảng xe điện.
Trợ lý tiếng Việt Kiki tăng trưởng thần tốc
Đến nay, đã có gần 30 hãng màn hình thông minh tích hợp sẵn trợ lý giọng nói Kiki - người chơi tiên phong trong thị trường trợ lý ảo nội địa, khi lần đầu được công bố vào năm 2018.
Cake hâm nóng cuộc đua ngân hàng số
Với việc đạt được hơn 3,8 triệu khách hàng, cũng như ra mắt dòng thẻ tín dụng mới ưu đãi hoàn tiền lên tới 20%, Cake by VPBank đang phả hơi nóng vào các ứng dụng ngân hàng số như: LioBank by OCB, Tnex by MSB, hay Timo by BVBank.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.
Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0
Phát thải ròng bằng 0 được đông đảo người nông dân hưởng ứng và xem như cơ hội để đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.
Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.